ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 23 มิถุนายน 2561

หลับสบายที่ฮาวาย อากาศกลางวันกลางคือสะอาดตลอดเวลา ลมทะเลพัด เป็นความเคยชินจะเปิดแอร์ตอนอยู่โรงแรม ครับฮาวายค่าไฟฟ้าแพง เพราะฮาวายเป็นเกาะ ไม่มีน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ ไม่รู้ว่าใต้ทะเลจะมีสมบัติอย่างน้ำมันไหม ครับหลายเมืองที่ติดทะเล ทั้งที่รู้ว่ามีน้ำมัน สามารถขุดมาทำเงินได้ ถึงจะขุดน้ำมันได้ หลายที่ก็ไม่อนุญาตให้เจาะน้ำมันใต้ทะเล เพราะอุบัติเหตุน้ำมันรั่วเกิดขึ้นจากบางแห่ง น้ำมันรั่วเสียเงินและเวลาทำความสะอาด คราบน้ำมันทำร้ายริมฝั่งหาดทราย และเป็นภัยต่อสัตว์ ยกเว้นเสียแต่ไม่สนใจ เอาเงินเข้ากระเป๋าก่อน ปัญหาค่อยแก้ค่อยถกเถียง มันคือนิสัยของมากเมือง น้ำมันรถราคาไม่ถึง 4 เหรียญต่อแกลลอน แต่ก็ขยับใกล้ขึ้นทุกที แน่นอนราคาค่าแงงานขึ้น ถนนต้องเสียเงินซ่อมบ่อย การเพิ่มภาษีน้ำมันบ้างเป็นเรื่องแต่ละเมืองทำเพื่อหาเงิน นี่ยังดีเงินจากภาษีไม่ซุกซ่อนในกระเป๋า ผู้บริหารประเทศ ไม่อย่างงั้นก็ต้องวิ่งยืมเงินมาพัฒนาบ้านเมือง เหมือนบ้านเมืองที่เราก็รู้

ผมชอบอ่านราคาน้ำมันตามร้านน้ำมัน ถ้าเติมน้ำมันด้วยเครดิตคาร์ดจะเพิ่มแกลลอนละตามที่บอก เหตุผลกว่าจะได้เงิน ต้องเที่ยววิ่งวุ่นเอาเครดิตเงินเข้าธนาคาร กว่าธนาคารจะแจ้งเงินนอนในบัญชีแล้ว ครับเสียเวลา ตอนผมเปิดร้านอาหาร คนใช้เครดิตคาร์ดต้องมีข้อแม้ ไม่ต่ำกว่าราคาที่ระบุให้ใช้ ถึงใช้ได้ก็ต้องขอค่าบริการเพิ่มนิด ร้านแก๊สเจ้าของเป็นชาวอินเดีย ราคาน้ำมันถูก แต่ถ้าใช้คาร์ดจะเติมเต็มถัง ครึ่งถัง หรือ 10 เหรียญ ถ้าใช้คาร์ดจะขอเพิ่ม 50 เซ็นต์ จะใช้มากน้อย 50 สตางค์เท่ากัน แต่ละวันคนใช้คาร์ดเพียง 30 ราย ค่าพิเศษ 15 เหรียญแล้ว เป็นค่าอาหารของครอบครัว มื้อเย็น ระบบน้ำมันที่ประกาศ น้ำมันธรรมดา ราคาถูกกว่าน้ำมัน “พลัส” (Plus) นัยว่าผสมของดีลงในน้ำมัน ควันน้อย เวลาเร่งวิ่งจี๋ไม่น็อค ครับจริงเท็จผมไม่มีส่วน เพียงเล่า สุดท้ายซุปเปอร์น้ำมันดีเลิศ เคยฟังผู้เชี่ยวชาญคนนี้ทำงานด้วยปัญญา บอกว่า น้ำมันจะอะไรที่มีพิเศษก็เหมือนกันน่ะแหละ เพียงต่างจ่ายเงินเพิ่ม คงเหมือนซื้อมังคุดริมถนน ให้ชิม ร่อน หวาน พอบอกว่าเอาโลหนึ่ง กลับบ้านมังคุดรสแตกต่าง ถ้าถามแม่ค้า คงบอกเป็นระยะเวลากระมังรสจึงเปลี่ยน แม่ค้าพูดเสร็จหลบตา แปลกแท้ไม่เคยพบเจอ หรือหยิบกองผิด เมื่อเจตนา ทำผิดนอกจากผิดศีลธรรม กฎหมายยังบอกว่าเจตนาทุจริต

