ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 30 มกราคม 2564

ถึงจะเก็บตัวอยู่บ้านความรู้สึกไม่เหงาและกังวล เกิดความรู้สึกดีๆ ชอบอ่านหนังสือ หลายคนช่วงการมีชีวิตต้องทำงาน คนแถบผมอยู่อาศัยเรียกว่าเบย์แอเรีย (Bay Area) ความหมายตามสภาพภูมิศาสตร์แผ่นดินก่อสร้างบ้านเรือน เป็นแหลมเป็นเกาะ มีน้ำทะเลรอบตัว เว้าแหว่ง มีสะพานเชื่อมบริเวณเมือง มีภูเขา ภูเขาไม่สูง บ้านเรือนหนาแน่น เป็นความจริงบ้านอยู่ตามไหล่เขา ลักษณะบ้านหันหน้าออกสู่ทะเลภายใน บ้านจะเต็มไปด้วยหน้าต่าง บ้านมากมายจะสร้างเด็ค (Deck) สำหรับนั่งทานอาหาร พักผ่อนเอนหลัง เวลาแดดจ้า อย่างวันนี้ 17 มกราคมตลอดทั้งอาทิตย์แดดให้รางวัลแม่บ้านบอกผม ให้ความรู้เกี่ยวกับตากแดด ให้ผิวกายรับแสงแดดบ้าง คำเอ่ย เธอควรเอาหนังสืออ่านไปนั่งเอนหลังที่เด็ค ผมตอบรับการตอบตามไม่ว่าใครๆความปลอดภัยบังเกิด

ครับสังคมของครอบครัวจะสังคมชาติไหน ผู้ชายจะมีพฤติกรรมเหนือภรรยา ยิ่งบางประเทศภรรยาทำอาหารเสร็จ เสิร์ฟ พวกผู้ชายนั่งทำงาน คนยืนบริการคือเมีย (ผู้หญิง) สังคมประเภทนี้ เริ่มหมดคุณค่า หดหาย ทานหลังชาย คำว่าการเมือง ไม่เพียงความคิดที่เรารับรู้ คือเรื่องของการบริหารประเทศ แท้จริงแล้วคำว่าการเมือง คือเรื่องของอำนาจ ครอบครัวภรรยา เริ่มเอะอะ ขี้แยสามีบ่นนิดเดียว ร้องไห้ ฉุนเฉียวง่าย พฤติกรรมที่ภรรยาแสดง คือต้องการความเสมอภาคทางอำนาจ ไม่ยอมให้กฎขี่อีกต่อไป เรื่องที่แสดงออกคือการต้องการความเสมอภาค คือความสมดุลทางความคิด การปฏิบัติ การช่วยกันดูแลครอบครัว ไม่มีใครมีอำนาจเหนือใคร การแสดงออกของแม่บ้านขี้แยง่าย ก็เพื่อต้องการความเสมอทัดเทียมซึ่งเราเรียกว่า “ระบบการเมือง” คือการแสดงอำนาจ

ผมอ่านแล้วอดขำไม่ได้ ครูถามลูกศิษย์ในห้อง สัตว์อะไรตัวผู้ เมื่ออยู่นอกบ้าน แสดงอำนาจอาจจะยืนหน้ากระจกห้องน้ำสาธารณะจัดไทด์ จัดเสื้อ ยิ้ม ความรู้สึกดูดี แต่พอเข้าบ้านแล้ว จ๋อง ครูถาม ลูกศิษย์ ใครเคยเห็นสัตว์ เพศผู้แสดงความรู้สึกแบบนี้ไหม มีเด็กชายคนหนึ่งยกมือ ครูถามว่าสัตว์ประเภทไหน เด็กตอบว่า พ่อผมเองครับ พอเปิดประตูบ้านออกไปทำงาน ยิ้มร่า เวลาเข้าบ้าน ผมน่าจะใช้คำว่า จ๋อง เหมือนพวกผม ทำผิด ถูกครูจับได้ จะลงโทษ ทำตัวจ๋องยอมรับผิด พร้อมจะรับการลงโทษ

การต่อต้านของหญิงแม่บ้านเพื่อความเสมอภาค เราเรียกระบบว่า “การเล่นทางการเมือง” คือการไฝ่หาอำนาจ

