ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
มิถุนายน ตอนที่ 3

ถามชีวิตเคยเหนื่อยต่อการเดินทางไหม คำตอบถึงไม่สื่อสารจากการตอบโต้ แต่รับรู้ไม่เหนื่อยหรอก จะหายใจ เดินทางของเลือดภายในร่างกาย ผิวหนัง เติบโต แก่ชราตายตลอดเวลา จะเหนื่อยหรืออ่อนล้า เกิดจากความทุกข์ และกังวลน่ะ คำตอบจากความรู้สึกที่ได้รับ ยิ่งชีวิตผูกขาดกับความไม่เอาไหนต่อสังคม การเดินทางจากความคิดอ่อนเพลียมากถึงกับท้อแท้ก็มี

เสาร์เช้า 10 มิถุนายน 2016 มีนัดกับพี่น้องสามครอบครัว 6 คน เช่ารถล่องใต้ ปัจจุบันการเดินทางไกล รถนั่ง 7 คนจะมีส่วนตัวน้อย ครอบครัวยกเว้นมีลูกหลายคน โดยปกติรถนั่ง 7 คน ผมไปมิชิแกน ขับรถทุกวันรับส่งหลานไปโรงเรียน ไปเล่นฟุตบอล เล่นดนตรี รถนั่งปลอดภัยจากอุบัติเหตุ หลายคนเคยโวย ขับรถระมัดระวังดีตลอด ไม่เกิดอุบัติเหตุหรอก ครับจริงเท็จไม่เกี่ยวกับผม อุบัติเหตุเกิดจากฝ่ายตรงข้ามเยอะ เพียงแต่ชีวิตอยู่ด้วยความรอบคอบมีประกัน จะเลือกประกันจะเฉพาะฝ่ายตรงข้าม หรือทั้งเราและเขาไม่ว่ากันเป็นความถนัดชอบพอ แต่ถ้าพอมีเงินเจียดค่าไวน์ ประกันครบวงจร ลูกเมียยิ้มปลอดภัย งวดนี้ใช้รถเช่า

ผมชอบดูการฟ้องร้องอุบัติเหตุขึ้นศาลเกิดจากไม่ยอมรับผิด เพราะไม่มีประกัน จะบอกกับศาลเสมอ เพิ่มขาดประกันเมื่อ 2-3 วันไม่รู้ตัวน่ะ

เดี๋ยวนี้ชอบดูคดีสืบสวนคนถูกฆาตกร เหตุการณ์นานมาก เมื่อวานดูคนฆ่าเพียงคายหมากฝรั่ง เขานำมาทำแบบด้วยปูนปาสเตอร์ หยอดตามรอยเคี้ยวและทำทั่วหมากฝรั่ง สามารถจับคนร้ายได้ ครับนัดหมายเช้า กว่าจะมารับผมก็ใช้เวลา 40 นาที ขับย้อนและรับน้องอีกคนอีกชั่วโมง ย้อนเหมือนกัน หลายคนคิด ทำไมไม่ขับไปเจอบ้านใครคนหนึ่ง ไม่เสียเวลา แต่คนขับรับย้อนบอกว่าไม่เสียเวลาหรอกเพราะทางฟรีเวย์ 5 ลัดทาง อดยิ้มเออเอาอะไร คล้อยตามย่อมเป็นไปตามคิด

คงเหมือนคงโกงกิน เดี๋ยวนี้แปลกแท้คนโกงมีสมัครพรรคพวก สนับสนุน กล้าสาบานคนโกงคือผู้บริสุทธิ์ โลกของคนเจริญคนโกงและพรรคพวกเป็นผู้ทำร้ายระบบถูกต้องมากที่สุด

การเดินทางงวดนี้ อาศัยฟรีเวย์ 5 จากซานฟรานซิสโก ตรงไปถึงแอล.เอ. ขับเลยไปถึงเมืองเออไวน์ ที่ปลายทางที่มหาวิทยาลัย ยูซีเออไวน์ คำว่ายูซี คือยูนิเวอร์ซิตี้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐเกิดจากภาษีของประชาชน คุณและผมแบกจ็อบหลายสิบปี ยิ่งเปิดธุรกิจเล็กๆ นอกจากจะเสียภาษีแล้วยังเก็บภาษีจากลูกค้าส่งผ่านต่อให้รัฐบาลอีก อย่างนี้ก็ถือว่าเป็นคนดี ทำบุญกุศล แม่นนักหลายเสียงรองรับ

