ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 2 มิถุนายน 2561

ตื่นตี 4 ของวันที่ 9 พฤษภาคม ทุกวันจะตื่น 2-3 ครั้ง โดยเฉพาะตี 3 ตี 4 หลายคนฟังตื่นทำไมตา ตี 4 กำลังหลับสบาย อากาศเวลานี้ ถ้าเผอิญลุกแล้วเดินในบ้าน ลมพัดเบาอากาศไม่มีมลพิษ เพราะรถเวลานี้ถึงจะมีก็ไม่หนาตา รถไม่มักง่ายปล่อยควัน และคาร์บอนมอนน็อคไซด์ออกมาปะปนกับอากาศ เมื่อวันที่ 12 วันเสาร์ ผมและครอบครัว ไปนั่งในห้องมหาวิทยาลัย Manoa ไปแสดงความดีใจกับลูกชายจบปริญญาเอก และภูมิใจ ช่วยเรียนเขาดูแลตัวเอง ค่าเทอม ค่าหลับนอนหาเอง ได้ทุน ผู้หญิงกลางคนนั่งต่ำลงจากผม เธอชอบหันหน้ามาคุยกับคนข้างๆ ผมสาบานได้กลิ่นปาก ทีแรกคิดว่าแม่บ้าน แต่ไม่ใช่ แม่บ้านผมดูแลฟันมากกว่าผมเยอะ ไปหาหมอบ่อย ทำความสะอาด เรื่องดูแลตัวเอง ผมว่าใส่ใจทุกเรื่อง หลายเดือนตามใจผมกินหมูสามชั้น จะทอดกรอบ หรือทำพะโล้ แกงหมูเทโพ โดยเฉพาะแกงหมูเทโพ ผมเปล่ายอตัวเอง หลายคนยกโป้ง แม้แต่เจ้าของร้านอาหารเงินล้าน บอกกับผมซึ่งหน้า ผมแกงอร่อย ผมยิ้ม เก็บความรู้สึกดีๆ ไว้ในใจ ส่งผ่านไปยังตู้ที่เรียกว่า “ภวังค์จิต” 2 เดือนที่ผ่านมา หลายคนโหวตไปกินอาหารเย็นบ้านคนชื่อ “ตา” อาชีพผู้จัดการธนาคาร ผมกล้าพูดเป็นคนดีของสังคม ไม่เคยรังเกียจที่จะตามใจเพื่อน ถ้าอยากใช้ครัว ที่นั่งสบายๆ หลังบ้าน พูดคุย และทำอาหารอร่อยหลายอย่าง จบงานต้องเก็บ ต้องล้าง

วันนั้นเพื่อนลงความเห็น ให้ผมแกงหมูเทโพ เป็นช่วงผักบุ้งยังไม่ออก แต่พอมีบ้างร้านโกรเซอรี่ใหญ่ๆ ของจีน ราคา 4.99 ผมรู้ว่าแพง แต่เมื่อเพื่อน “ยอ” ผมก็เต็มใจควักกระเป๋า ก่อนงานเดินเข้าออกร้านจีนที่เมืองฟรีมอนต์ ไชน่าทาวน์ โอ๊คแลนด์ ร้านจีนใหญ่ที่แอลโซรีโต้ ปรากฏว่าไม่มี ครับยังไม่ถึงฤดูกาล ที่เพื่อนเห็นอาจมีพิเศษ ผมเดินคอตก หมดกันเพื่อนๆ อดได้ชิมอาหารชอบพอ

ช่วงหลายเดือน แม่บ้านปฏิวัติเรื่องกิน เพียงตัวเธอเองไม่บ่นว่าผมจะกินอะไร ไม่กินบ่อยประเภทของมัน ผลไม้ เลือกซื้อ ออแกนิค ติดคำแนะนำจาก ด็อกเตอร์สุภัคร ออกกำลังกายทุกวัน

