ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
เพื่อนเก่า

ชีวิตผมทานอาหาร กลับด้านกับพระสงฆ์ พระฉันอาหารสองมื้อ เช้าและมื้อกลางวัน เคยคิดว่าเอท่านอยู่ได้อย่างไร ขนาดผมทานสามมื้อ เดินผ่านกระจาดที่เมียใส่สาระพัดของขบเคี้ยวโดยเฉพาะประเภทหวาน และถั่วมากประเภท โดยเฉพาะถั่วเมียเอาไว้ใส่สลัด แต่สำหรับผมล้วงกินเปล่าๆ โดยเฉพาะถั่ว Pignolia ชอบมาก เม็ดเล็ก แต่มัน สำหรับผลไม้ในตระกร้าไม่เคยขาดบ้าน กล้วย แอปเปิ้ล องุ่น ทุกคนลงความเห็น กล้วยเป็นยอดผลไม้ ราคาถูก รสหวาน ย่อยง่าย ทานประจำท้องไม่เคยผูก เข้าส้วมง่ายต่อการถ่าย

ถึงจะรู้คุณค่า แต่ก็ไม่ค่อยใส่ใจมากนัก แม่เคยบอกว่า ผมเติบโตมากับกล้วยน้ำว้า แม่บดให้ทานเสมอ แม้ที่บ้านพ่อก็ปลูกกล้วยไว้หลายต้น กล้วยเติบโต จากใต้ดินสู่บนดิน เราเรียกว่าหน่อ พอกล้วยมากต้นรวมกันเราเรียก กอกล้วย

ผมกำลังเพลิน อาหารมื้อกลางวันทุกวันอาทิตย์ ถ้าไม่มีธุระก็จะไปวัด ฝากท้องไว้กับอาหารวัด หลายคนบอกว่า ซื้ออาหารวัด เท่ากับอุดหนุนวัด คนที่อยู่หลังเคาท์เตอร์ตักข้างแกง ผัดไทย ลวกก๋วยเตี๋ยว ปิ้งหมู หยิบวางบนตาชั่ง ขนมครก และมากมาย อาหารคนทุกคนทำฟรี คนทำกล้วยแขก หลังจากกล้วยและมันทอดเสร็จ ใช้ตะแกรงตัก สะบัดน้ำมัน ใส่ถาด กล้วยแขกเห็นทำง่ายรสอร่อย แต่เห็นคนมากคน แยกงานกันทำ คนทอด คนตักกล้วยจกากระทะ คนหยิบขาย คนปลอกกล้วย สำหรับคนผสมแป้ง ผสมสูตรเหมือนลักขโมย แอบทำในที่ลับสายตา กลัวคนแอบจำสูตร ไปทำขายร่ำรวย ผมอดคิดไม่ได้ คงไม่กี่ปีข้างหน้า อเมริกา คงจะมีรถขับไปจอดที่ ขวักไขว่ ทอดขายคนคงเข้าแถวซื้อบริการ

โดยเฉพาะขนมครก ถือว่าเป็นอาหารเช้า ของกินเล่น รสเป็นเหนือแพนเค้กหลายช่วงตัว โดยเฉพาะยืนหยอดแป้ง แคะใส่กล่อง ยิ่งขนมครกที่ปล่อยริมบางเหลืองกรอบ นอกจากรสแล้วยังมีรูปรางเป็นเอกลักษณ์

เที่ยงกว่า ท้องหิว ท้องถึงจะไม่พูด แต่การเตือนโดยการหิว ยิ่งหิวถี่และนานนาที บอกให้รู้นายครับเดินหาอาหารกินเถอะครับ ถ้าปล่อยนานอาจจะปวดท้อง จุกเสียด คลื่นใส้ แล้วเป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะ จะโทษว่าไม่เตือนไม่ยอมนะ เดินไปหยุดร้านข้าวแกง สั่งแกงขี้เหล็ก มันด้วยกะทิ ใส่เนื้อย่าง รสขม เขาบอกว่าคนชอบหมายถึงอายุเลยกลางคนขึ้นไปยื่นหน้าดูกระจก เออจริงแท้เราคนอายุมากจึงชอบ

