ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
อุดมวัย (Gerontology) ตอนที่ 10

เดือนสิงหา ส่วนตัวมีงานชุก ครับช่วงเข้าพรรษา ฟังเทศน์ เข้าวัด งานสำคัญของชาวเบย์แอเรีย คืองานวันแม่ ปีนี้สมาคมไทยภาคเหนือจัดพิเศษ วันเสาร์ 15 สิงหาคม 2015 ชวนไปเดินข้ามสะพานโกลเด้นเกทเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อแม่ของชาติ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ พระองค์ท่านเป็นเสด็จแม่ของคนไทยทั้งชาติ ตลอดระยะยาวนานพระองค์ครองราชย์ ดูแลทุกข์สุขคนไทย ห่วงใย ทรงพระเมตตา สร้างงาน เจ็บป่วยยากจนมีโรงพยาบาลคอยดูแล เมื่อเราเป็นลูกที่ดี ควรตอบแทน คือมอบความรัก ภักดี ซื่อสัตย์ เทิดทูลคุณความดีของท่าน

นัดเดินพร้อมกัน เช้าวันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2015 เดินข้ามสะพานโกลเด้นเกท เป็นสะพานที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาเดินข้าม ถ่ายรูปความงามของเมืองรอบๆ สะพานเชื่อมระหว่างเมืองซานฟรานซิสโกและเมืองเซ้าท์ซาริโต้ ตั้งบนลอดช่องแคบทางซ้าย มหาสมุทรแปซิฟิก ทางขวามีเกาะและทะเลภายใน

ช่วงปีสองปี สะพานขยับราคาขึ้น ถ้าใช้รถข้าม เจ้าของสะพานเป็นชาวบ้านธรรมดาไม่ใช่รัฐบาล ครับเมื่อธุรกิจสำคัญต่อคนข้าม จะเล่นตัวบ้างโดยขึ้นราคา อ้างว่าสะพานเก่า ต้องการซ่อม ต้องใช้เงิน เงินที่เก็บมาหลายปีก็ใช้ปรับปรุงตลอด ถึงจะมีเงินเหลือบ้างก็ต้องหาเพิ่ม

แม้แต่ตัวรัฐบาลเองโดยเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนีย คนหลายสิบล้าน รถมากมาย เมื่อรถเยอะถนนใช้หนักทุกวัน แตกยุบ ต้องการซ่อม ถ้าถนนทางด่วน (ฟรีเวย์) การซ่อมรัฐบาลกลางจ่ายเงิน แต่ถ้าถนนเล็กๆ ตามเมือง ซิตี้ และรัฐต้องดูแล ตอนนี้ขอเพิ่ม ค่าใบขับขี่ ค่าทะเบียนรถ และภาษีน้ำมัน มากสิ่งเสียเงินเพิ่มถึงไม่ชอบก็ต้องสมยอม

สะพานโกลเด้นเกทคนชอบเดินข้าม ช่วงอากาศดี ใส จะเห็นภาพสวยงามไกลตา ภายในบ้านเรือนตั้งอยู่บนเขา ลดหลั่น เรือใบ เต็มเบย์ แปซิฟิกมองทะเลสีครามยาวสุดสายตา อดคิดคนที่จิตบรรลุ จิตภายในสามารถมองเห็นและรับรู้ไกลซึ่งคนธรรมดาไม่สามารถมองเห็นได้ คนที่มีญาณพิเศษคนบอกกล่าวว่า อาจมองเห็นประเทศไทยได้ จริงเท็จผมอยู่นอกวงสนับสนุน

คนคิดฆ่าตัวตาย มากกระโดดสะพาน มากราย ตายบ้าง รอดบ้าง เดี๋ยวนี้เห็นมีตาข่ายกั้น ครับหลายคนเขียนแหย่ อยากตายจริงก็อย่าทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ถ้าอยากกระโดด มีตาข่าย ก็พกมีติดตัวมาด้วย

