ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
20 ตุลาคม 2016 ตอนที่ 7

สำหรับผมเวลายังมีพอที่จะหาประสบการณ์ให้ชีวิต เพียงรู้จักบริหารเวลา ครับยังมีโชคที่พออายุวัยนี้ยังดูแลตัวเองได้ ขับรถไปไหนต่อไหนยังได้ เพียงค่ำคืนถึงจะยังมั่นใจตัวเอง ยังคล่อง มีสติ แต่บนทางฟรีเวย์มากที่เส้นระหว่างเลนเก่าคร่ำ มองไม่ชัด เวลาทางโค้ง หรือจอแจต้องระวังเป็นพิเศษ จริงแท้ถ้ามีสติ

ขับรถจากที่จอด ตีนสะพานโกลเดนเกต ถ้าใครยังไม่เคยมา จะมีที่จอดหลายที่หยอดเงินลงเดินรอบๆ หยอดเงินตามกล้อง ดูวิวไกล ปรับให้ใกล้ ที่หยอดเงินปัจจุบันพัฒนาจะรอรับเหรียญควาเตอร์อย่างเดียวคนไม่พร้อม มิเตอร์จะรับคาร์ดด้วย ปัจจุบันคาร์จะเครดิตหรือเดบิตคาร์ดก็สะดวก ก่อนโน้นเคยตั้งแง่ด้วยความด้อยประสบการณ์ คนจ่ายเงินข้างหน้า ซื้อของประเภทโกรเซอรี่ไม่มากใช้คาร์ด อดติในใจเสียเวลา ใช้เงินสดน่าจะคล่อง แต่ความเป็นจริงให้เงินสดย่ิงแบงค์ใหญ่ คนรับดูแล้วดูอีก ยิ่งคนจ่ายเงินท่าทางไม่น่าไว้ใจ ยิ่งต้องตรวจเงินเพิ่ม เกิดเงินปลอม คนรับ (แคชเชียร์) ย่อมต้องรับผิดชอบ รับแล้วต้องทอนเงิน แต่คาร์ดเดบิต ใส่แมชชีนกดสองสามที คาร์ดอะไรต้องการใช้เงินสดไหม ครับไม่เสียเวลามากตามที่ตั้งท่าตำหนิ

เลี้ยวขวา ขึ้นร่วมกับรถหนาตา ขึ้นสะพาน จากที่สูงมองต่ำวิวทะเลภายใน เรือใบยังหนาตา ยิ่งวันไหนอากาศดี เรือเยอะครับ กีฬาของคนมีเงิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราชนะแข่งเรือใบ ในกีฬาแหลมทอง ครับโล้เรือใบ โยกใบ วิ่งตามกระแสลม และเรือต้องเอียงไม่ทวนน้ำ เป็นงานยาก ตอนเป็นหนุ่มกลับบ้านอยุธยา งานประจำปีของวัดแข่งเรือยาว ครับเคยร่วมด้วย ฝึกทุกวัน เรือยาวเบา คนพายนั่งสองข้าง ข้างละหลายคน คนยืนหัวเรือให้จังหวะ ยิ่งช่วงนำจะถึงเส้นชัย จำ้เรือถี่ ความรู้สึกไม่เหนื่อย ถ้วยรออยู่ และการแข่งเรือจะมีการพนันระหว่างชาวบ้าน คนคัดท้ายเรือจะยืนต้องเข้าใจล่องน้ำ

ปัจจุบันกีฬาแข่งเรือหาย เพราะสังคมเปลี่ยนตามวิถีชีวิต การคมนาคมทางเรือพายหมดเวลา ก่อนโน้นจะไปมาหาสู่ อย่างข้ามฟากไปเยี่ยมเยียนคนรู้จัก หรือแม้ไปงาน อย่างบวชนาค แต่งงาน หรือคนตาย บ้านฝั่งตรงข้ามเพียงพายข้ามแม่น้ำก็ถึง ปัจจุบันต้องเดิน หรือใช้รถ ความเจริญจ่อประตูบ้าน แต่ก็ต้องแลกด้วยเงินทอง ใช้รถก็ต้องเติมน้ำมัน ใช้รถนานเวลาก็ต้องซ่อม รถเก่าย่อมพ่นคาร์บอนมอนน็อคไซด์ พัดรอบๆ คนได้รับ โรคเกี่ยวกับมะเร็งเจริญเติบโตในไทย