เพลินกับอาหารมื้อกลางวัน อาทิตย์นี้คนเยอะ เกินค่อนไม่รู้จัก แต่นั่งด้วยกัน อดทักทายเพื่อนร่วมโต๊ะไม่ได้ เป็นความจริงโต๊ะทานอาหารของวัด มีเรื่องคุยมากมาย ต่างก็มาด้วยจุดประสงค์ อย่างเดียวกัน มาวัดเข้าโบสถ์ กราบพระประธาน ถือโอกาสขอพร และสารภาพสิ่งไม่บังควรกระทำมากมาย ถ้าจะนึกถอยหลังมากสิ่งไม่ควรทำ ง่ายๆ ดื้อต่อพ่อแม่ มีความประพฤตินอกลู่ แม้แต่เมีย

กราบพระสงฆ์ ถือโอกาสคุย ยอมรับพระสงฆ์เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้พุทธศาสนาอยู่มาถึง 2600 ปี มากคนพูดว่าอนาคตศาสนาจะเสื่อม สำหรับผมคิดว่าน่าจะขยายสู่จิตใจของคนนอกพุทธศาสนาเสียด้วยซ้ำ เพราะเหตุว่าหลักของศาสนา เป็นเรื่องของการละ มีความพอใจที่เรียบง่ายธรรมดา แต่ให้มานะ ขยัน รู้จักแบ่งปัน และรู้จักคำว่าทุกข์ และแก้ทุกข์ แล้วจะกล่าวพล่อยๆ ว่า ศาสนาจะเสื่อมคิดได้อย่างไร คนต่างหากที่เสื่อมทุกวัน

กำลังเพลินกับการกิน เป็นจริงอย่างที่ท่านมีความรู้ กล่าวการกินอะไรๆ แม้แต่โกงกินบ้านเมือง ถึงจะรู้ตัวว่าผิด ถูกจับได้ย่อมวุ่นวาย แต่คนที่มีโอกาส ก็เลือกวิธีโกงกิน ถ้าเกิดเปิดเผย ปวดหัวบ้าง ก็ยึดหลักง่ายๆ ถ้าโกงได้ชีวิตย่อมสะสมอำนาจมานานปี เรื่องก็จะเงียบในที่สุด คำจำกัดความของการกิน จึงออกจากความรู้สึกว่าเป็นความสุข เหมือนกับคนมีปัญหาชีวิต เลือกวิธีหยิบของเข้าปาก แต่ละวันวุ่นวายกับการกิน ถึงผลจะอ้วน แต่ก็ลดความคิดกลุ้มได้ ก็เลือกวิธีอ้วน

