ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
สตมวาร 100 วัน ตอนที่ 7

ความปรารถนาของนายกสมาคม วัลลภ คชินทร และกรรมการ และผู้ประสานงาน ต่างความเห็นพ้อง นอกจากจัดงานให้คนมาเที่ยวฟรี อาหารฟรี สำคัญสำหรับ ครบ 100 วัน วันที่ในหลวงสิ้นพระชนม์ ต้องมีพระมาสวด

พระสงฆ์สิ้นสุดทางศาสนา อาหารมื้อกลางวันสำหรับพระสงฆ์และคนมางานเริ่มโดยความเป็นปกติ พระสงฆ์ฉันอาหารกลางวันระหว่าง 11:00 AM ถึงเที่ยง พระท่านฉันอาหารสองมื้อ เช้าและมื้อเที่ยง บ่าย เย็น และมืดถ้าท่านยังหิว ของขบเคี้ยวห้าม ท่านได้ประเภท น้ำ หรือ ผลไม้ปั่น กฎห้ามคงจะด้วยเหตุผลพระสงฆ์ไม่สามารถทำงานหาเงินไปจับจ่ายของต้องชอบแล้วมาปรุงเอง พระท่านต้องพึ่งญาติโยม หน้าที่ของท่านคือ เรียนธรรมะ และอบรมสั่งสอนพวกเรา คำสอน คำแนะ และสำคัญสอนฝึก อย่างนั่งสมาธิ สงบกายใจ

จะคนหรือพระสงฆ์ อาหารมื้อเช้าสำคัญจากตกบ่าย ค่ำคืน นอนพักผ่อน ปฏิบัติตน ท่องตำรา ท้องว่าง ร่างกายย่อยอาหารมื้อกลางวันหมด ส่งต่อเป็นสารมีคุณค่าครงองค์ไปเลี้ยงร่างกาย นักอาหารศาสตร์ เห็นต้องกันกล่าว อาหารมื้อเช้า สำคัญ ควรกินอาหารให้พอกับร่างกาย และอาหารต้องครบคุณประโยชน์ อาหารคือความจำเป็นไม่เฉพาะมนุษย์ สิ่งมีชีวิตทุกประเภท แม้แต่หมาและแมว ผมเคยคุยกับคนรักสัตว์ นอกจากตื่นเช้าจะจูงหมาเดินนำคน ท่องไปตามถนนของหมู่บ้าน หลายวันมาเจอคุณลุงอายุ 80 กว่า เดินจูงหมาตัวเล็กบอกอายุ 8 ปี ก็เป็นหนุ่มแล้ว ปลุกแก คือตะกาย คลอเคลีย คือต้องการออกเดินเช้ากว่าวันอื่น คนมีหมาไม่รังเกียจที่จะลุกเดิน คุณลุงบอกว่า วันนี้ยังไม่ได้ซิปกาแฟร้อนๆ และครัวซองก่อนมาเดิน ชื้มือไปที่เจ้าตัวน้อย มันปลุก ความรู้สึกความเป็นปกติ เคยชินของชีวิตขาดหาย

