ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 23 พฤศจิกายน 2556

เสียงไซเรน ชะลอรถจอดชิดขวา เสียงมาจากรถพยาบาล รถดับเพลิง และรถตำรวจแสดงถึงการขอทาง เป็นเรื่องของกฎหมาย ต้องให้ความสะดวก คำถามคำตอบถ้ามีคำว่าปลอดภัยเป็นข้อเลือก ทุกครั้งจะเป็นข้อถูกต้อง

เช้าก่อน 11.00 AM เดินเข้าโรงพยาบาลไกรเซอร์ ขอบคุณนะที่คิดห่วงใยเพราะคำว่าไปโรงพยาบาล ไปเพื่อความปกติย่อมไม่มี จะป่วยเล็กน้อยที่เรียกว่าลูกค้ารายย่อย มันก็เป็นปัญหาทั้งนั้น งวดนี้เป็นเพียงเล็กๆ จะเดินทางไกล วันที่ 30 ไปหลายอาทิตย์ มากสิ่งเตรียมการไว้ ย่อมได้ประโยชน์ ปัญหานั่งเครื่องบินนาน พยายามหลับไม่เคยได้ผล เมื่อพักผ่อนไม่เต็มที่ ถึงปลายทางอาจเริ่มชีวิตเลย ถ้าหลับดีพลังความคิด กายใจพร้อม รู้สึกกระตือรือร้น เมื่อมีปัญหาเลยไปหาหมอขอยานอนหลับ อีกอย่างฝ่ามือขวาระหว่างโคนนิ้ว และฝ่ามือ ความรู้สึกไม่ปกติ เจ็บๆ เล็กน้อยมา 3 อาทิตย์ ออกกำลังตามที่เรียน บีบนวด ใช้ยานวด บ่หาย เคยมีประสบการณ์มือทางซ้าย หมอฉีดยาประเภท โคติโซน เข็มยาว ฉีดเข้าโคนนิ้วเจ็บมาก เวลาหมอกดสลิ้งให้ยาวิ่ง ตัวผมร่นหนีตามเข็ม ถึงวันนี้ก็ยังรู้สึกปอดๆ กับเข็มฉีดยา

ครับ ชีวิตคนในอเมริกา หรือไทย แม้แต่อยู่ถาวรประเทศไหน เรื่องประกันสุขภาพจำเป็นควรมีไว้ คนเคยป่วยถึงไม่มาก ไปอยู่โรงพยาบาลนอนสามคืน บิลส์ตามมาตัวเลขหลักห้าต้นๆ แล้วจะมีเงินให้อย่างไร ชีวิตทำงานรายได้ขั้นต่ำ ค่าเช่า น้ำ ไฟ น้ำมัน สารพัดผ่อนส่ง ค่าใช้จ่ายครอบครัว ยังไม่เดือนจรดเดือน นี่เผอิญวันหยุด เดินชนเพื่อนซี้ เฮ้ยไม่เจอนาน คิดถึงว่ะ ไปหาเบียร์ดื่มสักขวด คุยให้หายคิดถึง เผลอตัวสั่งอาหารเบียร์ขวดเปล่าวางเรียง ถึงจะเงินไม่มากแต่ชีวิต เดือนชนเดือน ช่วงขาดโหว่ เพียง 100 เหรียญชีวิตก็วุ่นวายนาน

หลายคนไม่สามารถซื้อประกันภัยได้ สิ่งที่ควรทำ ศึกษาสถานที่ฉุกเฉินฟรีไว้บ้าง ถ้าจำเป็นต้องจ่าย ก็มีมากสถานที่ คอยช่วยเหลือ ลดหย่อน เผลอๆ ฟรี เคยมีคนไทยเคยเล่าให้ฟัง ครับชีวิตประจำวัน พอมีเวลาหาข้อมูลเป็นผลประโยชน์ให้ตัวมันเป็นหนทางถูกนะขอรับ

โรงพยาบาลไกรเซอร์ที่เป็นขาประจำ อยู่เมืองริสม่อนส์ 6-7 ไมล์ ไม่ไกล ที่จอดรถฟรีสะดวก เดินจากที่จอดรถมีหลายชั้น บางวันโชคดีที่จอดว่างชั้นล่าง เวลาเข้าผมมองที่จอดทางลงด้วย ถ้ามีใช้วิชามาร วิ่งสวนทางนิดเดียว เลี้ยวจอดได้ เดินใกล้ แต่ตอนหลังๆ ไม่สนใจ จะจอดไกลเดินมากเมตร ความคิดดีซี ออกกำลังขาและยังพัฒนาจิตด้วย เห็นมากสิ่ง เหลือเชื่อคนทำงานโรงพยาบาล เป็นสถาบันของสุขภาพ คนแขวนป้ายหน้าอก แสดงทำงานที่นี่ คนอ้วนเยอะในหนังสือเคยบอกว่า คนอเมริกันอ้วนเยอะ เด็กที่เรียนหนังสือน้ำหนักเกิน รูปร่างตุ้ยนุ้ย โรงเรียนจะส่งจดหมาย ลูกอ้วนแล้วนะ โรคภัยไข้เจ็บทั้งนั้น ดูแลอาหาร ออกกำลัง และดูเรื่องการบ้านด้วย เด็กขาดความคล่องตัว การเรียนผลของมันวุ่นวายด้วยเสมอ งงละซีหมายถึงเรียนเกรดไม่ดีน่ะ ผมเคยบอกว่าเวลาเข้าโรงพยาบาล จะเดินตรงทะลุออกด้านนอก จะมีต้นไม้มาก มีโต๊ะ ร่มเย็นและเดินเข้าทางข้างฝ่ายฉุกเฉิน ชีวิตถ้าโอกาสทำตัวให้คลุกเคล้ากับธรรมชาติบ้างอย่าคิดมาก รีบทำ