กลิ่นปากที่มาสัมผัสผมมันคือ คาร์บอนมอนน็อคไซด์ กลายเป็นผู้หญิงชั้นล่าง

คำว่าสารพิษชีวิต คือทุกอย่างที่มากระทบกับชีวิต แล้วเกิดความรู้สึกทุกข์ ไม่สบายใจ และยิ่งเครียดใช่เลยเคยอ่านหนังสือ ท่านพุทธทาส ชีวิตเราต้อง “อยู่กับทุกข์ แล้วไม่ทุกข์” หลายคนยิ้มแหย ผมคงจะต้องทุกข์ต่อไป ครับตื่นเช้าพิเศษ วันนี้จะต้องเดินทางไปฮาวาย อยู่ฮาวาย 9 คืน 10 วัน ต้องออกจากบ้าน 5:30 AM เครื่องบินออก 7:30 AM ไปถึงสนามบินก่อนเวลาเยอะ เป็นความคิดของแม่บ้านผม ชีวิตผมปล่อยตามสบาย แม้แต่เรื่องเตรียมตัว มีบ้างหลายอย่างลืม เหมือน 3 เดือนต้องไปมิชิแกน ถูกพูดใส่หู 2 ครั้ง อย่างลืมพาสปอร์ต เพราะทุกคนวางแผนไปโทรอนโต้ สุดท้ายลืมจนได้ “จึงท่องจำไว้เสมอ นึกจะเอาอะไรติดตัวให้เตรียมแต่เนิ่นๆ ครับมากนิสัยเคยชิน ถึงอย่างไรจะพยายาม

นัดคนมารับชื่อ “ไพโรจน์” อดีตนักฟุตบอลทีมชาติ ความสามารถและคุณสมบัติดีๆ มีมากมาย ที่วัดมงคลมีงานนำหน้าสวด ไหว้พระ สิ้นสุดพิธีการทางศาสนา เป็นผู้นำพิธี ช่วยเหลือสมาคม กงสุลสัญจร อีกมากมาย เรื่องหัวใจช่วยได้หรือไม่ ผมไม่ได้แนะ ผมเดินทางด้วย อลาสก้าแอร์ไลน์ สองสายการบินที่ใช้คราวนี้ ขากลับ ฮาวายแอร์

ก่อนโน้น ตอนลูกเล็กๆ ผมและแม่บ้านเดินทางกลับไทย จะใช้สายการบินระหว่างประเทศ อย่างเจเปน อีว่า และ จะแวะหลายที่ อย่างฮาวาย โตเกียว เกาหลี สิงคโปร์ และฮ่องกง เปล่าและหลายประเทศทีเดียว เดินทางไปไทยทุกครั้งจะหยุดพัก 3-4 วัน ในต่างประเทศ ครั้งละประเทศเดียว เพียงเพิ่มค่าโรงแรม ค่าท่องเที่ยว

อลาสก้าแอร์ไลน์ คนแน่น อาหารที่เสิร์ฟมีกาแฟ น้ำดื่ม และคุกกี้ อาหารประเภทแซนวิช ต้องจ่ายเงิน และเป็นนโยบาย ก่อนให้ของกินเล่นฟรี จะเข็นรถของซื้อขายก่อนเสมอ วันนี้คนเต็ม คนท้องถิ่นตัวใหญ่ๆ เยอะ ครับเป็นลักษณะของชนชาติ ปัจจัยขึ้นอยู่กับลักษณะธรรมชาติ อาหาร อากาศ งานที่ทำ และพื้นเพชีวิต คนต่างจังหวัดไทย ไม่เจอคนอ้วนที่เกินตัว ดูแล้วบอกได้ว่าลำบาก “สาบานไม่เคยเจอ” แต่อเมริกา คนบางกลุ่มเจอเยอะ เหตุผลของคนไทย ทำงานใช้แรงงาน กินประเภทผัก

