ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 19 กันยายน 2563

นั่งมองรอดกระจก เวลาบ่ายโมงของวันที่ 13 กันยายน 2020 หลายวันเหนือจากบ้าน ระยะทางยาวไกล ไฟไหม้หลายวัน แม้แต่รัฐทางเหนืออย่างออริกอน ไฟก็ไหมนานวัน พูดถึงรัฐออริกอน ความรู้สึกดีๆเกิดกับใจ การมาอเมริกาปี 1967 จุดปลายทางคือสถาบันศึกษาที่รัฐออริกอน ก่อนผมมีคนไทยเยอะพอควร มาเรียนการศึกษาโดยเฉพาะครู แม้จบปริญญาเอกเยอะ อย่างมหาวิทยาลัย “ยูยีนส์” ผมโชคดี คุ้นเคยกับสถาบันการศึกษาของออริกอนหลายแห่ง ถ้าขับรถขึ้นเหนือจากแคลิฟอร์เนีย เลยเขตของรัฐ ไม่นานจะมีโรงเรียน Southern Oregon College (Ashland) ช่วงหลายปี อธิการบดีของโรงเรียนครูผมใช้ชื่อเดิม สน บ้านสมเด็จ อธิการบดีชื่อ ด็อกเตอร์ พลสิทธ หนูชูชัย นักฟุตบอลทีมชาติ เป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยรามคำแหง รุ่นผมจบที่ออริกอนปี 1970 มีคนไทยหลายคนไปสอนมหาวิทยาลัยรามคำแหง เลยเซ้าท์เทิร์นออริกอน เป็นมหาวิทยาลัยยูยีนส์ ครูมาเรียนวิชาโสตทัศนศึกษาเยอะ มากมายจบ PhD คำว่าโสตทัศนศึกษา คือ กระบวนการสอนโดยนำอุปกรณ์มาประกอบการเรียนการสอน

เหนือยูยีนส์ ฟรีเวย์สาย 5 จะเจอมหาวิทยาลัย “คาโวริส” เลยขึ้นไปที่พอร์ตแลนด์ มีมหาวิทยาลัยพอร์ตแลนด์ หันหน้าไปทางเหนือ ทางแขนขวา ขับรถเลียบแม่น้ำโคลัมเบีย เป็นแม่น้ำยาวคั่นระหว่างรัฐออริกอนกับรัฐวอชิงตันสเตท จะผ่านภูเขามีชื่อของรัฐออริกอน คือ เม้าท์ฮูด

ถ้าชอบสกีหิมะ เม้าท์ฮูดมีที่ชมธรรมชาติ กางเต้นท์ ตกปลา เดินป่า ครับไม่ผิดหวัง แม่น้ำโคลัมเบีย คั่นระหว่างรัฐออริกอนกับวอชิงตันสเตทหน้าวางไข่ของปลาแซลม่อน ปลาจะว่ายทวนน้ำมาวางไข่ ไม่นานแม่ปลาก็ตาย พ่อปลาดูแล พอลูกปลาโตก็ว่ายล่องแม่น้ำออกทะเลเติบโต หาอาหาร หน้ามีความสัมพันธ์ ถึงเวลาวางไข่จะว่ายทวนน้ำที่แม่น้ำโคลัมเบีย ครับการเรียนรู้ของปลาเกิดจากพฤติกรรมธรรมชาติ คงเหมือนลูกกับแม่ของคน แม่ดูแล รักใคร่ เอาชีวิตเดิมพัน เลี้ยงดูตัว แต่ในท้องทนุถนอม รักใคร่ แล้วลูกพอถึงปี 2563 มีเด็กมากมายคิดว่าตัวเองเป็นคนรุ่นใหม่ มองข้ามพ่อแม่

มีเวลาขับรถไปทางตะวันออก ของรัฐออริกอน ปี 1968 ตัวเมืองมีตึกแถวยาวขายของ วันหนึ่งฝั่งตรงข้ามมีคนนั่งหลายคนต่างเป็นผู้สูงอายุ เขานั่งดูการทุบตึกแถวด้วยลูกตุ้ม

