ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 23 มีนาคม 2556

หน้าที่อีกอย่างของผมมาอยู่เมืองนี้ บางครั้งไปส่งหลานที่โรงเรียนและรับ ช่วงหลานจะไปโรงเรียน เป็นช่วงวุ่นวายกว่าจะให้แต่งตัว นี่ดีนะ ตอนเช้าเวลาโรงเรียนเปิด ลูกสาวสั่งลูก ดูทีวีไม่ได้ เพราะทีวีเด็กติดยิ่งเป็นเรื่องการ์ตูนที่ชอบ กว่าจะเข็ญให้แต่งตัวกินข้าว มีความรูสึกว่าเป็นงานยาก เขาจึงเขียนลงในหนังสือ การทำอะไรด้วยตัวเอง จะอ่านหนังสือ ทำการบ้าน เล่น ถ้าฝึกตัวเองให้อยู่ในระเบียบวินัย เรื่องมากมายดูยาก แต่ก็ง่ายเพราะเราคือผู้ลงมือปฏิบัติ

คงเหมือนเพื่อนผม หลังจากปลดระวางจากงาน ก็นั่งนอนอยู่บนโซฟาร์ตัวโปรดมากชั่วโมง สายตาจ้องทีวี โดยเฉพาะกีฬา ตกบ่าย เสียงดังป๊อกเปิดไวน์ เริ่มชีวิตดีๆ เขาพูดกับภรรยา นี่เธอ ก็รู้นี่ตั้งแต่รักเธอ ฉันเอาใจสารพัด พอแต่งงานทำงานไม่หยุด ไม่เคยนอกใจ สาบานเห็นคนสวยน่ารัก ความรู้สึกชอบพอ แต่ไม่เคยนอกเหนือเกินเลย เป็นเพียงแค่ความคิด เธอคงไม่ว่า บ่อยครั้งพยายามรั้งใจไม่คิด ให้มีความสงบ ทำได้เป็นบางครั้ง พระท่านก็บอกใจกับสายตาเห็นก็ย่อมคิด ถึงหลับตามองไม่เห็น แต่หน้าที่ของใจสารพัดคิด จะดุว่าอย่างไร ฉันรับรู้และพยายามละเลิก ไม่คิดสิ่งทำให้เดือดร้อน

เป็นความเคยชิน เพื่อนคนนั้นเวลาดื่มไวน์ ต้องมีของขบเคี้ยว ภรรยาจะกุลีกุจอ รีบทำอาหารมาบริการ ถึงไม่สั่งคุณก็แต่งกันมาเกิน 40 ปี ความรักที่มีต่อกันย่อมดูแลกัน แต่ช่วงหลังบ่อยครั้งเมียยังทำงานอยู่ ถ้าจะนั่งรอจนเมียกลับจากงานแล้วค่อยมีของขบเคี้ยวมันไม่น่าถูกต้อง ชีวิตดีๆ เกิดกับใจ เรียนรู้ การทำและช่วยตัวเอง เมียรู้ยิ้ม เผลอพูดเพื่อชม เธอน่าจะเรียนรู้ช่วยตัวเองนานมาแล้ว สามียิ้มเออจริงนะ ชีวิตปัจจุบันชีวิตครอบครัวงานในบ้าน ไม่เจาะจงว่าเป็นงานของใคร ใครว่าง ช่วยเหลือ หยิบ จัด กวาด เช็ด ถู บ้านก็สะอาด ความรู้สึกกลมเกลียวรักใคร่ ถึงนิสัยจะไม่เคยบอกว่ารัก แต่เมื่อลงมือช่วยงานก็แจ๋วแล้ว เหมือนรับส่งลูกไปโรงเรียน ต่างยื่นมือช่วยกัน ความสงบของชีวิตมีเสมอ

