ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 20

ทำชั้นข้างเตียงด้านซ้าย มีสามชั้นติดกับฝาห้อง ชั้นล่างมีหนังสือที่ต้องการนำมาอ่านมากประเภท ชีวิตชอบอ่านหนังสือให้ประโยชน์ การศึกษา ชอบจิตวิทยามาก เพราะนึกว่าจิตวิทยาคือพื้นความรู้ แต่ละคนมาจากพื้นเพได้รับการถ่ายยีนส์จากพ่อแม่ต่างกัน และเมื่อหลุดมาจากท้องแม่ สิ่งแวดล้อม สังคม และการอบรม เป็นส่วนหลอมจิตใจ มีหนังสือศาสนามากเล่ม หนังสือพุทธศาสนาเขียนโดยพระผู้รอบรู้ เรื่องพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่หลอมชีวิตคนให้เป็นคนดี และสำคัญให้รู้จักใช้ศักยภาพที่เกิดและเติบโต อยู่ภายในร่างกายเราใช้ให้คุ้มค่า อย่างปัญญา ชีวิตคนใช้ปัญญาน้อยมาก เราใช้ปัญญาจากความคุ้นเคย เพียงพิจารณาถูกผิด มากและน้อยค่า สัมผัสกับคนทำให้รักและไม่รัก เราพบเห็นสัมผัส ไม่เคยรับรู้ทางด้านพิจารณา อีกอย่างคือจิตวิญญาณ ควรถนอมและใช้บ่อยๆ

ชั้นสองจะมีประเภทยา อุปกรณ์สุขภาพเยอะ เคยหยิบขวดยาดูวันเดือนปี มากขวดหมดอายุมานาน หมอลูกสาวจะบอกเล่าและย้ำ ยาหมดอายุคุณสมบัติตามที่บอกก็หมดไป เหมือนอาหาร หมดอายุมีโอกาสทำร้ายสุขภาพ ผมคุ้นกับชีวิต เปิดของกินแล้วเก็บไว้ข้างนอกตู้เย็น ลูกสาว ลูกชายจะบอกเสมอมากสิ่ง ของภายในจะเริ่มพัฒนา มีพวกรา แบคทีเรีย ของที่เปิดควรเก็บในตู้เย็น

ชั้นบนมีรูปภาพพ่อแม่ และโกษฐ์กระดูกของท่าน ผมถือว่ามันคือสมบัติของคุณค่าในความรู้สึก ทุกเช้าเย็นจะกราบไหว้ทุกครั้ง จะภาวนาขอพรท่าน ผมเรียนรู้ว่าการขอพร การภาวนา ผมอ่านหนังสือพระบอกว่าการภาวนา ความหมายเหมือนกันกับการพัฒนา คือทำให้ดีขึ้น เฉพาะส่วนที่เป็นสิ่งดีงาม

ส่วนตัว ผมได้รับการอบรมจากสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ สมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธ 7 ปีเต็ม การขอพรท่านบอกว่า เหมือนกับการนำตัวเข้าสู่หนทางของคุณความดี แต่สิ่งที่ขอย่อมอยู่บนพื้นฐานความบริสุทธิ์ของสิ่งที่อยากได้ ท่านหมายถึงของที่ได้ต้องได้มาด้วยความบริสุทธิ์ และการได้มาจะต้องมาจากการลงมือทำงานเท่านั้น จะรอให้ลอยมาเอง หรือกระทำตัวไม่ดี คงจะหมดโอกาสได้สิ่งที่ขอ

ภาพพ่อและแม่ คือพื้นฐานให้ระลึกการเติบโตของชีวิต ชีวิตที่ดีงาม ขยันมานะเล่าเรียน ทำงาน อุทิศกายใจเพื่อสังคม เกิดจากการอบรมสั่งสอนของพ่อและแม่เป็นเบื้องต้น คำพูดและข้ออ้างอิง พ่อแม่คือครูคนแรกของลูกๆ เป็นความถูกต้องที่สุด และมันมหัศจรรย์ การเรียนการสอนของพ่อแม่จะต่างจากครู นอกจากจะสอน จะย้ำอ้างสิ่งถูกต้องนานา เป็นส่วนประกอบ และการสอนที่ได้ผลคือ พ่อแม่ปฏิบัติตัว ขยันทำงาน เป็นแบบอย่างลูกๆ จะสัมผัสทุกวัน และสะสมในจิตใจ พ่อแม่อยู่ในศีลอยู่ในธรรม ขยัน ลูกจะได้รับสิ่งดีๆ ตอบแทน มากครอบครัว พ่อแม่ ดื่มเหล้า ติดยา เล่นการพนัน เพียงพ่อแม่สูบบุหรี่ ลูกเติบโต และคุ้นเคยจะเลือกความไม่ดีงาม ตามพ่อและแม่ติดตัว เด็กมากคนติดบุหรี่ พ่อแม่เผลอหยิบของพ่อแม่ทดลอง

