ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 26 สิงหาคม 2560

เผลอเดี๋ยวเดียววันสิ้นเดือนแล้ว เขาบอกว่าคนบางคนบ่นว่าเวลาเดินช้า จริงแล้วไม่ช้า ไม่เร็ว เป็นความปกติ เพียงชีวิตแต่ละวันเวลา มีงานทำเวลาหมดไป บางครั้งงานไม่เสร็จ บ่นกับตัวเอง เวลาเดินเร็วจัง ไม่รู้จะรีบมืดค่ำไปไหน

นั่งดื่มกาแฟเกือบชั่วโมง กาแฟยังพออุ่น ทำไมชากาแฟต้องดื่มร้อนๆ ด้วย ยิ่งออกจากหม้อกาแฟใหม่ๆ ร้อน รีบร้อน ดื่มอาจริมฝีปากและลิ้นพองได้

รับรู้งานที่ทำกับแขนและมือไม่มี ในวันนี้ มีก็แต่งานของตา ของปาก ของหู และส่วนของความคิด คำพูดที่ว่า ชีวิตถ้าชีวิตรู้จักใช้อวัยวะดังกล่าว ถูกทิศทาง ชีวิตย่อมมีแต่ความสุข และความพอใจ ตรงกับหลัก มรรค 8 ประการของพุทธศาสนา สามารถเป็นพื้นฐานผสมปนเปกับอย่างอื่นทำให้ชีวิตบั้นปลายเกือบตายแล้วไม่เกิด

เพียงสายตา สอดส่ายสัมผัส ชีวิตคนรีบเร่ง หรือเดินตามสบายบนทางเท้า ต่างมีหลักชีวิตอย่างเดียว ดำเนินชีวิตตามความถูกต้อง จะเห็น ได้ยิน สัมผัสกับสิ่งต่างๆ เพียงรู้จักใช้ปัญญา พิจารณา ความคิดล้มเหลวเกิดจากเราไม่พัฒนาสิ่งที่สัมผัส ไปถึงจุดของความไม่มีพิษมีภัย พูดง่ายคือความถูกต้องนั่นเอง

ผมนั่งหันหน้าออกนอกถนน ตรงข้ามร้านน้ำมันยังอยู่คนอุดหนุน ถึงราคาจะแพงบ้าง แต่คนใช้บริการก็หยวน สะดวก ถัดไปทางขวามือเป็นทาง 3 แยก ตรงหัวมุม อดีตเคยเป็นร้านกาแฟ ผมกับแม่บ้านอุดหนุนบ่อย ก่อนเข้าร้าน ผมชอบสั่ง “มอร์นิ่งบัน” อร่อย กล้ายืนยันกับตัว อร่อยที่สุด แถบนี้มีของถูกปากมากร้าน ถ้าเป็น Cheese Puff ก็ต้องร้าน Fat Apple ผมเคยซื้อไปฝากเพื่อนหลายคน แม้แต่พระทุกคนถามหาบ่อย ลงความเห็นโดยไม่โหวต อร่อยสุดๆ ถ้าเป็นประเภทโดนัท ร้าน All Stars เจ้าของเป็นคนเขมร โดนัททุกประเภทอร่อย ผมไปเยี่ยมลูก จะซื้อ แอปเปิล ฟริตเตอร์ โหลเกิน ไปฝากคนงานลูกสาวด้วยเสมอ ทุกคนต่างยกนิ้ว คำพูด เป็นเอกลักษณ์ อร่อย หาไม่เจอเมืองนี้ อดคิดพูดเอาใจหรือเปล่า

