ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 3 กรกฎาคม 2560

เช้าวันอาทิตย์ ก่อน 7:00 AM กาแฟร้อนถ้วย ขนมเค้ก 2 ชิ้น แค่นี้เช้าก็มีชีวิตเลยเที่ยง เคยอยากคุกกี้อาหารเช้าให้ตัวเอง ไข่สัก 2 ฟอง ขนมปังใส่เตาอบ ทาเนย และแยม แต่มากเรื่อง เพียงเค้กซื้อสำเร็จ ก็อยู่ได้ตลอดเช้าแล้ว

แปลกแท้ เช้าวันอาทิตย์ มองออกถนน รถบางตา วันจันทร์ถึงศุกร์ เสียงรถจะออกแต่เช้า วิ่งลงถนนเป็นส่วนมากจุดปลายทางที่ทำงาน โชคดีถ้าทำงานไม่ไกล ถ้าทำงานซานฟรานซิสโก ต้องผ่านรถติด และจ่ายค่าสะพาน หลายคนทำงานโอ๊คแลนด์ ถึงที่จอดจะพอมี แต่ซิตี้คงไม่ปล่อยให้จอดสบายตลอดหลายชั่วโมง ย่อมต้องหยอดเงินในมิเตอร์ที่จอดรถ เดี๋ยวนี้คำว่ามิเตอร์ขยายวงกว้างขึ้น เวลาจะขึ้นฟรีเวย์ ส่วนมากจะมีทางขึ้นซ้ายขวา จะมีมิเตอร์ผลัดกันขึ้น สถานีรถไฟฟ้า ตอนสร้างเสร็จใหม่ๆ รถจะจอดฟรี หลายปีมา คำบอกเล่าที่จอดต้องซ้อม ทำเส้นจอดใหม่ ค่าคนงานแพงขึ้น จอดฟรีหมดความนิยม แต่ค่าจอดก็คิดแบบกันเอง จอดตลอดวันเหรียญเดียว

แปลกแท้ แม้แต่นกกา และนกกระจอก นกกางเขน วันจันทร์ถึงศุกร์จะร้องเพลงลั่น ปลุกให้ตื่น แต่เช้าวันอาทิตย์ เกือบ 7:00 โมง ไม่เห็นบิน ไม่ร้องเพลง คงจะตื่นสายเหมือนคน คงจะเป็นกฎของธรรมชาติ เมื่อคนตื่นสาย ไม่ทำเสียงดัง เท่ากับไม่ปลุก สรรพสิ่งรอบตัวแมลงย่อมยังหลับสบาย เมื่อวันธรรมดา เสียงรถ คนเดิน ย่อมถูกปลุก เมื่อแมลงตื่น นกก็ย่อมสะดวกต่อการหากิน

ชีวิตคนกับสัตว์ (หมา) เป็นของคู่กัน ยิ่งเวลาผ่าน คนจะมีหมาเป็นเพื่อนชีวิตมากขึ้น กลับจากทำงาน หมารอที่ประตูบ้าน เช้าหมารับรู้ ตะกายออกข้างนอกเดินเล่น ครับหมาเวลาไปนอกบ้าน ต้องมีสายรัดตัวหมาพาเดิน เพราะชีวิตหมาคือสัตว์ เจอหมาด้วยกันอาจพาลหาเรื่อง เห็นตัวเล็กกว่า อยากข่มขู่ กัดเอาได้ หมาทำร้ายหมาด้วยกันขึ้นศาลเยอะ คือศาลประชาชน ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย บางตัวถูกกัดหลายที่ ค่าหมอ ผ่าตัด เย็บ และให้ยา โดยเฉลี่ยหลักสี่ขึ้นไป เจ้าของหมาที่ทำร้ายตัวอื่น จะพูดเหมือนกันหมด หมาเขาเชื่อง สุภาพ อ้ายตัวถูกกัดระรานหาเรื่อง ทุกครั้งศาลไม่เคยเออออ คำบอกหมาคือสัตว์

