ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ไปกรุงเทพฯ ตอนที่ 17

ท้องอิ่มความรู้สึกวัยนี้ย่อมสมบูรณ์ ไม่ต้องการส่วนประกอบอื่น เหมือนตอน 30-40 ไม่มีคนควบคุม อาจจะไถลไปหาความหิวอย่างอื่น ช่วยไม่ได้ เติบโตกับสังคมไทยทุกวันเรียนรู้รับช่วงต่อพฤติกรรม มากสิ่งความต้องการไม่เคยหยุดชะงัก

พอถึงวันนี้เรียนรู้จากสังคมรอบตัวเรื่องกินเยอะ ชีวิตพอมีเงินกินอยู่ประณีตขึ้น คำนึงถึงความรู้สึก สายตา อย่างกินอาหารโรงแรม ร้านหรู ครับอาหารแต่ละมื้อแพง แต่วันนี้กินอิ่มตบท้ายด้วยขนม จ่ายประมาณ 4 เหรียญ ความรู้สึกของคนกินมากคน ราคาต่ำกว่าความยุติธรรม คนรายได้น้อย มองหันหลัง ลูกเมีย ต้องดูแล ราคาอาหารกลางแจ้งยุติธรรมเสมอ

ผมเดินตรงไปถึง 3 แยก ถนนเฟื้องฟ้า เลี้ยวขวา ยังหัวค่ำเพิงร้านหนังสือตอนเรียนมัธยม เลิกเรียนจะแวะเกือบทุกวัน หยิบหนังสืออ่านนั่งใต้เพิงหนังสือ บางครั้งจ่ายเงินบ้างเล็กน้อย เรียกว่าเช่าอ่าน ตอนโน้นชอบอ่านเรื่องสั้น เนื้อหากระชับ บทสรุปได้ความรู้สึกเต็มๆ ความอยากรู้ แต่วันนี้เพิงร้านหนังสือไม่มี ครับเวลาจากมัธยมถึงวันนี้ 60 กว่าปี กาลเวลาเปลี่ยน สิ่งของ และความต้องการ คนทำมาหากินต้องปรับตัว จัดร้านให้ดึงดูด สาระในร้านต้องคัดเลือก ยิ่งระบบในกรุงเทพฯ ตึกบ้านห้องแถวแพง คนมีสตังค์ย้ายมาอยู่ คนมีสตังค์มากเปอร์เซ็นต์มีความรู้ เมื่อจะทำมาหากินกับย่านคนรวย ฉลาดมากสิ่งต้องปรับตัว ขืนทำแบบนิสัยหมกเม็ด ความสำเร็จไม่รู้จะเห็นในช่วงของชีวิตหรือไม่

ปัจจุบันครอบครัวเริ่มสร้างชีวิต จะย้ายออกนอกเมือง ถ้ามีรถไฟฟ้า สามารถเดินไม่เสียเวลา มากคนจะเลือก อย่างอื่นช่างหัวมัน เหมือนหมู่บ้านความสะดวกสบายอย่างอื่น อัตคัด ถ้าเดินทางสามารถใช้สาธารณะรถบริการได้จะเลือกไปทำงาน อาจแตกต่างกับอเมริกา หมู่บ้านแพงจะต้องมีโรงเรียนประถม และมัธยมดีๆ อยู่ด้วย รอบหมู่บ้านคนดูแลบ้านทาสี ปรับปรุง ปลูกต้นไม้ ถนนไม่จอแจ คนไม่หนาแน่น คนแปลกหน้าไม่เดินพลุกพล่าน พูดภาษาชาวบ้าน ต่างคุ้นหน้า ช่วยกันดูแลบ้าน ย่านพลุกพล่านคนอยู่อาศัยพึ่งเงินจากสังคม อ้างความพิการ ตกงาน ผู้คนจะผสมปนเป คนอุปนิสัยเห็นแก่ได้มีมาก สังคมย่อมเดือดร้อน