กีฬาหลายอย่างของชาวบ้านสูญหายเพราะระบบสังคมเปลี่ยน เหมือนกีฬาเด็กๆ สมัยก่อนพัฒนากีฬาเล่นไม่ต้องเสียเงิน ซ้ำสนุกมีทีม อย่างวิ่งเปรี้ยว ตีจับ มอญซ่อนผ้า เก้าอี้ดนตรี

พอสุดสะพานทางซ้ายมือ เป็นทางเลาะทะเล วิ่งตามไหล่เขา สวยงามคลุกกับธรรมชาติ ที่ริมทะเล บางที่มีหาดทราย หลายที่เลี้ยงหอย มีที่น้ำขึ้นน้ำลง หลายคนคิดว่าธรรมดาของธรรมชาติ แต่ที่นี่พื้นี่เป็นหินราบมีร่อง มีแอ่ง เวลาน้ำลง เดินเล่นกว้างและยาว มีสัตว์น้ำอย่างกุ้ง หอย และปลา เพลินกับสิ่งรอบตัว น้ำค่อยลดก็ติดตามร่องน้ำ แอ่งน้ำ เราเห็นและสัมผัสได้

แต่วันนี้วิ่งตาม 101 ขึ้นเหนือ พอเลยตีนสะพานโกลเดนเกต เลี้ยวรถออกทางขวามือเป็นเมือง San Salito เคยมาเดินบ่อยริมทะเล ถ้าชอบทานซีฟู๊ดมีร้านตั้งยืนริมฝั่ง อากาศดีๆ เดินเล่นกับลูกหลาน ซื้อไอศกรีม ชีวิตก็มีความสุข บ้านแถบนี้ราคาแพง เมืองนี้มีบ้านเรือนแพอยู่ในน้ำ ครับเรือนแพที่นี่สะดวกสบาย น้ำประปา ไฟฟ้า ส้วม มีเหมือนบ้านบนฝั่ง ผมไม่แน่ใจว่าต้องเสียภาษีที่จอดมากน้อยเท่าไหร่ ครับอเมริกาทุกที่ ที่ตั้งบ้านเรือน แม้จอดรถบ้านย่อมจ่ายภาษี เรื่องฟรีจะได้เฉยถึงมีก็น้อย

เมืองไทยตอนผมเป็นเด็กที่บ้านมีแพลอยน้ำด้วยโป๊ะ คือไม้ทำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวตามขนาดของแพ กว้าง 2 ส่วน 5 ของแพ มีสองโป๊ะ ยังมีที่ว่างระหว่างโป๊ะ เหตุผลใช้สำหรับซ่อมโป๊ะ โป๊ะลึกตรงโป๊ะเจอพื้นแพปิดเปิด ทำบันไดลงภายในโป๊ะ สำหรับเก็บของมีค่า แพในเมืองไทยยังมีอยู่ อย่างที่อุทัยธานีมีคลองเล็กกว่าแม่น้ำ ริมคลองมีต้นโสน ผักสวะ และคลองไม่อึกทึกด้วยเรือ แพยังเป็นที่อยู่อาศัย อยุธยาแถวเพนียดที่คล้องช้างไม่ไกลจากตัวเมืองอยุธยายังมีเรือนแพ ครับคำว่าเรือนคือบ้านอยู่อาศัย แพตั้งอยู่บนน้ำ

