ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 24

เดี๋ยวนี้ใช้บริการโทรศัพท์น้อยลง โทรประจำสม่ำเสมอคือลูก เคยถามตัวเองเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือเมื่อไหร่ จำไม่ได้ มากสิ่งการลืมย่อมจำเป็น โดยเฉพาะเรื่องที่รบกวน แต่เรื่องอยากจะลืมคือ “บิลส์” แต่พอลืมจริงๆ หัวยิ่งปวดหัว จะถูกเพิ่มค่าจ่ายช้า ครับชีวิตคนเป็นเจ้าหนี้จะมีพฤติกรรมต่างจากลูกหนี้มากมาย ยิ่งเป็นเจ้าหนี้ระดับอินเตอร์ หากินกับการให้ยืมเงิน ผลประโยชน์จากดอกเบี้ยถึงเวลาจ่ายไม่จ่ายดอกแพงขึ้น และยังทำเฉย จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหนี้ถามว่าทำไมไม่มาจ่าย ไม่เสียดายค่าดอกเบี้ยหรือไง คำตอบเสียดาย แต่เงินขาดมือ

ครับเจ้าหนี้ ย่อมต้องจ้างตีน มือ สมอง ไว้ช่วยทำมาหากิน สมองคิด ทำอย่างไรถึงจะให้คนใช้บริการมาก มั่นคงถึงเวลาไม่บิดพริ้ว จ่ายไม่ตรงเวลาดอกเบี้ยจะเพิ่มเท่าไหร่ มือคือประเภทเอกสาร ตีนคนจะกวาดเข้ารวมประเภททวงหนี้ ในอเมริกาประเภทขู่ทางทำร้ายร่างกายคงไม่มี แต่เมืองไทยนิยม ถูกทำร้ายมีพิการ คนถูกทำร้ายไม่ได้รับความยุติธรรม ก็เลือกจนนี่

ตั้งแต่เป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือจำได้แม่น ไม่เคยจ่ายเงิน ตอนแรกภรรยาจ่าย พอเกษียณลูกทำงานมีเงิน รับโอนความรับผิดชอบโทรศัพท์ แต่ก็บ่อยครั้งโทรเกินเวลา ราคาย่อมเพิ่ม ลูกให้ดูบิลส์ไม่ตำหนิพ่อแม่ เพราะรับรู้ว่า กว่าจะถึงวันนี้พ่อแม่ดูแลตลอด ส่งเรียน ไปมาดูแลหลาน ลูกสองคนคงจะคิดว่า พ่อแม่คือบุคคลควรดูแล รักใคร่ ตอบแทนได้ต้องทำ ก่อนโน้น โทรคุยเรื่องการเมืองนานเป็นชั่วโมง หลายปีมา ความสนใจการเมืองยังเหมือนเดิมเพราะชอบ เหตุที่หยุดพูดคุยทางโทรศัพท์ เพราะนานกินเวลา ถ้าคุยแล้วเป็นเหตุเป็นผล ความรู้สึกรับรู้ดีๆ เกิดขึ้น ปัญญางอกงาม ก็น่าโทรหรอก แต่นี่การเมืองของลูกพี่ ซ้ำหน้า และร้ายกว่านั้น ไม่รู้ว่าทำไมเก่งที่สร้างปัญหาใหม่ๆ ได้ตลอด เลยคิดปัญหาลดความชอบพอ จากตัวเรา หรือผู้บริหาร

เลยคิดว่า สู้ประหยัดเงิน โทรน้อยหน่อย เก็บเงินไว้ซื้อผัดไทยกินดีกว่า สาบานชอบผัดไทย อยู่เมืองไทยเวลาสั่งผัดไทย ถ้ามองเห็นเครื่องปรุง อย่างถั่ว ต้นกุ้ยช่าย 4 วันมาแล้ว อ่านหนังสือ คุ๊กฝรั่งทำผัดไทย ดูรูปรู้สึกว่าแจ๋ว ใช้กุ้งทั้งตัว ไม่ปอกเปลือก ยังมีหัวกุ้งด้วย ในรายการบอกว่าหัวกุ้งอร่อย ผมเชื่อเพราะมีมันกุ้ง แต่ไม่ได้กินนานมากเลยพาลพาความรู้สึกเฉยๆ พูดตามคำพูดคนอื่น ทำให้อ้วน เคยไปเที่ยวรัฐเมนต์ ตะวันออกสูงสุด อยู่เป็นเดือน เคยไปกินล็อปเตอร์ ขังสด กระชังที่ทะเล ร้านจับมาต้มจะบอกวิธีกินหัว กล้าม ตัว จิ้มเนยเหลวเป็นน้ำ เหยาะน้ำมะนาว ฝรั่งซู๊ดปาก อร่อย นี่ถ้าจิ้ม พริกขี้หนูมะนาว กระเทียม คำพูดไม่เคยกินล็อปเตอร์ กับน้ำจิ้มวิเศษอย่างนี้มาก่อน