โรงเรียนหลาน 6 ไมล์ ชื่อ Brookfield การสอนใช้ระบบ "มอนเทสซอรี่" ระบบนี้เข้าไปมีบทบาททุกประเทศ โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชน ซึ่งเปิดเอาใจคนมีสตางค์ ระบบนี้ "เรียนและเล่น" เข้าท่าผมไหลตาม เพราะเด็กๆ จะให้เรียนอย่างเดียว เด็กจะเครียด ถ้าเรียนด้วยสนุกสนานด้วย หรือมีเวลาหยุดจากการเรียนมีกิจกรรมมาแทน ความรู้สึกร่างกายลื่นไหล นักการศึกษาตอบพร้อมกันเป็นระบบที่ดี เด็กจะพัฒนาการเรียน โดยไม่เบื่อกระตือรือร้น เหมือนกับการเรียนที่ใช้วัสดุประกอบการสอน หรือนำเด็กเข้าสู่การเรียนโดยการคุย เล่านิทาน

วันนี้หน้าที่ต้องไปส่งหลาน ชีวิตผมไม่โม้ ชอบคำว่าหน้าที่ เราจะได้ไม่เบี้ยวงาน พยายามพัฒนางานให้ดี ถอยหลังไป 30 กว่าปีมีลูกสาวคนแรก เห่อ ผมกับเมียคุยกันเสมอ อยากให้ลูกเติบโตช่วยตัวเองได้ ไม่เป็นภาระ คือการศึกษา ซึ่งตรงกับความคิดของลูกสาวลูกเขย คุยกันเมื่อวานซืน เด็กฉลาดต้องหาโรงเรียนที่ดี เพื่อการเตรียมตัว สังคมรอบตัวดี จะได้บ่ม จริงแท้ ช่วงโน้นเวลาไปรับและส่งลูก จะคุยและสอนเรื่องความคิดเห็นเสมอ

วันนี้หิมะตกแต่คืน ยังตกหนาเม็ด หมู่บ้านผมสโนว์ตกเยอะ คงเป็นเพราะป่าไม้ภายในหมู่บ้าน มีบ้าน 6 หลัง ช่วงออกถนนเต็มด้วยสโนว์ขาวเท่ากับสนามหญ้า สำหรับผม พูดได้ว่าครั้งแรกขับรถบนถนนไม่เห็นขอบและพื้นถนน อดคิดถ้าออกถนนที่มีรถมากคัน ไม่เห็นพื้นถนนคงอันตราย แต่ถนนที่รถจอแจ หิมะถูกรถทับเห็นถนนชัดเจน และรถต่างก็ขับด้วยความระมัดระวัง ความรู้สึกโล่ง

เมืองหิมะตก ตามหน้าบ้าน ร้านค้า ย่านธุรกิจ โรงเรียน จะโรยเกลือ จึงเห็นว่ารถจากญี่ปุ่น รถเก่าๆ ไม่มีวิ่ง เหตุผลรถผุง่าย รถเก่าใช้มานาน ถูกเกลือ สภาพร่างกายของรถใช้ไม่ได้ ผิดกับรถยุโรป ซึ่งมีสโนว์ตกเหมือนกัน และก็โรยเม็ดเกลือ เม็ดเกลือเป็นก้อนคล้ายกรวดเล็กๆ เวลาเดินด้วยเท้าหรือยางรถทับจะไม่ลื่น และเกลือเค็มสัมผัสกับตัวรถ ตลอดฤดู ย่อมผุกร่อน แต่รถผลิตที่นี่ ตัวถังทำพิเศษ ป้องกันเกลือได้