โดยความเป็นจริงธุรกิจเล็ก อย่างร้านอาหารไทย ร้านโกรเซอรี่ ร้านวิดีโอ ครับอีกหลายอย่าง รัฐบาลชอบ เก็บภาษีได้ทุกตรอกซอก และสำคัญรัฐบาลเก็บเงินได้ดี ถ้าเจอข้อหาไม่เอาเงินตามความเป็นจริงให้ เมื่อถูกสงสัย ครับปวดหัว คนตัวเล็ก ถึงจะมีทางต่อสู้เพื่อความยุติธรรมก็น้อย ไม่สามารถมีทนายที่เก่ง เรื่องลื่นไหลเหมือนคนรวยมากรายไม่เสียภาษี มากรายเสียน้อย เพราะสามารถหักรายจ่ายจากภาษีได้

ยูซีเหนือสุด คือมหาวิทยาลัย เดวิส (Davis) จากซานฟรานชั่วโมงเดียว ใต้สุด ยูซีซานดิเอโก้ ครับมหาวิทยาลัยยูซี มีหลายแห่งเป็นที่ยอมรับเรื่องคุณภาพ ส่วนมากการศึกษาจะครบวงจร มีแพทย์ มีกฎหมาย วิศวกร และเศรษฐศาสตร์ การเงิน

จะเรียกอะไร เชิญเถอะขอรับ ขึ้นอยู่กับความชอบ คงจะเป็นทางเดียวกับความถนัด ครับความถนัดคือสิ่งมากับชีวิต เกิดจากยีนส์ อย่างตัวผมชอบการเป็นครู จบมหาวิทยาลัยไทย มาเรียนต่อที่นี่ก็ครู แต่ไม่เคยใช้ทำมาหากินเลย หลายคนเอ็งเรียนสูญเปล่า ไม่จริงหรอกครับการศึกษาคือปัญญาพื้นฐาน สามารถพัฒนาไปในทางอื่นได้เสมอ ลูกสาวคนเป็นหมอก็ยังสอนมหาวิทยาลัยแอนอาเบอร์โรงเรียนหมอเป็นครั้งคราว ลูกชายเป็นครูในมหาวิทยาลัยเต็มตัว แม่บ้านเคยสอน ครับสิ่งที่เป็นพันธุกรรมเล็กๆ จะมียีนส์ทางการเรียน การสอนนอนรอถ่ายทอด แม่เคยบอกถึงเอ็งจะไม่ร่ำรวยและเงินเดือนมาจากการเป็นครู แต่แม่ภูมิใจกับเอ็งคือให้ความรู้

ยูซีเกิดไม่กี่ปี ที่เฟรสโน่ ครับยูซีเข้าลำบาก แต่ถ้าเรียนซิตี้คอลเลจ 2 ปี แล้วเข้ายูซีปี 3 ย่อมสะดวก คนรัฐอื่นมาเรียนยูซี เสียค่าเล่าเรียนแพง เพราะเป็นคนนอกรัฐ แม้แต่เด็กชาติอื่น ครับมหาวิทยาลัยไหนๆ จะมีชื่อมาก มีชื่อน้อย เดี๋ยวนี้ปัญหาเงินบริหารมหาวิทยาลัยขาดมือบ่อย เป็นธรรมชาติจ่ายอาจารย์ เครื่องมือ หนังสือ ค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นเหมือนกับมากเมือง คนบริหารคือเจ้าเมือง เข้าออกเงินเพิ่ม ซิตี้ต้องเพิ่มภาษีหาเงินจ่ายจะตอนอยู่ทำงานหรือเกษียณ อยากเบี้ยวเหมือนเงินโซเชียลพูดให้ขวัญเสียบ่อยจะเกลี้ยงกล่อม รู้คำขู่ควรเก็บออม ลงทุนซื้อหุ้นบ้าง ถ้าหุ้นตกล่ะ ถือว่าเป็นคราวเคราะห์คงจะคล้ายคุณและผม พอปลดเกษียณ มีบ้านภาษีบ้านเพิ่มขึ้นทุกปี เคยกินอาหารนอกบ้าน เดี๋ยวนี้แต่ละเดือนนับได้ ก็อาหารเพิ่มราคา ปริมาณอาจถูกตัดทอน เหตุผลค่าคนงานราคาขึ้น นี่ขนาดยังขาดตกเรื่องประกันสุขภาพ หลายคนเคยกระทุ้ง ทำไมไม่กลับเมืองไทย แก่จ้างคนดูและถูก โรงพยาบาลยังใช้ 30 บาทได้ ถึงจะรอเกินครึ่งวัน มากโรครักษาไม่ได้ แต่ก็ถูกเงินน่ะ ยิ้มตอบก็ลูกหลานเติบโตนี่ จะให้หนีแม่พ่อมาเหมือนพวกเราหรือ แต่ข้อแก้ตัวพ่อแม่เรายอมรับ ท่านอยากเห็นชีวิตลูกๆ เจริญก้าวหน้าสะดวกสบาย คลุกคลีกับระบบบริหารบ้านเมืองที่ยุติธรรม คนผิวเอามาลงโทษ จะอ้างอภิสิทธิย่อมไม่ชอบธรรม แม่เคยบอกเอ็งจบมหาวิทยาลัยทำงานกรุงเทพฯ ดีแล้ว จะจำเริญชีวิตรุ่งเรือง