อ้อผัดไทยเชฟฝรั่งเติบโตในไทยบอกว่าผัดไทยใช้กระทะแบบของจีน เปิดไฟร้อนไม่เกินครั้งละ 2 จาน ใส่เครื่องมากหน่อยเหตุที่นำมาคุย ฝรั่งชอบค้าคว้า วิเคราะห์คงเหมือนการเรียน หลายคนบอกว่าเสียเวลาจำจากการเรียนการสอน ทำบ่อยๆ ก็คล่องและอร่อยเอง ฝรั่งจะเน้นการจัดจานด้วย

สองทุ่ม แก่อ่อนต่างกันไม่มาก ผมหมายถึงเวลาสองทุ่ม หรือเลยสองทุ่ม โทรไปวัดมงคลรัตนาราม ทุกครั้งท่านเจ้าอาวาสพระครูศิริรัตนธรรมวิเทศ ท่านจะรับ ผมยังไม่ได้บอกว่าใครเป็นคนโทร เสียงตอบคุณโยมไพฑูรย์เหรอ ท่านบอกว่าพรุ่งนี้มีการทำบุญให้หลวงพ่อมงคลที่วัด งานเริ่ม 10.00 AM ผมตอบท่านที่โทรมาก็อยากไป ครับท่านจำเสียงได้

จึงอดทึกทัก ทุกชีวิตในโลก มีสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง พลโลกมีหลายพันล้าน หน้าตา ผิวพรรณ ความคิดอ่าน และเสียงพูด จะเรียกว่าก็อปปี้ คำตอบไม่มีไม่เคย เห็นอย่างดีคล้าย ใกล้เคียง แม้แต่แฝดยังมากด้วยความแตกต่าง เลยอดคิดธรรมชาติเป็นช่าง หล่อหลอมคน มหัศจรรย์ทำได้อย่างไร ออกจากพิมพ์เดียว ยังแตกต่างกันมากมาย บอกครอบครัวมีลูกหลายคน พ่อแม่คนเดียว ตั้งท้องทุกครั้งตั้งใจ อยากมีลูกหลายคน ในหลายคน ย่อมมีสักคนที่ดูแลพ่อแม่แก่เฒ่า แต่ทุกคนแตกต่าง

ครับคนบริหารประเทศ ทุกยุคไม่เคยมีความคิด เรื่องดูแลคนแก่เฒ่า เดี๋ยวนี้ยังดี แก่ตัวยังได้เงิน 600-700 บาท ถ้าถามว่าพอใช้ไหม ถูกมองหน้าขมึงตึงเอ็งมาจากโลกไหน เงิน 600-700 กินอะไรล่ะ ไข่ฟองเดียวก็ 2-3 บาทแล้ว กินไข่ทุกวัน วันละ 3 ฟอง เช้า กลางวัน เย็น ก็ 7-9 บาทแล้ว ไข่ต้องเจียว เสียแก๊ส น้ำมัน น้ำปลา นี่ดีนะยาล้ามชามไม่ต้องใช้ ประหยัด แล้วข้าวก็ต้องหุง หวังจะซื้อข้าวราคาถูกที่รัฐบาลขายไม่ออก แต่ข้าวมีขายแต่ราคาไม่ถูก สารพัดชีวิต เงิน 600-700 จะอยู่ได้กี่วัน เคยออกไปยืนด่า แปลกเสียงก้องเข้าหูคำด่าย้อนกลับเข้าตัวเอง

เลยคิดว่ามีลูกหลายคน ดีบ้างเสียบ้าง ย่อมได้รับความเกื้อกูล พอมีชีวิตจนถึงปลายทาง

ผมออกจากร้าน ราวๆ 9.10 AM ขับรถไม่นานก็ถึงวัดมงคล ยังเช้าที่จอดไม่เป็นปัญหา อาจเดินไกลหน่อย แต่ก็ยังเห็นที่ว่างเยอะ ครับไปไหนๆ วันอาทิตย์จะดีอย่างจอดรถไม่ต้องหยอดเงิน และวันอาทิตย์ข้าราชการที่กวาดถนนก็ไม่มี ผมเห็นถนนเดียวกันวันจันทร์ต้นเดือนกับปลายเดือน ป้ายกวาดถนนด้านซ้าย สองอาทิตย์กลางเดือนวันจันทร์กวาดทางขวา ครับเหมือนมายากล คนจอดรถลืม สับสน ได้ตั๋วกันเยอะ

