ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 8 กรกฎาคม 2560

ชีวิตผมและคุณ เราดูแลตัวเองตลอดเวลา โดยเฉพาะกิน คนสุขภาพดี โรคภัยน้อย รูปร่างสมส่วน ไขมันตามตัวน้อยมาก อายุถึงจะเลยเกษียณไปครึ่งรอบ เดินยังคล่อง ไม่บ่นปวดเข่า เมื่อยขา เดินหลังงอคุ้ม เหตุผลเบื้องต้นดูแลอาหารที่หยิบใส่ปาก โดยเฉพาะผมชอบประเภทคุกกี้ ทุกวันจะค้นของหวานนิด แม่บ้านเห็นบ่น ครับพอถึงวัยหนึ่งของหวานกินแล้วรู้สึกสดชื่น แต่หวานมากเดี๋ยวนี้ก็เดินหลบเหมือนกัน ไปตามงานของหวานของคาวเยอะ ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่คิดว่าทำงาน ออกกำลัง อาหารเหลือกองที่พุงน้อย เลยได้ใจกินตามความชอบพอ แต่ถึงร่างกายจะรับไหว แต่อันหนึ่งที่ขาดความระวังคือความเคยชิน

มีอยู่พักใหญ่ ตอนเย็นไม่กินอาหารหนัก ประเภทสลัดเล็กๆ ผลไม้หน่อย หลายอาทิตย์ผ่าน กดดูพุงรู้สึกเหลวลง แฟ้บได้ผล ตอนนี้มาอยู่บ้านความเคยชินเก่าๆ เริ่ม ทานอาหารบ้างแต่ไม่มากพยายามดูแลตัว รู้สึกยากเหมือนกัน ความรู้สึกตามใจปากง่ายกว่าควบคุมดูแลสุขภาพ เคยคิดง่ายๆ แก่แล้วอีกไม่นานก็ตาย ปล่อยชีวิตตามความชอบพอดีไหม แม่บ้านชอบซุปและสลัด ช่วงเย็นตอนนี้ผักสปินแนช ราคายุติธรรม ซื้อมาล้างน้ำ ต้มน้ำจะมีเนื้อ หรือน้ำเปล่าก็อร่อยแล้ว ผักสปินแนชเคยกินร้านจีน ผัดกับปลาเค็มอร่อย กินแบบสลัดก็เข้าท่า

โดยเฉพาะสลัด แม่บ้านชอบผักโรเมนด์ (Romaine) หัวหนึ่งมีมากใบ เวลาจะกิน แม่บ้านตัดโคนเหลือไว้ 2 นิ้ว แล้วนำโคนที่ไม่ใช้ ใส่ถ้วยแก้ว เติมน้ำ เอาโคนผักปักไว้ ทิ้งไว้ที่หน้าต่าง หลายวันผ่าน จะเห็นต้นงอก สูงหลายนิ้ว ต้นเล็ก มีหลายใบ ความมุ่งหมายไม่กินหรอก เพียงดูความงามของผักที่เหลือทิ้ง ผู้มีความสุขมากคน เคยเล่าให้ฟัง ความสุขใจ หาได้ง่ายเพียงดูแลความรู้สึก อะไรที่ดูแล้วชอบ ก็พัฒนาจิตให้มีความชอบ ต้นของกอโรเมนด์ จะชูก้านอยู่หลายวัน ต้นเขียวอ่อน

แม้แต่กะเพรา ช่วงนี้ตลาดฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต มีหลายที่ผักสดปีนี้เยอะ คงจะเป็นน้ำ แม่บ้านซื้อกะเพราะ โหระพา พอเด็ดใบก้านอย่าโยนลงถังขยะ ปักที่ขวดน้ำ เลือกเขื่องหน่อย ไม่สูงมาก ขวดหาไม่ยาก คนมีลูกก็ต้องเคยคุ๊กสปาเก็ตตี้ให้ลูกทาน ขวดน้ำซอสใช้แล้วล้างให้สะอาด ใส่น้ำไม่เกินครึ่งขวด ก้านกะเพรา หยิบทั้งกำใส่ลงขวด ไม่นานจะเห็นใบอ่อนขึ้น คงไม่ถึงกับใช้กินได้ เพียงดูความงาม

ธรรมชาติรอบตัวเรา ดิน น้ำ ลม แสงแดด ต่างเกื้อกูล พัฒนาของเหลือกิน สามารถพัฒนาให้เป็นส่วนสวยงามให้ชีวิต

ดูรากฝอย สีขาว เล็ก มากมาย ครับรากของพืช จะมีรายฝอย รากฝอยเยอะจะหาอาหารทุกแหล่งเพื่อลำต้น ใบและดอก รากแก้ว คือรากใหญ่ ลึกในดิน ยึดต้นให้ยืนยง และหาอาหารได้ไกล

ชีวิตคน สมองของเราคือความคิด คนฉลาดจะมีรากหรือฝอยของสมองเยอะ จะหาอาหารและพัฒนาความคิดมนุษย์เราขาดรากคือสมองไม่ได้ ความรู้สึกเจ็บ สุข ทุกข์ ร่างกายได้รับจะส่งสู่สมอง สมองจะส่งสู่ใจ รับรู้

