ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 2 มีนาคม 2556

ยุคนี้คนเป็นแม่คน อายุยืนเกิน 90 ปี มีมากมาย แต่คนมีอาชีพพ่อบ้านถึงจะมีก็ยังเดินตามหลัง ความเป็นจริงของชีวิตระบบความคิด ฮอร์โมน และการทำตัว ผู้หญิงเรียบง่ายกว่า ไม่หักโหมตัวเอง ก็เหมือนคนโกงประเทศชาติ ถ้าเป็นชายการโกงถึงแม้จะเป็นความผิด แต่ก็คิดว่าถ้ามีอำนาจ ตำแหน่ง โอกาส ก็จะกอบโกย และยิ่งมากยิ่งดี เพราะคิดถึงการเผื่อแผ่ ลูก เมีย ข้าทาสบริวาร รวมทั้งเมียน้อยด้วย แต่ถ้าผู้หญิงมีตำแหน่ง หน้าที่ อำนาจ ถ้าจะโกงก็คงไม่มาก ครับนี้เป็นเพียงแบบอย่างที่ทำให้ผู้หญิงมีระบบโครงสร้างสร้างความสงบ และความรู้สึกดีๆ ให้กับตัวได้ ถ้าโอกาสมีแล้วไม่โกง ผู้หญิงก็ไม่วุ่นวาย แต่ชายแท้ ถ้าโอกาสมีและต้องมีภาระเยอะแยะ ถ้าไม่รีบฉวยโอกาสย่อมเสียหน้า ครับเรื่องพรรค์นี้เป็นผลของอายุยาวและสั้นด้วย หลายคนบอกว่าคนแตกต่างจากโครงสร้างต่างหาก ผมยิ้มไม่ได้เถียงนะ

อ่านรายงานของแมว (เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์) บอกว่าแม่อายุเกือบร้อยปี ยังแข็งแรง แต่ต้องไปโรงพยาบาลหาหมอ ครับหมอคือคนดูแล จำเป็น แต่บอกว่าต้องเสียเวลาทั้งวัน เดินทางและนั่งรอ ย่อมทำให้สุขภาพจิตไม่ดี กายกับใจมันเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กัน กายดีแต่ใจเริ่มกังวล ระบบรวมย่อม เพิ่มความเสื่อม ท่านว่าถูกต้องไหม

เรื่องหมอกับประชาชน มีปัญหาทั้งนั้น ยิ่งประเทศยากจนหมอน้อยมาก คนยากจนเจ็บบ่อย ช่วงสุดท้ายของชีวิต เจ็บป่วยมาก เดินทางมารักษาที่โรงพยาบาล และตายเยอะ เหตุที่มาโรงพยาบาลคือเจ็บขั้นสุดท้าย ประเทศไทยเราคุยเสียงดัง กรุงเทพฯ มีโรงพยาบาลเป็นเลิศมากมาย หมอสารพัดเก่ง เครื่องมือแพทย์ทันสมัย คนเกือบตาย ญาติลงความเห็นพูดเสียงเดียวคงไม่รอด แต่เผอิญมาถึงโรงพยาบาลก่อน พอเข้าประตู ญาติคนไข้บอกว่าเงินคนป่วยเยอะ เชิญครับหายห่วงแน่นอนเราช่วยได้ และเป็นความจริงคนป่วยต่างชาติทยอยเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ ชาวบ้านบอกว่าคนพวกนี้เอาเชื้อโรคมาทิ้ง แต่คนทำมาหากินกับการรักษา บอกว่าไม่หรอก เขามาให้พวกเราได้เรียนรู้ เอาเงินมาหมุนเวียนในประเทศ จริงหรือเปล่าไม่รู้ซี เขาโม้กันหลายวงการ หมอเก่งรักษาโรคได้ชงัก จะได้รับรางวัลก้อนโตจากญาติคนป่วย (Tips) ถ้าเป็นอย่างคำพูด ชาวบ้าน ชาวเดินถนน อาศัยตามตรอกซอก ที่เรียกว่าสลัม คงรอดยาก เขาเน้นคนจนหมอไม่เหลียวแล เอาใจแต่คนรวย

