ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 8 พฤษภาคม 2564

อาหารมื้อเช้าสิ้นสุด เดินไปหยิบขวดน้ำติดมือ ครับร่างกายของคน ยิ่งช่วงเกิดใหม่ๆ ร่างกายประกอบด้วยน้ำ เกิน 90% พอวัยเจริญน้ำในร่างกายเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ ครับน้ำเป็นความสำคัญของร่างกาย ร่างกายทุกส่วนน้ำแจมด้วยทุกสิ่ง อนามัยบอกว่า ทุกวันอย่างน้อยต้องดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว แก้วละ 8 ออนส์ คือ 240 ซีซี หลายคนบอกจะรู้ได้อย่างไรครับ แก้วส่วนมากจะบอกปริมาณ ความจุของน้ำแต่พออายุมาก อย่างผมทุกคืน จะตื่นเข้าห้องน้ำ 2-3 ครั้ง หมอบอกว่าช่วงก่อนนอนทิ้งเวลานานหน่อยอย่าดื่มน้ำ และก่อนนอน ก็ควรบังคับให้ฉี่ก่อน จะบังคับอย่างไรก็ควรถามผู้รู้ หลายปีมาผมเป็นมะเร็งที่อัณฑะ หมอบอกว่าเพิ่งเริ่มเป็นถ้าจะปล่อยมันให้เติบโตกับร่างกายและความรู้สึก หมอมองหน้ายิ้ม กว่ามะเร็งจะขยายตัว ทำร้าย คุณก็ไปอยู่อีกซีกหนึ่งของโลก (ตาย) ผมยิ้ม แต่พอลูกสาวรู้ พ่อปล่อยไว้ไม่ได้ ลูกสาวนัดหมอโรงพยาบาล “สวีดีส” เชี่ยวชาญ ฉีดรังสี เข้าไปทำลายโรค ผมเห็นพ้อง และหมอบอกกับผม โยมฑูรย์ รังสีที่ฉีดจะลดประสิทธิภาพให้ตื่นตัวหมดหน้าที่ทางความรู้สึกโดยปริยาย ผมยิ้มหมดทางเลือก ร่างกายธรรมชาติสร้างสิ่งดีงาม แม้แต่ความรู้สึกทางเพศ ความเป็นจริงจะบอกว่ามันคือความตื่นตัว งอกงามของชีวิต ธรรมชาติตะโกนเงียบแต่ก้องในความรู้สึก การตื่นตัวศาสนาบอกว่าตื่นรู้ เมื่อเป็นเรื่องของธรรมชาติ ทำตามกฎเกณฑ์ ย่อมได้รับอนุโมทนาทุกสรรพสิ่งของพลโลกที่มองรับรู้และสัมผัส มันคือปัจจัยของโลก

หลังจากฉีดรังสี หมอเข็นเตียงมานอนพัก พอรู้ตัวดี หมออยากให้ “ฉี่” มีบ้างของคนไข้ พลโลกที่พอทำการรักษา การฉี่ติดขัด หมอบอกว่าอยากให้ลองเข้าห้องน้ำฉี่ดู ถ้าฉี่ไม่ออก ทางเลือกสุดท้าย สอดสายเข้าไปกระตุ้น อ้อหมอบอกว่า เวลาเข้าห้องน้ำ ลองร้องทำปากออกเสียงเป่าลมให้มีเสียง ผมนึกปิดปาก อยากให้พยาบาลมาช่วยออกเสียง ความคล่องตัวคงบังเกิด

