ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 26 มกราคม 2562

เหลือเชื่อมากคนทำงานมากมาย เรียกได้ว่าล้นมือ โดยเฉพาะเจ้าของร้านอาหารไทย ยิ่งช่วงขาดมือขวา มือซ้าย หลายคนอาจจะเรียกว่ามือผัด ไม่แน่ใจอดตีความเขลาของความคิดคำว่ามือผัด เพียงโยกกระทะ ซึ่งลูกมือหยิบสารพัดอย่างลงในกระทะ เติมต่อความอร่อยจะใส่น้ำปลา กระเทียม พริก หลายร้านถ้าผัดนิยมใส่น้ำมันหอย นัยว่าทำให้รสอาหารเพิ่มความอร่อย ไม่พูดพล่อยเกินความจริง น้ำมันหอยยี่ห้อแท้ กลิ่นยังหอม พอถึงวันนี้ น้ำมันหอยราคาขึ้น จนคนอย่างผมกว่าจะหยิบใส่รถเข็น จับวาง จับวางหลายครั้ง ก็ราคาแพง ผมซื้อขวดหนึ่ง อย่างยี่ห้อ Panda น้ำหนัก 18 ออนส์ ราคาก็หลายบาท แต่ก็ยังไม่อยู่อันดับต้น

คำว่า ออนส์ จะใช้ประเภทสิ่งของเป็นของเหลว คือ น้ำ แม้แต่น้ำหนักอย่างอื่นอย่างกาแฟผง ผมรู้จักเจ้าของร้านหนึ่ง พอวันนี้ไม่ทำงาน ปล่อยให้ลูกๆ ลูกสะใภ้ ลูกเขยทำ เพียงเก็บเงินอย่างเดียว เวลาใช้เงินก็ไม่ค่อยอำนวย เปล่าที่จะบอกว่าไม่มีเวลาหรือไง ผมหมายถึง พอถึงวันนี้ วัตถุที่ปรนเปรอมีครบ จะใช้เงินก็เพียงซื้อไวน์ดีๆ ให้ตัวเอง มีบ้างที่เลี้ยงคนคุ้นเคย ข่าวจากวงในบอกว่า ปีใหม่ ยกลัง “โอปุด” มาเลี้ยง

ผมเคยมีโอกาสชิมนานเกิน 10 ปี ราคาพอจับจ่ายได้ ผมขับรถ มาจอดหน้าร้าน เทร็ดเดอร์โจ คุณเคยเป็นลูกค้าไหม ราคายุติธรรม ผมชอบประเภทถั่ว ผสมปนเป คั่วเรียบร้อย มีให้เลือกมากมาย ชอบมีไว้ติดรถ หิวก็หยิบเคี้ยว อร่อย พวกลูกๆ บอกว่า ถั่วแก้หิวได้ดี และคุณสมบัติทางสุขภาพมากมาย หยิบกาแฟเอาติดมือมาจากบ้าน ซื้อน้ำหนัก 2 ปอนด์ น้ำหนัก 32 ออนส์ เอาไปบดเอง บดแบบละเอียด ยี่ห้อ พีท มีกลิ่นเฟรนส์ ผมจำว่าอยู่รับใช้ผมนานเดือน ผมชงทุกวัน วันละ 2 แก้ว แก้วแรก 4 ช้อนชา แก้วที่ 2 ขยักกากไว้ เติมไปอีก 2 ช้อนชา เพิ่งเสียเวลาฟังจากยูทูปเกี่ยวกับกาแฟ สารพัดประโยชน์ ถ้าถามผมว่าเชื่อเปล่า ครับยกเหตุผลให้ ไม่อย่างงั้นคนคงไม่ยึดเป็นเครื่องดื่มตลอดเวลาหรอก ไม่รู้ว่าคุณสมบัติเกินเลยไหม แม้แต่บอกว่าดื่มแล้วความคิดโล่ง ผมหยิบครัวซอง แผ่นมาจากร้านเปิดใหม่ ชิ้นหนึ่งเกือบ 3 เหรียญ ยอมรับแพงมาก แต่ชีวิตบางช่วงก็ต้องมีตัดใจ ควักกระเป๋า ซื้อของกินที่ปากชอบพอบ้าง ภายในมีถั่วยี่ห้อดี เสริมต่อครับ หยิบมากัดเคี้ยว จิตว่างไม่คิดอื่นใด อยู่กับรส ครับความรู้สึกอร่อย หวาน มันด้วยเนย และความสามารถในการผสม ในโลกถ้าสติปัญญา ไม่ลึกพอจะคิด สร้างมากสิ่ง เกิดจากตัวเองได้ก็เพียงฉลาด เอาของคนสร้างแล้วมาปรับปรุง ประยุกต์ เหมือนคนรวยของไทยเยอะ เพียงเซ็นชื่อ วางเงินซื้อของที่คนคิด มีชื่อ เป็นตัวแทนก็ร่ำรวย

จึงรับรู้ได้ ช็อบปิ้ง ศูนย์กลางการค้าในกรุงเทพฯ ตึกดูสวยงามของขายติดอันดับโลก ยอดนิยม การออกแบบราคา และคนชั้นสูงใช้ หลายคนเคยให้คำมั่นกับตัว ก่อนตายจะทำงานหนักอดออม ทำตัวเป็นบ่าว พอถึงวันหนึ่ง เงินอดออม ก็โอกาสมีช่องทางโกงเงินได้ ก็ทำแล้วอุดหนุน เจ้าสินค้าโก้หรู ที่ตัวหมายหัวอยากเป็นเจ้าของ