ตรงซอกร้านหนังสือตรงข้ามความจำในอดีตถูกส่งจากจิตใต้สำนึก สู่ความเป็นปัจจุบัน เคยมีแป๊ะขายน้ำใบบัวบก ร้านนี้ผมยกโป้ง อร่อยที่สุด ผู้ใหญ่บอกคนอกหัก รักทำร้าย เจ็บยอกตัว ดื่มน้ำใบบัวบกจะช่วยได้ ถึงไม่หายขาด หายเร็ว แต่ก็ช่วยสร่างซา และดีวันดีคืน อะไรต่อมิอะไรมากสิ่งดีและไม่ดีสามารถเสื่อมตามกาลเวลา ตำราหมอดูใต้ต้นมะขามบอกเสมอดวงไม่สมพงศ์ ไม่ใช่เนื้อคู่ เพียงเกิดชั่วขณะ ให้เสียความรู้สึกเพราะกรรม

ผมเคยไปวัด ในรัฐหนึ่งตอนปีใหม่ พอเข้าโบสถ์ ทุกคนนั่งบนเก้าอี้ บนศีรษะมีสายัณห์ โยง เกะกะ มาจากพระประธานทุกคนที่หัวมีสายสิญจน์ ผูกศีรษะมากจากแหล่งเดียวกัน พระนั่งสวด ตามวันเกิด บางวันสวดเป็นสิบจบ นัยว่าแก้เคราะห์กรรม ผมไม่มีความรู้ กราบพระลาออก เชื่อตามพระที่มั่นคงในหลักคำสอนของพุทธองค์ การแก้กรรมย่อมเกิดจากเรา ปรับตัวทำดีคิดดี ทุกอย่างย่อมซา แคล้วคลาด ถึงจะมีทุกข์จรเข้ามาบ้าง เพียงเข้าใจ ชีวิตคนเกิดมาย่อม ทุกข์ สุข ทุกอย่างจะดีได้ก็ด้วย ตัว มือ สมอง ลงมือกระทำ ความเชื่อแบบไร้สติ ชีวิตมีแต่ทรุด

ตรงหัวมุม เคยมีรถราง วิ่งไปหัวลำโพง เมืองไทยหลายอย่างหมดไปตามกาลเวลา รถรางเลิกมานาน เกะกะถนน เชื่องช้า เสียงวิ่งรบกวน คนควบคุมจะเรียกว่า “ขับ” น่าจะได้เหยียบกระดิ่ง ความรู้สึกของผมไพเราะ คลองมากมายในกรุงเทพฯ เคยได้ชื่อว่าเวนิชตะวันออก ถูกถมสร้างเป็นถนน ครับกรุงเทพฯ ไม่สามารถขยายถนนได้อีกแล้ว รถเพิ่มทุกวัน และธุรกิจที่คนไปมาก็อยู่ศูนย์กลาง จะฝันว่าสักวันรถยนต์คงไปมาคล่อง มีรถบริการ อย่างรถไฟฟ้า บนดิน ใต้ดิน ครับเหมือนกับหลับแล้วฝัน มากสิ่งถึงจะมี แต่ความแออัด ราคาเพิ่ม

คงเหมือนรถ BART ในเบย์แอเรีย ปัจจุบันคนโดยสารบ่นทุกวัน รถเสียบ่อย คนแน่นมาก รถเพิ่มไม่มี ครับคำว่าเพิ่มลากตู้โดยสารเพิ่มขึ้น ถ้าไม่ปรับปรุงความวุ่นวายย่อมเกิด