วันนี้รถพยาบาล วิ่งวุ่น จอด บุรุษพยาบาลกระตือรือร้น ก้าวลงเปิดหลังรถ หยิบเตียงพยาบาลให้คนเจ็บนอน รีบนำเข้ารักษา คนพยาบาลบอกพยาบาล ถูกทำร้ายในครอบครัว สามีน่ะเป็นโจทย์เคยถูกมาแล้ว แต่นิดหน่อย เคยเกรี้ยวกราดพูดเสียงดัง ด่า ตอนโน้นพลักเฉยๆ ล้มลงไม่เจ็บ พอเวลาผ่านตกลงกันได้ ก็เพราะเจ้าความรัก ในโลกความรักอย่างเดียวที่ทุกคนเคยสัมผัสและเป็นความรักที่ใส บริสุทธิ์ สุกปลั่ง ทอแสง คือความรักของพ่อแม่มีต่อลูก

คำว่าทอแสง พ่อแม่อดออมสะสมเงินทอง ส่งให้ลูกได้เรียนหนังสือ ความรู้ที่จบ ทำงาน ช่วยตัวเองให้ก้าวหน้า มีชีวิตที่ดีจะสะสมความสมบูรณ์ของความสุกปลั่งของแสงที่ทอ คือการตอบแทนคุณของพ่อแม่ เดี๋ยวนี้สังคมไทยเริ่มหดหายทีละเล็กละน้อย โทษสังคมตะวันตก แท้จริงตัวของตัว และการติดกิเลสและตัณหา รู้ไหมมากกลุ่มของคนตะวันตกกำลัง เดินกลับหันมาอยู่กับพ่อแม่ หลายคนบอกว่า เพราะค่าครองชีพแพง ช่วยตัวเองไม่ได้ ไม่เถียง แต่เมื่อมาอยู่ร่วม พ่อ แม่ ลูก จะด้วยเหตุผลใด ความรู้สึกความเป็นมงคลเริ่มสานต่อชีวิต

แต่งวดนี้ ตามภาพที่เห็น มากครอบครัว ลูกเมีย ถูกทำร้าย ทุบตี ด่าว่า ขู่เข็ญ และแม้แต่ไม่ให้เกียรติ (Hitting, Hurting, Threating, Punching you down) คนกระทำคือ พ่อ ซึ่งเป็นหัวหลักของครอบครัว

เมื่อถูกทำร้าย อย่าปล่อย คนเคยทำ จะกระทำอีกเสมอ การพูดจาตกลงจะไม่หาย หรือแก้ไขพฤติกรรมชอบทำร้ายได้ ยกเว้นได้รับการรักษาทางจิตใจ หลายคนไม่เชื่อ เพราะคิดว่าพอเขาเห็นลูกเมียที่ถูกทำร้าย ร้องไห้ ขอร้อง อ้อนวอน ตัวสั่นกลัว พออารมณ์เย็นลง คำพูดเสียใจ จะไม่ทำร้ายคนรักที่ฟันฝ่าสร้างชีวิตมาด้วยกัน ครับซึ้งพอไม่นานปัญหาก็เกิดอีก

อย่ารอจนถึงวาระไม่สามารถ มีชีวิตดีๆ เป็นปกติได้ ครับคอล 911 จะเป็นตำรวจ หน่วยดับเพลิง หรือโรงพยาบาล จะมีหน่วยงานที่ช่วยเราได้ และบริเวณเมืองที่เราอยู่อาศัย จะมีสถานที่บริการให้ความปลอดภัยกับเรา เมื่อเราพบกับปัญหา อย่างปัญหาถูกทำร้ายภายในครอบครัว ถูกข่มขืน ครับมากสถานที่ช่วย และมีที่ปลอดภัยให้อยู่ แม้แต่ คนติดเหล้า ติดยา อยากหาย ศูนย์กลางมีช่วย

ผมเคยอ่าน ข้อความจากโรงพยาบาล ถ้าเราจะหนีสภาพที่ถูกทำร้าย จำเจ สม่ำเสมอ การบอกกล่าวคนทำร้ายคงไม่ได้ผล ขืนบอกอาจถูกอีกหลายปับ ขึ้นอยู่กับตัวคุณ จะย้ายออกเพื่อความสงบสุขของชีวิต เขาบอกต่อกันคนกล้าเผชิญหน้า ตัดสินใจหลีกเลี่ยงปัญหา ชีวิตหลังจากนั้นจะดี แต่มากคนบอกว่าไม่จริงหนีสิ่งเลวร้าย ก็มาเจอกับความเลวร้าย แตกต่างอีก คนฟังคงจะเป็นกรรม