มีคนจับไหล่ เสียงคุ้น ฑูรย์เป็นอย่างไร ไม่เจอกันนาน คิดถึงวันเก่าๆ วะ ผมหันมามอง เพื่อนเก่าเรียนมาด้วยกัน กินข้าว ถกเรื่องการเมืองมามากปี เราทั้งสองคิดเสมอว่า การเมืองถ้าไม่พูดคุย ก็ไม่สามารถรับรู้ได้ และเคยถกเถียงเกือบถึงขั้นผิดเพื่อนก็เคยมี ตอนหลังเลยใช้วิธีใครมีความเชื่ออย่างไรเชิญ แสดงความคิดเห็น ถึงไม่เห็นด้วยก็ไม่โต้แย้ง เพียงผลัดกันพูด สิ่งที่ตัวมีความคิดเห็น หลังจากเลิกก็นำความคิดไปใคร่ครวญ บ่อยครั้งร้องกับตัวเอง จริง พูดเต็มปาก เพื่อนคนนี้ มีความรู้สึกเกลียดนักการเมืองที่ดีแต่พูดเลอะเทอะในสภาเวลาประชุม และยิ่งเกลียดหลายเท่าตัวถ้าขาดการประชุม เพราะการประชุมเป็นหน้าที่ คนเราถ้าขาดความรับผิดชอบ ถือว่าเป็นคนเลวทั้งนั้น ถึงจะขึ้นอยู่กับพรรค แต่ข้อเสมอเป็นผลประโยชน์ต่อประเทศและปวงชน เอาแต่คัดค้านตามพรรค เพื่อนคนนี้เคยบ่นไม่รู้ว่าจะด่าอย่างไรกับคนไร้ความคิดอะไรถูกอะไรผิด แต่ก็ยังเผลอเอ่ยคำระยำออกมา โดยเฉพาะการโกงกิน อย่างสร้างสนามบิน โกงหิน ทราย ตะปู ดิน โกงการให้อภิสิทธิ์ เหมือนกับธนาคารเจ๊ง เพราะการโกงที่พัฒนารูปแบบอย่างฮั้วกับคนงานให้เงินเดือนเพิ่ม แต่ตกลงกันว่าต้องแบ่งส่วนเพิ่มให้ทุกเดือน หรือตีราคาบ้านที่ดินสูงกว่าราคาปกติ เพื่อส่วนอนุญาต 10-15 เปอร์เซ็นต์ การเมืองที่วุ่นวายและเสียหาย คือการเปลี่ยนตำแหน่ง เอาญาติ พรรคพวกมายึดตำแหน่ง

ครับมากมาย เพื่อนคนนี้แสดงถึงธาตุแท้ไม่อยู่ข้างกับคนทำผิด เพื่อนคนนี้ยึดแน่นกับอุดมการณ์ ไม่ยอมเป็นพวกกับคนคดโกงประเทศชาติ พอนานวันอยู่เมืองไทย เมื่องานเติบโตเจ้านายให้ตำแหน่งหน้าที่โตขึ้น เงินทองไหลมา ความสะดวกสารพัดต้องการได้ คนเราเมื่อมีอำนาจ และเงินรวมทั้งคนก้มหัว กราบไหว้ ยกยอ ยอมรับข้าเหลิงวะ ยิ่งนานวัน สิ่งสะดวกสบายใหม่ๆ เข้ามาเป็นปกติของชีวิต ข้าขอโทษคำพูด ความคิดเปลี่ยนไป คงเหมือนธรรมชาติ ต้องปรับตัวให้กลมกลืนกับสถานที่ ชีวิตจะได้อยู่ยาวนาน เคยเห็นหมาไทยกินข้าวเหลือก้นจาน พอเลี้ยงในอเมริกากินสเต๊ก ทุกสี่ปี ถ้าไม่มีพวกบ้าอำนาจมาเดินขบวน สารพัดอ้างปัญหา เพื่อให้มีการยุบการบริหารงาน เรียกสวยหรูว่าการปฏิรูป หรือผู้มีอำนาจมาทำการปฏิวัติ การเลือกตั้งใหม่อาจเกิดเร็วหรือช้าขึ้น ข้าเคยฝันโอกาสที่จะยืนแถวหน้าเพื่อให้ประชาชนพูดว่า เป็นกลุ่มของผู้บริหารประเทศ แกก็รู้ตลอดเวลายาวนานข้าชอบคุย ถกเถียง เผอิญสิ่งเหล่านี้คือคุณสมบัติในการหาเสียง และถาในสภา และวันนั้นก็มาถึง ถึงจะไม่ใหญ่โต แต่สารพัดความมีอภิสิทธิ์ เดินเข้ามาหา แล้วจะไม่คว้าครอบครองเท่ากับเดินสวนทางกับโอกาส

ครับชีวิตคนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คนมากคนเลือกทางเดินตามโอกาสมาถึง จะผิดถูกไม่ใช่เรื่องจะมาคิดให้ปวดหัว สิ่งดีมาเกยถ้าจะละเลยเสียงนินทาคงบอกว่าโง่ มีโอกาสแล้วไม่ตะครุบ เพื่อนคนนี้ก็เหมือนคนทั่วไป มีโอกาสในหน้าที่และตำแหน่งคดโกงบ้าง ความคิดใหม่ตามกระแส ถ้าเรามีโอกาสแล้วไม่โกง โอกาสเลยไปถึงคนอื่น ก็โกงอยู่ดี

วันนี้พาลูกมาเข้ามหาวิทยาลัยที่นี่ อยากให้ลูกมีโอกาส คนเป็นพ่อถ้าปูพื้นฐานที่ดีก็ต้องทำ และการเรียนที่นี่โดยเฉพาะระบบ ไม่ใช่ท้องถิ่น ค่าเล่าเรียนมากมาย โรงเรียนนอกคือหน้าตา โดยเฉพาะโรงเรียนที่เรียกว่า "อินเตอร์" สอนด้วยภาษาอังกฤษ เพื่อนร่วมโรงเรียนเป็นคนมีเงิน ข้าอยากให้ลูกได้สัมผัส ข้าคิดว่ามันคือความเป็นศิวิไลซ์

คนเป็นภรรยา จะมีของใช้ธรรมดาแบบคนทั่วไปใช้ไม่มียี่ห้อชีวิตมันเชยเกินไป จะถูกนินทา ชีวิตที่เปลี่ยนของข้า ก็อาจจะมาจากสิ่งเหล่านี้ด้วย

แต่ลึกๆ แล้ว ทุกอย่างเป็นความท้าทายกับชีวิตใหม่ หนังสือพิมพ์ลงทุกวันการกระทำผิดท้าทายกฎหมาย บ่อยครั้งหวุดหวิดเข้าตาราง แต่คงเพราะบารมีของตัวเอง และพรรคพวก คนโกงย่อมมีพรรคพวกมากว่าคนบริสุทธิ์ เพราะคนโกงมีเงิน เงินคือสิ่งผูกมัดใจ

เพื่อนมองหน้า อย่ามองข้าแบบผู้ร้ายเลย ถ้าแกเข้าใจชีวิตจริงๆ มองรอบๆ ตัว ทุกคนมากินอาหาร เพื่อมอบความสุขให้ชีวิต ทุกคนทำงานให้วัด เพื่อบุญคือความดีที่สะอาดในอนาคต แล้วข้าว หนังสือพิมพ์ที่อยู่ในมือแก ความคิดเห็นที่แสดงออก แม้แต่คนเขียนบทความ ก็มีความคิดเห็นแตกต่าง จะว่าใครผิดใครถูกไม่ได้ จริงไหม เหมือนกับ คนถกกันเรื่องบุญ มากคนจดจำกฎเกณฑ์ของศาสนามากมาย มากคนไม่สนใจ ยึดการปฏิบัติเป็นทางดำเนินชีวิต และอีกพวก นำชีวิตจริง ทุกข์ สุข มาคิดประยุกต์แก้ เพราะเขาคิดว่า ทุกข์ สุข จะเกิดและหดหายตลอดเวลาของการมีชีวิต คงจะเหมือนข้า ที่เปลี่ยน เป็นคนชอบที่กินอาหารแพงๆ ดื่มไวน์ดีๆ และสรรเสริญคนมาหามีของติดมือมาฝาก

เพื่อนมองหน้านิ่ง นาน เฮ้ยเวลาจะเปลี่ยน เราจะเปลี่ยน แต่แกกับข้าย่อมยั่งยืน สิ่งที่ข้าเปลี่ยนไปในทางตรงข้ามกับความคิดของแก ส่วนตัวที่ข้าเปลี่ยน เคยคิดแปลกใจ เป็นไปได้อย่างไร ชะตาชีวิตคงกำหนดไว้