ที่ San Salito ที่น่าดูอีกอย่างจะมีตู้จดหมายตั้งบนเสาเรียงเป็นแถว ทาสีแตกต่างมีหลายสิบ เลขที่ตรงกับแพ ครับตอนเห็นใหม่ๆ ตื่นเต้น เหมือนบ้านสำหรับนกริมทาง จะมีทางรถจักรยาน เมืองริมน้ำจะมีที่เช่าจักรยาน ถ้าชอบขี่ความสนุกสนาน ลูกหลานขี่เป็นแถวยาว ขึ้นฟรีเวย์ 101 ไม่ไกลจะมีแหลมยื่นออกไปไกล ตั้งอยู่บนอ่าว ชื่อเมืองทริบูลอน (Tiburon) ไม่ไกลมีเกาะ Angel Island เคยนั่งเรือไปเดินเล่นกับลูกๆ หลานๆ หิ้วแซนวิช นำ้ขวด นั่งบนโต๊ะมองดูรอบๆ เบย์ ภูเขา น้ำ เรือ สะพาน เลยไปนิด หลานชอบร้อนอินแอนด์เอ้าท์ แฮมเบอร์เกอร์คนนิยม ผมมีความชอบพอ แต่ไม่ทานบ่อย จะแวะซื้ออุดหนุนความอยาก ยังไม่เคยถ้าไปก็ยกโขยงไปกับกับลูกหลาน ช่วงพักกลางวันคนเยอะ เด็กๆ ทำงานมากมาย คล่อง หน้าตายิ้มแย้ม ครับเด็กๆ อยู่มัธยม มากคนช่วยตัวเอง ทำงานและเรียน จุดหมาย อยากเก็บเงินซื้อรถ โทรศัพท์ คงจะเป็นความชอบพอของเด็กๆ ไฮสกูล เกือบทุกคนมีคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมส์ พอโตหน่อยก็อยากมีรถ ไปมาสะดวก เป็นที่สนใจของสาว

ไม่ไกลจะถึงสะพาน เรียกเต็มยศ Richmond-San Rafael Bridge เมืองที่ผมกำลังจะข้ามสะพานคือ ซานราเฟล ทางขวามือมีคุยนักโทษประหารอยู่นี่ ชื่อ San Quentin สะพานนี้กำลังจะสร้างทางรถจักรยาน ต้องจ่ายด้วยภาษี เป็นของแน่ประเทศชาติเจริญ มีความเป็นประชาธิปไตยเต็มตัว สิทธิเสรีภาพที่สร้างความเจริญไม่ขัดต่อศีลธรรม ประชาชนและข้าราชการก็จะโหวตพัฒนา ซึ่งอาจผิดกับบ้านเรา รวมหัวกันเผาบ้านเผาเมือง ครับประเทศชาติจนอยู่แล้ว ยังนิยมสร้างความเดือดร้อน ความคิดร้ายต่อสังคมเพียงไม่กี่คนยังไม่พอ ยังชักชวนประชาชนร่วมมือด้วย ทำร้ายประเทศ เกลียดชังคนดี น่าจะเป็นยุคเสื่อมจิตใจ ผมอดคิด คนที่เกลียดชัง คนพัฒนาประเทศด้วยความบริสุทธิ์ของจิตใจ แต่ยังมีคนหลายคนกล่าวหา ชักชวนคนอื่นให้เห็นคล้อย สนับสนุน สมองบางส่วนคงสูญเสียความถูกต้อง คนไทยเรา เมืองพุทธศาสนา คำว่าศาสนาพุทธ ต้องอาศัยธรรมะอยู่กับตัวตนตลอด การกระทำความถูกต้องเป็นครั้งคราว โดยไม่เป็นส่วนที่พยายามปรับปรุงตัวให้มีความสะอาด สงบ สว่างกับใจสม่ำเสมอ จนกลายเป็นความปกติ ก็ยังต้องปรับปรุงตัวต่อไป ความไม่ถูกต้องกับความถูกต้องจะอยู่กับเรา เมื่อยังเปลี่ยนแปลงตัวยังไม่สมบูรณ์ ทำผิดบ้างก็เป็นนิสัยของคุณกับผม แต่เพียงไม่ทำผิดในวงกว้างก็ดีแล้ว