ครับชีวิตคนมีหมามากรายจะรักหมามาก ไปทำงานคิดถึง ไปข้างนอกใส่รถไปด้วย อาบน้ำให้ โดยเฉพาะอาหารกินดีกว่าเจ้าของก็มี ราคาแพง มีทั้งสเต็กแบบปลอดสาร เลี้ยงไร้คอก ปลาแซลม่อน มีแบบประเภท เลี้ยงหรือเติบโตตามริมฝั่ง กินอาหารซึ่งประปนจากบ้านสู่ท่อ และกระจายตามริมฝั่ง ปลาเล็กๆ กินอาหารท่อ ว่ายก็ย่อมเป็นอาหารปลาแซลม่อน ถ้ารักหมามากมีสตังค์ก็ซื้อปลาแซลม่อนน้ำลึก ไร้สาร ถึงจะมีสารเจอปนก็จี๊ดเดียว ครับราคาย่อมแพง พาไปตัดเล็บ เล็มขน บางคนจ้างคนนวด รู้สึกอิจฉาเป็นความคิดที่ถูกสังคมเอาเปรียบ การกินอาหาร อาจเป็นพื้นฐานของโรคภัย อ้วน ผอม ไขมันเกาะตามเส้น พลัค (Plaque) เกาะตามสมองทำให้สมองตื้อ เสื่อมคุณภาพ สุดท้ายหลงลืม อาจเดินทางไกลของความหลงลืม จนถึง อัลไซเมอร์ แย่เลยจำอะไรไม่ได้ แม้แต่เมียตัวเอง คงหมดที่จะขอบคุณเมีย เพราะโดยความเป็นจริงของมนุษย์ในโลก เมียจะดูแลทำงานตลอดเวลา ยิ่งเฉพาะร้านอาหาร หลายคนเออออ หลายคนไม่อยากเชื่อ ความคิดเป็นคำพูดหลุดจากปาก เพราะเคยเข้าใจผิดมาตลอด ผู้หญิงอ่อนแอกว่า ทำงานประเภทเดียวกับชาย ขยัน มานะ อดทน และพูดเข้าใจง่ายกว่าชาย ไม่หยุดงานเพื่อหลงไหลความสะดวกสบายเหมือนชาย หญิงหยุดงานถึงไม่ป่วย ปัญหาลูกมีเยอะ ป่วย ต้องไปคุยกับครูเรื่องปัญหาไม่ทำการบ้าน ถูกทอดทิ้ง นิสัยชักเริ่มก้าวร้าว และสำคัญตั้งแต่บรรพบุรุษ จนถึงวันนี้ งานประเภทเดียวกันยังรับค่าจ้างต่ำกว่า ตอนนี้ประเทศกำลังเอาเรื่องจ่ายเท่ากันในประเภทเดียวของหน้าที่ ครับกฎหมายถึงจะมี แต่คนก็ “เลี่ยงกฎหมาย” กฎของกฎหมายศักดิ์สิทธิ์เสมอ แต่ผู้ปฏิบัติและคนดูแลให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์ และสมบูรณ์เกิดจากผู้รักษากฎหมาย โดยเฉพาะเสนอความสะดวกสบายแลกกับสิ่งทำผิด คำตอบ “เยส” สมยอม โรคมากมายเกิดจาก ชีวิตเคยชินกับกินอาหาร อ้วน ผอม เบาหวาน อ่อนเพลีย ความจำเสื่อม ด้อยความสามารถ เลยเวลามา 2,400 ปี เกือบเท่าพุทธศาสนา มีหมอชื่อ “ฮิปโปรเครติส” สอนหมอ เวลาคนไข้เจ็บป่วย ร้องครางมาที่คลินิค อย่างตรวจและวินิจฉัยอาการของโรค ประเภท และจ่ายยาทันที ควรซักถามปกติชีวิต กินอะไร คืออาหาร อาหารคือแหล่งของสุขภาพ และแหล่งของความไม่สมบูรณ์ของชีวิต หมอฮิปโปรเครติส บอกว่า ส่วนมากสาเหตุของโรคมาจากความปกติการกินอาหาร

หมอสุภัคร สุทกสิกร เกิด เติบโต จบหมอในอเมริกา ใช้เวลา 11 ปี เป็นความปกติ ถ้าอยากเรียนผ่าตัดน่าจะเพิ่มเติมเวลาการเรียน การฝึกตอนเรียนหมอเรียก “อินเทิร์นชิพ” การเรียนอาจะดึงความชอบพอของอาชีพ จบหมอ 4 ปี ต้องฝึกงานอีกครั้งเรียก “เรสซิเดนซี่” 3 ปีเต็ม