ช่วงหลายปีมา อายุผมขยับขึ้นตลอดสุขภาพอย่างอื่นโทรมลง ตาเคยอ่านหนังสือที่มืดสว่างไกลใกล้ รับรู้ แต่เดี๋ยวนี้ต้องใส่ “ใบโฟกัส” แว่นสั้นยาวดูในอันเดียวกัน ถ้างานกลางคืนห้ามใจไม่ดื่มไวน์คงจะไม่ได้ ความคิดสับสน มางานสนุกไวน์ดีๆ แก้ว ชีวิตจะตื่นตัว ครับมีแก้ว 2 แก้วย่อมเรียงแถว ขับรถกลับดึกดื่น เกิดขับส่ายถึงแอลกอฮอล์ต่ำ ตำรวจเรียกก็ย่อมปวดหัว ครับถ้าถูกคดีเมาแล้วขับชีวิตหมดกัน เงินต้องหยิบยืมเป็นหมื่น ลูกเมีย วิ่งวุ่น ทุกคนย่อมเดือดร้อน และทุกงานเดี๋ยวนี้ คนพรรคพวกนิยมจัดโรงแรม ต้องจ่ายหัวละ 50 เหรียญอย่างน้อย เคยถามทำไมต้องจัดแพงด้วย คำตอบโรงแรมสะดวกสบาย โอ่โถง เมาเช่าห้องนอนได้ และเงินไม่มากซื้อความสุขให้ชีวิต ผมฟังยิ้ม ไม่อยากขัดใจเพราะชีวิตผมอยู่ได้ทุกวัน เงินจากทำงานมาเกิน 40 ปี ประหยัดยักยอกเงินส่งลูกเรียนโรงเรียนดีๆ ตั้งแต่เริ่มเรียน แล้วพอถึงช่วงทุกคนเรียนจบเงินได้มาก็เที่ยวบ้าง พอถึงวันนี้เงินที่ได้รับเป็นเพียงความคล่องตัวกับการมีชีวิตประจำวัน ถ้ามีเหตุต้องใช้เงินพิเศษก็วุ่นวาย เลยเลือกไม่ไปงาน เพื่อความปลอดภัยของชีวิต จริงแล้วขับรถกลางคือ “ขาดความมั่นใจ”

แม่บ้านกาเครื่องหมายลงบนปฏิทิน แปะไว้ข้างฝาห้อง วันสำคัญที่ต้องร่วมกิจกรรมจะเป็นงานวัด งานสังคม และงานตัวเองนอกเหนือการนัดหมาย เหตุผลที่กา เพื่อเตือนความจำ แม่บ้านบอกว่า กระผมความจำเริ่มเลอะเลือน ผมยิ้มตอบ ไม่กล้าขัดความรู้สึกหรอกครับ เอ้าลืมก็ลืม ความจริงแล้วชีวิตคนพอถึงวัยหนึ่ง คือวัยชรา หรือแก่มากสิ่งไม่ถูกนำมาคิดและใช้ ย่อมลืมเป็นธรรมดา บางทีพออยากนึกถึง นึกนานมากเลยกว่าจะอ๋อตัวเองได้ การหลงลืมจำไม่ได้ที่พบปะจะมีหลงลืมตามวัย ลืมประเภทนี้พอนึกอีกจะกลับมา พอหมดความสำคัญสมองก็ยัดไว้ใต้ความนึกคิด แต่ลืมอีกประเภทเรียกว่าลืมถาวร และเกิดจากปัญหาสมองที่เรียกว่า Alzheimer (อัลไซเมอร์) ครับคนแก่อยู่ร่วมกัน ลืมจนคนดูแลอยากหยิก เพิ่งทานอาหารเสร็จ ยกจานเก็บ คนดูแลหายไปในครัวนานหน่อย กลับมาถูกถามว่าเมื่อไหร่จะเสิร์ฟอาหารกลางวัน หิวมานานแล้ว

ครับลืมถาวร ส่วนมากจะเกิดตอนอายุ 70 ขึ้นไป สาเหตุมากมาย อาหารที่กินมาตลอดเวลา อย่างประเภทโปรตีน แต่มากสิ่ง โรคภัย พฤติกรรม เกิดจากกรรมพันธุ์ แล้วเจ้าความยากจนล่ะ มาจากมากตัวประกอบ เกียจคร้าน ใช้เงินไม่เป็นซึ่งตรงกับคำพูดสมัยนี้ รู้จักใช้ชีวิตแบบพอเพียง

