ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 14 เมษายน 2561

กรุงเทพฯ รักเรา อดคิดเข้าข้างตัว กรุงเทพฯ จะชอบและหลงใหล ผู้คนแตกต่างกัน คนประเภทเช้าตื่นแต่งตัวไปทำงาน เลิกกลับบ้าน คิดถึงความเป็นอยู่ของครอบครัว ถ้าถามว่ากรุงเทพฯ มีความรู้สึกอย่างไรกับคนที่สมถะ ยิ่งยึดมั่นในศาสนา ผมต้องหมายถึงเข้าถึงหลักของบาป บุญ คุณโทษ มีเมตตา คนประเภทนี้ กรุงเทพฯถึงจะรัก เมตตา ก็เป็นเพียงเสแสร้ง

แต่ถ้าชอบเข้าวัด ทอดกฐินที่ไหนไปด้วย ควักกระเป๋าหยองเต็มที่ ยิ่งมีส่วนทำให้พระเจ้าประพฤตินอกลู่ ฟังเทศน์พอออกจากโบสถ์ เข้ากลุ่มนินทา คนประเภทนี้กรุงเทพฯ มอบความเสน่หาให้ครบ ยิ่งรู้จักใช้เงิน จะอุดหนุนซื้อของประเภทวัตถุมาก ที่บ้านรถหลายคันเข้าบาร์กินเหล่า เต้น ครับยิ่งเต็มพิกัดของกิเลส ตัณหา เพิ่มมากเกินขนาด อะไรเป็นควาสุขทางกายใจ คนเหล่านี้กรุงเทพฯ กวาดรวม ชอบพอและรักใคร่ กรุงเทพฯจะพยายามพัฒนาตัวเองในทางกิเลสอยู่ตลอดเวลา

หลายคนอาจจะมองผม ความคิดในแง่ร้าย เปล่าเลย ลองคิดดู คนรวย คนมีอำนาจกองอยู่ในกรุงเทพฯ คนเห็นแก่ตัวกรุงเทพฯก็เยอะ กรุงเทพฯ จะมีความรักต่อคนได้ กรุงเทพฯ ต้องเติบโต เจริญทางวัตถุ เคยอ่านคนเขียนหนังสือ เมื่อกรุงเทพฯ เจริญ คนฉลาดแกมโกงย่อมมองหาหนทาง สร้างความเจริญของชีวิตจากความอยากมีของคนอื่น มันคือนิสัยแท้ๆ ของกรุงเทพฯ

กรุงเทพฯ มีบ่อนเถื่อน ซ่องเถื่อน อะไรต่อมิอะไรที่ไม่ถูกกับกฎหมาย อยู่คนละฝ่าย กรุงเทพฯ จะจัดหาให้

ก่อนกลับมาอเมริกา ข่าวทุกวันอย่างให้มีการเลือกตั้ง เพราะคนส่วนมากจะบอกว่าการเลือกตั้งคือความเป็นประชาธิปไตย โดยหลัก กฎเกณฑ์ “จริงแฮะ” แต่ประชาธิปไตยจริงๆ น่าจะพัฒนามานานแล้ว เลยไม่แน่ใจว่าการเลือกตั้งเป็นหนทางถูกต้องของประชาธิปไตยไหม เพราะบ้านเรามีการเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่เลือกตั้ง เรียกอีกอย่างถูกต้อง แต่บ้านเมืองก็มีการเดินขบวน ยุบสภา และปฏิวัติ ยิ่งยุคนี้คณะปฏิวัติ ระดมกฎหมายเอาโทษกับคนที่เรียกตัวเองเป็นนักประชาธิปไตย โกงประเทศ ทำร้ายประเทศ สิ่งที่ทำกำจัดนักประชาธิปไตยนอกลู่ ความเชื่อผมก็หยุดที่การสัมผัสว่าประชาธิปไตยที่เราเห็นเป็นเพียงระบบและสำคัญคือพิธีการเท่านั้น สิ่งที่เห็นคนมากคนขายตัวเพื่อความถูกต้อง เมื่อวาน กรุงเทพฯมาเข้าฝันเลือกตั้งปีหน้า ถ้ากรุงเทพฯพร้อม กรุงเทพฯหัวเราะใส่หน้า ความพร้อมไม่ใช่ตัวตน (กรุงเทพฯ) อยู่ที่พวกคุณต่างหาก พรรคจดทะเบียน 40 พรรค กรุงเทพฯ ยิ้มชายสายตา ถ้าเป็นความปรารถนา จะพัฒนากรุงเทพฯ จริงๆ 40 พรรค น่าจะทำให้กรุงเทพฯ ของผมเจริญวันเติบโตคืน ไม่มีปัญหาปล่อยคนถูกเอาเปรียบเดินขอความช่วยเหลือพลุกพล่าน สิ่งที่ผมเห็นมาตลอด พรรคมากมายหลังจากเลือกตั้ง พรรคนำคะแนนสียงน้อยไม่พอจะมีอำนาจเด็ดขาดในการควบคุม ก็ต้องอัญเชิญพรรคเล็ก แต่คนได้เยอะมาช่วย พูดภาษานักเลง เป็นตีน มือ และขา แล้วพรรคที่ถูกเชิญได้อะไร ก็ตำแหน่งซิขอรับ (รมต.)