แถวบ้าน เพื่อนบ้านดูแลต้นไม้ดี แต่ละบ้านจะปลูกต้นไม้ ประเภทตกแต่งเยอะ ดูแล้วร่มเย็น ความรู้สึกคนเห็นต้นไม้ จิตจดจ่อกับต้นไม้ ใจสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน ชีวิตคนสูงอายุ พอถึงวัยหยุดงาน จะตื่นเช้า อย่างดีมีเพื่อนซี้คนสองคนออกเดินแต่เช้ามืด เดินด้วยกันไม่เพียงออกกำลัง ยังได้คุย ปรึกษา ขอความคิดเห็น ชีวิตย่อมสุข ดีกว่านั่งหลังงอคุ้มอยู่แต่ในบ้าน

เหนือบ้านผม เพื่อนบ้านดูแลบ้านดี เป็นผู้หญิงสองคน อายุมาก อีกคนเคยแต่งงาน มีลูกชายไปเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว เรียนที่ออริกอน ออริกอนขึ้นเหนือแคลิฟอร์เนียรัฐเดียว เป็นรัฐที่เจริญทางความคิด ซื้อของไม่คิดภาษี ซึ่งต่างกับแคลิฟอร์เนีย เกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งชอบดื่ม พวกประเภทกระป๋อง น้ำขวด เบียร์ ไวน์ นอกจากเสียภาษีการซื้อขาย ยังต้องเสียเพิ่มประเภทรีไซเคิ้ล ผมเคยเดินทางไปมากรัฐ หลายรัฐร้านโกรเซอรี่ใหญ่ๆ จะมีที่รีไซเคิ้ลไว้ให้ สะดวก ของซื้อให้สิ่งบรรจุเสร็จ กระป๋อง ขวด แยก พอมีมากพอสมควร ยกใส่รถ จอดรถยกใส่รถจ่ายของ และที่รีไซเคิ้ลก่อนใส่ตามช่อง จะบอกราคาเงิน หลายสิ่งเครื่องไม่รับ อาจเป็นด้วยเหตุผล ไม่ทีฉลากบอกว่า ตอนซื้อจ่ายเงินค่าภาชนะ แต่แถวบ้านผม ร้านเซฟเวย์ ร้านลักกี้ และร้านเปิดใหม่ มีสาขาทั่วไปเรียก Sprout เติมท้าย Farmer Market อ่านเสร็จส่วนมากจะตีความหมาย เหมือนกัน สินค้าทุกประเภท มาจากคนทำมาหากิน มานะ อดทน ขยันพากเพียร ปลูก รดน้ำ พรวนดิน เก็บวัชพืช พอพืชโตเป็นวัยของอาหาร ก็เก็บ และล้างน้ำจนสะอาด เลือกสิ่งที่ไม่ดีออก ครับผมชาวไร่ ชาวเกษตร ชาวนากว่าจะได้เงินกลับไปเป็นส่วนของมานะ ขยัน อดทน งานหนักแท้

ปีนี้ ดีหน่อย น้ำฝนเยอะ บางเมืองฝนตกมาก น้ำท่วม ก็ถูกต่อว่า เกินความจำเป็น ถูกคนกลางกดราคา

ชาวบ้านแม้แต่ผม ได้รับการสอน ให้เห็นคุณค่าของคนมีอาชีพ ปลูกผัก แถวบ้านในช็อปปิ้ง จะมีตลาดฟาร์มเมอร์ อาทิตย์ละ 2 ครั้ง หน้าตาเหมือนคุณและผม เป็นพวกชาวไร่ ชาวนา เรียก แม้ว แต่พูดภาษาอังกฤษดีกว่าผมเยอะ ทุกวันอังคารและเสาร์ จะขับรถมาไกล มาขายที่ตลาดนัด เมืองแถวบ้านผลัดกันมี สรุปอาทิตย์ละ 7 วัน ครับปีกลายผักโดยเฉลี่ยกำลเหรียญเดียว เมื่อวันเสาร์ผมไป มีหลายอย่างเพิ่งเก็บมาขายได้ ในตลาดยังมีน้อย เพิ่มราคากำละเป็น 1.50 เหรียญ อย่างผักบุ้ง โหระพา กะเพรา

