ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 28 มกราคม 2566

ปี 2023 เริ่มฝนตกหนาเม็ดบ่อย ครับถ้าฝนรับรู้ พูดได้ คงพูดกับประชาชน ผมตัวฝนขอโทษที่หายหน้ามาหลายปี ทำความเดือดร้อนให้เกษตรกร แม้แต่คนอย่างพวกคุณก็ต้องปรับตัว มีระเบียบวินัยในการประหยัดน้ำ จะใช้ฟุ่มเฟือยแบบความอุดมสมบูรณ์ของ “ฝน” ที่ตกเป็นปกติ ทุกปี ปีละ 3-4 ครั้ง หลาน 3 คนจากรัฐมิชิแกนจะมาอยู่กับผม หลานบอกว่าชอบบ้านยายและตา มองดูวิวจากหน้าต่างบ้าน เห็นสะพานเบย์บริดจ์ และยิ่งช่วงปีที่ผ่านมาและก่อนนั้น สะพานเบย์บริดจ์ ปกติมี 2 ช่วงจากเมืองเอ็มเมอรี่วีล ไปซานฟรานซิสโก ตรงกลางมีเกาะเทรชเชอร์ไอแลนด์ เคยเป็นฐานของราชนาวี ช่วงจากเอ็มเมอรี่วีลไปสู่เกาะจะเป็นสะพาน 2 ชั้น ตอนนี้ปรับปรุงตกแต่ง เป็นชั้นเดียว ครับการปรับปรุง เวลาขับจะเห็นธรรมชาติงดงามของทะเลภายใน เห็นเกาะหลายเกาะ มีเรือเดินทะเล ขนสินค้าจากต่างประเทศ แม้แต่สินค้าขาออกมาขายในอเมริกา

ครับผมฟังข่าวจากทีวีไทย บอกว่า ช่วงของลุงตู่ ประเทศพัฒนาหลายสิ่ง และเป็นช่วงโควิด การส่งสินค้าออกลดลง อยากเห็นการส่งสินค้าออก ครับสินค้าออกโดยเฉพาะประเทศไทยจำเป็น คนไทยทำมาหากินทางเกษตรเยอะ ผมอาจรวมทั้งการใช้แรงงานทำมาหากินด้วย ถ้าไทยอยู่ติดกับอเมริกา เดินเข้าออกได้ อย่างเม็กซิโกทางใต้ ส่วนทางเหนือ แคนาดา เมื่อ 2 วันก่อน เห็นการพัฒนาคนเดินทางจากเม็กซิโกกำลังหางาน

ครับวันนี้ 10 มกราคม 2023 ฝนเริ่มตกแต่เช้า หยุดๆ ตกๆ แม้แต่ฝนตกแต่ละวันจะตกแบบเช้าจนถึงเที่ยงไม่หยุด “คงไม่มี” คงตกๆ หยุดๆ ถึงช่วงนี้ฝนจะตกมาก่อนและยังจะตกต่อไป

บ่ายโมงกว่า ผมนำชาเย็นแก้วหนึ่ง มากับคุกกี้ ซื้อมาจากร้านตลาดของจีน ชื่อ 99 Ranch คงไม่ไกลจากบ้าน ครึ่งไมล์ เป็นมอลล์ มีร้านของชุมชนชาวเอเชียเยอะ ส่วนมากจะเป็นร้านอาหาร ครับทุกคนโดยเฉลี่ยทานอาหาร 3 มื้อ จะทาน 2 มื้อแบบพระสงฆ์คงไม่ได้ เหตุผลจากตัวผมเราเคยชิน และเมื่อทำงานการเผาผลาญมีตลอดเวลา อาหารคือเชื้อเพลิง มีร้านขายตั๋วเครื่องบินด้วย

ร้าน 99 Ranch เป็นร้านใหญ่โตเท่าร้านโกรเซอรี่ทั่วไป อย่างเซฟเวย์ ลัคกี้ อาจแตกต่างเรื่องของกิน ร้าน 99 Ranch พื้นเพเป็นคนเอเชีย อุปกรณ์จะของใช้ ของกิน เป็นแบบคนเอเชีย

พูดถึงของกินของใช้ ช่วง 2-3 เดือนราคาจะเขยิบสูงขึ้น พูดถึงการมีรายได้ก็เพิ่มแต่ก็ไม่มาก แต่สินค้าทุกอย่างจะขึ้นราคา คุณและผมเพียงทำอาหารทานมื้อเย็นกับครอบครัว ถ้าจะแกงปลาสักหม้อหนึ่ง ดูปลาราคาขึ้น ซื้อน้ำปลาก็ราคาขึ้น ผมหลายปีมานิยมทานซีอิ้วแทนน้ำปลา เพิ่งไปซื้อมา ราคาขึ้นขวดน้ำปลา ขวดละเหรียญกว่า

ครับพูดถึงรายจ่าย คนสูงอายุอยู่กันสองคน บิลล์ค่าน้ำช่วงหลานมาเกือบ 400 เหรียญ หลานมาจากรัฐมิชิแกน น้ำอุดมสมบูรณ์ มีทะเลสาบรอบๆ ฝนตกอุดมสมบูรณ์ มีทะเลสาบรอบๆ ฝนตกอุดมสมบูรณ์ ตามลูกสาวอยู่มิชิแกนมาประมาณ 20 ปี หลังจากจบ Residency การฝึกงาน 3 ปี ต่อการมีอาชีพหมอ ก็ยึดการทำมาหากิน เปิดคลินิกที่รัฐนี้ หลานทุกคนเล่นกีฬา ชอบอาบแบบแช่ในอ่าง ครับน้ำย่อมใช้มาก พอมาอยู่กับตายาย กรมน้ำจะเขียนจดหมายเตือน “ใช้น้ำเยอะ” มีที่รั่วของน้ำไหม ครับจดหมายเตือนใช้น้ำมาก ฝนไม่ตก น้ำมีน้อย ต้องช่วยกันประหยัด ครับบิลล์มาผมตกใจ ไม่เพียงน้ำ ไฟ ยิ่งค่าประกันบ้าน รถ 2 คัน ประมาณ 400 เหรียญ ครับที่บอกเล่า จะว่าบ่นก็ตามที่คิดเถอะครับ เพื่อแลกเปลี่ยนและเตือนสติ “ทุกสิ่งขึ้นราคา” แต่รายได้ถึงจะขึ้น ทางเศรษฐศาสตร์ บอกว่าเงินขึ้น ค่าแรงกับเงินใช้จ่าย “ไม่สมดุลกัน”