สะพานริสม่อน ไม่กว้างมากนัก มีสองเลนวิ่งด้านข้างยังมีความกว้าง เกิดรถเสียสามารถจอดพักรอการดูแล นโยบายปัจจุบันกำลังจะสร้างทางรถจักรยาน ย่อมต้องใช้เงิน การสร้างทางจักรยานจากข่าวจะสร้างเพิ่มอาจจะทำติดด้านนอกสะพานยาวตลอดและคำนึงถึงความปลอดภัย คนมากมายคิดว่าคุ้มไหม ครับคุ้มค่าหรือไม่ ไม่ได้ดูกันระยะสั้น ส่วนตัวผมคิดว่าย่อมคุ้มค่า อนาคตคนมากขึ้น ชีวิตคนปัจจุบัน รณรงค์ให้ใช้รถจักรยาน จะเห็นว่าถนนภายในจะมีทางจักรยานว่ิง จักรยานนอกจากไม่ต้องเติมน้ำมัน ยังเป็นการออกกำลัง อนาคตคนไปตลาดไม่ไกลจากบ้านก็พึ่งรถใช้น้ำมันน้อยลง ใช้จักรยานแทน เมื่อถีบจักรยานบ่อย ขา เข่า เส้นก็เพิ่มความสมบูรณ์ ไม่ปวดเมื่อย ผลได้สามารถเดินได้ดี และเป็นความจริงสุขภาพดีๆ ย่อมทับถมในตัวเรา

โคนสะพานฝั่งริสม่อน มีภูเขาทางขวามือ เป็นของบริษัทน้ำมัน เป็นอุตสาหกรรม ครับโรงงานอุตสาหกรรมที่สร้างทุกประเภท ต้องใช้เครื่องจักร น้ำมัน ย่อมมีของเสียมากมาย ควันเสียต้องปรับปรุงให้ควันสะอาดก่อนจึงทิ้ง ดูง่ายๆ ร้านอาหารที่เตาเรามีที่ดักน้ำมัน ทำท่อด้านบนสุด ควัน น้ำมัน จะถูกดักปรับปรุงให้สะอาดก่อนระบายสู่บรรยากาศข้างนอก

โรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆ จะมีพวกสารเคมีต้องทิ้ง ถ้ากฎหมายไม่เข้มงวด ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่คอยตรวจบ่อย ชาวบ้านร้องเรียนย่อมได้รับความเดือดร้อน ต้องไม่เฉยเมย แถวอยุธยา ช่วงมนตรี พงษ์พานิช เป็น รมต. เอาอุตสาหกรรมมาตั้งอยุธยา ความคิดถ้าบอกว่าดี คนชาวบ้านมีงานทำ ถ้าบ้านเราเก็บภาษีแบบอเมริกาตกหล่นน้อย เงินย่อมบำรุงชาติ ปัจจุบันแม่น้ำป่าสักหน้าบ้านผม น้ำผสมปนเปกับกับสารเคมี สารมาจากไหนคงจะมาจากอุตสาหกรรม เมื่อปลอดภัยจากสายตากฎหมาย หรือสมคบกันรับสินบน ช่วงเย็นโรงงานอุตสาหกรรมปล่อยกลิ่นเหม็น ชาวบ้านร้องเรียน ไม่เคยได้รับความเป็นธรรม ครับการเอาสารเคมีทิ้งลงน้ำ ง่าย สะดวก ต้นทุนฟรี

เคยมีข่าวบ่อย อุตสาหกรรมในประเทศเจริญ มักง่าย ปล่อยควันโดยไม่บำบัด คน(ชาวบ้าน) ระยะยาวภูมิคุ้มกันเสีย ร่างกายผิวหนังผื่นคัน และโรคร้ายสะสมภายใน สารเคมีทิ้งลงน้ำ ผัก ปลา กุ้ง หอย เติบโต เนื้อสัตว์ก็เต็มไปด้วยสารเคมี

ครับปัจจุบัน คนไทยเป็นมะเร็งเยอะอาจเกิดจากพวกสารเคมีที่ลักปล่อยกัน คนไทยเราขาดการดูแล ไม่เพียงตัวเองเท่านั้นยังเลือกคนไม่ช่วยดูแล คือนักการเมือง เข้าไปนั่งในสภา ไม่ทำหน้าที่ ไม่ใช่ชาวบ้าน แม้แต่ลูกหลาน และแม้แต่ชาวบ้านทั่วไป เมื่อปัญหาขยายวงกว้าง ความเดือดร้อนเรียกว่าร้ายเงียบยังลุกลาม คงเหมือนสังคมไทยที่ไม่เคยเห็นคุณค่าของคนดี คนเหล่านั้นถึงฉลาดมีเงิน ความคิดเห็นเป็นภัย ลึกๆ จิตวิญญาณคงมีสารพิษปะปนมีอิทธิพลต่อจิต ย่อมเป็นผู้อันตราย