ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 13 มกราคม 2561

เครื่องบินมาหยุดที่ไทเป เป็นเมืองเจริญแห่งหนึ่ง ครับชีวิตปัจจุบัน คนนิยมการท่องเที่ยว ทุกประเทศย่อมมีความงดงามที่วัฒนธรรมพัฒนาความแตกต่างเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว อย่างเมืองไทยนักท่องเที่ยวชมทะเลและหาดทรายสวย อาหารมีให้เลือก เชิญเถอะขอรับจะทานริมทางผ่าน หรือร้านหรูมีแอร์มีคนเสิร์ฟ

มองดูทิวทัศน์ประเทศไทย บ้านเมืองสวยมีแหล่งน้ำไชชอนไปทั่ว ถ้าประเทศไหนๆ ของโลกประกอบด้วยนักบริหารเมืองหรือประเทศฉลาดปัญญากว้างยาว เคยมีประสบการณ์ดีงาม จะกักกันที่ริมแม่น้ำ ริมหาดทราย หรือแม้แต่ป่าสงวนไว้สำหรับให้ประชาชน ให้เป็นสถานที่พักผ่อนเดินเล่น ไม่ต้องเห็นป้ายที่ดินยื่นล้ำ เขียนว่า “ที่ส่วนตัว” ยิ่งปัจจุบันเดินวิ่งออกกำลังริมชายหาด ริมแม่น้ำ ทางเดินเข้าสวนหย่อมจำเป็น

พอทุกครั้งนั่งเครื่องบิน ชอบตอนเครื่องบินเร่งเครื่อง วิ่งสุดเท้า ล้อกระทบพื้น ถึงไม่ขรุขระ ความรู้สึกก็รับรู้ได้ ถ้าเป็นม้าแข่งขันเป็นช่วงสุดท้ายจะถึงเส้นชัยก่อน จ็อกกี้นั่งก้นลอย หลังเอนลาดระนาบเดียวกับม้า หัวและหน้ามองตรง มือถนัดด้านไหน ถือแซ่หวดตัวลอย จุดหมายเส้นชัย ม้ายืนคอและหัวตรง ตามคำบอกของนาย คงจะเหมือนเครื่องบิน ก่อนบินลอยตัวขึ้นจากสนาม จะเร่งเครื่อง พอถึงที่หมายหน้าเชิด ทะยานขึ้น

เครื่องบินพอขึ้นถึงบรรยากาศ ไม่แปรปรวน เครื่องบินจะไม่สั่น ไม่นานนักคนทำงานที่เรียกว่าแอร์โฮสเตสจะเข็นรถเต็มไปด้วยสัมภาระของกิน ผมเลือกน้ำส้ม น้ำเปล่า และกาแฟ ถ้ายามค่ำคืน จะขอไวน์แก้วหนึ่ง ครับของฟรีและให้บริการที่สุภาพ จะครบองค์ที่ไวน์วางตรงหน้ารสมีคุณภาพด้วย ส่วนมากจะไม่ไปด้วยกัน ยกเว้นท่านมีเงินที่สามารถยกฐานะการนั่ง ชั้นหนึ่งไวน์และอาหารเสิร์ฟ แม้แต่แก้ว ถ้วยจาน ย่อมบ่งบอกถึงราคาจากตั๋วเครื่องบิน เสียงกระซิบจากซอกและหลืบกล้าลงทุนเปล่า

ไม่นานอาหารเสิร์ฟ มีอาหารจีน อาหารฝรั่ง ผมเลือกอาหารฝรั่ง เพราะคิดว่า อีกไม่กี่ชั่วโมงคงจะอร่อยกับอาหารท้องถิ่น ที่ผมเติบโตเป็นความชอบพอของชีวิต อีกเกือบเดือนครับอาหารฝรั่งกรุงเทพฯ หาได้ทุกที่นะขอรับ โดยเฉพาะอาหารประเภท “แฟรนไชส์” ถ้าคุณอยู่กรุงเทพฯ เดินเข้าช็อปปิ้งใหญ่ อย่างสยาม ชั้นแรก อาหารทั่วโลก หมายถึงอาหารประเภททุกคนเข้าถึง ซื้อง่าย ราคายุติธรรม มีเกือบทุกประเภท วางสีข้างแตะกัน แม้แต่ข้าวโพดคั่วของเมืองชิคาโก้ ตอนลูกยังเล็กเข้าคิวซื้อกิน ก็มีขาย ไก่ท่านเคอร์นัล แม้แต่โดนัท คริสปี้ครีม