อ้อเกือบลืม เขาเล่าว่า คนป่วยโรคประสาทที่เมืองไทย โดยเฉพาะผู้หญิงมีเยอะ ปัญหามาจากครอบครัวทั้งนั้น เขาบอกว่าเน้นได้เลยมาจากสามีมากเปอร์เซ็นต์ มาจากความยากจน ถึงจะมีกันน้อย เหตุมาจากสามี เขาบอกว่า มาจากครอบครัวแตกแยก สามีติดเหล้า ยาเสพติด การพนัน ขโมยเงินครอบครัวไปบำรุงนิสัย และพฤติกรรม ปล่อยลูกเมียกลุ้ม คิดมาก คิดวกวน

แต่งงานกันมานานปี มีลูก สร้างฐานะเป็นปึกแผ่น มั่นคง สามีเริ่มมีความรู้สึกคล่องตัว ยืนบิดตัวไปมา ความคิดลื่นไหลสนใจเมียน้อย ครับสังคมไทยเรานิยมมาจากโบราณแล้ว คนสุขคือสามี ทุกข์คือเมียกับลูก เมื่อคิดมาก ระบบความคิดวกวน สะสมเก็บกด พ่อบ้านมากบ้าน นิยมความรุนแรง ทำร้ายลูกเมีย เหมือนละครไทย ผู้หญิงไม่ยอม ต่อยท้อง นิยมให้ยากิน เรื่องใหม่ผู้ชายฉีดสเปรย์ ครับสังคมไทยไม่ต่อว่า ยังนิยม แล้วปัญหาย่อมเพิ่ม แม้แต่กฎหมายที่ชอบพูดครอบครัว โดยเฉพาะผู้ชายตบตีคนรัก เมีย ลูก บอกว่าเป็นระบบครอบครัว คนนอกไม่เกี่ยว เห็นไหมครับระบบอย่างนี้ยังมีในประเทศ ที่เปลี่ยนแปลงกฎหมายบ่อยครั้งที่สุด ก็ยังไม่มีระบบความเสมอภาคและความยุติธรรม แล้วเราจะแก้ทำไมเสียเวลา เสียเงิน คนน้อยใจ และอ่อนแอทางความถูกต้อง ซึ่งเป็นคนส่วนมากในสังคม เผลอปากพูด จะทำอะไรเชิญเถอะครับ ผมยังพอยืนดูได้ แต่อย่าให้ถึงจุดของความอดทน ไม่อย่างนั้น ผมไม่ยอมนะ

ถนนสายเดียวกับบ้านผม ห่างประมาณ 4 บล๊อค มีบ้านคนไทย ผมเคารพและสนิท ท่านอายุ 87 ปี ยังแข็งแรง ช่วยตัวเองได้เป็นเลิศ ยังขับรถไปไหนต่อไหนได้ ไปซื้อของ ไปเยี่ยมลูกค้า ไปฝังเข็ม ท่านบอกว่าการฝังเข็มช่วยให้สุขภาพดี เลือดลมหมุนเวียน ท่านยังเดินตัวตรง ไม่เดินเอนไปมาเหมือนผม ทั้งๆ ที่ผมอายุน้อยกว่ารอบกว่า

ท่านตาไม่เคยใส่แว่น มองเห็นชัด ผมใส่แว่นสายตามานานปี และหลายปีแล้วใส่แว่นแบบผลรวมไบโฟกัส สายตาสั้นยาว อยู่ในอันเดียวกัน ตัดอันแรกที่ไกเซอร์ แพงมาก นึกในใจแพงก็โอเค เพราะจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต ไม่เป็นไปตามความคิด 3-4 ผ่านไปต้องไปตรวจสายตาใหม่ หมอบอกว่าต้องเปลี่ยนแว่น คุณน้าที่ผมเล่า ท่านมีอาชีพซ่อมเสื้อผ้า ตัดเย็บ อาชีพนี้ ต้องอาศัยสุขภาพ มือ สายตา และความคิด ส่วนใดส่วนหนึ่งลดความสามารถ งานย่อมไม่เดิน