หลังจาก 11 ปี หมอสุภัคร์ ยังเลือกเรียนเพิ่ม เรียกหมอทางเลือก “เรสซิเดนซี่” อีก 2 ปี กับหมอแอนดรูว์ ไวด์ (Andrew Wile) สอนหมอในมหาวิทยาลัยอริโซน่า ท่านเป็นหมอสอนเกี่ยวกับรักษาโรคสมัยใหม่ ให้เปิดใจหูตากว้าง มีความเป็นอยู่กิน ใช้ยาแตกต่าง ตามความถนัดของแต่ละชาติ แต่ละภาษา เหมือนอาหารไทย ใช้ส่วนประกอบ พริก กะเพรา ใบมะกรูด หอม กระเทียม ข่า มะนาว สารพัดความเป็นธรรมชาติ และส่วนประกอบดังกล่าวคือสิ่งที่ช่วยดูแลสุขภาพ ครับมากสิ่งมากอย่างอาจจะเข้าทางสู่คน ผมหมายถึงผลอาจแตกต่าง ท่านหมอแอนดรูว์ วงการแพทย์บอกว่าคำสอนของท่านเป็นทางเลือก หมายกิน กิน ใช้ ถ้ายังไม่เป็นเท่ากับเป็นการป้องกัน เสริมภูมิต้านทาน

แต่อาหารที่เรียกว่า “ยารักษา” จิตวิญญาณของสัมมาสัมพุทธเจ้า ตัวยาแตกต่างออกไป ไปหาอ่านตำราของท่านพุทธทาส ยามี 7 อย่าง เอาแต่เปลือกต้นไม้รู้ไม่ชี้ เอาแก่น “ช่างหัวมัน” ราก “อย่างนั้นเอง” ใบต้น “ไม่มีตัวกูของกู” ดอก “ไม่น่าเอาไม่น่าเป็น” เอาลูก “ตายเสียก่อนตาย” แล้วเมล็ดต้น “ดับไม่เหลือ”

6 อย่างแรกเด็ดมาอย่างละชั่ง ดับไม่เหลือเอามา 6 ชั่ง ใส่หม้อ ต้มเคี่ยวจนน้ำเหลือ 1 ใน 3 กิน 3 เวลา 1 ช้อนชากินทุกวัน ครับกินหมดไร้โรค หมดความกังวล ชีวิตอยู่เหนือความอยาก ชีวิตมีแต่ความสว่าง หมดทุกข์ หมดสุข คงจะหมายถึงนิพพาน หมดสารพัดความอยาก

วิชาที่เรียนเพิ่มหมอสุภัคร์ สุขกสิกร ใช้กับคนไข้ บางครั้งหลายคนมาปรึกษา ปรับปรุงชีวิต คลินิค EMCURA ของหมอสุภัคร และหมอมานิตย์ จึงมีคนไข้มากทุกวัน หนังสือรัฐมิชิแกน ให้ตำแหน่ง คลินิค ดี 1 ใน 3 คนไข้ 5 ดาว เยอะครับผมถือโอกาสคุยนอกระบบงาน แต่ทุกอย่างเชื่อมโยง คลินิคของหมอสุภัครมีอุปกรณ์มากมาย แม้แต่เครื่องเอ็กเรย์ มี 7 ห้อง พยาบาล คนช่วยเหลือ ยิ่งเดี๋ยวนี้ หมอจิตวิทยาบำบัด หมอผ่าตัดมาเช่าห้อง ทำมาหากินร่วม คนไข้มาจุดเดียว

ผมเดินเข้าแถว รอคิว อาหารฟรี ครับอาหารฟรี คุณวัลลภ คชินทร ได้รับความร่วมมือ ช่วยเหลือจากร้านอาหารหลายร้านในซานฟรานซิสโก ผมอดคิดเข้าข้างตัวเอง จนกลายเป็นความเห็นแก่ตัว ตำแหน่งนายกสมาคมไทย เหมาะสมที่สุดสำหรับนายกสมาคมวัลลภ ชอบทำงาน และหางานแตกต่าง จะเป็นสถานที่และกิจกรรม ถ้าถามคงจะบอกว่าพี่ครับผมเกิดมากับชีวิตงานเพื่อสังคม แต่ถ้าอยู่โยงคนเดียว ผมควรบอกพี่อย่างไรดี สรุปอยากให้เพื่อนคนไทยมายืนอยู่ในหน้าที่นี้บ้าง