การเมืองอเมริกา ทุก 4 ปี เลือกตั้งผู้บริหาร คือตัวประธานาธิบดี พรรคที่เรารับรู้มี 2 พรรค แต่เผอิญคนสมัครเป็นประธานาธิบดีพรรคทั้งสองไม่สนับสนุน แต่ใจอยากเป็น เพราะมีเครดิต คือเงิน ผู้สนับสนุน อาจลองสมัครดู ถึงไม่ได้ คำพูดออกจากโคนหัวใจ คือก้นบึ้งก็สามารถทำให้คนรู้จัก คือพูดภาษาคนทั่วไป สร้างชื่อให้ตัวเอง แล้วจะสมัครในนามของพรรคอะไร ก็พรรคอิสระซิ เผอิญมีจริง และได้เป็นประธานาธิบดี เวลาเสนอนโยบาย ไม่มีลิ่วล้อ แล้วจะยกมือผ่านได้อย่างไร

ความคิดเห็น เมื่อประเทศเจริญด้วยคนเป็นตัวแทนของประชาชน เมื่อสิ่งเสนอเป็นคุณต่อประเทศชาติ จะไม่ยกมือสนับสนุนให้สิ่งเสนอเป็นผลในการพัฒนาประเทศชาติ และยิ่งประชาชนเห็นด้วย ถ้ายังดันติดคำว่าสมาชิกของพรรค เหมือนการเมืองชาติที่กำลังพัฒนา เผอิญประชาชนของชาติเจริญ เข้าใจผลประโยชน์ของชาติ ถ้าตัวแทนไม่ช่วยยกมือ งวดหน้าสมัครอีก ประชาชนคนไม่เลือก อาจถูกด่าเอ็งเป็นตัวแทนเนรคุณ ไม่ส่งเสริมสิ่งถูกต้อง อย่าหวังจะได้อีกในคราวต่อไป คนเลือกเผลอพูดสบถ “ไปลงนรก” คงจะหมายถึงสมัครอีกไม่ได้รับเลือกเสียเงินหมดเครดิต “นรก” คือความเป็นปัจจุบัน ตำแหน่งหลายประเภท เมื่อพรรคใหม่ได้ตำแหน่งอย่างศาลไม่ใช่พรรคของตัวก็คงจะได้รับการเปลี่ยนใหม่

สำหรับหัวข้อเรารักกรุงเทพฯ อาจจะเป็นความคิดตรงข้ามกับเหตุหลายๆ สิ่ง คำว่าเรา “รัก” อาจจะเลยไปถึง ปรารถนาจะยึดเป็นของตัว เหมือนมีคนรัก เมื่อรักมากก็หลงมาก ไม่อยากให้ชายตาคนอื่น อยากเก็บไว้คนเดียว