ราคาน้ำประปาที่เกาะฮาวายไม่แพง ฝนตกเยอะ หลุม บ่อ และแหล่งน้ำ ผมถามชาวบ้าน พูดเป็นเสียงเดียว น้ำสะอาด คนทำมาหากินไม่ทิ้งสารพิษจากโรงงานลงน้ำ เพราะโรงเรียนเขาสอน สิ่งดีงามสอนยังทันสมัยเสมอ ไม่ไกลจากโรงแรมพัก จะมีคลองเรียกชื่อ Ala Waii คลองนี้รับน้ำฝนจากเขาแล้วระบายไปเชื่อมทะเล ทำให้บ้านเมืองน้ำไม่ท่วม ผมไปเดินดู จะเห็นปลานิลลอยตัวเป็นพัน และเห็นแต่ไกล ปลาไปรวมตัวกัน เดินไปดู มีท่อระบายน้ำจากบ้านเมือง ลงสู่คลองน้ำ ที่ระบายคงอุดมสมบูรณ์ด้วยอาหาร สัตว์สัญชาติญาณรู้ถูกผิดไม่มีหรอกครับเป็นความประหลาด กินปลาริมฝั่งใกล้ทางระบาย ปลาไม่ใหญ่ จะมีสารพิษในตัวปลา แต่ปลาน้ำลึก อย่างทูน่า Sword Fish แม้แต่หูฉลาม เป็นปลาตัวใหญ่อายุยืน อยู่ในน้ำลึก แต่วงการวิจัยบอกว่ามีสารพิษเยอะ อย่างสารปรอท

คลอง Ala Waii หลายปีมาท่อถ่ายเทจากส้วมแตก ของที่คนถ่ายทะลักลงน้ำ ส่งกลิ่น น้ำสกปรก กว่าจะกลับมาถึงวันนี้ ลงทุนเยอะ คงจะต่างกับหลายประเทศ ไม่สนใจ น้ำจะสกปรก มีกลิ่น นั่งมองดูทุกวัน มันคือสิ่งโสโครก ทับถมในความคิด ตามสบายเถอะครับ จะฮึดช่วยป่าวประกาศ ถึงเวลาที่ต้องช่วยกันดูแลไม่ทิ้งของลงในน้ำ วันดีๆ ของชีวิต รวมตัวช่วยกัน “ลอก” เก็บขยะที่ลอยทิ้ง หรือจะยึดหลักชีวิต “ตัวใครตัวมัน” ฮาวายโรงแรม 3 แห่งที่ไปพัก พอเปิดฝักบัวน้ำพุ่ง ความร้อนมากมาย ถึงฮาวายน้ำจะอุดมสมบูรณ์ ไม่จำกัดแบบแคลิฟอร์เนีย แต่คนก็ไม่ใช้น้ำมาก อย่างรดต้นไม้ ฝนตกเยอะ ต้นไม้เขียว ใบสะอาด ต้นใหญ่ อายุยืน ปล่อยให้ธรรมชาติดูแลธรรมชาติด้วยกัน คนไทยนิยมต้นไม้ปลอม สูงใหญ่ไว้ในบ้าน อดค่อนแคะพิโถต้นไม้สดเลี้ยงง่ายเจริญปัญญา ฮาวายของแพง โดยเฉพาะพวกผักอย่าง บล็อกเคอรี่ ปอนด์ละ 4 เหรียญ แอสพารากัส 7 เหรียญ ผลไม้อย่างมะม่วงราคาประมาณ 4-5 เหรียญ ครับ ฮาวายเป็นเกาะที่ปลูกผักน้อย สิ่งที่นิยมปลูกมีสับปะรด และอ้อย สับปะรดเป็นผลไม้ส่งออกติดอันดับ อ้อยทำน้ำตาล อย่าง Crit ส่งออก คนฮาวายชอบทานเผือก คงเหมือนมันฝรั่ง จะอบจะต้ม บดใส่เนย ราดด้วยเกรวี่ คนไทยบอกว่ามีศรีราชาเผ็ดๆ หยอดนิด เผลอตักเพิ่ม ส่วนตัวผมเวลาหลานมาอยู่ด้วย July ก็มาแล้ว ผมจะซื้อมันยี่ห้อจาก Idaho เขาบอกว่าเป็นมันที่อร่อยที่สุด ปอกเปลือก ต้อมพอสุก นำมาบด เพียงเอาส้อมกด ใส่เนยและนมนิด หยอดเกรวี่ หลานชอบ บางครั้งปอกเปลือก สไลด์เป็นเส้น ใส่ในกระทะ ใส่โกโนร่าออย ไขมันไม่เกาะ เปิดไฟอ่อนๆ สุกดี ตักใส่จากหลาน เติมแคชชอบ หรือจะตัดแบบเฟรนช์ฟราย เข้าเตาอบ เด็กเติบโตกับชีส เติมชีสจะใส่มะกอก ด้วยเสียงซูดหยิบบ่อย วิเศษ

