ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์



ความจริงหรือความคิด 7 กรกฎาคม 2561

จะท่องเที่ยวที่ไหน อย่าเอาแต่นอนรู้จักใช้ชีวิตตระเวน มากคนพอไปเที่ยวตื่นเช้า กลางวัน เย็นเดิน สังคมคบเพื่อนใหม่ มีความจำเป็น เพียงรู้จักทักทาย สนทนา ความรู้สึกภายใน มันเบา มากคนพอมาเที่ยว ปรับตัวทิ้งความคิดน่าเบื่อรำคาญทิ้ง ภายในบรรจุความสุขสบายแทน ความรู้สึกโล่ง คงจะเหมือนท้องหิว ทานอาหารทดแทน พลังงานพร้อม

ตอนผมเป็นเด็ก ตื่นแต่ยังไม่สาง บ้านไม่มีไฟฟ้า หยิบหนังสือมานั่งใต้ค้างถั่วฝักยาว มองดูเรือลากเรือบรรทุกข้าว บรรทุกทราย หลายลำ วิ่งช้าๆ ช่วงนี้ไม่ใช้สมองคิด ใช้จิตคิดแทน การคิดด้วยจิตเรียกปัญญาญาณ ปัญญาญาณสามารถคิดไกล คิดในสิ่งที่เราไม่สามารถมองเห็น และจับต้องได้ บังเกิดความรอบรู้ ซึ่งสมองไม่สามารถทำให้เกิดความรู้ได้

คงจะเป็นอย่างเดียวกับพุทธเจ้าของพวกเรา พระองค์นั่งสงบ ทุกอย่างโล่ง ไม่มีความคิดใด ความคิดอันไกลโพ้น เดินเข้ามาหาพุทธองค์ คือความรอบรู้ เกิดจากปัญญาญาณ

ตื่นแต่เช้า นอนอยู่ในโรงแรมฮิลตั้น ไวกิกิ เกาะของฮาวาย คำว่าไวกิกิ คือหาดทราย กว้างยาว อยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก มากคนเคยมีประสบการณ์จากแอล.เอ. หรือซานฟรานซิสโก 5 ชั่วโมงเท่านั้น เคยมีครอบครัวเพื่อน นั่งเรือครูซ ท่องเที่ยวไปจากซานฟรานซิสโก ไปฮาวาย ทุกวันเรื่อจะล้อมรอบด้วยน้ำทะเล ท้องฟ้า เพื่อนเล่ารู้สึกชอบ สงบ เงียบกับครอบครัว สามีชอบอ่านหนังสือ ว่างเมื่อไหร่ เปิดประตูห้องนั่งหันหน้าออกทะเล ความโล่งของจิต สามารถรับรู้ เก็บ กักตุนความมากมายสาระในหนังสือได้ เพื่อนพูดเหนียมอาย แม้แต่ความสะอาดของความรัก ผมเดาคงจะหมายถึงเกื้อกูลความรู้สึก

เช้าวันนี้ ลูกสาว ลูกชายจะมาเคาะประตูราวๆ 5:45 AM ไม่เช้าหรอก ท้องฟ้าสว่างตั้งแต่ก่อนนี้นานแล้ว ถ้าหาว่าโม้ ลองเดินไปริมหาด จะเห็นคนมากมาย วิ่ง เดิน มีบ้าง ถือกาแฟสตาร์บัคส์นั่งกับทราย ปล่อยความคิด ไม่น่าเชื่อก็คงจะมีบ้าง หิ้วขวดเบียร์ เริ่มเช้า เคยถามเปล่าติดเหล้า เบียร์ หรือแอลกอฮอล์ เพียงแต่เมื่อคืน สนุกกับชีวิตมากหน่อย เช้าตื่นยังเมาอยู่ เคยคิดว่า ถ้าจะใช้เบียร์ถอน ความรู้สึกดีๆในการรับรู้ ครองตัว คงจะดี การถอนความเมาคงจะหมายถึงยังซึมอยู่ เอาของมึนเมาไปล่อ ดึงและลาก ความไม่กระตือรือร้นออกมา ลูกสาวลูกชายชวนไปออกกำลัง เล่นโยคะ โยคะคือการเคลื่อนไหว ร่างกายจะแขนขา คอ หัว ความสำคัญเพื่อดึงความรู้สึกที่อยู่ภายในกายให้มีความกระตือรือร้นรับรู้สิ่งดีๆ

