ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 2 มกราคม 2564

เกือบ 7.30 AM ของวันที่ 23 ธันวาคม อีก 2 วัน คือวันที่ 25 ธันวาคม เป็นวันคริสต์มาส อยู่อเมริกานาน เลยคล้อยตาม วันคริสต์มาสเป็นวันปีใหม่ ส่งความสุข ทำตัวรับรู้ความสุขแทนวันที่ 31 ธันวาคม และวันที่ 1 มกราคม พุทธศาสนาบอกว่าความสุขความพอใจมีทุกเวลา

ครับอยู่มา 53 ปี สิ่งที่ได้วันนี้อายุชราลง แต่ยังดูแลตัวเองได้ อยู่กับแม่บ้าน ความสุขความพอใจ จะหาได้ตลอดเวลา เพียงแต่มองชีวิตตามความเป็นจริง รู้จักพอเพียงกับชีวิต ตรงกับคำสอนพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัว ร.9 อยู่มานาน สร้างชีวิตเหมือนเพื่อนคนไทยทุกคน ขยันทำงาน มากคนรู้จักอดออมสร้างชีวิต มากคนยังชอบพอความสุขเล็กๆน้อยๆจากบ่อน เชิญเถอะขอรับ ความสุขจะมาจากไหน จะไปวัดขับรถ ออกนอเมือง ดูบรรยากาศรอบตัว หรือจะออกรอบ (กอล์ฟ) หลายคน พออายุมากก็พยายามออกเดิน ออกกำลังทุกวัน ผมก็ชอบเดินไม่ไกลหรอกครับ ไมล์ 2 ไมล์ ความรู้สึกเออ ขา เข่า จิตใจ ดีขึ้น พุทธศาสนาถือโอกาส อนุโมทนา โยมการทำบุญทำทาน ยอมรับเป็นสิ่งดี แต่ถ้าปรับจิตใจให้กับบุญกุศลที่กระทำ เกิดจากความรู้สึก หน้ายิ้ม ความสุขที่ให้เป็นความรู้สึกดีๆ ถ้าตาคุณมองเห็นแสงที่ออกจากตัวของคนกระทำความดี จิตใจยึดมั่นในความถูกต้อง แสงที่ออกจากตัวจะเป็นสีม่วงคือความเป็นธรรมะ ถ้าทำแล้วสีในกายออกสีเขียว คือความเป็นผู้อิจฉา เคยมีคนบอกผมและผมก็เชื่อ ทำความดี แล้วใจเข้าถึงความดี และความดีจะอยู่กับเราเสมอ หลวงพ่อนั่งธรรมมาศบอกว่าโยม จิตใจโยมจะสดชื่น เข้าใจสิ่งรอบตัว อ้าวแถมให้ อายุจะยืนยาว โรคภัยไม่มาข้องแวะ ก็เพราะความสุขที่มีระบบหมุนเวียนภายใน ซึ่งเกิดจากสมองส่วนล่างที่เรียกว่า “ซิลิบรั่ม ออฟ ลองกาต้า” จะทำงานภายใน สัมพันธ์ไม่ติดขัด สุขนะขอรับ