ไม่เชื่อ ลองเปิดดูข่าว นักการเมืองมี 2 พวกในรัฐสภา ฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล คนทำหน้าที่ฝ่ายบริหารประเทศคือฝ่ายรัฐบาล สิทธิโดยชอบธรรมจากกฎหมาย อย่างจัดสรรเงินเพื่อบริหารประเทศ หน้าที่หลักมีอำนาจดูแลความเจริญสำหรับฝ่ายค้าน โดยธรรมชาติไม่มีโอกาสได้จับเงิน หมายถึงนำไปบริหารประเทศ ที่จริงงานในหน้าที่ของ ส.ส.มีเยอะ อย่างน้อยมาจากจังหวัดไหน ก็สามารถทำตัวมีคุณประโยชน์ไปดูแลจังหวัดของตัว แต่มากคนคิดอย่างเดียว ต้องบริหารจัดสรรเงินด้วย จึงจะมีความกระตือรือร้น ในความรับผิดชอบ คืออำนาจทางการเมือง

เหมือนช่วงเด็กเล็ก ออกมายืนต่อต้านรัฐบาลกล่าวคำล่วงเกินสถาบัน มีบางคนฝ่ายค้านชอบใจเวลาเด็กถูกจับไปประกันไม่จ่ายเงิน อาศัยตำแหน่งก่อนโควิด 19 เคยได้ยิน เพื่อนพูด เกษียณเมื่อไหร่จะหลับนอน ทำตัวขี้เกียจ ดื่มไวน์ ใช้เมีย ชีวิตคงสบาย สุโข

แท้จริงแล้วช่วงเกษียณหมดงาน ไม่ต้องตื่นแต่เช้า ออกจากบ้านไม่บ่นเวลารถติด ทั้งๆที่รถก็ติดอยู่ทุกวัน แต่เมื่ออายุถึง 65 ปี ต้องออกจากงานอยู่บ้าน รับเงินสะสม ที่เรียกว่าบำเหน็จบำนาญอย่างไทย ชีวิตหมอ ความรับผิดชอบ น่าจะสุโข หลักการจัดการ เพื่อสมนาคุณคนทำงาน ช่วยหยุดงาน มีเงินรู้จักพัฒนาวันหยุด อยู่กับบ้านหาความสุข ความพอใจ เหมือนช่วงโรคระบาด

ผมอยู่บ้านกับแม่บ้าน ไม่เหงาหรอก โชคดีที่บ้านมีต้นไม้เยอะ แม่บ้านหลังอาหารเข้า จะพักผ่อนดูข่าวจากทีวี ดูรายการที่ชอบ ประมาณ 9.30 AM ก็ออกจากบ้านไปหลังบ้าน ต้นไม้ประเภทดอกต้องดูแลมีเยอะมาก ดูกระถางต้นไม้ เก็บใบสนออก พรวนดิน แม่บ้านชอบย้ายกระถางต้นไม้ ความคิดการเปลี่ยนสุขภาพ กระถาง หมุนเวียน เปลี่ยนที่ จะทำการสัมผัสจากใจ ดูแปลกใหม่ทุกวัน ช่วงฝนไม่ตก น้ำรดต้นไม้ก็ต้องใช้ประหยัด บริษัทน้ำ (EBMUD) เคยบอกว่าอยู่ 2 คน ทำไมน้ำจึงใช้มาก ข้อแนะอาบน้ำ ลดลงนิดหนึ่ง อย่าใช้น้ำอุ่นมาก เกิดจากการใช้แก๊สมากด้วย ซักผ้ารอให้เกินครึ่งถังเครื่องซักผ้า ล้างจาน แปรงฟันปิดน้ำ ครับผมเห็นด้วย ชีวิตเกษียณเงินจำกัด แต่บิลล์เยอะช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ บิลล์ค่าภาษีบ้านก็จะมา

ผมชอบดูต้นมะละกอ ปีนี้ออกลูกเยอะมาก สีเหลืองเต็มต้น ลูกใหญ่ แผ่กิ่งก้าน ผมไม่นิยมตัด ซื้อไม้ 4x4 มาปัก เอาไม้ 2x4 ตอกขวาง ส่วนปลายเสาเอากิ่งมะนาวพาด ครับทุกวันผมจะดู ลูกเต็มสวย ลูกโต สีเหลืองย้อยเต็มต้นมะกรูด ผมเคยขายใบได้ แถมลูกฟรี หลังจากโรคโควิด ร้านซื้อใบมะกรูดหดหาย ปีนี้ลูกมะกรูดเยอะมาก ผมเก็บใบ และลูกไปถวายวัด

ทุกวันอาทิตย์ลูกหลานจะโทรมาหาอาทิตย์ละหลายครั้ง โทรเข้าเครื่อง “Alexa” ลูกชายจากฮาวาย ลูกสาวจากมิชิแกน ผม เบย์แอเรีย เราคุยกันทุกวันเห็นหน้า วันที่ 16 มกราคม ลูกสาววันเกิดน้องส่งดอกไม้ ให้พี่ เปิด Alexa ร้องเพลงอวยพร ตัดเค้กด้วยกัน