เรา 3 คนพ่อลูก เดินลงลิฟต์ไปที่สนามหญ้าของโรงแรม ลูกสาวเป็นพี่อายุมากกว่าน้อง 9 ปี หลายคนสงสัยทำไมห่างกันนัก หรือมีลูกยาก เปล่า ชีวิตในอเมริกาคุณก็รู้ไม่ง่ายอย่างที่คิด ต้องทำงาน เลี้ยงลูก ปู่ ย่า ตา ยาย จะเป็นภาระแบบบ้านเราโน้น ไม่มี พอลูกสาวเริ่มโต เริ่มรู้ว่าถ้าจะมีลูกอีกคนสามารถเลี้ยงได้ ให้การศึกษาดีๆ ตามที่วางความหวังไว้ได้ และสำคัญลูกจะได้มีพี่น้อง ลงทุนส่งโรงเรียนเอกชนดีๆได้

ผมพูดจริง ลูกสาว ลูกชาย สนิทรักใคร่ น้องชายเคารพ และเอาพี่เป็นแบบอย่างเสมอ ตอนพี่สาวเรียนหมอที่อังกฤษ น้องชายไปหาพี่ พี่พานั่งรถไฟใต้ทะเลท่องเที่ยวในยุโรป พอวันนี้พี่และครอบครัวมาฮาวายรวมทั้งหลานชาย 3 คน พี่เขยซึ่งเป็นหมอจบจากอังกฤษเหมือนกัน รวมทั้งพ่อแม่ มาแสดงความยินดีกับน้องชาย “จบปริญญาเอก” จากมหาวิทยาลัยมานัว (Manoa)

ออกจากลิฟต์ เดินผ่านร้านกาแฟ ลูกสาวถาม ต้องการกาแฟไหม ทุกคนส่ายหน้า เหตุผลต้องการปล่อยวางทุกสิ่ง พร้อมที่จะไปเล่นโยคะ ปกติเรื่องกาแฟ ลูกสาวลูกเขยดื่มกาแฟทุกเช้า หลายปีมาเปลี่ยนมาดื่มชาแทน

เดินมาถึงสนามโยคะ คนมีประมาณ 30 คน มองดูผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ครับจะเป็นการออกกำลังรวม จะเป็นวายเอ็มซีเอ ศูนย์กลางผู้สูงอายุ ผมไปไชน่าทาวน์โอ๊คแลนด์ ถึงไม่บ่อย แต่ทุกครั้งจะผ่านพาร์คเล็ก จะมีคนสอนรำมวยจีน และออกกำลังอื่น ผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเสมอ เหตุผล ผมอดที่จะเหมารวม ผู้หญิงส่วนมากจะใช้สมองด้านขวาเป็นความปกติของชีวิต การใช้สมองด้านขวาเราชายหญิงตั้งแต่อยู่ในท้อง เกิด อายุเติบโตก่อนเข้าเรียน จะใช้สมองด้านขวามากคือ เล่น หัวเราะ แบ่งบัน ฟังเพลง อาร์ท แม้แต่เป็นลูกมือให้แม่ เข้าครัว เลี้ยงน้อง แม่ไปวัด ตักบาตรเช้า มีความรู้สึกเพลิดเพลิน โดยเฉพาะการยึดหลักพุทธศาสนา จิตพยายามเข้าถึงความสงบ ยึดคุณความดี ควักกระเป๋าหยิบเงินสร้างบุญ

