ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 11 พฤษภาคม 2562

กู๊ดมอร์นิ่ง เสียงโทรศัพท์ดังมาแต่ 7:00 AM เช้าของวันเสาร์ เสียงโทรศัพท์จะเวลาไหนไม่รบกวนผมหรอก ยกเว้นหลัง 4 ทุ่ม อาจจะหลับแล้ว เพราะทุกคืนจะขึ้นเตียงประมาณ 8:30 PM ไม่เร็วหรอกสำหรับผมจะได้อ่านหนังสือ หลายเดือนผมฝึกตัวเองสวดมนต์ก่อนนอน เหตุผลง่ายๆ การสวดมนต์ใจไม่เดินทางไกล จะเริ่มอยู่กับตัวเผลอไม่นานหลับ สำหรับผมตื่นเข้าห้องน้ำ 2-3 ครั้ง ถามผู้รู้ เพื่อนวัยไล่เลี่ยและหมอ คำตอบมันเป็นปกติของคนสูงอายุ เคยมีคนบอกก่อนนอนดื่มน้ำ ถ้าจำเป็นดื่มไม่มาก แต่เวลาตื่นเช้าหลังจากแปรงฟัน ต้องดื่มอย่างน้อยสองแก้ว เพื่อนเคยบอกดื่มน้ำอุ่นจะดีกว่าน้ำเย็น ผมลืมถามข้อแนะนำ รู้แต่ว่าเพื่อนผมวิชาเอกจากมหาวิทยาลัยออริกอน วิทยาศาสตร์ อย่างน้อยก็มีความรอบรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของชีวิตที่ต้องอาศัยปัจจัยในการทำให้ชีวิตเติบโตและอยู่ในมาตรฐานของชีวิต สำหรับดื่มน้ำไม่เพียงร่างกายต้องการเท่านั้น สมองเมื่อมีน้ำทำให้ความคิดถึงจะติดขัดก็ชะลอตัว พูดภาษาชาวบ้านสมองยังหนุ่ม

เสียงโทรศัพท์อย่าลืมไปวัดเช้าหน่อย วันนี้คนเยอะไปสาย “เธอ” และมาดามจะไม่มีที่จอด “ครับผม” ผมตอบ เธอรู้ไหมต้นสายเซ้าซี้ วันนี้วัดมีปล่อยนกปล่อยปลาด้วย เห็นชอบไปวัดเลยคิดว่าน่าจะชอบ ปล่อยสัตว์ให้มีอิสระด้วย

วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ ถ้าคิดถึงความเก่าแก่ อายุเกิน 30 ปี เก่ารองจากวัดมงคลรัตนาราม คำว่าวัดต้องมีพระอุโบสถ เพื่อทำพิธีกรรมต่างๆ มีพระประธาน พระประธานของวัด ทุกวัดที่ผมไปเห็นมามากมายพระประธานจะนั่งไม่ยืน บางปางจะหลับตา ลืมตาขัดสมาธิ มือขวาวางทับมือซ้าย เป็นกิริยาสำรวม สติจะอยู่กับกายเสมอ พระพุทธองค์ พระพักตร์ทรงพระเมตตา

