ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 20 พฤษภาคม 2560

ตื่นเช้าวันที่ 9 เมษายน 2017 โป่งคนมารับไปแอร์พอร์ต จุดปลายทางมิชิแกน เป็นรัฐหนึ่งทางตะวันออกของอเมริกา เคยเป็นเมืองเคยร่ำรวย หลังจากบริษัทฟอร์ตเปิด คนมีงานทำ ชีวิตประชาชนอย่างผมและพวกเรา พอถึงวัยต้องดูแลตัวเอง หาเงินด้วยตัว ไม่ต้องแบมือขอพ่อแม่ก็ด้วยการทำมาหากิน และคนอเมริกันในสายตาและสัมผัส ประธานาธิบดีของอเมริกา ตอนหาเสียง จะสัญญามากสิ่ง แต่สิ่งสำคัญอันหนึ่งคือ เปิดงานให้ประชาชนมีงานทำ เพราะงานที่ทำไม่เพียงรายได้ แต่มันคือศักดิ์ศรีของชีวิต คนที่เกิดมาดูแลตัวเอง และยื่นความเมตตาต่อ พ่อ แม่ และสังคม ถ้าทำได้ความรู้สึกในจิตของภายในตัวย่อมภูมิใจ

อดคิดความเป็นจริง เมื่อพึ่งตัวเองได้ เงินที่หาได้ เก็บออม ใช้ตามสมเด็จพ่อ มีชีวิตอยู่อย่าตามวัตถุ ใช้ประหยัด เงินที่เหลือมันคือบ่อหมด ความอดอยากเมื่อบังเอิญไม่มีงาน เจ็บป่วย แม้แต่ทำบุญ ลองคิดดูสังคมพ่อแม่ถึงไม่เน้น โดยเฉพาะคนต่างจังหวัด จะเห็นพ่อแม่ของเรา ดูแลปู่ย่า ตายาย ไปวัดทำบุญ วัดคือ สถาบันสังคมที่บ่มจิตใจให้มีจิตสำนึกถึงการมีเมตตาและเผื่อแผ่ มากคนดูแลโรงเรียน มันคือสถาบัน โรงเรียน จะจำเริญไม่เพียงครู ห้องสมุด กีฬา และมากสิ่ง

มิสเตอร์ฟอร์ต สร้างรถฟอร์ต ไม่ใช่บริษัทสร้างรถคนแรก แต่ตามคนอื่น แต่ปณิธานจะสร้างรถให้ “มีราคาถูกที่สุด” เพื่อคนรายได้น้อย ฟอร์ตกว่าจะสำเร็จ บริษัทล้มเหลวหมดทุนจนถึงครั้งที่ 3 ถ้าเราจะยึดเป็นแบบอย่าง ถ้าสู้วันนี้ถึงจะล้ม แต่วันหนึ่งข้างหน้ายืนได้

ผมเคยบอกเสมอ ตอนเรียน ม. เป็นลูกศิษย์สังฆราช องค์ที่ 18 สังฆราชองค์ปัจจุบันท่านยังยึดมั่นในธรรมไม่สะสมเงินทอง พระผู้ใหญ่มากมายได้ของบริจาค ท่านก็ให้คนอื่น (พระ) เมื่อคำสอนจากท่าน “มีเมตตา” ไม่เพียงตามคำสอนของศาสนาเท่านั้น ท่านปฏิบัติตัวตามคำสอน เหตุที่ยกตัวอย่าง คือถ้าลงมือทำ ความสำเร็จย่อมมาถึงวันหนึ่ง ความสำเร็จมีสองอย่าง ความอุตสาหะ คือความสำเร็จ และสิ่งที่ลงมือทำสำเร็จด้วย ถือว่าความมุ่งหวังอุดมสำเร็จ

มิชิแกน เป็นหนึ่งใน 50 รัฐของอเมริกา คนดั้งเดิมคือ อินเดียแดง จากหนังสือบอกว่า อินเดียแดงคือ บุคคลย้ายมาจากเอเชีย ข้ามช่องแคบเบลิ่ง ที่อลาสก้า

มิชิแกนมีทะเลสาบที่เรียกว่าทะเลสาบใหญ่ถึง 5 ทะเลสาบ ล้อมรอบรัฐนี้ ทะเลสาบทั้ง 5 เป็นทะเลสาบน้ำจืด ทางใต้รัฐ ทะเลสาบเล็กสุดชื่อ Erie ทางตะวันตก Lake Michigan เหนือ Lake Superior ตะวันออกเหนือทะเลสาบ Huron ตะวันออกของรัฐ Lake Ontario ทะเลสาบ Superior เป็นทะเลสาบน้ำจืดลึกที่สุดใน 5 ทะเลสาบ อุดมสมบูรณ์ด้วยปลา แม้แต่นกเหยี่ยวก็ชอบทะเลสาบนี้ ทะเลสาบกว้างใหญ่ อาหารปลาสมบูรณ์ ทะเลสาบ Superior ใหญ่สุด ภายในรัฐมิชิแกน ทะเลสาบเล็กๆ ภายในมีเป็นพัน รัฐนี้จึงอุดมสมบูรณ์ด้วยน้ำและป่าเบญจพรรณ ทุกเมืองและบนฟรีเวย์ ยกเว้นตัวเมือง จะเห็นป่า