ผมเปิดสไลด์ดอร์ ออกไปที่นั่งเรียกว่า Deck ทุกวันแดดออกราวๆ 8-9 ชั่วโมง จะหยิบหนังสือและคุกกี้ไปนั่งอาบแดด ไม่เพียงอาบแดด เวลาตัดเล็บก็ชอบมานั่งทุกครั้ง ผมจะยืนมองทะเลภายใน จากบ้านครึ่งไมล์ก็ถึงทะเลภายใน รอบๆทะเลภายในอดขอบคุณรัฐบาลและประชาชนต่างนำสติ ปัญญา “ความรู้” มาวางผังเมืองรอบทะเลภายใน หลายที่เป็นแหล่ง Swam คือดินโคลน มีต้นพืชเต็ม อย่างช่วงตีนสะพาน Bay Bridge ช่วงน้ำลง ดินโคลนจะมีน้ำช่วงเป็นหลุมเป็นบ่อ มีนกประเภทหาอาหารปู ปลา หอย กุ้ง เดินเลือกกิน เคยจอดรถมองดูธรรมชาติ และมีบางที่ จะมีพาร์ค ให้คนไปปิ้งย่าง มีอีกที่เมืองผม El Cerrito หลัง Costco จะมีพาร์คติดทะเล เป็นพาร์คของหมา เชิญเถอะขอรับ พลเมืองหมาช่วงนี้ บ้านมีหมาเยอะ หลายบ้านมีหลายตัว ครับคนดูแลหมา บอกว่าหมาให้พลังชีวิต อย่างน้อย เช้า-เย็น จูงเดิน รอบทะเลภายใน จะกั๊กที่เป็นถนน ที่ว่างปล่อยให้ธรรมชาติเติบโต คนเดินวิ่ง ผมมองผ่านกิ่งต้นไม้ ของบ้านมองดูเถอะ สะพานโกลเด้นเกจ ครับจำไม่ได้ ช่วงต้นๆมาอเมริกา ไปเดินข้ามสะพานโกลเด้นเกจ จากฝั่งซานฟรานซิสโกไปฝังเซ้าส์ซาริโต้ ผมมาหยุดยืนตรงกลางสะพาน เป็นช่องสูงสุด จากน้ำทะเลถึงตัวสะพาน จะมีเรือขนสินค้า เข้าออกตลอดเวลา ไปจอดฝั่งเมืองโอ๊คแลนด์เป็นท่าเรือ ขนสินค้าจากต่างประเทศมาอเมริกา สินค้าราคาถูกจากแรงงานทั่วโลกมาบริการคนอเมริกา ไม่ไกลจากสายตา เกาะอัลคราทราส อดีตเคยเป็นที่ขังนักโทษ คดีดังๆมาอยู่จะหนีได้ทางเดียว คือ ว่ายน้ำ ครับ วันเสาร์-อาทิตย์ อากาศอุ่น ลมอ่อนจะมีเรือใบกางใบให้ลมพัดพา เพียงดูแลหางเสือเรือ ครับคนมีเงินถือเป็นการพักผ่อน มีสาวเปลี่ยนหน้า ไวน์ดีๆ จะซื้อขวดละ 2.99 ดอลล่าร์ จากร้าน Treader Jo คนส่ายหน้า นักดื่มไวน์บอกว่า ซื้อไวน์ดีๆ ราคาอาจแพง แต่องุ่นที่อยู่ในขวด ได้รับการคัดเลือก และปีที่หมักไวน์ องุ่นแก่แดดร้อน ลมอ่อนอยู่นานวัน เหมือนพี่เลี้ยงดูแล พรุนใบ ลูบคลำพวงองุ่น ปากพูดขอให้มีรสดีนะขอรับ ครับนำองุ่นล้างหมักในถังไม้โอ๊ค อุณหภูมิพอดีกว่าจะได้ไวน์ที่มีคุณภาพไม่ใช่เป็นเรื่องบังเอิญ ไวน์รสดีเกินไป ราคาย่อมตามคุณภาพ ส่วนตัวผมไวน์ดีผมโอกาสน้อยมาก

เพิ่งดูทีวีไทย บาร์ที่ซอยทองหล่อ ติดโควิดเยอะ ครับย่อมเป็นสถานที่ไม่เพียงเหล้า-ไวน์ดี อาหารก็มีส่วน กิจกรรมเพลงไพเราะ สาวสวยใจชอบปรนเปรอ ความพอใจของลูกค้า มากสิ่ง ครับหลายความสุขที่เรียกว่า “ลักลอบ” ท้าทาย ตื่นเต้น เร้าใจ เชิญเถอะขอรับ

ยืนตรงกลางสะพาน หลายคนจิตอ่อนไหวคิดไกล บางครั้งอาจจะมีจิตหลอน เพราะตรงนี้มีหลายคน จิตเป็นทุกข์ คิดมาก กลุ้ม สุดท้ายเบื่อโลก มีบ้างบางคนอกหัก พร่ำเพ้อ คิดถึง เลิกคิดถึงไม่ได้ ผู้เชี่ยวชาญทางความรัก อธิบายถูกตัดเลิกรัก และยังคิดถึง กลุ้ม ไม่ฉลาดเลย ไม่ได้รักเป็นความหลง อยากได้มาครอบครอง เป็นความเห็นแก่ตัว สุดท้ายหลายรายกระโดดสะพานลาโลก นัยว่าคนอยู่เบื้องหลังคงคิดถึง จริงเท็จ คิดถึง หรือดีใจ โลกความจริงหาใหม่ได้เสมอ

คนขวัญอ่อน พอนึกถึงคนกระโดดสะพานตาย ความรู้สึกหนาว ช่วงลมทะเลพัดมาสัมผัส อดคิดดวงวิญญาณคนตายมา

ครับผมดูธรรมชาติทุกวัน วัยอย่างผม มากมายในโลกไม่อยากเป็นเจ้าของแล้ว เสียงเมียบอกว่าดูแลตัวเองดีไหม ออกกำลังหรือยัง อย่าลืม เอามือสองแขน จับราว ค่อยย่อตัว ก้นไปทางหลัง ออกกำลังเข่า ท่าที่สองยืนเกาะราว Deck ย่อตัว เอาขาอีกด้านเหยียดไปข้างหลังขึ้นลง

ทำบ่อย ทำทุกวัน นอกจากจะทำให้การออกกำลังไม่เบื่อหน่าย เข่า ขา เธอจะดี ไม่เป็นภาระ ผมยิ้มกับตัวพูดเงียบก็ทำอยู่นี่ไง