ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 19 มีนาคม 2565

ครับชีวิตคนทุกผู้ จะพึ่งพาธรรมชาติอย่างดิน น้ำ ลม ไฟ เป็นความจริงธรรมชาติมอบให้ไม่เคยคิดราคา เวลาจะผ่านกี่วันปีร้อยปียังมอบสิ่งที่มนุษย์ให้ เสียงก้อง “ฟรี” ผิดกับสังคมของคน ยิ่งยุคนี้ คนอ้างโควิด ทำมาหากินลำบาก สินค้าทุกประเภทขึ้นราคา ถามคนผลิตถึงจะขึ้นราคา ผมก็ได้กำไรพอมีชีวิตอยู่ได้ เพราะคนซื้อน้อยลง ทุกการผลิตสูงขึ้น หลายวันมาเสียงคนรัฐบาลบอกว่า ค่าแรงงานจะต้องขึ้น

2-3 ปี ธรรมชาติของฝนเริ่มขาดหาย พอวันนี้ กรมที่ควบคุมการผลิตน้ำ และส่งให้ประชาชาชนใช้ประกาศมานาน แหล่งเก็บน้ำคราบน้ำลดลงมาก บางแห่งเห็นโขดหินโผล่บางทีเริ่มเพียงมีน้ำขังไม่มาก เสียงพูดเราต้องประหยัดน้ำ ครับผมอยู่สองคนค่าน้ำเดือนละ 75 เหรียญอย่างน้อย นี่ขนาดผมตัดนิสัยรักความสะดวกสบาย เวลาอาบน้ำจะนิยมอาบฝักบัวเปิดน้ำพอร้อนก็เริ่มอาบ ช่วงอุดมสมบูรณ์ของน้ำอาบนาน อาทิตย์ละครั้งชอบแช่ตัว ครับช่วงรัฐบาลบอกว่าน้ำขาด เลิกแช่น้ำ ปีละ 2-3 ครั้ง หลานชาย 3 คนจะมาอยู่ด้วย อย่างน้อย 2 อาทิตย์ ช่วงหน้าร้อนจะเปิดจาคูซี่พูล อยู่หลังบ้านล้อมรอบด้วยต้นเรดหวูด แต่สองปีไม่ใช้บริการ ขาดน้ำผู้คนเริ่มรับรู้ มีบ่นบ้างธรรมชาติท่านได้ยิน ไม่โต้ตอบเพียงยิ้ม เพราะรู้ถึงรากความคิดของคน ชอบบ่น ฝนตกมากให้น้ำอุดมสมบูรณ์ ต้นไม้ ดิน ไร่นา อบอุ่นด้วยน้ำ ในทางเดียวกัน เกิดน้ำท่วมขัง เสียงบ่นของคนหนาหู ทำไมหลับหูหลับตาตกอยู่ได้ ฝนนึกในใจ มนุษย์โดยปกติจะมีสติปัญญา จะมากหรือน้อย พอน้ำท่วมก็บ่น ฝนท่านก็บอกว่า ฝนตกมาก เหตุที่น้ำท่วม เพราะความไร้เดียงสา ไม่พัฒนสติปัญญาตัวเอง ประสบการณ์น้ำท่วมจากฝนเคยมี ทำไมไม่ทำทางระบายน้ำให้ลงสู่คลอง แม่น้ำ หรือทะเล ยิ่งร้ายกว่านั้น มนุษย์ยังทำตัวไร้เดียงสา สร้างบ้านเรือนในที่ดินราบลุ่ม คำว่าราบลุ่ม หรือบริเวณที่ดินต่ำกว่าที่ดินรอบๆสูงขึ้น ครับช่วงหลายปี ที่ราบลุ่มหลายที่ คนสร้างบ้านจัดสรร สร้างบ้านที่ราบต่ำ และซ้ำร้ายหมู่บ้านต้องมีถนน ถนนสำหรับยานพาหนะต้องสูงกว่าหมู่บ้าน เมื่อฝนตก น้ำจากที่สูงไหลลงสู่ที่ราบต่ำ น้ำย่อมท่วม แปลกแท้องค์เทพเจ้าผู้บันดาลฝน บอกว่า ความเดือดร้อนของผู้คนได้รับจากน้ำท่วม เกิดจากไร้เดียงสาของคนเอง คำว่าเดียงสาจะใช้กับเด็กเล็ก วัยกำลังเติบโต พึ่งพ่อแม่ ชอบเล่น สติปัญญากำลังเจริญเติบโต การที่เด็กวัยเดียงสา เล่น คือการพัฒนากายและใจ และสติปัญญา

แต่เทพเจ้าผู้บันดาลฝนบอกว่า คนผู้ใหญ่ สร้างบ้านในที่ราบลุ่ม เป็นที่น้ำจากสารพัดจะไหลลงที่ต่ำ ท่านพูดเปรยๆ ทำไมไม่ถมที่ให้เป็นระดับเดียวกัน ท่านพูดเล่นหัว คนยุคโบราณ 60-70 ปี หรือเกินกว่านั้น ชาวบ้านทำไร่ ปลูกข้าว พอข้าวออกรวง จะท่วมทุ่งนา และบ้านอย่างน้อย 2-3 ฟุต แต่ชาวบ้านไม่เดือดร้อน เพราะพวกเขาสร้างบ้านสูง หน้าร้อนใต้ถุนบ้าน จะทำแคร่นั่งทำงาน ฝนตก น้ำท่วมไม่เคยเดือดร้อน