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม 2015 แม่บ้านกาและเขียนวงกลม สพสุข ศิริโชค แม่บ้านของมงคล อยู่ด้วยกันมานาน มีลูก 3 คน มีหลาน 8 คน ครับอยู่ใกล้ชิด มงคล และสพสุข มีความสุขกับลูกและหลาน ทุกคนได้รับความรัก อบอุ่น มีการศึกษาดี มีงานทำ มงคล มีบริษัทเคาะรถ พ่นสี ตกแต่งรถ คำขวัญของบริษัท “จะยับเยิน ขนาดมองสภาพรถแล้ว หาไม่พบหุ่นที่แท้จริง พอออกจากอู่มงคล จะเห็นสภาพใหม่ คงความเป็นปกติ อดคิดรถทำศัลยกรรมมานมนาน คนเพิ่งค้นพบวิธีเปลี่ยนหน้าตา ครับคนเปลี่ยนได้แต่ส่วนนอกที่ดูดี แต่ภายในมากคนยังคงเก็บสิ่งไม่ดีงาม คำพูด ความคิด จริตกิริยา การแสดงออก ยังกั๊กไว้เหมือนเดิม ส่งแย่ยังปล่อยเพ่นพ่าน

หลายปีมา มงคลขายบริษัทให้ลูก ต้องลงทุน เลือกขายบ้านดีกว่ากู้ เพื่อลงทุนให้ลูก ครับเดี๋ยวนี้บริษัทซ่อมรถใหญ่โต ธุรกิจเข้าออกไม่มีเวลาหยุด เหตุดีเกิดจากความรับผิดชอบ ฝีมือ และราคา ผมเคยใช้บริการซ่อมรถ คิดราคาถูกมาก พอไปรับรถ มองไม่รู้รอยชำรุด และสีกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว ครับมงคลเป็นคนมีความรับผิดชอบสูง ใจดี สพสุข บอกจะจัดงานครบ 6 รอบให้สามี โดยปกติจะจัดที่บ้านหรือที่บริษัทรถ แต่ปีนี้อยากจัดเซอร์ไพร้ส จัดพิเศษที่โรงแรม Marriott เมือง Fostoria ข้ามสะพานซานมาเท็ล ขับเลยฟรีเวย์ อยู่ทางขวามือ โรงแรมนี้ได้รับความนิยมจากคนไทย จะเป็นงานสมาคมจัดอย่างวันที่ 16 สิงหาคม 2015 วันเกิดของพระราชินี งานแต่งงาน งานสังสรรค์ วันเกิด นัดพบ แม้แต่งานของกงสุลสัญจรก็ใช้บริการที่นี่เป็นที่หลับนอน

เหตุผล ผู้จัดการเป็นคนไทย ชื่อแซม ยิ้มง่าย วันไหนเลิกงาน มีเพื่อนฝูงสนิทอย่างเส และคนอื่นมาคุยเพื่อใช้บริการโรงแรม ไวน์ดีๆ ยี่ห้อ Hess รุ่นอนุรักษ์ แซมและพวกชอบประเภทองุ่นสีแดง (คาเบอร์เนย์) ผมก็ชอบ รสสมูท แต่พอรู้ราคายิ่งปีอนุรักษ์ ถอนหายใจ อดกัน

คลำกระเป๋า คิดทบทวนไปกลับถ้าเลือกราคาเฉลี่ย 6-7 เหรียญ กินก็เมาและมีความสุขเหมือนกัน จะแตกต่างสามารถซื้อได้มากขวดกินเป็นเดือน ผมไม่ได้โม้ เขียนเสร็จเดินไปที่ครัว มี Hess 2 ขวดปี 2011 รุ่นอนุรักษ์ เพิ่งวางไว้ขวด

ครับชีวิตถูกสอน และย้ำจนกลายเป็นสติและความรู้สึก ความรับรู้จะดี อร่อย รสกลมกล่อม ถ้าใจพึงพอ ความรู้สึกดีๆ จากเริ่มต้น จนถึงกาลเวลาสิ้นสุด (พูดภาษาคนเงินจ้อยน่ะ ความสุขจะเดินมาอยู่ด้วยเสมอ)