คงเหมือนปัญหาของคน สมัยนี้ เห็นจากข่าวและสังคมจริงๆ เด็กหญิงอายุน้อย มีท้องพออายุ 20 หรือ 20 ต้นๆ มีลูกสองสามคน สองสามพ่อ สุดท้ายอยู่กับลูกๆ ขาดสามี ครับนี้คือปัญหาหลักของชีวิต ครับคุณผมทำงานหนัก เสียภาษีก็ไปช่วยเหลือครอบครัวคนเหล่านี้ จะเห็นใจเขาหรือสงสารตัวเชิญ

เริ่มเลยก็แล้วกัน ถ้ามีปัญหาหลายครั้งใจหมดหวังว่า สิ่งดีๆ และความเป็นปกติสุขจะเกิดขึ้นเหมือนสร้างครอบครัวใหม่ๆ การย้ายออกจากบ้าน ต้องเตรียมตัวไม่ให้คนทำร้ายรู้ พูดภาษาชาวบ้านหนีออกจากบ้าน ต้องเตรียมตัว และสำคัญมากต้อง “มีที่ปลอดภัยอยู่อาศัย (บ้าน)” ไม่ใช่หอบลูกหนีไปตายดาบหน้า ลงความเห็นไม่ฉลาด สิ่งควรกระทำ

1. เรียก 911 เมื่อถูกทำร้าย

2. ปรึกษาคนที่ไว้ใจช่วยเราหนีได้

3. มีที่อยู่ที่เราจะไป

4. รวบรวม

4.1. ของจำเป็น แพ๊คใส่กระเป๋าซ่อนไว้ หรือไปฝากทื่อื่นก่อน

4.2. เงินสด แบงค์ เหรียญ สมุดเช็ค

4.3. ของใช้ลูกและตัวเอง

4.4. ยา

4.5. กุญแจบ้าน และกุญแจรถ

4.6. เบอร์โทรศัพท์ที่จำเป็น

4.7. ก็อบปี้เอกสารที่จำเป็นทุกประเภท

4.8. ของเด็กเล่น หนังสือของลูกต้องติดมือไปด้วย

5. สถานที่ที่จะไป การออกจากบ้านอาจเป็นตอนดึก

6. สอนลูก รู้จักเรียก 911

หลายคนพูด อิฉันไม่มีปัญหาเหล่านี้ มีแต่อยากหนี เพราะติดหนับ เอาอกเอาใจสารพัด จนบางครั้งอยากหนีไปเสียให้ไกล เพราะขาดความเป็นอิสระ

มากคนบอกว่า คนสมัยนี้ หอบเสื้อผ้ามาร่วมหออยู่ด้วยกัน ง่าย เร็ว ขาดการศึกษาพฤติกรรมต่อกัน คนสมัยนี้ไม่ต้องศึกษา พ่อแม่ปู่ย่าตายายหรอก เพียงใช้เวลาดูกันไม่นาน หลอกล่อ ด้วยการกระทำแตกต่าง นิสัยแท้จริงก็ออกมาให้รับรู้

มากคน โดยเฉพาะสังคมไทย ยังนิยมให้หมอดูทายทัก ความเป็นแน่แท้ ทุกคนต่างแตกต่างจากยีนส์ สังคม การอบรม หลายคนบอกว่า ถ้าเลือกคนมั่นในศีลธรรม โอกาสตกร่องปีนเสียงน้อย คนฟังค้านไม่จริง แม่บ้านผมคลุกคลีกับความถูกต้อง คนชวนไปทอดกฐิน ผ้าป่า ทำบุญ นั่งรถ ร่วมขบวนไปด้วยเสมอ มีบางครั้งไปทำบุญเก้าวัด วันพระไปวัดเข้าโบสถ์ฟังธรรม ถือศีล แต่บ่อยครั้งกลับบ้านผัวกลับบ้านดึกดื่น เมาหยำเป แม่ด่ามีบางครั้งลงมือ มีบ้างให้โอกาสอิสระนอนตากยุง หลายคนบอกว่ามันคนละเหตุการณ์ โดยวิสัย ความเป็นปกติ คนไม่ทำให้รำคาญ ความสงบ ปกติสุข สิ่งดีๆ บังเกิด คุณความดีเกิดจากการลงมือกระทำ ปฏิบัติ ไม่นานสิ่งมงคลจะแทนที่ความไม่ดี แต่ก็มีการคลุกคลีศีลธรรมเสียเปล่า เอาอย่างงี้ให้กรรมตัดสิน

แต่ถ้าอยู่ด้วยกัน ยังถูกทำร้ายสม่ำเสมอ ย้ายสำมโนครัวตัวและลูก เริ่มชีวิตที่ดีใหม่เถอะ อย่าทนจนถึงวันถูกทำร้ายจนพิการ ตัวผมก็ต้องหนีเสียทีพูดมากอาจหลังมือ