จอดรถเสร็จ เดินเข้าวัด ฝรั่งส่วนมากจะต่ำกว่าวัยกลางคน อายุน่ะ เข้าแถว หนึ่งและสอง ซื้ออาหารไทย ทุกอาทิตย์คนมาทานอาหารเยอะ คนฝรั่งนิยมอาหารไทย โดยเฉพาะชอบมาทานที่วัด คนมากินบอกว่านอกจากอาหารจะอร่อยแล้ว บรรยากาศเป็นเลิศ ได้ยืนเข้าแถวคุยกัน จะเลือกอาหารสองอย่าง สามอย่าง คงมีบ้างอยากได้สี่อย่าง ราคาย่อมแตกต่าง ครับอาหารเพิ่ม ราคาเพิ่ม พูดภาษาพระเมื่อมีเหตุปัจจัยย่อมเกิด ย่อมยุติธรรม ไม่เปิดช่องให้มีความรู้สึกถูกเอาเปรียบ

ส่วนตัว วัดมีระบบแตกต่าง ส่วนมากวัดมีกิจกรรมวันอาทิตย์ คนหยุดงาน มาเพิ่มบุญกุศลให้ตัวและครอบครัว จะทำอาหารมาทำบุญ ถวายพระ พระตักบาตร อาหารคนนำมาก็ทานร่วมกัน หลายวัด วัดขายอาหาร ชาวบ้านอยากให้มีขายอาหาร เพราะวัดจะได้มีรายได้ เท่ากับพึ่งตัวเอง

การค้าขายของวัด แตกต่างจะเป็นอาหารหรือศรัทธาสิ่งรอบวัด บางวัดมีพระประธานศักดิ์สิทธิ์ตามคำลือ มากคนเดินเข้าคิว ซื้อดอกไม้ ธูปเทียน กราบไหว้ อย่างวัดสระเกษ มีภูเขาทอง วัดในกรุงเทพฯ คนไปกราบไหว้ วันเดียวต้องครบเก้าวัด ความเป็นมงคลถึงจะเข้าเนื้อ อย่างวัดอรุณ วัดพระแก้ว วัดระฆัง วัดสระเกษ วัดบวร มีอีกหลายวัด เรานิยมชื่อ

ถ้าจะพูดว่า มากสิ่งวัดมีรายได้จากความศรัทธา นอกเหนือจากความเป็นเนื้อแท้ของพุทธศาสนา หลักเศรษฐศาสตร์คือปัจจัยการช่วยตัวเอง

ผมเดินทักทาย พูดคุยคนรู้จัก หลายคนทักไม่เจอนาน ดูยังแข็งแรง ยังไม่แก่ตามเป็นจริงของอายุ ผมยิ้มอดดีใจกับคำพูด เลยคิดว่าพุทธศาสนาสอนให้คนพูดเป็นมงคล ตามสายตา และความรู้สึก เมื่อพูดสิ่งดี ย่อมเป็นบุญ และยิ่งนำสิ่งดีไปพิจารณา ยิ่งมากบุญ จึงสรุปได้ว่า พุทธศาสนา คือพื้นฐานทำให้คนเป็นคนดี เด็กเติบโตย่อมเป็นคนทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ โดยยึด ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

เดินขึ้นกุฏิ วันนี้มีพระมากรูป ต่างเคารพหลวงพ่อมงคล ท่านเป็นพระองค์แรกมาสร้างวัดในเบย์เอเรีย นำพุทธศาสนามาใกล้ชิดกับจิตใจคน ท่านสร้างวัดอีกมากรัฐ และวัดมงคลรัตนาราม เหมือนกับวัดพ่อแม่ มีลูกคือวัดเกิดขึ้น คือวัดพุทธานุสรณ์ และวัดพุทธประทีป

จึงอยากพูดว่า พุทธศาสนา คือเสาหลัก และยังมีเสาเล็ก เสาน้อย รากชอนไช ยึดจิตใจคนนับถือพุทธ ให้รู้จักเมตตา เกื้อกูลช่วยเหลือ และปัจจัยของชีวิต สอนให้รู้จักมีสติ ใช้ปัญญา จะอยู่ไหนๆ ที่ใดๆ ใช้สมาธิ ดำรงชีวิต

อดที่จะจดจำ ความคิดล่วงหน้าของแม่ สอนให้รู้ตักบาตร กราบไหว้ พระ ผู้ใหญ่ พาไปวัด พาไปเยี่ยมญาติ ให้ไปเป็นศิษย์สมเด็จสังฆราช มากสิ่งมากมายแม่สอนการเข้าหาสมาคมกับสังคมที่ดี ริดรอนสังคมที่เห็นแก่ตัว ชีวิตนอกจากจะรับรู้สิ่งดีงามแล้วยังสัมผัสกับ สิ่งที่เรียกว่า คุณของชีวิต ทำให้ชีวิตมีปัจจัยดีๆ ขอบพระคุณครับคุณแม่