ผมสังเกตคนเข้าโบสถ์ จะถอดรองเท้า ค่อยเดินตรงไปที่พระประธาน แล้วลงนั่ง หลายคนจะคลานเข้าไปนั่งใกล้พระองค์ท่าน ครับคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ แม้แต่คนชาติอื่นที่มาวัด ก็จะนั่งกราบไหว้พระพุทธองค์ การไหว้อาจแตกต่าง แต่จิตใจ ความศรัทธามีหนึ่งเดียว เป็นช่วงใจปลอดโล่ง ก้มลงกราบ การขอพรสำหรับผมถือว่าเป็นหน้าที่เมื่อนั่งตรงหน้า ก็ย่อมได้รับคุณความดีจากพระองค์ท่าน ความสุขเพียงชั่วขณะ ท่านอาจารย์พุทธทาสบอกว่าเป็นนิพพานชั่วขณะหนึ่ง คงเหมือนเรา พบปะผู้ใหญ่ที่เคารพ ก็ยกมือไหว้ ยิ่งกลับบ้านไปหาพ่อแม่ ตอนท่านมีชีวิต ผมจะกราบลงบกตักท่านขอพร และทุกครั้งจะบอกท่าน คิดถึงท่านตอนหลังที่ผมเติบโต มีงานทำ จะส่งเงินให้ท่านบ้าง แม้แต่เวลานี้ ท่านทั้งสองตายจาก ยังมีน้องกลับบ้านของขวัญที่นำติดตัวคือเงินเล็กๆน้อยๆ ติดมือให้น้องบ้าง ที่หัวนอนผมนอนจะมีโกษกระดูกท่าน ผมกราบขอพร เวลาไปหาน้องผมกลับอยุธยาที่บ้านยังร่มเย็น ติดริมน้ำป่าสัก เดี๋ยวนี้มีเรือเหล็กจอดเพราะแถวบ้านมีโรงงานอุตสาหกรรม ครับความมักง่ายและเห็นแก่ได้ของคนทำมาหากินอุตสาหกรรม ถ้าเจ้าหน้าที่ทำไม่รู้ไม่ชี้ ก็จะทิ้งมวลสารพิษลงน้ำมีมากที่ ไม่งั้นน้ำแม่น้ำคงไม่เสีย ถึงจะรบกวนคนอื่น คิดเพียงไม่สนระบบผิดกฎหมาย บ้านเราจะยังมีต่อไป คงจะไม่หมดไปจากบ้านเรา คนทำความดีกับทำความไม่ดี ทำง่าย ผิดกัน คนที่ทำไม่ดี ถึงจะทำยากซ้ำร้ายผิดกฎหมาย แต่เมื่อผลประโยชน์หมายถึงเงิน เมื่อมาอยู่ในมือ ความเห็นผิดเป็นชอบย่อมเกิด

ผมฟังขบวนการช่อโกง คนพูดบอกว่า การเลื่อนตำแหน่งจะมีเยอะ บางท้องถิ่น คนไปควบคุม มีเงินเข้าออกเยอะ ต้องยัดเงินซื้อตำแหน่ง เผอิญคนมาขอตำแหน่งไม่มีเงิน แต่เป็นคนชอบพอ และที่ๆจะไปบริหารสามารถทำเงินได้เยอะ “ข้อเสนอไม่มีเงิน ก็ยากจะช่วย แต่ต้องจ่ายเงินจากรายได้ ให้ทุกเดือน” เพราะเป็นแหล่งเงินได้จากผิดกฎหมาย ความสมยอม เออออ ช่วยเหลือ บังเกิด

ทุกครั้งเวลาไปเยี่ยมน้องจะไม่ไปลงที่บ้านเลย จะแวะอยุธยาที่ตลาดหาของติดมือ ช่วงหลังซื้อไก่ปิ้ง หรือไก่ทอด แม้แต่ผลไม้ ครับของติดมือจะไปหาใครมีติดมือบ้าง ยิ่งไปหาผู้ใหญ่ ความได้รับเมตตาย่อมเต็มเม็ดเต็มหน่วย ครับความเป็นปฏิภาค คิดดีย่อมได้รับความดีตอบ ภาษาพระเป็นปัจจัยต่อกัน ปล่อยนก ปล่อยปลา ที่ติดกับวัดพุทธานุสรณ์มีทะเลสาบ ทางวัดสามารถเอาปลาไปปล่อยได้ สำหรับปล่อยนกจะปล่อยนกพิราบสีขาวขังในกรง ครับคนจะปล่อยบุญจะได้รับครบถ้วน ปัจจัยก็ต้องจ่าย เวลาปล่อยนกพิราบสีขาว เปิดปากกรงนกจะบินออกและบินรอบๆโบสถ ความรู้สึกคือความเป็นอิสรภาพ