ครอบครัวผม เอาเสื้อผ้าไปซ่อมหลายครั้ง ท่านไม่เคยคิดเงิน มีความเมตตาตลอด เลยอดคิดไม่ได้ คนอายุยืน สุขภาพดี ย่อมเกิดจากบุญกุศล สร้างในปัจจุบัน และสะสมมา ลูกชายผมมีกางเกงตัวโปรดยีนส์ขาดที่เป้า และระหว่างขา ซ่อมหลายครั้ง ยิ่งซ่อมเห็นลอยปะ ชุน ยิ่งเย็บซิกแซค สาวมอง ร้องว้าวทำไมซ่อมแซมบ่อยนักโดยเฉพาะตรงนั้น คิดเกินความจริงยิ้ม หน้าแดง เลือดในกายวิ่งผล่าน เผลอพูดคนบ้าทำให้คิด

วันไหนผมทำหมี่กรอบจะนำไปฝากท่าน ภรรยาผม บอกว่าท่านก็เหมือนญาติผู้ใหญ่ เหมือนแม่ และมีความสุขได้มีของติดมือฝากท่านบ้าง เพื่อตอบแทนความเมตตา ทุกครั้งท่านจะถามว่าเอาหนังสือพิมพ์มาด้วยหรือเปล่า ท่านชอบอ่านหนังสือ คนติดการอ่านสมองส่วนของความคิด ส่วนสร้างความสัมพันธ์กับกายใจ จะไม่หยุดนิ่ง ท่านจึงเป็นคนตื่นตัว ครับหนังสือพิมพ์ที่ผมติดตัวไปให้ท่าน มีฉบับเดียว "ไทยแอล.เอ."

สำหรับท่านคงชอบอ่านทุกอย่าง จะเป็นข่าวสด ข่าวสังคม ข่าวรายงานจากเบย์ หน้าบรรณาธิการ หรือ 108 อาจารย์ ผมก็ชอบเหมือนท่าน โดยเฉพาะ 108 อาจารย์ เกี่ยวกับการเมืองไม่รู้จำได้อย่างไรมากมาย เลยอดเย้ากับใจ ก็คนมากมายเป็นร้อยๆ มากสมองและแตกต่าง ย่อมป้อนข้อมูลต่างกัน แต่ความเป็นจริง 108 อาจารย์ อาจเป็นคนๆ เดียว ชีวิตคนแตกต่างในความคิดก็คือส่วนสมอง สารพัด จำ คิด แยกแยะ

อาหารที่ท่านทาน คงไม่วุ่นวายไปกับโลกปัจจุบัน ทานกับสิ่งคุ้นเคย ผักมีทุกมื้อ มีกาก มีสารพัดสารที่เป็นประโยชน์ ครับคนเราอายุยืนสุขภาพดี และสามารถช่วยตัวเองได้ ไม่เป็นภาระ พระท่านบอกว่า ชีวิตทำแต่กรรมดี มองทุกอย่างเห็นความดี ความไม่ดี แต่จิตพิจารณารับแต่สิ่งดี สะสมไว้ในก้นบึ้งของความคิด เป็นส่วนของจิตไร้สำนึก วันดีคืนดี สิ่งดีๆ ที่เราเก็นสะสมไว้ จะโผล่ขึ้นมาให้เรารับรู้ โดยไม่บอกกล่าว เมื่อสิ่งดีๆ โผล่ออกมา เราย่อมรับรู้อย่างเดียวคือความสุข ความถูกต้อง

ความจริงที่ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเห็นจับต้อง สัมผัส ไม่ใช่สิ่งเดิม เป็นสิ่งใหม่ ปรับปรุง ขยาย เมื่ออาทิตย์ก่อนไปทานบัวลอยไข่หวาน คนเอาถวายพระ เห็นของชอบตักใส่ปาก อร่อยมาก หวานมัน แต่ความรู้สึกชอบพอ เริ่มคิด สุขภาพเราโอเคหรือเปล่า ถ้าอยากอยู่นานและช่วยตัวเองได้ ต้องเริ่มต้นกับสิ่งดีๆ