ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 25 เมษายน 2563

หลังจากโรคโควิดระบาด ลูกสาวลูกชายบอก พ่อแม่อย่าออกจากบ้านนะ เพราะพ่อแม่อายุมากแล้ว เกิดติดโรค รักษายาก จริงครับคนไทยข่าวติดโรค ถึงจะยังไม่มาก แต่ผู้สูงอายุรุ่นอ่อนกว่าผมนิดเดียวพอเป็น เผอิญโรคภัยรุมกินโต๊ะ ก่อนไข้หวัดจะมาร่วมวง คนไทยรุ่นผมโรคที่ฮิต คือ โรคความดันโลหิต และโรคเบาหวาน มากคนโรคภายในอย่างปอด หัวใจ ตับ รุกเร้าด้วย ครับอายุมาก ไม่ออกกำลัง เรี่ยวแรงอ่อน ครับ ผมเอาตัวผมวัด ชีวิตถึงจะออกกำลังบ้าง แต่ไม่จริงจัง หลายเดือนมา ลูกและภรรยา แนะและบังคับ ลูกเสนอ ค่าใช้จ่าย ส่งบัตรเครดิตไว้ใช้จ่าย เพื่อเป็นสมาชิก

ครับก่อนน้า เวลาไปมิชิแกนอยู่เกือบ 2 เดือน เช้าหลานชาย 3 คนไปโรงเรียน ลูกสาว ลูกเขยไปทำงาน อยู่บ้าน ไม่มีงานทำ

ปกติจะขับรถ เที่ยว เมืองตึกสูงไม่มี มีบ้านอยู่อาศัยปลูก อยู่กับป่าไม้ เวลาขับรถดูบ้านเรือน รับทราบธรรมชาติ ครับเป็นความจริงของชีวิต ถ้ารู้จักใช้ชีวิตกับธรรมชาติ ชีวิตจะยิ้มเป็น ความคิดของใจ จะเรียบง่ายสบาย ไม่เครียด ใจกับจิตวิญญาณแตกต่างกัน แต่คล้ายเคียง ใจคือความคิด แต่จิตวิญญาณคือความรู้แจ้ง

ผมกับแม่บ้าน เลยคิดหาวิธีไปออกกำลัง เมืองที่ไปอยู่อาศัยเป็นเมือง Northville มีตลาดเก่าเป็นตึกแถว 2-3 บล็อก และเหลือเชื่อ มีกาแฟยี่ห้อ Peets ขาย และเป็นร้านทำขนมปังมากประเภท ชิ้นหนึ่งเกรด A ลูกสาวให้ไปซื้อหลายครั้ง หน้าสปริงค์จะมีดนตรีเล่น ดูฟรี ฟังฟรี ส่วนมากเป็นเพลงประเภทอ่อนโยน ครับมนุษย์ที่รู้จักนั่งวิปัสสนา สัมผัสกับธรรมชาติเพียงรับรู้ แต่ไม่ยึดติด จิตเมื่อไม่ทุกข์ ไม่สุข ทุกสิ่งที่เห็นได้ยินได้กลิ่น เพียงรับรู้เท่านั้น ครับความคิด คือคลื่นสมอง จะทำงานช้าลง คลื่นสมอง เปลี่ยนเป็นคลื่นอัลฟ่า ร่างกาย จิตใจ จะสงบลง ไม่เครียด เมื่อไม่ยึดติดก็พอใจชีวิต เป็นประเภทเดียวที่ผมกับภรรยาขับรถ ดูต้นไม้ แบบก่อสร้าง ไม่ยึดติด เห็นแล้วปล่อยผ่าน ครับความสุขย่อมบังเกิด

เมือง Northville ถือว่าเจริญแบบตัวเมืองต่างจังหวัด ไม่มีตึกสูง ไม่มีรถเมล์ เครื่องบำรุงชีวิต มีครบคำว่าบำรุงชีวิต คือปัจจัยธรรมดา ไม่เกินเลยที่กลายเป็นความโอ้อวด คงจะเหมือนคนเลี้ยงหมา ผมดูข่าวจากทีวีไทย หมาราคาตัวละ 35 ล้าน ครับเขียนไม่ผิด ผมฟัง ร้องลั่น ถึงสัตว์จะเป็นเพื่อนชีวิตมนุษย์ ให้ความสุข เพลิดเพลิน แต่หมาอยู่ 10 กว่าปี เจ็บป่วย หมาดี ต้องกินของดี อาจจะเป็นอาหารที่ทำจากปลาแซลม่อน หอยแครง และทุกวันต้องมอนิ่งวอล์ค ครับออกกำลัง ผมเชื่อครับว่าพาหมาเดิน หมาและเจ้าของต่างออกกำลัง และปัญหาหมาชอบฉี่ข้างถนน เหมือนผมเป็นเด็กเลย และชอบอึ คนพาหมาเดินจะมีถุงพลาสติก เหน็บเข็มขัด เวลาหมาอึ จะเอามือยัดในถุงพลาสติก กอบอึหมากลับด้าน ขมวดถุงถือเดิน ครับ 3 วันมาผม ไปตัดหญ้าถนนข้างบ้านมีอึหมา อดบ่นแช่งในใจ ช่างมักง่าย ชีวิตคนถ้าชีวิตหมดความรับผิดชอบที่ถูกต้อง ชีวิตย่อมตกต่ำ เป็นพ่อแม่ของลูกแบบอย่างดีๆที่ลูกรับรู้ “หมดกัน” ครับหมาหลายบ้าน ชอบเห่าคงจะถูกทอดทิ้ง หรือถึงเวลาหน้ามีคนรัก