ครับเมื่อทุกคนพร้อม การเดินทางตามจุดหมายปลายทางเริ่ม ฟรีเวย์สาย 5 เป็นสายหลักของรัฐแคลิฟอร์เนีย และออริกอน รวมทั้ง วอชิงตันสเตท เป็นฟรีเวย์สายตรง กว้าง สะดวก เคยใช้ฟรีเวย์นี้ขับจากเบอร์ลิ่งแฮม เมืองเหนือซีแอตเติ้ล เป็นเมืองสวยด้วยธรรมชาติ มีภูเขา เกาะ อ่าว ป่าไม้ ทางเดินเข้าป่าและออกนอกเมืองเยอะ ฝนชุกตลอดไม่เคยมีปัญหาเรื่องน้ำ ปลาแซลมอนสดมีตลอดปี เคยนั่งแหลมยื่นท่าเรือไปอลาสก้า ริมฝั่งเป็นต้นไม้เล็กๆ จอก แหน ปลาสเม้ลเยอะ ปลาสเม้ลเดี๋ยวนี้คนอเมริกันและเอเชียชอบ ขนาดปลาซิว ทำความสะอาด ชุบแป้ง น้ำมันร้อนกรอบทั้งตัว ไวน์เย็น 93 พ้อยท์ แก้วไวน์ทรงสูงขาเล็กกลม ปากมนกว้างนัยเป็นความชอบส่วนตัว ความรู้สึกความสุขวิ่งกระทบความสูง จะทรงตัวไม่ลดไม่เพิ่ม เคยคิด หลังจากเกษียน ขายธุรกิจ ไม่ต้องรับผิดชอบงาน ถึงเงินไม่มาก อดคิดตามหลักความเป็นธรรมชาติของพุทธศาสนา ชีวิตเอาอะไรไปไม่ได้ ยิ่งอายุมากถ้าจะยังห่วงสะสม บุญกุศลความโล่งของจิตหยุดชงักตัน หลายคนบอกต่อมันทางเดียวกับสายบาป ครับอดงงกับคำจำกัดความ