เมื่อสองปี ผมมาอยู่เมือง Northville ลูกสาวลูกเขยซื้อคนโดหลังแรกหลังจากจบหมอ เมืองนี้ธุรกิจมีเกือบทุกประเภท ประมาณครึ่งไมล์ บนถนน Haggerty ของเมือง กำลังถางป่าถมดิน เพื่อสร้างศูนย์การค้า มาคราวนี้ ศูนย์กลางการค้าเปิด แต่ทุกถนนที่มีติด จะปลูกต้นไม้มากมาย เท่ากับคืนป่ามาอยู่กับคนอีก บ้านเราคนลักตัดไม้ แม้แต่วัด ศูนย์วิปัสสนา บุกรุกป่า น่ารังเกียจ ป่าคือของชาติ สมบัติของประชาชนที่จะสามารถชื่นชม เดิน และพักผ่อน แต่เมื่อชอบป่า ทำไมไม่สร้างป่า ต้องบุกรุกป่าด้วย คนรวยหลายคน รวมทั้งมีอำนาจ ยึดป่าเป็นสมบัติส่วนตัว หลายคนคิดแล้วกฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์หรือไง เปล่าหรอกคนที่มีอำนาจใช้กฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์กลับเฉยเมยมากกว่า หรืออาจได้ผลประโยชน์

ช่วงเดือนเมษายน มาถึงต้นไม้ที่ธรรมชาติต้องมีดอก ทุกต้นพร้อมใจ ดอกบานเต็มต้นทั่วเมือง ไม่นาน ดอกร่วงโรย กลายเป็นใบสีเขียงอ่อน ช่วงดอกเต็มต้น ที่นอนชานหน้าบ้าน มีต้นเชอรี่ออกดอกสีขาวเต็มต้น ต้นสีดำโตกว่าโคนขาของคน เคยสวยมาก่อน สมส่วน พอน้ำหนักมาก ขาคือขนาดของต้นไม้ เย็นช่วง 7:00 P.M. มิชิแกนมืดหลัง 8:00 P.M.

ผมถือปลาทอดมัน ทำจากปลาดุก เนื้อเหนียว สับ ใส่ถั่วฝักยาว เดินทางมาจากรัฐทางใต้ ใส่เครื่องแกงเผ็ด มาจากไทยแลนด์ หั่นฝอยใบมะกรูดมาจากบ้านผมใน แคลิฟอร์เนีย ผมทอดด้วยน้ำมัน Canola บริสุทธิ์ มาจากอเมริกาและแคนาดา ครับกว่าจะเป็นทอดมันชิ้นเดียว อุปกรณ์เดินทางมาไกล เมืองต้นไม้ น้ำ สัตว์ ต่างพึ่งพา เป็นอาหารของกันและกัน

รินไวน์ค่อนแก้ว ความเย็นจากอุณหภูมิตู้เย็นคือความเย็นพอเหมาะ ไวน์เดินทางมาจากเมืองนาป้า รัฐแคลิฟอร์เนีย แก้วไวน์รุ่นใหม่ ก้านกลมเล็ก โคนกลมโต ปลายแก้วมน ไม่สามารถหาที่มาได้ รู้แต่ชอบพอ ความรู้สึกเป็นแก้วที่เพิ่มอารมณ์

ผมถึงจะดื่มไม่มาก เมียก็ไม่มีความเห็นร่วมด้วย ดื่มไวน์สองปีมา นิ้วบวมแดง ลูกสาวเห็น บอกว่าเป็นเก้าท์ คนเป็นหมอเคยให้ดื่ม พอเป็นเริ่มบอกสิ่งไม่เป็นมงคล

นำอุปกรณ์มาโต๊ะที่ที่เรียกนอกชาน ไม่ลืมใส่เสื้อหนาว เมืองนี้ถึงแดดออก ลมไม่ทำให้ใบไม้ไหว แต่ก็อย่าประมาท หนาวเสมอ คงเหมือนเมืองผมอยู่ แถวซานฟรานซิสโก ออกจากรถต้องมีเสื้อหนาวด้วยเสมอ ผมไม่เคยคุ้นกับหนาว จะบอกว่ารังเกียจก็ไม่กล้าพูด เพราะธรรมชาติของมันเพียงแต่เราอย่าประมาทก็เท่านั้นเอง ชีวิตเริ่มแพ้เกสร น้ำมูกไหล คัดจมูก ไอ คันตา