ทุกชีวิตถึงจะไม่เข้าใจ ความเป็นจริงในหลักของเสรีภาพที่ตอนนี้พวกหาเสียงจะตะโกนใส่หู เลือกพรรคของกระผมทุกคนจะมีเสรีภาพ คือประชาธิปไตย แต่ที่เราเคยรวมตัวแล้วมาเดินขวางถนน รถเดินไม่ได้ คนทำการค้าลำบาก บางกรณีมีเผาบ้านเมืองทะเลาะกันทุบตี คนสร้างปัญหา เรียกตัวเองว่า “ม๊อบ” คือการเรียกร้องประชาธิปไตย

คนไทยยิ่งงง บอกว่าการบริหารประเทศตอนนี้ เกิดจากคณะปฏิวัติ เราไม่ได้เลือก แต่การปฏิบัติมาดูแลให้ระบบของคนที่ราษฎรเลือกพอมีอำนาจกับใช้อำนาจในทางที่ผิด เคยมีคดีฆ่าคนกล่าวว่าค้ายาเสพติด นายกรัฐมนตรีหลายคนโกงเงินแผ่นดิน และที่ทำร้ายชาติมาก ใช้อภิสิทธิ์ทำให้เกิดความเสียหายคดีช่อโกง ผมเคยอ่านที่ของวัด(สงฆ์) ซื้อขายและยักยอกเป็นของตัวไม่ได้ แต่ที่ดินวัดถูกข้าราชการเปลี่ยนเอกสาร คือเอกสิทธิ์ เอาเป็นที่ส่วนตัว สร้างสนามกอล์ฟ ทำบ้านจัดสรร เมื่อคนเลือกตั้งมีอำนาจโกงชาติ คณะปฏิวัติก็มาปรับปรุงชาติ สำหรับผมไทยมี 77 จังหวัด มีกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางการค้าจังหวัดเดียว เจ้าของธุรกิจ (การค้า) เจ้าของที่ดิน ย่อมผูกขาด ร่ำรวย ถนนหลายสายเกิดจากคลองถมขึ้น แหล่งหมู่บ้านหลายแห่งรัฐเวณคืน สร้างถนน สะพาน ถ้าเราไม่หวังผลประโยชน์ ขยายเมือง รถราง ก็ยังจะมีกรุงเทพฯ ก็คงไม่แออัด ย่อมกระจายความมีกินมีเงินใช้ทั่วหน้า นกพิราบที่ปล่อยสีขาว หลังจากปล่อยคงจะใช้ชีวิตอิสระชั่วขณะหนึ่ง แล้วก็คงจะบินกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว เท่าที่สังเกตไม่เคยเห็นนกพิราบสีขาวใช้ชีวิตปกติ คงจะเหมือนปลา เมื่อปล่อย ก็ใช้ชีวิตอิสระหากิน เติบโต มีเพศสัมพันธ์ กาลเวลาผ่าน ถ้าเป็นที่คนสามารถตกปลาได้ ก็อาจจะติดเบ็ดกลายเป็นระบบของชีวิตของสิ่งมีชีวิต

เราพูดกัน แม้แต่ที่เมืองไทยหลายที่อย่างวัดมหาบุศน์ มีเด็กเอาปลามาขาย ให้ปล่อยปลาที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง มีขายนกให้ปล่อย เราถกกันถ้าเรายังอุดหนุน คนก็จะยังมีอาชีพ จับปลา นก มาขาย มีรายได้มีชีวิต เมื่อเราซื้อแล้วปล่อย เท่ากันส่งเสริมให้คนยังมีอาชีพจับสัตว์มาทรมาน ตัดสิทธิเสรีภาพ ถ้าเราไม่ส่งเสริม ซื้อ อาชีพคงจะไม่มี คงไม่จริงและเมื่อเราซื้อแล้วปล่อย ทุกสิ่งอยู่ที่เจตนา ใจเราต้องการเห็นชีวิตสัตว์เป็นอิสระ คงดีงามบุญกุศลน่าจะครบถ้วน เหมือนให้เงินขอทาน ไม่จำเป็นต้องสืบสาวพฤติกรรม เมื่อเรามีจิตอยากทำดี ช่วยเหลือ ปัจจัยดีงามของจิตมารวมตัว ความสุข ความปรารถนาดีย่อมมาเป็นส่วนของความปรารถนาของคนปล่อยนก ปล่อยปลา และหยิบยื่นเงิน เสียงสาธุ