เป็นความถูกต้องที่สุด ชีวิตคนทุกคนมาจากพ่อแม่ให้ชีวิต วัฒนธรรมไทยที่ลูกๆ ควรตอบแทนพ่อแม่ เจ็บป่วยดูแลรักษาอยู่ไกล โทร จดหมาย มีรายได้ส่งให้ท่านใช้ เคยมีผู้รู้บอกและย้ำว่า เงินรายได้หลังจากเรียนจบ บางส่วนส่งให้พ่อแม่ เงินให้ท่านเหมือนเงินฝาก จะอยู่ไปตลอดกาล ถึงท่านจะจากไป บัญชีก็ไม่เคยสูญจากจิตใจ ดอกเบี้ยคือความระลึกในสิ่งดีๆ มีคุณค่าสูงสุด ที่สามารถระลึก รับรู้ได้ คำพูดของแม่ “เป็นเด็กดีนะลูก” ยังก้องในความรู้สึกเสมอ

พ่อแม่ไม่เพียงสอน บอกเล่า แต่ความขยัน มานะ รับผิดชอบหน้าที่ของคนเป็นพ่อเป็นแม่คือหน้าที่ ลูกจะเดินรอยตาม

เช้าวันนี้ ตื่นนอนตีห้า เป็นปกติชอบตื่นแต่เช้า เดินออกจากห้อง มองรอดกระจก จะเห็นไฟเมืองซานฟราน สวยงาม ชีวิตชอบตื่นแต่เช้า สงบ เงียบ และชอบนอนไม่เกินสามทุ่ม เวลานอนจึงเป็นความสมดุลย์ กับเวลาตื่นนอน

แปรงฟัน ล้างหน้า กราบพ่อแม่และขอพร วันนี้เล่าทุกข์สุขให้ท่านฟัง การเล่ามากเรื่องราว เหมือนกับยาระบายอ่อนๆ อย่างทานอาหารมีกากคือประเภทผัก ผลไม้จะไม่ทำให้ท้องผูก เช่นเดียวที่พูดคุยกับพ่อแม่บ้าง คือการระบายสิ่งสัมผัส และรับรู้ สามารถทึกทักได้ว่า คือความผูกพันของชีวิต เมื่อวานลูกเดินไปห้องสมุดของหมู่บ้าน ห่าง 5 บล๊อค ในอเมริกา ที่ลูกไปมามากรัฐมีห้องสมุดเสมอ ยิ่งเมืองที่เจริญ ย่อมมีคนผูกพันกับการอ่าน ห้องสมุดจะมีอยู่ทั่วไป เมืองบ้านลูก หลายถนน บางบ้านจะมีตู้หนังสือ กว้างประมาณ 20 นิ้ว ยาว 24 นิ้ว ตั้งบนเสาสูง รูปร่างคล้ายศาลพระภูมิ สำหรับศาลพระภูมิคนไทยเชื่อว่า บ้านเรือนที่อยู่อาศัยมีเทวดา นางฟ้าแม้แต่วิญญาณดีๆ ช่วยดูแล คุ้มครองบ้าน เป็นหูเป็นตา อย่างขโมยขึ้นบ้านยกเค้า เจ้าที่เจ้าทางอาจแสดงอภินิหารสร้างเหตุการณ์ ป้องกันคนร้าย เมื่อคนไทยเชื่อ จึงสร้างบ้านให้อยู่อาศัยคือศาลพระภูมิ คนที่มีความศรัทธามาก ทุกเช้าจะถวายอาหาร ซื้อพวงมาลัย เคยมีคนถามผม เชื่อสิ่งเหล่านี้ไหม เรื่องผี วิญญาณล่องลอย ผมยิ้ม ส่วนตัวศรัทธาในพุทธศาสนา คำสอนของพุทธศาสนาเป็นคำสอนง่าย เข้าใจรับรู้ไม่มีอะไรซับซ้อนสามารถมองเห็น เหตุและผล คำตอบถ้าขัดกับศาสนา ผมย่อมทำตัวเฉยเมย

มากคนเชื่อ ทุกคนเกิดมามีเทวดาคุ้มครองปกป้องรักษา และดูแล คนเชื่อเคยบอกว่าเมื่อเราศรัทธา มีแต่ผลดี คือเทวดาจะคุ้มครองคนกระทำในสิ่งดีงามเท่านั้น เมื่อเชื่อสร้างบุญกุศล ก็ควรแผ่ให้ท่าน เลยอดมองลึกลงไปว่า เมื่อทำบุญแผ่ให้ท่านการแผ่บุญกุศลเป็นเรื่องมีแต่ได้ คำว่าเทวดาคุ้มครอง หลักพุทธศาสนา เชื่อชีวิตกระทำแต่สิ่งดี คือมงคล สิ่งดีคือความสุข เราอาจประยุกต์นั่นคือเทวดา แต่ถ้าชีวิตสร้างสิ่งชั่วร้าย เทวดาย่อมส่ายหน้า ย่อมไม่เข้าข้างคนผิด คนชั่วไปไหน คนชั่วอยู่ด้วยกันยกย่อง และเรียกเฮียตลอด