อดคิดไม่ได้ รุ่นลูกหลานคนคงมากขึ้น ราคาย่อมถีบตัว ปัญหาตามมาเสมอเรื่องเงินคนเกษียณมากขึ้นทุกปี เงินบำนาญ เพิ่มครับรายได้ก็ต้องขูดรีดกับคนโดยสาร ไม่งั้นเงินจ่ายเงินเดือน เกษียณ คงขาดมือ กรุงเทพฯ ช่วงมืดค่ำชีวิตยังสนุก ตื่นเต้นไปอีกอย่าง หลายเมืองใหญ่ๆ จะในอเมริกา ยุโรป แม้แต่เอเชีย นอกจากไฟตามถนน ตึกสูงดูแปลกตา เหมือกรุงเทพตึกสูงๆ ไฟยังไม่มากนัก แต่ย่านถนนบางแหล่ง พลุกพล่านด้วยผู้คน กิจกรรมหลายอย่างหมกตัวอยู่ภายในตึก คนทุกจังหวัดในไทย ตอนเด็กฝันอยากมาเรียนในกรุงเทพฯ ไม่เพียงโรงเรียนมีมากมาย จากต้นถึงปลาย แตกต่างตามคุณภาพ เคยคิดโรงเรียนเด็กจะในไทย ต่างประเทศ ย่านคนรายได้น้อย คุณภาพโรงเรียนด้อยกว่าย่านคนมีรายได้สูง ด้วยเหตุผลมากมาย แต่ที่เห็นเด็กมีพื้นฐานความคิด และอบรมต่างกัน แต่หลักการศึกษาบอกว่า จะต่างกันทางฐานะ แต่ถ้าเอาใจใส่ เด็กทุกคนย่อมมีความกระตือรือร้น อยากเรียนรู้ กรุงเทพฯ มีกิจกรรมและอุปกรณ์ดีๆ สามารถเป็นตัวกระตุ้นความอยากรู้

โดยสามัญสำนึก ผู้ปกครองส่วนมากอยากให้ลูกได้เรียนโรงเรียนของรัฐที่อยู่ใกล้บ้าน สิ่งที่อยากเห็น เด็กๆ เติบโตกับสังคมรอบตัว แต่ความเป็นจริงโรงเรียนรัฐบาลใกล้ตัวขาดมาตรฐาน ส่วนมากจะมาจากครู ขาดความเอาใส่ใส่ กระตือรือร้น เขาพูดกันว่าครูพออยู่นานแทนที่จะปรับตัวเด็กจากพื้นฐานพัฒนาให้ก้าวหน้า แต่ไหงครูกลับปรับตัวลงตามพฤติกรรมของท้องถิ่น

ผมรู้จักคนกรุงเทพฯ วัยเรียน วัยงาน รักกรุงเทพฯ พอปลดระวางงาน ย้ายไปอยู่เมืองเล็กกว่า แต่เจริญใกล้เคียง อย่างเชียงใหม่ แต่พอถึงวันนี้ เชียงใหม่แออัด ที่ดิน บ้าน ราคาแพง คนหนาแน่น อากาศเริ่มแย่ ไปไหนรถติด หมู่บ้านซอยคือถนนคับแคบ ไม่มีทางเดิน คนยังนิยมขว้างปา ทิ้งเศษสิ่งไม่ปรารถนาลงข้างทาง เห็นแก่ตัวจริงพ่อคุณ

คืนนี้กล้าทุ่มเงินเรียกแท็กซี่ ท่องตามถนนสายหลักที่ทุกปีมีกิจกรรมตกแต่งด้วยไฟ บอกกับแท็กซี่เริ่มจากเสาชิงช้า วิ่งเรียบคลองหลอด เริ่มจากโรงแรมรอเยล ถนนสายนี้เป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์ชัยสมอรภูมิ ขวามือร้านศรแดง คนยังคึกคัก ทางซ้ายที่ร้องเพลงเป็นคลับมูแรงรูส ตึกริมถนนประดับไฟสวยงาม ผ่านมาถึงสะพานมัฆวาน ขวามือเคยเป็นโรงหนังเฉลิมไทย ช่วงที่ เจมส์ ดีน ตาย คนเห่อมากับเพื่อนๆ ครับวัยรุ่น คนยียวนในการแสดง จะอยู่ในความทรงจำเสมอ เลยไปด้านข้าง ภูเขาทองเจดีย์สูง สีทองทั้งองค์ พระเจดีย์เพิ่งห่มผ้ารอบองค์ใหม่ ที่พระเจดีย์บรรจุพระธาตุของพระพุทธเจ้า มีพระประธาน พระเจดีย์ จะมีงานปีละหลายครั้ง ขายธูป เทียน ดอกไม้ เสียค่าขึ้น ครับคนไทยเราเชื่อหมดใจ มากที่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ คนจะไปกราบไหว้ ขอพร ครับพรที่ขอถ้าเป็นวัตถุนามรูปจับต้องได้ เราคงรับรู้สิ่งที่ขออะไรเป็นอันดับต้น คงหนีไม่พ้นขอให้มีความสุข ร่ำรวย ปราศจากโรคภัย ความเมตตา หนุ่มสาวคงไม่พ้นคำขอ ขอให้สมหวังรัก อย่าหน่ายหนี โดยยังมีความอาลัย ถ้าหายหน้าหลายวัน