ร้านกาแฟที่ผมว่า เปิดไม่นานปิดร้าน เมื่อร้านปิดอดคิด รวยแล้วเลิก ไม่น่าจะเป็นไปได้ ทุกครั้งไปลูกค้าเยอะ คนงานเต็มร้าน ของกิน ถ้าสด อร่อย บริการดี ราคาจะสูงบ้างนิด ก็ไม่รังเกียจ ไม่น่าจะเป็นไปได้ เปิดไม่นานแล้วรวยเลิก ถ้าประเภทนี้คงถูกหวย หรือค่าเช่าขึ้นเท่าตัว หลังจากสัญญาหมด ครับมีมากร้านเกิดปัญหาประเภทนี้ และจังหวะพอดี ค่าแรงขึ้น ของซื้อเข้าร้านก็ขึ้น ยิ่งคนงานหยุด แม้แต่สไตร์ค ปวดหัวสุดคนงานฝรั่งจะคิดแบบคนงานกระเหรี่ยงหรือเปล่า “ทำงานหนักให้เจ้าของรวย” เมื่อเจ้าความคิดไม่ถูกต้องตกตะกอนกับตัว การอุทิศให้งาน หมายถึงอุทิศกายใจเพื่องาน คนฉลาดจะคิดการทำงานนอกจากเพื่องาน เรียนรู้ ฝึกให้เกิดความอดทน เก็บเงินพอสามารถต่อรองราคาซื้อธุรกิจได้ จะมีคนไทยเยอะดำเนินหลักนี้ นำเอาความรู้ ความอดทนติดตัวไปสร้างชีวิตบนถนนสายนี้ ทำงานมานานเห็นความไม่เที่ยง มากร้านเปลี่ยนเจ้าของ มีบ้างเจ้าเดิมยังยืนหยัด ต่างมีเหตุผลของตัวเอง เคยคุยกับเจ้าของร้านอาหารไทยอายุ 70 ปี ถามเมื่อไหร่จะหยุดพักเฮีย ไม่หรอกครับ กลัวความเหงา และลึกๆ ชอบเงินนะขอรับ เงินสดเข้ากระเป๋าทุกวัน ความรู้สึกมั่นคง สุข และก็แปลกมีเงิน แต่ก็ไม่รู้จะซื้ออะไร อยู่บ้านเจอหน้าเมียถูกใช้ ทำก็ไม่ได้เงิน ซ้ำอาจถูกตำหนิ

สายหน่อย ฝั่งเดียวกัน มีคน 5-6 คนยืนเข้าแถว ขนานกับถนน คนยืนหลังแต่งชุดสากล สะพายแบ็คแพ็ค พอถึงวันนี้ แบ็คแพ็คเป็นที่นิยม เด็กนักเรียนชอบ ใส่หนังสือเต็ม กล่องอาหาร บางคนมีของเล่นอัดแน่น พอจับความรู้สึกหนัก ยังดียังใส่สองแขน แบก ลดความหนัก สะดวก ความรู้สึกคล่อง มีคนมากมายเป็นห่วงสุขภาพเด็ก แบกนานปี น้ำหนักเกินกระดูก กล้ามเนื้อ อาจมีปัญหาตอนแก่ชรา

ครับเข้าแถวรอรถ ส่วนตัวโดยสารไปทำงานซานฟรานซิสโก รถที่ข้ามฟากเกิน 3 คนมีทางเร็ว คาร์พูล ถึงติดก็ยังคล่องตัว ข้ามสะพาน 5 เหรียญ ได้รับเครดิตฟรี ถ้าขับรถไปเอง น้ำมัน ค่าจอดเอกชนเกือบ 20 เหรียญ ค่าด่าน 5 เหรียญ สู้ไปด้วยกันเรียก “คาร์พูล” ครับสังคมของการไปทำงาน ร่วมกันได้คุยเป็นเพื่อนในที่สุด

ผมนิยมระบบ “คาร์พูล” เดินทางไปรัฐอื่น เคยอาศัยรถโดยสารที่ไปได้หลายคน และรับหลายที่ หลายครั้ง หัวละ 20-25 บาท ค่าทิปต่างหาก ตอนหลังอาศัยบริการรถคนไทยชื่อโป่ง เช้ามืด ดึกดื่นไม่เคยมาช้า (สาย) ตามเวลานัก พอขึ้นรถเพลงไทยไพเราะเปิดบริการขอบคุณครับ