คนบ้านข้างเดี๋ยวนี้หลังจากลูกออกไปเรียน มาอยู่ด้วยกัน แนะนำผมคนมีลูกเป็นสามี คนอ้วนหน่อยเป็นภรรยา ครับสังคมของคน ชายแต่งกับชาย หญิงแต่งกับหญิงเป็นเรื่องปกติ มีมานานแล้ว และความเป็นปัจจุบันคือความเป็นปกติ

คำว่าปกติ คือ ธรรมชาติ เสริมและใส่ยีนส์ผิดที่ทาง ผู้ชายใส่ยีนส์หญิงเข้าไป ความรู้สึกนึกคิด เลยเป็นหญิง ครับชีวิตคน ความรู้สึกจะมาจากฮอร์โมนเยอะ

ตอนเรียนที่ออริกอนใหม่ๆ จะมีวิชาหนึ่ง เกี่ยวกับการควบคุมการเกิดของประชาชน ครับบางประเทศประชาชนเกิดมาก ยากจน มีปัญหา ตอนแรกๆ การคุมกำเนิดก็เกิดจากกฎหมาย อย่างจีนครอบครัวมีลูกได้คนเดียว ครับสังคมอาจเป็นส่วนหนึ่งลดประชาชน แต่บาปกรรมทารุณ เคยคิดไหมธรรมชาติเลยจัดสรรให้คนรักชอบพอเพศเดียวกัน ประชาชนหมดปัญหาล้นโลก

แต่ที่แน่ๆ เรียกว่าระบบของชีวิต เด็กพอจบไฮสกูล ชีวิตเรียนมหาวิทยาลัย หญิงชาย ส่วนมากต่างมีประสบการณ์ของการเรียนรู้ อยู่ด้วยกัน ฝึกการใช้ชีวิตคู่ ส่วนมากจะเป็นเพียงประสบการณ์ และทางผ่าน ดูแลควบคุมตัวเอง ไม่ให้เกิดลูก

เด็กพอจบมหาวิทยาลัย อายุเกิน 20 มากคนเรียนต่อ เวลาของชีวิตก็เพิ่มขึ้น ความเจริญทางความคิดติดตัว การแต่งงาน การมีลูก ไม่ใช่ความปรารถนาของชีวิตคู่อีกต่อไป หลายคนเรียนสูงขึ้น ระหว่างเรียนใช้ชีวิตอิสระ ผมมองดูลูกชาย อายุ 30 กว่านิด ยังสนุกกับการเรียนที่ฮาวายมีวิ่งมาราธอนจะร่วมด้วยทุกครั้ง ตอนปี 2012 ไปเรียนปริญญาเอก ชอบกระโดดหน้าผาว่ายน้ำ มหาวิทยาลัยหยุดจะไปแคมป์ปิ้งกับเพื่อนๆ วันหยุดไปว่ายน้ำ ครับมากสิ่งชีวิตหมดกับการเรียน กิจกรรมของชีวิต ตื่นเช้าวิ่ง เลิกเรียนนอกจากเข้าห้องสมุดอ่านหนังสือ ยังเป็นกิจวัตรของชีวิต เข้ายิมส์

เชิญเถอะ จะเลือกเดินทางไหนแต่ที่แน่ๆ ยิ่งเรียน ยิ่งมีประสบการณ์ของชีวิต ถ้ามีความคิดกำกับ ความถูกต้อง ย่อมเดินทางสู่ปลายทางที่เป็นมงคลให้กับชีวิตที่เติบโตเป็นปัจจัยถูกต้องร่วมเสมอ