อดคล้อยตาม ระหว่างคนยุคโน้น กับยุคนี้ ใครจะฉลาด และมีไหวพริบมากกว่ากัน

วันหนึ่งประมาณอาทิตย์ก่อน 11:00 AM ผมขับรถไป YMCA เพื่อไปออกกำลัง ช่วงบล็อกถนนจะที่ที่พาร์ครถ สำหรับผู้มีป้ายแฮนดิแคป ผมจะจอดประจำ ตรงที่จอดมีเสาไฟ มีผู้หญิงคงราวๆ 18-20 ปี ยืนหลังพิงเสา หันหน้าออกถนน เสาไฟห่างจากขอบถนนไม่เกิน 4 ฟุต ผมจะต้องจอดรถ เธอไม่สนใจ คงเล่นพูดคุยโทรศัพท์ ครับแปลกแท้ ไม่รักชีวิตตัวเอง ชีวิตมากมายดูดี แต่ขาดไหวพริบ คงคิดเหมือนคนมากมายในโลกยุคนี้ ไม่สนใจ นอกเหนือจากตัวเอง คงคิดว่าคนขับรถต้องระวัง ถ้าชน รถผิด เจ็บป่วย เข้าโรงพยาบาล รถจ่าย เกิดเคราะห์ร้ายพิการ ครับก็คงไม่โทษตัวเอง

ยิ่งช่วงรถเลี้ยว จะมีคนข้ามถนน จะคุยโทรศัพท์ เดินเอี่อยเฉี่อย ยิ่งไปช็อปปิ้งร้านโกรเซอรี่ช่วงก่อนคริสต์มาส นอกจากคนจะเยอะ คนมากมายจอดรถเข็นใส่ของ นิยมจอดกลางทาง ระหว่างแถวเดินซื้อของ อดคิดเข้าตำราแบบเมืองไทย อดคิดถึงเมืองไทย หลายปีนักการเมืองยกเลิกไม่เรียนประวัติศาสตร์ ไม่รู้ว่าจริงเท็จ ประวัติศาสตร์คือรากเหง้าของคน คนไทยจึงอดคิดว่าปะหลาดแท้ พรรคการเมืองที่โกงประเทศชาติ แท้จริงแล้วนักการเมืองเหล่านั้นที่โกง พวกเขาโกงประชาชนของเขา ท่านยังเลือกเขาเป็นตัวแทนของหมู่บ้าน จังหวัด ครับเหตุที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะคุณเลือกคนโกง

การเลือกคนโกงประเทศชาติ หลายแห่งบอกว่าเหตุผลการเลือกคนโกง เพราะคนโกงให้เงิน เพื่อซื้อคะแนนเสียง เหมือนกับผู้บริหาร โกงชาติ หนีหน้า พรรคการเมืองยังสนับสนุน คงได้ผลประโยชน์ร่วมกัน

วันนี้ฝนตก ต้องขับรถไปซัคคราเมนโต้ เป็นเมืองหลวงของรัฐแคลิฟอร์เนีย ถ้าจะเปรียบเทียบระหว่างประชาชนเมืองหลวงของไทย คือกรุงเทพฯ มีประชาชนหนาแน่นกว่าเมืองหลวงของแคลิฟอร์เนียหลายเท่า คนไทยมากรุงเทพฯ รุ่นผมมาอยู่กรุงเทพฯ แม่บอกว่าการศึกษากรุงเทพฯดีกว่าอยุธยา จะประถมหรือมัธยม เพราะกรุงเทพฯมีการพัฒนาข่าวสาร และมากด้าน แม้แต่การหางานง่ายกว่า ถนนหนทางเจริญ แต่ซัคคราเมนโต้ มีตึกเก่าๆ เป็นเพียงที่บริหารรัฐแคลิฟอร์เนีย รอบๆเมืองหลวงซัคคราเมนโต้ ยังมีการเกษตร วันนี้แถบซัคคราเมนโต้ อากาศหนาวมาก เพราะอยู่ใกล้ Lake Tahoe ฟรีเวย์ไป Reno, Lake Tahoe ปิด ครับไม่ไกลจากเมืองหลวงที่แตกต่างกับกรุงเทพฯ มีบ่อนการพนันถูกต้องตามกฎหมาย รัฐรับรายได้จากภาษีจากบ่อนเยอะ ครับผมยอมรับอยากให้ประเทศไทยเปิดบ่อน จะได้เก็บภาษี ถึงบ่อนถูกต้องตามกฎหมายไม่มี บ่อนเถื่อนมีทั่วไป ขนาดโควิด 19 ยังจับบ่อนเถื่อนได้ตลอด หลายคนบอกว่าบ่อนถูกต้องทำให้ประชาชนติดการพนัน บ่อนทำให้คนเกียจคร้าน ผมไม่แน่ใจว่าถ้าไม่มีบ่อนถูกต้องประชาชนก็ยังกราบไหว้ต้นไม้ คิดเป็นเบอร์เล่นหวย