เมืองเบิร์คเล่ย์ การใช้จักรยานหนาตา มีถนน “รัสเซ็ล” อยู่หน้าวัดมงคลรัตนารามจะมีจักรยานตลอดเวลา รถจักรยานใช้ทางร่วมกับรถยนต์ การขับรถทั้งรถยนต์และจักรยานต้องระมัดระวังร่วมกัน รถจักรยานใช้กฎเดียวกับรถยนต์ ไฟแดงย่อมต้องหยุด คนข้ามถนนก็ต้องรอ รถถ้าชนคนทางม้าลาย ส่วนมากจะผิด วุ่นวาย ยิ่งเจ็บป่วย พิการ ครับเงินประกันมากครั้งไม่พอจ่าย ชีวิตจึงควรอยู่กับสติตลอดเวลา

ระบบถนน คน รถจักรยาน รถยนต์ และรถบรรทุกใหญ่ๆ อุบัติเหตุเกิด เป็นความจริงการถูกซูเรียกค่าเสียหายจะแตกต่าง อย่างหนึ่งสภาพของรถใหญ่ อย่างรถทรัคชนคน ชนรถมอเตอร์ไซด์ จะถูกซูจ่ายเงินเยอะ

วันนี้เพิ่งผ่านหน้า พ่อแม่ลูก ขี่จักรยานคันเดียวกัน ทุกคนที่ปั่น เรียกว่าทำงานร่วมกัน สำหรับลูกที่ปั่นอาจไม่มีการเคลื่อนทิศทาง

ครับเมื่อวานซืนขับรถไปถนนหนึ่งใกล้ยูซีเบิร์กเล่ย์ มีรถจักรยานหลายคันจอดให้เช่า ขับชมเมือง การจ่ายจะใช้เครดิตการ์ด ถ้าเบี้ยวทำรถเสียหาย หรือเอารถไป จะได้เคลมราคาจากคาร์ดได้ ซิตี้อยากให้คนใช้จักรยานมากขึ้น ถีบจักรยานออกกำลังกาย ไม่ต้องเติมน้ำมัน เมื่อไม่มีการเผาผลาญ ควันจากรถก็ไม่มี รถจักรยานดูแลง่าย ยางเท่านั้นที่ต้องดูแลมากหน่อย เติมลม

ผมไปมิชิแกน ลองเอาจักรยานขี่ปรากฏว่าขี่ไม่คล่อง ตอนเริ่มกว่าจะบังคับรถได้นานโข อดคิดตอนเด็กขี่จักรยานเก่ง พอหยุดมานานอายุมากพออยากขี่กลับล้มเหลว อะไรกัน หลายคนโทษความชรา

ไม่แปลกเหมือนจับรถ ในวันหนึ่งก็คงขับไม่ได้ ไม่เพียงหู ตา และสำคัญการตัดสินใจ พอถึงวันนี้กิจกรรมมากอย่าง เพื่อนๆ ชวนไปร่วมวันเกิด งานของสังคม จัดงานกลางคืน ส่วนมากจะไม่ไป ครับพอถึงวันนี้ขับรถค่ำคืนดึก ความปลอดภัยน้อยลง อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทั้งสองฝ่าย แต่อุบัติเหตุบ่อยครั้งไม่น่าจะเกิด เพราะสาเหตุการตัดสินใจเราเริ่ม “มีขีดจำกัด” และงานกิจกรรม อดที่สนุกเพลิดเพลิน ไวน์เย็นๆ แก้วสองแก้ว กว่าจะออกจากงานทิ้งระยะกะว่าแอลกอฮอล์เกือบหมดฤทธิ์ แต่ถ้าตำรวจเรียกเกิดขับรถเซ ถึงแอลกอฮอล์ไม่ถึงขนาด ใจก็ไม่ปลอดโปร่ง ดีที่สุดวัยชรารู้จักปฏิเสธ มองเห็นคุณประโยชน์แก่ก็ตอนนี้