ครับภูเขาทอง อยู่ภายใต้การดูแลของวัดสระเกศ ตอนสมเด็จเกียวท่านมรณภาพ ผมกับแม่บ้านไปกราบ ครับหลังจากท่านมรณภาพ วัดสระเกศวุ่นวายเรื่องเงินๆ หลายคนบอกว่าเงินคือปัจจัยที่ทำให้ชีวิตคนผกผัน พลัดตกจากคุณความดีสู่หนทางอบายมุข ดูได้จากหนังสือพิมพ์ แม้แต่คนอ่านข่าว คนเราถ้าชีวิตได้ชื่อว่าโกงเงิน ธรรมชาติย่อมสาปแช่ง ยิ่งเงินถูกโกงเป็นเงินที่จะสร้างสาธารณะประโยชน์ บาปกรรมหมดทางแก้ รถแท็กซี่วิ่งบนสะพาน หักซ้ายมุ่งหน้าพระบรมรูปทรงม้า ต้นมะขามปลูก 2 ฝั่งตลอด ทางซ้ายมือ กระทรวงศึกษา ทางการเมืองบอกว่ากระทรวงนี้จะมีคนที่ทำหน้าที่การเมือง ผลัดกันมาบริหาร

การบริหาร ถ้าผู้ถูกส่งมาขาดคุณสมบัติ ผมหมายถึง จิตใต้สำนึก ผูกพันสร้างภูมิปัญญาให้กับเด็ก ความหายนะทางจิตใจก็ไม่พัฒนาเท่าที่ควร ทางขวามือ สนามมวย ไก่ย่างที่ผมชอบ วันไหนพอมีเงินจะมาเสนอหน้าไก่ย่าง ข้าวเหนียว

ครับอนุสาวรีย์ เด่นสง่า ประดับไฟสวยงาม ถึงจะค่ำคืน ก็ยังเขาไปกราบไหว้ รัชกาลที่ 5 พระองค์ท่านสร้างความเจริญให้กับประเทศไทยมากด้าน โดยเฉพาะเลิกทาส พระองค์ใกล้ชิดกับประชาชน ทรงประพาสไปเยี่ยมเยือนประชาชน เหมือนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ท่านสร้างโครงการพัฒนาคนและชาติมากกว่า 4,000 โครงการ

ทางขวามือ สวนสัตว์ ครับเป็นแห่งแรกที่ผมเข้าออกหลายครั้ง สังคมของคนเจริญ เคยต่อสู้และปัจจุบันก็ยังมีข่าวคราว สัตว์เมื่อถูกจับมาอยู่ในสวนสัตว์ ย่อมแตกต่างจากความเป็นธรรมชาติ ประชาชนเคยแนะ และติง ที่อยู่อาศัยของสัตว์ไม่ควรคับแคบ ควรดูแลความสะอาด สัตว์ต้องใส่ 2 เพศด้วยกัน ครับจะสัตว์ พืช หรือแมลง โดยเฉพาะคน พฤติกรรมทางเพศไม่แตกต่าง ถึงวัยเวลา ฮอร์โมนจะกระตุ้น อยากรู้ อยากเห็น และสัมผัส ถ้าเรากักกัน ห้ามที่เรียกว่าบังคับ นัยว่าพฤติกรรมจะเปลี่ยนแปลง ดุร้าย โมโห หงุดหงิด และด้านในส่วนจิตใจ ความเป็นสัตว์และคนย่อมขาดความเมตตาธรรม