ครั้งแรกที่สายการบินไม่มีจอหนังให้เราได้กุ๊กกิ๊ก งวดนี้ผมนำสายต่อเสียงอย่างดี ลูกสาวให้ตอนกลับจากมิชิแกน ความรู้สึกผิดหวัง ต้องนั่ง 5 ชั่วโมง จะหลับ หลับคือปัญหาของผมตอนนั่งเครื่องบิน ถึงจะนั่งนานไม่เคยหลับ ถ้าบินระหว่างประเทศ เสิร์ฟเบียร์ ไวน์ ค่อยสงบทางจิตมากหน่อย ถามผมเสียใจหรือเปล่า เปล่าน้อ คุณเดาไม่ถูกหรอกว่าผมชอบนั่งตรงไหน ติดหน้าต่าง แถวกลาง กลางเครื่องบิน หรือท้าย ผมเข้าห้องน้ำอาจ 2 ครั้ง เลยเป็นนิสัยชอบนั่งติดทางเดิน และชอบท้ายเครื่องบิน หลายคนร้องยี้ ท้ายเครื่องบินใกล้ห้องน้ำ ทนได้อย่างไรกลิ่นเหม็น

เครื่องบินถึงก่อนเวลา ผมไม่รู้ว่าปัจจัยเร็วกว่าปกติ คงจะเป็นสภาพอากาศ หรือความสามารถของนักบิน ชอบมาก เวลาเครื่องบินขึ้นและลง เครื่องบินจะเร่งเครื่องเวลาจะขึ้น ความรู้สึกรับรู้ เครื่องบินชูหัว ยกตัวสูงขึ้น หลังจากนั้นสงบเงียบ ยกเว้น สภาพอากาศ

เวลาลงล้อแตะพื้น มีเบรกบ้าง สามารถพูดคุยถึงความสามารถของกัปตัน

ผมไม่เคยรีบเร่งตัว ลุกยืนเตรียมตัว ปล่อยกาลเวลาให้ผ่านไป ที่จริงอาจจะไม่ถูกต้องนัก ชีวิตคนถ้าจะสร้างพฤติกรรมให้ตื่นเต้น กระตือรือร้น ชีวิตที่ประกอบเป็นกายใจจะทำงาน อายุอาจยืนยาวไม่เจ็บป่วยบ่อย และถ้ารู้จักคิดดีด้วย ความสุขของชีวิตน่าจะเข้ามาสิงสู่ชีวิต

สนามบินส่วนมากจะเล็กหรือใหญ่ การสร้างเกิดจากปัจจัย เครื่องบินเข้าออก ตัวเล็ก ตัวใหญ่ แต่ส่วนมากออกจากเครื่องบิน เดินไปที่เอากระเป๋า ไกลทุกแอร์พอร์ต บางสนามบินมีสายพานเลื่อน บางที่อย่างดีทรอยจะมีรถไฟฟ้าวิ่งภายใน รับส่งผู้โดยสารระหว่างทางขึ้นเครื่องบินไปสู่ที่จอดรถ หรือ เอากระเป๋า

ที่ฮาวาย ก่อนลงจะต้องกรอกข้อความเกี่ยวกับผลไม้ และต้นไม้ ติดตัวมาจากนอกรัฐฮาวายหรือเปล่า เพราะพันธุ์ไม้หรือผลไม้สามารถเป็นพาหนะนำเชื้อโรคมาสู่ฮาวายได้ เพราะพืช อาหาร ต้นไม้ แตกต่าง โรคต้นไม้ โรคผลไม้ มีปัญหามาก ดูแลเสียเงิน ที่บ้านผม เอลเซอริโต้ ต้นฤดูสปริงค์ ดอกไม้ออกดอก ออกผล เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับแมลงจะขออนุญาตนำที่ดักแมลงมาแขวนที่ต้นไม้ดูความแปลกปลอมของแมลง ถ้ามีจะได้แก้ไข

งวดนี้แม่บ้านผมไม่มีดอกกล้วยไม้ตัดจากกระถางที่บ้านไปฝากลูก เหมือนทุกครั้งไปหาลูกสาวจะตัดดอกกล้วยไม้ ห่อ ถือ และฝากแอร์นำไปให้ลูก ชีวิตคนเป็นแม่ทุกคน รัก ห่วงใยลูกเสมอ แม่ถ้าจะต่อเติม ใกล้ชิด สั่งสอน อบรม และทำตัวเป็นแบบอย่าง เด็กย่อมเป็นที่พอใจของแม่เมื่อโตเป็นแบบอย่างของสังคม