ครับต้นเชอรี่ ผมเอามือลูบดอก กิ่ง ความรับรู้ เพียงชอบพอความงาม ความงามของดอกไม้ แปลก ความรู้สึกสงบ ไม่อยากเป็นเจ้าของ แต่มากสิ่ง สวยงาม อยากเป็นเจ้าของ พยายาม ความรู้สึกหวง อยากเป็นหนึ่งเดียว เสียงหลวง “พ่อ” โยม กิเลส ทำให้เกิดความโลภ มีแต่ทำร้าย จะหยุดหลงใหลหายาก หลวงพ่อบวชเรียนมานาน กว่าจิตจะสงบ เกี่ยวกับราคะ นมนานมาก การละได้ เกิดจากการคิดถึงความจริง ทุกสิ่งเสื่อมตามกาลเวลา ได้มาแล้วก็ยังห่วง หวง หมดความสุข แปลกแท้ ความระงับโพล่งออกจากกายและใจ เข้าใจเหตุของความอยาก ตอนเกิด และหลัง เมื่อเข้าใจหักห้ามความอยากได้ ทุกสิ่งปิดประตูของมัน

เอามือหยิบทอดมันปลา ปล่อยส้อมนอนลาดกับจาน เคี้ยว การเคี้ยวอาหารหลายคนเคี้ยวไม่ละเอียด รสยังทำให้รับรู้อร่อย กลืน เขาบอกว่าถ้าเคี้ยวจนละเอียดรสชาติไม่มี และนานต่อการรอคอยกินชิ้นใหม่ยอมรับไม่ชอบ ซิบไวน์ ยกขาพาดโต๊ะ เป็นความเคยชิน แม่บ้านไม่ชอบ ไม่น่าดู ไม่สุภาพ เคยตอบ อยู่คนเดียวไม่มีใครมอง ความสุขและพอใจ ควรตามใจตัวเอง เสียงตอบ ทำบ่อย กลายเป็นความเคยชิน จะกลายเป็นพฤติกรรมไม่น่าดู

ผมเริ่มเออออ เออก็จริง เด็กทำบางอย่างบ่อย อย่างเล่นเกมส์ กลายเป็นความเคยชิน ติด กว่าจะห้ามได้สำเร็จ มากคนเสียเวลามากมาย เด็กติดเกมส์ ความสามารถในการอ่านลด 30 เปอร์เซ็นต์

ความเป็นจริงสังคมของคน คนคือมีภูมิสติปัญญาคิด อะไรดี อะไรไม่ถูกต้อง สามารถคิดได้ แล้วปรับปรุง แต่หลายคนรู้ แต่ปรับไม่ได้ เหมืองการโกง เพราะโกงได้ ย่อมต้องประกอบด้วยหลายสิ่ง มีอำนาจ กระบวนการได้เงินโกงแล้ว ยังรู้จักกระจายเงิน ถึงจับได้ถูกลงโทษ อ้าวเงินมากมายหาที่ซ่อนไม่พบ

แหงนหน้ามองดูรอบๆ ทาวน์เฮ้าส์ ข้างๆตึก 3 ชั้น สร้างด้วยอิฐ ผมไม่เคยเห็นโรงงานอิฐ แต่ตอนเป็นเด็ก แถวบ้านคนว่างจากทำนา อาชีพเสริมทำอิฐ เริ่มขุดหลุม เอาดินเหนียวใส่ลงในบ่อ ใส่แกลบ ใส่น้ำ คนกรุงเทพรุ่นใหม่ มากชีวิตคงไม่เคยเห็นแกลบ ยิ่งคนในอเมริกายิ่งว้าวุ่นใหญ่ ไม่เคยเห็น สำหรับผมคุ้นเคยกับแกลบ คือเปลือกข้าวสาร เคยไปโรงสีกับแม่บ่อย เอาข้าวไปสี ข้าวจะแยกออกจากเปลือก เปลือกข้าวเรียกแกลบ

พอย่ำดินเหนียวเป็นเนื้อเดียว ตักใส่พิมพ์ วางตากแดด พอแห้ง ก่อเป็นกำแพง หลายๆตอน เทแกลบ จุดไฟเผา อิฐคือดินที่ทำสุกแล้วหักแตกยากขึ้น

ทาวน์เฮ้าส์ที่เห็นสร้างรุ่นที่สอง หน้าบ้านจะปลูกต้นไม้ พื้นปลูกหญ้า ริมขอบถนนปลูกต้นไม้ หลังหมู่บ้าน ยังรักษาดงของป่าไม้ ที่ตัวตึกส่วนหนึ่งทำบันไดยาวลาดลงแล้วเป็นสะพานตรงเข้าสู่บริเวณใช้พักผ่อน ย่าง ปิ้ง มีที่เล่นของเด็ก ครับเมืองนี้มีพาร์คมากมาย พาร์คคือความเจริญเติบโตของเด็ก ได้วิ่ง ป่ายปีน ยิ่งรุ่นใหม่ หน้าร้อนมีพาร์คเป็นส่วนของน้ำ

กว่าจะเป็นคนที่เข้าใจมากสิ่ง รู้จักสร้างสรรค์ พัฒนา คิด เสนอแนะ เสนอสิ่งดีงามให้กับคนด้อยโอกาส ไม่ได้จากโรงเรียนย่อมได้จากจิตวิญญาณ ความคิด มีเมตตา เป็นผู้ใหญ่ ที่เรียกว่ามีความคิด “ริเริ่ม”