แต่ความรักที่ผมบอกว่า “เรารักกรุงเทพฯ” เกิดจากความบริสุทธิ์ อยากเห็นกรุงเทพฯเจริญตามสภาพของความปรารถนา และกาลเวลา ไม่มีจิตคิดจะดึง ยื้อมาเป็นสมบัติส่วนตัว เพียงแต่อาศัยเป็นที่หาปัจจัยให้กับชีวิต มีความปกติ ไม่เอาเปรียบ กักตุน หรือเอามาครองครองเกินความจำเป็น

ช่วงอยู่กรุงเทพฯ มีคนแสดงความรู้สึกรักกรุงเทพฯ โดยวิถีทางความถูกต้อง เรื่องคนเก็บเงินได้แล้วคืนเจ้าของ คนเก็บส่วนมาเป็นคนทำงานหนัก แต่จิตใจประเสริฐ รับรู้ว่ากฎหมายเกี่ยวกับเก็บเงินได้เจ้าของเงินต้องให้รางวัล ไม่แน่ใจว่าถ้าเงินน้อยกว่า 5 หมื่นต้องให้รางวัลคนเก็บมาคืน 10 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเก็บได้เกินส่วนเกิน 5 หมื่น ต้องจ่ายมากขึ้น

ครับกรุงเทพฯ เป็นของทุกคน เราต้องช่วยกันดูแล ตามแต่ใจจะรักกรุงเทพฯ หรือให้กรุงเทพฯ รักเรา ถ้าเรารักกรุงเทพฯ ความคิดอีกอย่าง อยากเห็นกรุงเทพฯ ถูกพัฒนาขยายไปสู่จังหวัดอื่น ที่สังคมเรียกว่าระบบ “ทัดเทียม” เมื่อมีความทัดเทียม โอกาสคนก็ไม่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ปัญหาระบบแตกแยกของครอบครัวจะได้ลดลง ไม่เหมือนปัจจุบัน ลูกๆ เข้ามากรุงเทพฯ ทำมาหากิน พอมีลูก นำไปให้ปู่ย่าตายายเลี้ยง การเลี้ยงเด็กไม่ใช่เรื่องง่ายเลย การเลี้ยงต้องพัฒนากายและใจ เด็กหลายคนถูกพ่อแม่ปล่อยละเลย มากรายหายหน้า

ครับก็แล้วแต่ พรรคาที่เสนอหน้า 40 พรรค สิ่งที่ดีต่อการพัฒนา ถ้าจะถือเป็นหน้าที่ช่วยกันพัฒนาก็เป็นบุญ เคยมีคนถามผม มีหน้าที่แล้วไม่ทำ ซ้ำยังเบียดเบียนเอาเปรียบโกง บาปไหม 100 เปอร์เซ็นต์ขอรับ

วันนี้เกือบ 2 ทุ่ม เดินปะปนบนถนนหน้าตลาด ครับกรุงเทพฯ จอแจ เดินชนเป็นความปกติ ช่วงเย็นและกลางคืนหัวค่ำ บนทางเท้า ร้านค้าเล็กๆ เยอะ ช่วยไม่ได้ คนต้องทำมาหากิน และก็ดีเมื่อคนมีงานทำดูแลครอบครัว คนซื้อบริการก็สะดวกสบาย เข้าถึงง่าย ราคายุติธรรม ถือโอกาสแวะนั่งร้านผัดไทริมถนน ผมเลือกทานอาหารริมทางที่คุ้กร้อน คุ้กตามสั่ง บนทางเท้ามีเยอะจะก๋วยเตี๋ยวรถ ขนมเบื้องหากินยากก็ยังพอหาได้ ถือโอกาสสั่งน้ำใบบัวบกถ้วย หลายคนบอกว่าน้ำใบบัวบกแก้ช้ำใจ อกหัก หรือแม้แต่รักคุด จริงเท็จไม่รู้ แต่โดยธรรมชาติ ผัก ผลไม้ทุกประเภท ธรรมชาติมีสิ่งที่มีคุณค่าต่อร่างกาย เชิญเถอะขอรับ การใช้ชีวิตธรรมดาธรรมชาติเออออยิ้มรับ