แต่ที่แน่นอน ศีล 5 ครบองค์มากขึ้นช่วงมีธุรกิจ รายได้กลางวันทุกเพนนีเป็นของแม่บ้าน เพราะต้องจ่ายสารพัด ลูกเรียนเอกชน ภาษีบ้าน ซ่อมแซม ท่อน้ำเคยแตก เสียค่าทำเยอะ ครับบ่อยครั้งเคยคิดไม่ตรงข้อเท็จจริง คิดกับตัว เราทำมาหากิน โกงเมียบ้าง เงินกระเป๋าเดียวกัน พระท่านบอกมันก็ไม่ถูกนะโยม บาปเป็นส่วนของการโกง ยักยอก มีร้านพอร้านจะปิดบอกคนครัว ขอกับแกล้ม รินไวน์ นั่งปล่อยอารมณ์ ครับสุราเมรัยทุกคืน เมื่อทำผิดการโกหกบ้างย่อมเป็นเกลอกับความรอดตัว เคยมีคนถามแล้วศีล 5 กาเมล่ะ ครับผมคือผู้ชายฮอร์โมนเรื่องเพศธรรมชาติยัดใส่มาให้ เต็มเกินปกติ ครับสารภาพถึงจะไม่มีก็อดคิดไม่ได้ เคยคิดตามทางพุทธองค์ เมื่อคิดก็เกิดภาวะของความต้องการ กระวนกระวายใจ เมื่อไม่สุขมีกิเลศ คุณโยมศีลข้อนี้ย่อมตกหล่น พร่องยิ้มแหย มองเห็นความไม่ถูกต้อง คิดเข้าข้างตัว เพียงคิดไม่สัมผัสผิดก็จิ๊ดเดียว เพียงทำดีเล็กๆ น้อยๆ ก็เจ๊าแล้ว คิดเข้าข้างตัวเอง อะไรต่อมิอะไรเป็นส่วนของชีวิต ทำผิด ทำถูก ดิบๆ สุกๆ ทำให้ชีวิตตื่นเต้น มีรสชาติ เหมือนกินข้าว เติมน้ำปลา พริก รสเปรี้ยว เสียงคนร่วมร้านแซบหลาย อีกคนคล้อยตาม “ช่าย” เป็นคำพูดของเด็กหัดออกเสียภาษา คำถูกคือ “ใช่” น้องคนขับรถครับยังหนุ่ม อุปนิสัยชอบขับรถไปไหนๆ ถ้านั่งที่คนขับ เซ็ทเครื่องบอกทิศทาง กาแฟร้อนๆ น้องคนขับเคยกินต้องเติมหวานมัน แต่หมอบอกว่าไม่ถูกกับสุขภาพ ผมจำไม่ได้ด้วยเหตุผลใด

ก่อนขึ้นฟรีเวย์ 5 ครึ่งไมล์ มีคอสโก้ไปเติมน้ำมัน ครับน้ำมันคอสโก้ ราคายุติธรรมเสมอ ช่วงนี้ 2.59 ที่อื่นๆ 2.70 2.80 และเกิน ประหยัดอะไรได้ทำเถอะ เขาบอกเป็นความจริงว่าถ้าเพราะนิสัยประหยัดไม่เพียงเงินเพิ่มมี แต่นิสัยที่จัดสรรระบบเงินจะติดตัว หลายคนไม่เป็นสมาชิกคอสโก้ ผมแนะถ้าเป็นได้ดี กาแฟดีๆ อย่างสตาร์บัคส์ ฟี๊ท ราคายุติธรรม ครับการซื้อกาแฟถูกแพงดูน้ำหนักนะขอรับ ไข่ ถ้าไม่ออแกนิคถูกมาก เหลือเชื่อ หมูสามชั้นมีขายด้วย ไก่ตัวละ 4.99 อร่อย มากสิ่งคอสโก้ สามารถประหยัดเงิน และเพิ่มพูนคุณภาพของชีวิต

น้ำมันเต็มถัง คนพร้อม คำพูดกับใจ “โก” ครับจะวิ่งสายไหน ความเร็ว 65 ไมล์ต่อชั่วโมง ขับเกินบ้างเป็นส่วนมาก ขับรถระยะไกล หูตาไว ตั๋วขับเร็วสามารถเป็นเกลอได้เสมอ ถ้าหูตาไม่ว่องไว

การมีเวลาให้ครอบครัว ท่องเที่ยวใกล้ๆ อุดมด้วยธรรมชาติ ความรู้สึกดีๆ เกิดกับชีวิต คุย หัวเราะ กลางวันหยุดทานอาหาร นั่งข้างนอก ช่วงนี้บางเมืองอากาศอุ่น ไม่มีลม มองไปทางไหนถ้าสายตาสัมผัสคนเดินจูงหมาบ้าง คุย มีต้นไม้ตกพุ่ม สูงใหญ่ กิ่งก้านขยายตัว ใบเขียว มีดอกตามประเภท ความรู้สึกหมดความรู้สึกอื่นๆ นอกจากสัมผัส คำบอกกล่าวคือความเป็นมงคลเกิดกับชีวิต