ผมชอบธรรมชาติของฮาวาย ต้นไม้มากมาย เก็บรักษาไม่ตัด เหตุผลง่ายๆ คนเห็นคุณค่าของธรรมชาติ อย่างต้นไม้ให้เงา ถ่ายเทอากาศดีๆ และสำคัญ ถ้าขโมยตัดต้นไม้ ไม่รู้จะเลื่อยที่ไหน และเอาไม้ไปทำอะไร จะบุกรุกป่าสงวน สร้างบ้าน สร้างอาศรม หรือฮุบเป็นที่ส่วนตัว กฎหมายบ้านเมืองคงความศักดิ์สิทธิ์ ทำผิด ถูกจับ พิจารณาโทษ ผิดจริงถูกลงโทษจะบุกรุกที่ แล้วสร้างอาคาร รอเวลาการใช้ประโยชน์คงจะหาไม่พ้นที่บนเกาะฮาวาย แม้แต่คนธรรมดา เดินถนนก็ยังรับรู้ถึงสิ่งดีและไม่ดี

ชีวิตของผม ถ้าเดินทางไกล ออกจาก Main Land จะไปไทย หรือฮาวาย จะนำบางสิ่งที่จำเป็นติดตัว อย่างยา งวดที่แล้วไปไทย ซื้อกาแฟ “พีท” ไปด้วย มีไวน์ติดตัวไป 4 ขวด ฮาวายงวดนี้ ผมลืมเอาไวน์ติดตัว คิดว่าราคาคงไม่แพงมาก สำหรับกาแฟ ผมเอาไปด้วย ถึงโรงแรมจะมีให้ อย่างโรงแรม Disney Resort โรงแรมราคาแพง มีสตาร์บัคให้ 2-3 ซอง แต่รสกินแล้วยังอดบ่นสู่ “พีท” ไม่ได้ เมียบอกเรื่องมาก คุณคงเหมือนคนทั่วไป ชีวิตมีโอกาสจะเลือกวัตถุที่สวยงาม

ครับโรงแรม Disney พ่อแม่นำลูกหลายไปพักเยอะ ถ้าจะนำลูกหลานไปเที่ยวฮาวาย ให้เด็กมีประสบการณ์ โรงแรมนี้เยี่ยม เด็กพอใจกับสิ่งรอบตัว ยกเว้นไม่เคยสอนลูกให้พึ่งพาตัวเองกลางคืน มีหนังกลางแปลงบางคืน มีขายบัตรแบบกินอาหารของชาวเกาะ ก่อนโน้น ผมกับครอบครัวไปรายการ “รูฮาว” ย่างหมูทั้งตัว มีระบำฮาวายใช้สะโพก เอว มือ ขา วันนี้เสียเงินหลายสิบบาท มางานนี้ เริ่มต้นสอนทอดแห ปีนต้นมะพร้าง ยืนพายเรือ และแข่งเรือ ระหว่างกินอาหารมีเต้น

พอถึงวันนี้ ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวอยากเที่ยวที่มีธรรมชาติรอบตัวมากกว่า อยู่ติดริมน้ำ หน้าบ้านต้นมะขามเทศ ต้นมะม่วง ห้องนั่งเล่นยื่นออกริมฝั่ง มีแพผักบุ้ง ต้นสโนว์ดอกสีเหลือง แต่ตอนนี้ผิดไป เรือ หิน เรือปูน จอดล้ำหน้าบ้าน ครับบ้านเมืองและประเทศไหนก็ตาม ถ้านายทุนมีอำนาจ เงินสามารถซื้อความเป็นคนสัตย์ซื่อได้ ชีวิตชาวบ้านธรรมดายังต้องโค้งงอ พูดไม่กล้าสบตา ครับผมเห็นตามที่ท่านบอก ความเสมอภาคย่อมกร่อนยานและไร้ค่า