ถ้าจะถามผมว่า คนใช้สมองด้านขวาเป็นคนโลภ โกงมีไหม ครับจะใช้สมองด้านขวาหรือซ้าย คนโกงอยากมั่งมีก็มีทั้งนั้น แต่แตกต่าง ถ้ายืมเงินแล้วโกง อาจใช้สมองด้านขวา แต่ถ้าโกงแบบคิดลึกซึ้ง หาเหตุผลเท็จมาประกอบ ยิ่งสร้างพยานปลอม ครับลึกซึ้งมองดูเหตุผลน่าจะเป็นฝ่ายบริสุทธิ์ แต่แท้แล้วเป็นฝ่ายโกง เมื่อปั้นเรื่องสร้างเหตุผล จะเรื่องหวย 30 ล้าน หรือฆ่าสัตว์ แล้วบอกว่าเปล่า สร้างเหตุผล น่าจะใช้สมองด้านซ้าย เพราะความซับซ้อน

สำหรับบ้านเรา ตอนเป็นเด็ก ครูจะอธิยายสรรพคุณของสมองด้านซ้ายดีเลิศมากกว่าสมองด้านขวา เพราะด้านซ้ายบอกว่าคณิตศาสตร์สามารถเรียนได้เอ

จริงแล้ว ความเจริญของโลก อาศัยทั้ง 2 ด้านของสมอง คนสนุกกับชีวิตผมมองออกนอกฝั่งไวกิกิ คนกำลัง Surf ตัวยืนบนบอร์ด โค้งนิด ใจไม่คิดมากมาย เพียงมองดูคลื่น ทิศทาง ความปลอดโล่งบังเกิด คือความเพลิดเพลิน ครับคุณกำลังมีความสุขกับสมองด้านขวา จะบอกว่าสมองซ้ายดีกว่าสมองขวา ช่างซื่อบื้อสิ้นดี คงจะเหมือนประเทศตกต่ำ ทุกคนมีส่วนร่วมในการกระทำทั้งนั้น ดูได้เรามีนักการเมืองโกงเพราะเราเลือกคนโกง

โลกเจริญขึ้นมาก ผู้หญิงเคยใช้สมองด้านขวา ดูแลลูก สามี บ้าน กลับจากงานเข้าตลาด ซื้อผัก เนื้อ ไข่ ใส่ถุง หิ้วนั่งรถสองแถวกลับบ้าน เปลี่ยนเสื้อผ้า เข้าครัวไม่คิดมากว่าทำงานมากกว่าสามี เป็นลักษณะสมองด้านขวา

เมื่อไม่นาน แมร์ของซานฟรานซิสโกคนที่ได้รับเลือกเป็นหญิง ชื่อ London Breed เป็นคนผิว ข้ามฟากจากซานฟรานซิสโก ถึง โอ๊คแลนด์ แมร์โอ๊คแลนด์ก็เป็นหญิง ทำงานวางแผน คิดล่วงหน้า เริ่มยึดสมองด้านซ้ายแทนสมองด้านขวา คงจะทุบโต๊ะเมื่อข้อความที่ได้รับไม่ตรงกับเจตนา ชี้หน้า ยืน คุณทำผิดพลาดได้อย่างไร

ครูสอนโยคะ บอกให้ทุกคนถอดรองเท้าเปลือยเปล่า สัมผัสกับธรรมชาติ หญ้า ดิน และน้ำค้าง การออกกำลังเป็นธรรมชาติของคน ทุกครั้งการออกกำลัง จิตจะว่าง คำว่าว่าง คือว่างจาก สุขและทุกข์ นำเวียนวนสู่ความต้องการ เมื่อจิตว่าง ฟังครู ปฏิบัติตามร่างกายส่วนต่างยืด เคลื่อนไหว กระตุ้นภายในของร่างกาย เอ็น เลือด เนื้อให้ทำงาน หมดเวลา ลูกๆยืนคุยกับคน เล่นโยคะด้วยกัน นอกจากจะปลูกมิตรภาพใหม่ๆ ความรู้ และผ่อนคลายมารวมตัว กลายเป็นสิ่งหนึ่งเดียว คือความเจริญกายและใจ เหลือความคาดคะเนย์ เริ่มมองเห็นคุณค่าของการออกกำลังให้กับชีวิตของกาย