ช่วงหลัง สลัดที่แม่บ้านทาน จะนำเอาความรู้จากหมอสุภัครมาใช้ หมอสุภัครจะทานสลัดทุกวัน สลัดจทานโรเมนด์ และใส่ผักที่เรียกว่า เก็ล (Kale) ใบหนา หยิก จากการวิจัย คุณประโยชน์เยอะ ตอนเช้าผมไปอยู่ด้วย จะปั่นน้ำให้ทาน มีผัก Kale ผลไม้ผลหนึ่ง จะแอปเปิล พีช ก็ได้ ใส่ขิงหลายแว่นหน่อยแล้วใส่เซอรารี่ก้านนึง เติมน้ำ ก่อนทานใส่น้ำแข็ง 3-4 ก้อน ปั่นต่อ น้ำแข็งให้ความเย็น ผมดื่มด้วยทุกวัน

แต่สูตรแม่บ้านผม ต้มขิงกับน้ำ พอจะดื่มรินร้อนๆ บีบมะนาว ใส่น้ำผึ้ง

เชิญเถอะขอรับ ผลไม้รอบตัวเราเยอะจะกินดิบๆ หรือจะปั่นกิน สุขภาพคงดี เมืองไทยเรา ผลไม้มากที่สุดในโลก แปลกประเภท และแน่นอนรสจะหวาน เหตุผลง่ายๆ บ้านเราเป็นเมืองร้อน มีฝนชุก ถ้าธรรมชาติไม่เบี้ยว เป็นไปตามฤดูกาล ผลไม้จะอุดมสมบูรณ์ เพียงรู้จักกินผลไม้ เหลือเชื่อคนทำมาหากินกับผลไม้ ไม่ชอบทาน แล้วจะมาบ่นว่าสุขภาพของชีวิตขาดสิ่งบำรุงกาย และใจ

ที่อเมริกา ผลไม้เหลือและทิ้งก็มีเยอะตามร้านขาย พอคุณภาพผลไม้จะเริ่มทางลง มากร้านจะเก็บใส่กล่อง ยกให้คนนำไปดูแลคนแก่ คนรายได้น้อย แม้แต่คนไม่มีบ้าน

ผลไม้ที่มากมาย ถ้าพัฒนาปั่นเป็นน้ำ ทำให้แห้ง หรือทำรวม สำคัญจัดสรรราคาให้สามารถซื้อได้ คนย่อมนิยม

น้ำสลัด ผมชอบมีมากยี่ห้อแต่ที่ขึ้นแท่น ฮันนี่มัสตาร์ดกับเลมม่อน แรนด์ก็ชอบ แรนด์สามารถจิ้มชิพได้อร่อย เทาสั่นไอแลนด์ อีกอย่างชอบซื้อ Japanese Miso มีขายที่คอสโก้ขวดกลมโต น้ำหนัก 32 ออน

การกินสลัด ผมนิยมใส่ “ครูตอน” ขนมปังกรอบ ใส่มะเขือเทศ ถั่วอัลม่อน ถ้ามีอโวคาโด้ เหลือเชื่ออร่อย อย่าลืมตบท้ายด้วยน้ำเปล่าแก้วสองแก้ว หลายรายระหว่างกิน ถ้ามีของดื่มประเภท “แอลกอฮอล” นิดหน่อย คำพูดเจริญอาหาร จะไปด้วยกันเสมอ

ของไปกับสลัด มีเยอะจะใส่ลูกมะกอก มีในกระป๋อง แตงกวาดอง หรือพริกดอกด้วย คนไม่เคยชอบสลัดใส่เครื่องประกอบเยอะ น้ำสลัดอร่อย ชีวิตอาจเปลี่ยน

หลายวัน ผมเปลี่ยน จากอาหารสุขภาพดูแลร่างกาย เป็นอาหารชอบถูกปาก ผมนำไปงานวันเกิดน้องสาว เพื่อนเก่าเคยเติบโตทำมาหากินในอเมริกานานปี พออายุขยับขึ้น แม่ต้องการคนดูแล ครับสังคมไทยเราเรื่องกตัญญู ยังพูดกันอยู่ทุกวัน แต่ความห่างเหิน รับผิดชอบ เริ่มติดๆ ขัดๆ ไม่รู้ว่าสาเหตุอะไร มีมากมายพ่อแม่พอแก่เฒ่า ดูแลตัวยาก ลูกไม่ดูแล สังคมยื่นมือ อย่างคนสูงอายุบางแค

เหตุผล อาจจะเป็นสังคม พ่อแม่ลูกห่างกันมากขึ้น จะอย่างไรก็ตามเพื่อนรุ่นน้องคนนี้ ก็กลับไปดูแลแม่เป็นสิบปีแล้ว แม่ตอนนี้อายุร้อยเกินนิด ขอให้เจริญนะ

ผมทำน้ำพริกกากหมู ไปตลาดจีนซื้อหมูมีมันมากหน่อย คนตัดมองหน้า ยิ้ม คงจะหมายถึง ไขมันเยอะนะ หรืออุปนิสัยชอบประเภทสามชั้นเหมือนกัน

ซื้อกลับบ้าน ตัด ทอด ครับน้ำมันถูกความร้อนรีด เหลือกากลอยตัว เอาน้ำมันออกเปิดไฟอ่อน เอาพริกป่นเท น้ำตาล ซีอิ้วขาว ถ้ามีกระเทียมเจียว หอมเจียว รสหวาน เผ็ด ผักสดกินด้วย คนจากเมืองไทย นั่งง่วน อย่างอื่นละเลย ถ้าไม่เชื่อลองทำดู อ้วนขึ้นผมไม่เกี่ยวเน้อ