เมืองนี้มีภูเขา Blue Mountain เป็นที่ตั้ง Eastern College เมืองที่กำลังทุบตึก และคอลเลจ เป็นตัวเมือง LA Grande ผมจบปริญญาโทที่นี่ พอถึงวันนี้ 54 ปีแล้ว

Eastern Oregon College มีนักเรียนทุนต่างชาติเยอะ มีคนไทย แม้แต่ลูกเจ้าของตัวแทน มิโด้ ก็มาเรียนแต่เด็ก ที่นี่ มีนักเรียนอินโดนีเซีย ทุน Rock นักเรียนซาอุดิอาราเบีย โดยเฉพาะ ทักซิบาต้า นักเรียนทุกของญี่ปุ่น เรียนวิชาประมง ญี่ปุ่นเป็นเกาะ อาหารหลักคือปลา ถ้าจะไม่เรียนรู้ การจับปลา จับปลาได้ทุกขนาดก็เอามากิน ไม่ยึดหลักความถูกต้องปลาหน้าไข่ ไม่ควรจับปลาตัวไม่เติบโตได้ขนาดก็ควรปล่อยให้เติบโตขยายพันธุ์ การจับปลาโดยการตกเบ็ด ต้องขออนุญาต จำนวนปลาได้เกินต้องโยนทิ้งทะเลให้เติบโต ถ้าปลาไม่ได้มาตรฐานปล่อยลงน้ำ

ทักซิบาต้า เมเยอร์ สัตว์น้ำ ทุกซัมเมอร์ไปทำงานที่ อลาสก้า จับปลาที่ทะเล

ปัจจุบัน คนไทยหลังจากตั้งเวทีอภิปราย ความต้องการเยอะแยะ แม้แต่ก้าวล่วงสถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นที่รัก พึ่งทางใจรักใคร่ ผมเกิดมาที่ฝาบ้านมีรูป ร.9 และพระราชินี ตอนจบปริญญารับจากในหลวง ร.9 ผมภูมิใจและความรู้สึกสุขใจ

พอปีนี้ 2563 คนไทยแยกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ อายุ 18-25 เรียนสองกลุ่มใหญ่ๆ อายุ 18-25 เรียนมหาวิทยาลัย เมื่อจบคิดว่าประเทศจะก้าวหน้า เพราะพวกเขาอีกกลุ่มคน 50-70 กวาดรวมเป็นคนเก่าแก่ ทำงานมีชีวิตไปวันๆ ไม่คิดคนใหม่ “แต่ตามความเป็นจริง” ในอเมริกา วิจัยว่า คนอเมริกา เฉลี่ยอายุเกษียณ 65 ปี ช้าเร็วต่างกัน ได้เงินเกษียณเพราะได้เก็บสะสมโดยรัฐ กรมวิจัยว่าคนเกษียณ 65 ยังเป็นบุคคลมีคุณภาพ สติ ปัญญา ความคิดยังปกติ มีประสบการณ์ จะเป็นงานในหน้าที่ แม้แต่ท่องเที่ยว ทำงานด้วยความตั้งใจ มีความรับผิดชอบสูง คล่องตัวกับงาน สังคมในงานดี และสามารถพัฒนาตัวและงานในหน้าที่ได้อีกนาน พูดกันง่าย และสิ่งสำคัญ ของคนรุ่น สูงอายุ อย่างผมวันนี้ 80 ปี เต็ม ยังดูแลตัวเอง อยู่สองคนกับภรรยา ไปไหนขับรถไป ช่วยตัวเอง ทำสวน ออกกำลัง ไปห้องสมุด ไปวัด แม้แต่ออกรอบกอล์ฟ พอมองดูลูกสองคน อายุต่างกัน 9 ปี อดพูดความจริงไม่ได้ ตอนมีลูกภรรยาคุยเสมอ จะเน้นการศึกษา ครับวันนี้ลูกทั้งสองจบการศึกษาสูง พี่สาวจะคุยกันน้องทุกอาทิตย์ ช่วงโควิด พี่สาวเป็นหมอ มีคลินิก 2 แห่ง มีหมอ พยาบาล และคนงาน 28 คน เคยออกทีวี Fox ได้รับรางวัล “คลินิกดีที่สุดทั้งสองแห่ง” พี่น้องคุยกัน ว่าเขาทั้งสองโชคดี พ่อแม่อดออม ส่งเรียนเสียเงินโรงเรียนเอกชนดีๆ ตั้งแต่เด็ก พอถึงวันนี้ พี่บอกน้อง เราโชคดีอีกอย่าง ช่วงโรค มีงานทำ และงานเยอะกว่าปกติด้วย ต้องอดทน การดูแลพ่อและแม่ ลูกทั้งสองคิดว่าความเจริญของเขา เกิดจากพ่อและแม่ ครับที่ผมบอก ไม่ได้คุยถึงการเรียนของลูก แต่จะบอกว่าเด็กรุ่นใหม่กับพ่อแม่รุ่นแก่เฒ่า เขาทั้งสองยังห่วงใย เคารพ โทรมาอาทิตย์อย่างน้อย 2-3 ครั้ง และหยิบยื่นความช่วยเหลือให้พ่อแม่ อย่างให้เครดิตคาร์ดใช้ มันคือความรัก ความผูกพัน สายใยคือความเกื้อกูลความเป็นลูกพ่อและแม่ คนแก่ของอเมริกา ความคิดของผมตามระบบปัจจัย การเติบโต พัฒนาการของชีวิตจบทำงาน เกษียณหยุด ถ้าชีวิตมีแผน การพัฒนาชีวิต แก่เฒ่า จะเสื่อม ไม่น่าห่วงใย อายที่เพิ่มทุกวัน สำหรับผมใช้ “คำสอนของพุทธศาสนา” เรานับถือพุทธ สิ่งสำคัญ ต้องให้คำสั่งสอนของพุทธศาสนา เป็นส่วนอยู่ในใจของเราเสมอ เมื่อเราสร้างคุณความดี คือคิดดี ความดีคือ ความสุข เมื่ออยู่ในกายใจเป็นผู้ใช้ ความสงบของชีวิตจะมีทุกวัน คือความจริงของพุทธศาสนา การเป็นผู้ให้สร้างพื้นฐานที่ดี

ชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน วันหนึ่งในอนาคตเราย่อมจากไป การเตรียมเราควรกระทำตลอดเวลา วางหลักของการตาย มีสมบัติทำพินัยกรรมไว้ให้เรียบร้อย อย่าหยิบยื่นก่อนตาย

ที่ผมอยากกล่าว ตอนเป็นคนแก่ช่วงมีครอบครัว วัยหนุ่มสาว ผู้ใหญ่ ทำงานรัฐหักเงินสะสมตอนเราเกษียณจะได้มีใช้ช่วยตัวเอง คนชราเมืองไทย ผมหมายถึงผู้สูงอายุ ทุกครั้งไปเมืองไทย ช่วงเช้า ขอบมาดูตักบาตร พระบิณฑบาต ให้ศีลให้พร คำพูดของศาสนา “พระ” คือผู้ให้แก่สังคม เป็นแบบอย่าง เล่าเรียนสั่งสอน คนจะรับสิ่งดีงามเป็นแบบอย่างกับส่งต่อให้ลูกหลาน สิ่งนี้จะทำให้เขาคิดดี ถูก

มีมากครอบครัว ไม่มีเวลา เป็นแบบอย่างให้กับลูก แบบอย่างของพ่อแม่ เพียงขยันทำงาน มีเวลาอบรมลูก ไม่ติดอบายมุข ลูกๆก็อาจไม่คิดว่าพ่อแม่คือคนแก่ไร้ค่า

ถ้าพระสงฆ์ท่านเดินทางตรงข้ามกับทำตัวเป็นแบบอย่างเล่าเรียน สอน แนะนำ ถ้าทำตัวตามสังคมหมดกัน สังคมย่อมเป็นแบบอย่างแทน

ความสำคัญของคนสูงอายุ คือมีเงินจากการทำงาน รัฐเป็นผู้จัดสรร เมื่อชราดูแลตัวเองได้ ยังรักและห่วงใยลูก ยังหยิบยื่นเงินให้ใช้จะมาเรียกพ่อแม่ แบบคนไร้ค่า คิดผิดคิดใหม่นะลูก