หมากัดหมาขึ้นศาลบ่อย โดยปกติหมาถูกกัด จะได้เงินค่ารักษาพยาบาล บางครั้งหลายพันเหรียญ ครับก็ไม่แน่เสมอไป ฝ่ายถูกกัดอาจผิด เจ็บตัวฟรี ผู้พิพากษาจะดู ฝ่ายถูกกัดไม่มีเชือกผูกคอ สำหรับควบคุม เมื่องานดูศาล ผัว เมีย ขึ้นศาล ฟ้องจำเลย ว่าจำเลยหมากัดหมาตัว บาดเจ็บ ไปหาหมอ หมดไป 3,000 กว่าเหรียญ ผ่าตัดเย็บ

โจทย์บอกศาล เขาพาหมา อีฟนิ่งวอล์ค 2 ตัว หมาเชื่องไม่ดุร้าย ว่านอนสอนง่าย ระหว่างเดินมาด้วยกัน อ้ออีฉันไม่ได้ผูกเชือกหมาหรอกคะ เพราะเชื่อง สุภาพ ไม่ก้าวร้าว เดินมาไม่นาน มีคุณผู้หญิงจูงหมามา ห่างกันไกล แต่เดินสวนกัน เขามีเชือกจูงหมา พอเธอเห็นเราผัวเมีย มากับ 2 หมา เธอหยุด ดึงเชือกหมาให้ติดตัว ไม่เดิน

หมาของอิฉันและสามีสองตัว เห็นวิ่งไปหา น่าจะทักทาย เลยถูกหมาที่เจ้าของเขาดึงอยู่กัดเอาที่คอ ศาลพิจารณาว่าหมาสองตัว ถูกกัดผิด ทั้งๆ ที่เจ้าของยืนยัน หมาสองตัวของตน เป็นหมาสุขภาพ หมาไม่กัดไม่หาเรื่อง ไม่มีนิสัยอันธพาลที่จะวิ่งไปหา เพื่อแสดงมิตรภาพทักทาย

เหตุผลที่ศาลตัดสินให้ผิดเพราะที่สาธารณะควรมีเชือกควบคุม และจะอ้างเป็นหมาสุภาพ “คำว่าสัตว์ย่อมมีอุปนิสัยของความเป็นสัตว์”

เมือง Northville มีร้านมากสิ่งเมืองอื่นไม่มี อย่าง Costco Target และอีกมากมาย

เมือง Livonia ติดกับ Northville มีศูนย์ผู้สูงอายุ เป็นศูนย์กลางออกกำลังกาย สารพัดอย่าง มีโต๊ะปิดปอง บิลเลียด เล่นไพ่ ห้องสมุด และออกกำลัง มีครูชื่อ “มาทา” สอนอาทิตย์ละ 5 วันๆละชั่วโมง คิดค่าสอน คนเมืองลิเวอร์เนีย เสียเหรียญเดียว แต่มาจากเมืองใกล้เคียงเพิ่มอีก 25 เซ็นต์ เป็น $1.25 ครับผมชอบสอนดีคุยสนุก คนสูงอายุ เรื่องคุยมีบ้างเรื่องความสุขของสามีภรรยา

ครับเคยอ่านเรื่องชีวิต คนแต่งงานกันอยู่ด้วยกัน เกี่ยวกับสุขภาพหมอจะบอกว่า สามีภรรยาอยู่ด้วยกันแก่เฒ่า หมอบอกว่า เพศสัมพันธ์ มีอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง อายุจะยืนกว่าปกติ แม่แต่อายุ 80 ถ้ายังมีกิจกรรม สุขภาพจิตจะดี ทุกครั้งร่วมเพศ จะเผาผลาญแคล 150 แคลลอรี่ทุกครึ่งชั่วโมง ขึ้นอยู่กับ วัย อารมณ์

ถ้าถึงจุดสุดยอดอาทิตย์ละ 2 ครั้ง หรือเกิน อายุจะยืน ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนดีเอสอีเอ ประโยชน์ต้านความเครียด

ครับฮอร์โมนบางตัว บำรุงหัวใจกระดูก การหมุนเวียนโลหิต หลังจากเสร็จ หลับสบาย ตื่นสดชื่น หลังจากเสร็จฮอร์โมนตัวหนึ่ง Oxytocin ปล่อยออกจากร่างกาย ให้ร่างกายถึงจุดสุดยอดและจะกระตุ้นฮอร์โมนเอ็นโดฟินเป็นมอร์ฟีนประจำร่างกาย แก้ปวดศีรษะ และปวดเมื่อยอื่น สำหรับหญิงหัวใจจะทำงานดี

ครับผมจะเลือกไปออกกำลัง ยืดเส้นสายหรือยังจะชอบพอกับการมีความรักระหว่างสามีภรรยา สุข อายุยืน มากคนความหงุดหงิด ขี้โมโห กลายเป็นยิ้มอารมณ์ดี อายุยืนไม่รู้ตัว