ระหว่างนั่งในรถ มองดูคนเดินไปมา ครับวันนี้อากาศดี แดดถึงไม่จ้า แต่ก็ดูสว่าง ฝนหยุดตัว เมื่อวานฝนตกหนาเม็ดตลอดวัน ฝนตกถึงจะไม่คล่องตัวการขับรถ แต่ความอัตคัดฝนของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อมีฝนตก ความรู้สึกพอใจ ยิ่งช่วงปีละ 3-4 ครั้ง หลานมาอยู่ด้วย ใช้น้ำเปลือง อาบน้ำ นิยมแช่ตัว บอกกับตาและยายเวลาแช่ตัว ความรู้สึก เหมือนพักผ่อน บ้านผม แม่บ้านปลูกต้นไม้เยอะ ปีหนึ่งจะเก็บน้ำฝนไว้ 8 ถังแบบ 36 แกลลอน เอาไว้รดน้ำ อนาคตถ้ารัฐไม่สามารถต่อท่อเอา น้ำมาจาก ออริกอนได้ ก็ต้องดักน้ำเวลาอาบไว้รดต้นไม้

มองเห็นผู้หญิงยืน มือถือป้ายขอเงิน สามีถูกจับแล้วส่งกลับบ้านที่ เซ้าส์อเมริกาข้างๆ มีลูกอายุ 5 ขวบยืนด้วย อดคิดเด็กน่าไปโรงเรียน โรงเรียนนอกจากให้ความรู้ได้มีกิจกรรม เล่นกับเพื่อน โรงเรียนมีอาหารฟรี แต่ที่เห็นลูก 2 คนถือเครื่องดื่มจากสตาร์บัคส์ ราคาแก้วละต่ำเกิน 3 เหรียญ ดื่มดึกว่าผมด้วย ผมละสายตา เห็นแม่คนที่หน้าอกมีลูกเล็ก คงจะเกิดไม่นานใส่เป้ ความรู้สึกเด็กๆ จะได้รับรู้สึกความรัก ห่วงใย จากแม่ของตัวเอง ธรรมชาติช่างฉลาด ให้ผู้หญิงผู้ใช้สมองด้านขวา มีลูกเป็นคนดูแลลูก เพราะความรัก และอาทร เด็กอยู่ในท้องหรือเพิ่งเกิดจะรับรู้คนเป็นแม่ได้ คงมาจากจิตใจและระบบเต้นของหัวใจ อดคิดถึงแม่ตัวเองไม่ได้ แม่เกิดเติบโตต่างจังหวัด มีลูก 4 คน แม่ทำงานหนักทุกวัน ผมเป็นคนโต วันหนึ่งไปเรือซื้อข้าว ระหว่างคนงานแบกข้าวลงเรือนั่งกับแม่ ขี้มูกไหล หน้า ตัว สกปรก แม่ถามปีนี้จบ ป.4 แล้วไปเรียนกรุงเทพฯ ไหม ครับแม่ของทุกคนจะรักลูก และทุ่มเทให้การศึกษาดีๆ กับลูก ตอนจะมาเรียนต่อที่อเมริกา แม่บอกเต็มใจ มีอะไรพอขายได้ แม่จะทำ แต่ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพราะเวลามาเรียนปี 1967 ต้องมี I-20 จะเข้าเรียนมหาวิทยาลัย จะได้รับการให้เรียน ต้องผ่านการสอบ “โทเฟิ้ล”

ลูกค้าร้าน เทร็ดเดอร์โจ คนสูงอายุเยอะ ของดีราคายุติธรรมมีล่อใจ เหมือนกล้วยหอม ร้านนี้ราคาลูกละ 19 เซ็นต์ ถ้าออแกนิคราคาสูงขึ้น ผมจะมาเสนอหน้าอย่างน้อย 3-4 เช้า ซื้อของเล็กๆ น้อยๆ บริการความชอบพออย่างโยเกิร์ต

หลายปีมาผมคุ้นเคยกับ อาหารปลอดสาร ที่เรียกว่าออแกนิค อาหารประเภทนี้ จะเป็นผัก ไข่ เนื้อสัตว์ ผลไม้ และอาหารมากมาย ปลอดสาร ราคาย่อมสูง ส่วนตัวผมก่อนจะซื้อของธรรมดา เพราะเชื่อว่าแผนกเจ้าหน้าที่ดูแลอาหาร ก็ตรวจรอบคอบแล้ว ถึงไม่สมบูรณ์ แต่โดยเฉลี่ยก็เติบโต และมีชีวิตเกิดจากการดูแลที่ประกอบด้วย สารกำจัดแมลง กระตุ้นการเติบโต แต่ปัจจุบันเปลี่ยนความชอบซื้อของกินตามลูกสาว ครับถ้าสามารถดูแลชีวิตด้วยสิ่งปลอดภัยได้ ถึงจะใช้จ่ายเพิ่มทำได้ เชิญเถอะขอรับ ชีวิตจะลดความเสี่ยง ชื่อก็บอกนะครับ