ครับฝนหยุดตกไม่นาน มองลอดหน้าต่างต้นไม้หน้าบ้าน โคลงตัวไปมา ลมแรง (พายุ) ท้องฟ้ามืดครึ้ม เมฆจับตัวหน้า เสียง “คลื่น” คำรามจากท้องฟ้า ไม่นาน เสียงบางสิ่งกระทบหลังคา มองดูฝนคงตก แต่ไม่มีฝน ไม่นานเห็น ลูกเห็บ (Heil) คือน้ำค้างแข็ง ตกทั่วถนน และหลังคาบ้านเคยมีสถิติบอกว่า ลูกเห็น (Hail) ที่พบตกในรัฐแคนซัส ปี 1970 กว้าง 17 ½ เซนติเมตร น้ำหนัก 1 2/3 ปอนด์ ครับ Hail เป็นอันตรายต่อคน สัตว์ และพืช ลูกเห็บจะเกิดก่อนพายุช่วงก่อนฝนตก อุณหภูมิช่วงลูกเห็บตก ต่ำกว่าศูนย์องศา

ครับเดินไปที่ทำกาแฟ น้ำเดือดนานแล้ว เครื่องหยุดเอง แต่ความเข้าใจของผมน้ำต้องร้อน จะช่วยชะล้างกาแฟจากเม็ดให้ออกมากที่สุด ปล่อยกากกาแฟ หมดรสกาแฟครับ หยิบแก้วกาแฟร้อนมานั่งที่โต๊ะซิปกาแฟร้อน มองดูรถวิ่งไปมา ขึ้นลงบนถนน

ครับผมอยู่บ้านหลังนี้มาเกิน 40 ปี ชอบโลเคชั่น หลังบ้านเป็นภูเขา ถนนลาดต่ำ ปลายถนนจะมีถนนรอบๆทะเลภายใน มองเห็นวิว

อย่างตัวซานฟรานซิสโก ตรงหน้าของหน้าต่าง ตึกซานฟรานจะเหมือนเมืองใหญ่ๆ ทั่วไป อย่างนิวยอร์ก ซีแอตเติ้ล และพอร์ตแลนด์ ช่วงปี 1969 ขึ้นไปเรียนที่ออริกอน พอร์ตแลนด์ ไม่มีตึกสูง เดี๋ยวนี้ตึกสูงมี ครับจำเป็นสำหรับตึกสูงเนื้อที่เท่ากับบ้านหลังหนึ่ง แต่สร้างห้องให้คนอยู่ได้ เป็นร้อยครอบครัว คงเหมือนกรุงเทพฯ ผมยังมีบ้านในเซ็นทรัลบางนา ซื้อไว้ประมาณจำไม่ได้ หลายสิบปี ตอนสร้างใหม่ๆ เคยคิดแก่ตัวจะกลับบ้าน ครับตอนนี้ 83 ปี ก็ยังชอบอยู่ที่นี่ คงเป็นความเคยชิน สะดวกสบาย และลูกหลานเกิดเติบโตที่นี่ การอยู่ที่นี่เท่ากับอยู่ใกล้ชิดกับลูกหลาน แต่ที่ชอบที่นี่มากที่สุดคือระบบการไปหาหมอ

ทุกวันผมยังไป วายเอ็มซีเอ ไปออกกำลัง ครับชีวิตที่เริ่มวัยชรา สุขภาพเตือนเสมอ นายครับเมื่อนายต้องดูแลตัวเองก็ต้องดูแลสุขภาพด้วยนะครับ การดูแลสุขภาพ หนทางดีที่สุดคือการออกกำลัง ผมชอบระบบความคิดของนายครับ ความคิดโต้ตอบ นายตื่นก่อนตีห้า ออกกำลังบนเตียง สายหน่อยนายถวายน้ำพระ สวดมนต์ ไปหลังบ้านกวาดใบไม้ รดน้ำ อากาศดี นายจะตกแต่งห้อง Art Gallery ของนาย คิดว่าซัมเมอร์นี้ น้ำอุดมสมบูรณ์ นายคงแช่ตัวในจากู๊ดชี่พูล เปิดน้ำร้อน น้ำหมุนเวียน ไวน์เย็น แต่ระวังโรคเก๊าส์นะครับ ระหว่างซิบไวน์ มองดูรูปมากมาย บนฝาห้องที่เป็น Art Gallery การเคลื่อนตัวของนาย เท่ากับการออกกำลัง ไม่เพียงกายเป็นการออกความคิดด้วย ปกติก่อนโน้นนายจะออกรอบกอล์ฟทุกเช้า เกือบ 10 ปี แล้วที่นายหยุดเล่นกอล์ฟ ผมชอบถ้วยรางวัลหลายชนิด อันหนึ่งที่ทำหล่อจากพลาสติก 4 ด้าน ปลายแหลมสลักชื่อนาย นายดูเมื่อไหว้คงคิดถึงบับเบิ้ลบรีสนะครับ