ก่อนไปส่งหลานที่โรงเรียน ลูกสาวจะโทรถึงโรงเรียนว่าวันนี้เปิดหรือเปล่า เสียงใสตอบเปิดค่ะ ครับถ้าหิมะตกมาก โรงเรียนจะปิดเพราะการเดินทางอันตรายต่อเด็ก มากภัยธรรมชาติ ฝนตกหนัก น้ำท่วมถนน ไปมาไม่ปลอดภัย หยุดอยู่กับบ้าน เปิดฮีตเตอร์อุ่นๆ การ์ตูนสนุกหลายเรื่อง อยากเล่นของเล่น จะเดิน จะนั่ง หรือนอน ตามใจตัวเองบ้าง ไม่ติดอยู่กับกฎเกณฑ์ แม้แต่เด็กก็มีความรู้สึกโล่ง ลมแรงโรงเรียนก็หยุด เด็กไม่สบายโดยเฉพาะไข้หวัด ไวรัสติดต่อง่าย และอ่อนเพลีย อยู่กับบ้านดีที่สุด แต่ประเภทอยากอยู่บ้าน ซึ่งปัจจัยอันตราย และเกิดกับตัวไม่มี มีแต่ความขี้เกียจ อยากอยู่บ้าน เล่นเกมส์เกี่ยวกับยิงกัน ต่อยตี ตำรวจจับผู้ร้าย ถ้าพ่อแม่เห็นเป็นใจ ถือว่าเพาะนิสัยที่ไม่ดี ขืนตามใจบ่อยครั้ง จะกลายเป็นนิสัย พอโตจะแก้ไขคงจะยาก

ผมไปเมืองไทย ผ่านร้านเล่นเกมส์หยอดทีละ 10 บาท เด็กเต็มร้าน ยิ่งตู้ประเภทนินจา ยืนรอ และเด็กเล็กๆ มากคนพ่อแม่ไปด้วย ยืนรอ คอยควักกระเป๋าให้เหรียญหยอด ความคิดพ่อและแม่ มีสถานเดียวอยากเห็นลูกมีความสุข ลึกๆ ถึงไม่สามารถซื้อให้ลูกติดกับบ้านเล่นได้ตลอด แต่ก็อยากให้ลูกได้มีความรู้สึก ไม่มีความแตกต่าง เวลาคุยกันจะได้คุยเรื่องเดียวกัน

แต่วงการจิตวิทยาที่นี่ พูดเสียงเดียวกัน เด็กเล่นเกมส์ ทำลายเวลามีค่าของชีวิต อย่างทำการบ้าน อ่านหนังสือ ฟังเพลง วาดรูป และสำคัญ ถ้าเด็กเล่นเกมส์ประเภทก้าวร้าว เด็กจะสะสมนิสัยเหล่านั้น ยิ่งเล่นบ่อย อยากเอาชนะ วงการบอกว่า แย่แล้ว เด็กจะถอนตัว คลุกคลีกับสิ่งปกติยากขึ้น ครับแล้วคุณล่ะมีลูก จะถือหางด้านไหนจะด้านหัว ด้านก้อย หรือกลาง

ผมขอออกนอกเรื่อง เหมือนเมืองไทย สังคมของคนบริหารประเทศ ช่วงนี้ฝักใฝ่อยากช่วยเหลือคนติดคุก คนติกคุกคือคนผิด คนก้าวร้าว สังคมไทยจึงเห็นความคิดแตกแยก คนไทยเคยเป็นประเทศสงบ รักเคารพผู้มีพระคุณอย่างพ่อแม่ ครูอาจารย์ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สังคมปัจจุบันก้าวร้าวพระองค์ท่าน ประเทศเจริญมากมายอย่าง นอร์เวย์ สวีเดน เบลเยี่ยม สเปน และอังกฤษ ต่างมีกษัตริย์ ประเทศชาติสงบสุข เจริญ และประเทศไทยกษัตริย์ของเราทรงกระทำแต่คุณงามความดี เป็นที่ยึดเหนี่ยว สามารถพูดว่าเรายึดพุทธศาสนา เข้าใจกฎที่ถูกต้อง ใจเราจะมีแต่คุณ และเรายึดพฤติกรรมที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชกรณียกิจเป็นแบบอย่าง และช่วยประชาชน ถ้าเรากระทำตาม ย่อมมั่งมีศรีสุข พอถึงจุดนี้ เลยไม่แน่ใจว่าโรงเรียนเลิกสอนสั่ง พื้นฐานของการเป็นคนดีขาดหายหรือเราพัฒนานิสัย ไม่ดีงามจากสิ่งแวดล้อม