ถึงที่นั่งในเครื่องบิน จะปรนเปรอ ความบันเทิงแต่ความคล่องตัวก็มีขีดจำกัด สถานที่มากมายของทุกคน ไม่ว่าโรงเรียน บ้าน วัด และกิจกรรมที่สังคมเป็นศูนย์กลางทำงานร่วมกัน สอนตรงและสอนอ้อม ต้องพัฒนาความรู้สึกรับได้กับสถานที่ปัจจุบัน จะหรูหรือดูซอมซ่อ ย่อมไม่ใช่ปัญหา

ครับเสียงกับตันเป็นคนเดียวกับคนควบคุมเครื่องบิน เป็นหัวหน้ารับผิดชอบ ถ้าจะพูดตามละครไทยเป็นเจ้าของบ้าน มีอำนาจ อาจจะเลยเถิดบ้างที่เรียกว่าอภิสิทธิ์ ครบถ้วน อีกไม่นานเครื่องบินจะลงสนามบินสุวรรณภูมิ ท้องฟ้าสดใส เมื่อเครื่องบินจอดสนิทจะบอกว่าถอดสายรัดเข็มขัดออก ค่อยลุก

ครับสังคมของคนจะยังมีต่อไป รีบเร่งเอาเปรียบ โดยไม่ระวังตัว ยกกระเป๋า หรือช่วยเหลือคนอ่อนแอ หาดูได้ ขับรถกรุงเทพฯ ไม่เคยสนใจคนรอบตัว ขอรถตัวเองไปหลักชัยก่อนย่อมพอใจ

ผมบอกกับภรรยา เรารอออกนานหน่อยก็ได้ เพราะเราก็ต้องไปรอที่สถานตรวจคนเข้าเมือง และรอเอากระเป๋าเดินทาง

สูตรการเดินทางของผม สัมภาระติดตัวไม่เคยมากมายจนหนักและน่าเป็นห่วง กางเกงจะมีสองตัว รวมทั้งตัวที่ใส่ เสื้อสามตัว กางเกงในสามตัว ครับขาดและเกินบ้างอยู่ที่สถานการณ์ หน้าฝนอาจพ่วงเสื้อกันฝน หน้าหนาวมีเสื้อกันหนาว โดยเฉพาะยาที่ต้องกินทุกวันย่อมขาดไม่ได้

แปลกนะโลกปัจจุบัน โดยเฉพาะพลโลกที่อยู่ใกล้หมอ คนส่วนมากจะต้องมียากินทุกวัน โดยเฉพาะความดันโลหิต เบาหวาน ลดไขมัน หลายคนเวลาดื่มของมึนเมา เบียร์ไวน์ ถ้าเป็นประจำหลังจากดื่มของมึนเมา จะเกิดโรค “เก๊าท์” ปวดตามข้อเท้า ข้อนิ้วเท้าเป็นมากปวดร้องครวญคราง เดินไม่ได้ สำหรับผมโรคนี้เคยมี แต่ไม่หนัก หมอเคยแนะทานยาคุ้มโรค ทานเพียงสองสามเดือน หลังจากนั้นปลอดภัย จริงเท็จผมไม่วุ่นวายใจหรอกครับ แต่ผมก็ปลอดโรคมานานแล้วนะขอรับ

เรื่องโรคภัยพวกเขาพัฒนาตัวเองมาก เดี๋ยวนี้คนเป็นสารพัดโรค หลายวันผมไปวัดซึ่งหายหน้าไปเกือบเดือน มีคนหนึ่งขยันช่วยดูแล สวน ทางเดิน จะทำความสะอาด กวาด ขุดดินปรับปรุงสวน พอเจออีกทีบอกว่าเป็นมะเร็ง

ครับโรคมะเร็งลุกลามข้ามทวีป ข้ามประเทศ คนไทยเดี๋ยวนี้มะเร็งเยอะ โรคนอนทรมบนเตียง ไม่พูด มีหนาขึ้น เคยถามคนเดินสวนทาง กลัวโรคมะเร็งไหม กลัวซีขอรับแต่กลัวความอดอยากยากไร้ ไม่ได้รับความยุติธรรมทางสังคมมากกว่า