ความเชื่อและบอกกล่าว เป็นสิ่งดี ถ้าความศรัทธาต้องลงทุนด้วยเงิน เวลา และความรู้สึกท้อแท้ มองไม่ผ่านคือเห็นด้วยกับคำบอกเล่า คำบอกถ้ากระทำตามคุณวิเศษ จะลอยมาปะกับชีวิต โดยไม่ต้องลงแรงสร้างคุณความดี อดถามแม่ คำตอบเห็นด้วยกับลูก เพราะสิ่งที่สัมผัส แม่ยึดหลักขยัน พากเพียร มานะ อดทน เมื่อลงมือสร้าง และทำผลดีจะบังเกิด และอยู่กับตัว คนในโลกที่พบกับความสมหวัง ต่างทุ่มแรงกายและใจเพื่องาน

คงเหมือนวันนี้ วันอังคารที่ 4 เดือนพฤศจิกายน มีการเลือกตั้งทั่วประเทศ แต่ละรัฐรายการแตกต่าง คนได้รับเลือกย่อมประกอบด้วยสิ่งที่ประชาชนอยากให้เป็น ครับสิ่งที่ติดตัว สิ่งดีๆ คือเทวดาคุ้มครอง

สำหรับตู้หนังสือ หน้าบ้าน ผมเคยเขียนลงแล้ว แต่เขียนซ้ำคงไม่ตำหนิกัน เขียนบอกครั้งแรกเรียกว่าเกริ่น พูดเน้นตามภาษาปัจจุบัน คือการโฆษณาให้รับรู้ ให้เชื่อ เขียนครั้งที่สองให้อ่านให้ศึกษา ถ้าเขียนต่อไป คงจะเน้นให้รู้จักขยายข้อความ เก็บไปใช้พัฒนาตัวเองให้เกิดผลดี เหมือนพุทธองค์กล่าวว่า “มองให้เห็นในความไม่ธรรมดา จากสิ่งที่เป็นธรรมดา” พระพุทธองค์เรียกว่า “ตอตา” มันเป็นเช่นนั้นเอง

ตู้หนังสือหลายบ้านมี ใครอยากหยิบไปอ่านเชิญ โดยไม่ต้องขออนุญาต อ่านเสร็จถือกลับมาวางไว้ จะมีลูกหลาน (หนังสือ) ที่อ่านแล้วอยากมาบริจาคร่วม ย่อมได้รับการสรรเสริญอนุโมทนา จิตใจที่พัฒนาคือจิต เห็นแสงสว่างของบุญ คุณความดีย่อมเดินมาสิงสู่จิตใจ

ตู้หนังสือ ด้านหน้าตู้ จะกรุด้วยกระจกเหมือนกันทุกที่ เจตนา อยากให้เห็นหนังสือ อ่านที่ปก สดุดตา ล่อใจ นโยบายตู้หนังสือเพียงหยุดดู ถึงจะไม่ถือติดมือ คุณค่าเจตนาของคนสร้างตู้หนังสือ ก็ส่องประกายระยิบระยับในความคิด “เข้าท่า” คนหยุดสนใจ คราวต่อไปจะเอาหนังสือมาร่วมโครงการด้วย

ตรงกับหลักธรรมะ เมื่อเข้าใจหลักของพุทธศาสนา ก็ควรเผยแพร่สู่คนอื่นด้วย เมื่อคนอื่นรับรู้สิ่งดีงาม ความเจริญย่อมเกิดกับใจ น่าจะสรุปได้ สิ่งดีๆ ที่เป็นพื้นฐานของชีวิตศาสนาเป็นหลักเสมอ

บอกกับแม่ห้องสมุดคือแหล่งขุมทรัพย์ทางปัญญา รู้จักใช้เวลาว่าง ห้องสมุดมีมุมสงบมากมาย มารยาทควรสงบไม่พูดคุย เพราะทุกคนต้องการความเป็นส่วนตัว ชอบหนังสือ เช็คออกได้ จะให้หนึ่งอาทิตย์ หรือหนังสือพิมพ์รายวันมีมากฉบับ แมกกาซีนรายสัปดาห์มีให้เลือก สังคมคนถ้าขาดคอมพิวเตอร์ไม่รู้ว่าจะมีความพอใจชีวิตไหม ครับมีทุกห้องสมุด และที่ผมว่าแปลก ก้าวหน้า ห้องสมุดเบิร์คเล่ย์ รั้วติดกับวัดมงคลรัตนาราม มีอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านให้ยืม ออกจากห้องสมุด จะแวะเข้าวัดจะคุยกับพระ หรือเข้าโบสถ์กราบ ย่อมเพิ่มพลังงานทางจิตเชิญครับ

ตอนเป็นนักเรียน อาจารย์ให้ทำรายงานไปห้องสมุดแห่งชาติ ตรงข้ามสนามหลวง พอได้หนังสือ ดูรายหัวข้อ เปิดดู ไอย่า คนอ่านฉีกไปหมด ครับความเห็นแก่ตัว ทางโรงเรียนย่อมสอน แต่ไม่เข้าสมอง ไม่ดีนะครับ ทำร้ายของส่วนรวม เติบโต ทำงานชีวิตจะไม่งอ