วันคริสต์มาส ตอนมาอยู่อเมริกาเรียนจบมีงานแบกหาม เก็บออม รู้จักใช้ แม่สั่งสอนตลอด แม่จะดึงตัวไปกอด ครับการเป็นแม่คน พ่อคน จะรักลูกลงทุนเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ทำงานหนักใช้เงินน้อย ตัดสิ่งบำรุงชีวิตที่ตัวเองเคยชอบเก็บเงินส่งให้ลูกเรียน แม่พ่อทุกคนรับรู้คำว่า “การศึกษา” ไม่เป็นเพียงความรู้ที่เราเล่าเรียน สิ่งสำคัญแม่พ่อจะบอกว่า ชีวิตจะมีโอกาสหางานดีๆทำ ตามความรู้ความสามารถจะได้งานดี แม่เพิ่มเติม เมื่อมีความรู้คือความคิด แม้แต่คู่ครองก็สามารถหาคนทัดเทียม ทางความคิดได้ แม่ผมเป็นคนอยุธยา ต่างจังหวัด เก่งเรื่องการค้า ขยัน ผมชอบไปเรือซื้อข้าวกับแม่ มีคนงานแยกข้าว เรือ “เกี้ยมจุ้น” ใหญ่ จุข้าวได้เป็นพันถัง ยังจำได้ ตอนอยู่ ป.4 ไปเรือกับแม่ แม่นั่งหัวเรือรอรับติ้วจากคนแบกข้าวว่าแต่ละคนได้กี่ติ้ว ผมยังจำอยู่ในความทรงจำ ขี้มูกไหลแม่เช็ด แม่พูดว่า เออลูกอยู่ ป.4 แม่อยากให้ไปเรียนต่อกรุงเทพฯ ผมยิ้มครับแม่ เพราะคนข้างบ้านโตหน่อยไปเรียนกรุงเทพฯ เวลาโรงเรียนปิด กลับบ้าน วัดข้างบ้านมีงาน ผมไปกับเพื่อนรุ่นพี่ที่ไปเรียนมัธยมที่กรุงเทพฯ เราจะซื้อของกิน เพื่อนมีกระเป๋าสตังค์ นุ่งกางเกงเสป้อย ใส่รองเท้าบาจา เขาบอกว่าโรงเรียนเขามีห้องสมุด โรงอาหาร มีอาหารให้เลือก ครับคำบอกเล่าจากเพื่อน ทุกสิ่งเป็นความหวังและตื่นเต้น และบอกว่าโรงเรียนเน้นกิจกรรม โดยเฉพาะกีฬา วิ่งแข่งขัน และฟุตบอลจบ ทำงานปีละหลายครั้ง จะส่งเงินให้แม่ให้น้อง ถ้าปีไหนกลับบ้านจะช่วงปีใหม่ ปีใหม่ คือ คริสต์มาสนั่นเอง สำหรับผมคือได้ของขวัญ ซื้อของขวัญ กลับบ้านรู้ว่าแม่ชอบผลไม้อะไร ตอนยังเล็กอยู่ประถม แม่มีแพขายของ ครับอยุธยาจะพายเรือจ่ายตลาด คือซื้อกับข้าว แม้แต่ของใช้ แพเหมือนห้องแถวขายของ แพกว้างนอนได้ ผมชอบแพ จะกระโดดน้ำ ที่โป๊ะข้างแพเสมอ

ตอนอยู่แพรู้ว่า พ่อแม่ชอบอะไร โดยเฉพาะผลไม้กลับบ้านจะแวะซื้อให้ท่าน วันคริสต์มาสนี้ผมไม่ต้องซื้อของให้แม่ แต่มีลูกมีหลานและคนรักใคร่,/

ปีนี้ตั้งใจจะซื้อ เงินจากธนาคารไม่มากส่งให้น้อง ครับความรัก ผูกพัน สิ่งของเป็นสิ่งหนึ่ง ยิ่งเงิน เป็นตัวกลางสารพัดที่สามารถทำให้สิ่งชอบพอ รัก สำเร็จได้ ครับคริสต์มาสสำหรับความคิดของผม คือวันแห่งความสุข ความสุขแปลกแท้ เราจะเป็นผู้รับ หรือผู้ให้ ความรู้สึกดีๆเกิดกับใจเสมอ

วันที่ 23 ธันวาคม ลูกสาวโทรมาหา พ่อแม่จะไปฮาวายด้วยกันไหม ไปเยี่ยมน้องและเที่ยวกัน ผมกับแม่บ้าน บอกว่าพ่อแม่อายุมาก โรคโควิดยังมีอยู่ ไม่อยากให้ลูกเป็นห่วง ลูกสาวบอกว่าส่งดอกไม้ให้แม่ คนจะมาส่งให้ แล้วบอกว่าวันที่ 24 ลูกสั่งอาหารร้านปลายถนนให้พ่อแม่ไปรับ

ครับตอนผมเป็นลูกศิษย์ สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 18 ทุกวันท่านจะสั่งสอน เรียกผมบ่อยมาก ท่านจะบอกว่าทุกสิ่งเราเป็นเด็กนักเรียน เราต้องพัฒนาใจให้รู้จักรับผิดชอบ เป็นเด็กเรียนหนังสือต้องมานะขยัน ครับคำสั่งสอน ผมถ่ายทอดมายังลูกและหลาน ผมถามหลานอยากได้อะไร ตายายจะซื้อให้ สำหรับลูกคาร์ดอวยพร พูดคุยกันทุกอาทิตย์ อาทิตย์ละหลายวัน

ครับคริสต์มาส ยอมรับเป็นวันสุขการและใจ ผมยังเชื่อ หนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. ยังเป็นส่วนของความสุขได้ดี อะไรคือปัจจัยความสุขแม้แต่ความคิดที่ถูกต้อง ความสุขก็มาอยู่กับใจ