สาเหตุมะเร็งลุกลาม โรคนี้อดมั่นใจว่าเป็นโรคเกิดจากคนเป็นผู้ทำให้เกิดโรค และลุกลาม อย่างกรุงเทพฯ ตลอดเวลารถหนาแน่น ควันจากรถลอยตัวอยู่กับอากาศที่ทุกคนหายใจ ควันไม่ลอยตัวสูง เพราะอากาศปนเปกับสารหนักจึงลอยตัวต่ำ อีกสาเหตุหนึ่งการดูแลเนื้อสัตว์และผักให้สะอาด ทนทาน และสด เราจะฉีดสารฟอร์มาลีน ผักข้าวที่ปลูกเราฉีดยาฆ่าแมลง ครับโดยเฉพาะผัก เมื่อฉีดยา ยาจะเข้าไปอยู่ในเนื้อผัก โลกปัจจุบันรณรงค์ให้หันมาบริโภคผักปลอดสาร ปลาที่เลี้ยงเกิดจากบ่อน้ำไม่สามารถถ่ายเทได้ อาหารตกตะกอนเน่าบูด พอได้ปลามาอย่างปลาหมึกจะใส่สารขัดขาว

ครับมากโรคเกิดจากความเห็นแก่ตัว โรคภัยพัฒนาไปอุดตันใยประสาท คือ สมอง มากคนพิการทางความคิด ความจำเสื่อมขยายตัว

ผมเดินออกจากเครื่องบิน เกือบสุดท้าย เมียบอกไม่ต้องเร่งหรอกเราเดินช้า และก็ต้องไปรอแถวตรวจพาสปอร์ตและวีซ่า คนยุคปัจจุบันถือพาสปอร์ต 2 ใบ ผมอยู่เมืองไทย ไม่เกินเดือน ย่อมไม่วุ่นวาย

พอผ่านด่านต้องมารอเอากระเป๋าเดินทาง ชอบระบบที่ว่ารถเข็นฟรี ไม่ต้องหยอดเงิน

อดคิดโลกของวัตถุเจริญมากมาย เรื่องเงินหยอดมิเตอร์ก็ยังมี พอถึงจุดหนึ่ง ความเจริญมาถึงความเป็นตัวตน ทุกคนมีบัตร ซื้อด้วยเงินสด สามารถใช้ซื้อบริการได้ทุกรายการที่เป็นชีวิตประจำวัน ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า มิเตอร์จอดรถ และอีกมากรายการ มีบัตรใบเดียวสารพัดภารกิจที่ต้องเสียเงิน ไม่ต้องวิ่งแลกเงินเหมือนบัตร Clipper ของผู้สูงอายุใช้รถไฟฟ้าราคาลดด้วย ครับเป็นหน้าที่ทางความคิดของผู้บริหารแล้วนะครับ ได้กระเป๋าครบยกวางบนรถ เดินออกจากห้อง เลี้ยวขวา ญาติซึ่งเป็นหลาน ชื่อ ฐานิตย์ ปั้นศิริ จะมารับกับคนรถเสมอ ทุกครั้งจะให้อยู่บ้านสารพัดความสะดวกสบาย ดูแลเป็นอย่างดี หลานบอกว่าเดี๋ยวนี้ไม่มีคนใช้ หายาก คนไทยเริ่มหมดความสนใจเป็นคนใช้ ต่างมีเหตุผล ยังสาวทำงานโรงงานอุตสาหกรรมวันละ 8 ชั่วโมง ทำ 5 วัน ทำเกินจ่ายเท่าครึ่ง วันหยุดมีนัดกับคนชอบพอ ไปกินข้าว ดูหนัง ช็อปปิ้ง อิสระ คนรุ่นใหม่ความคิดทันสมัย ถ้าชอบพอจะกีดกันตัวเองให้หมดโอกาส “สมสู่” ย่อมไม่ใช่วิถีทางความเจริญของมนุษยชาติ แล้วแต่ท่านระเบียบรัตน์จะคัดค้าน คล้อยตาม หรือจะกั๊ก ถึงจะยอมก็ต้องว่างท่า จะยึดความเจริญใครเริ่มก่อนความผาสุกย่อมบังเกิด