ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 1 สิงหาคม 2563

ผมใช้รถ Volvo wagon V70 เก่า ปี 1999 รับใช้ผมมานาน ช่วงมีธุรกิจ ซื้อภาระเปิดท้ายรถ กว้างสามารถบรรจุของได้มาก เคยคิดถ้าเดินทางไปรัฐอื่น ค้าง 2 คืน นำ Sleeping Bag หมอน ผ้าห่ม ของขบเคี้ยวติดรถ หาที่จอดค้างคืน ที่รัฐอนุญาต ครับไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเงิน แท้จริงไม่เคยทำ ไปไหนๆจะอยู่โรงแรม ยังจำได้ ตอนลูกชายเรียน เออร์ไวด์ จะไปเยี่ยมลูก เดือนสองเดือนครั้ง ครับจากบ้าน (เบย์แอเรีย) ไปมหาวิทยาลัย เออร์ไวด์ ประมาณ 8 ชั่วโมง จะอยู่โรงแรมติดกับมหาวิทยาลัย 100 กว่าเหรียญก็พอควักกระเป๋าจ่ายได้ มีช่วงลูกชายอยู่ปี 4 ค่าโรงแรมเพิ่มสองร้อยเหรียญ หลังจากส่งลูก นัดกับลูกเจอกัน ช่วงอาหารเช้า พอโรงแรมแพงก็เลยขับเข้าแอล.เอ. หาพักโรงแรม Hotel Six ถูกว่าและได้ทานอาหารไทย อร่อย ในดาวทาน์ด้วย อดคิดถึง Sleeping Bag หมอน ผ้าห่ม แฮมเบอร์เกอร์ ช่วงจอดรถนอนที่พักของรถ ทานแฮมเบอร์เกอร์ ประหยัดเงิน เป็นเพียงจินตนาการเพราะถ้าไปกับแม่บ้าน ที่นอนนอกจากโรงแรมคงไม่อนุญาต

หลายคนแซว ผมคงหงอ กลัวเมีย ยิ้มแหย ปากไม่เปิด ครับถ้าคุณศึกษาเกี่ยวกับ หู ตา จมูก ปาก จิตของผู้หญิง มีคุณภาพสูงกว่าชาย อย่างน้อย 3 เท่า เพียงคุณเสนอคำคัดค้าน คุณยังดื้อด้าน กลายเป็นบ่นต่อว่า สุดท้ายจากผลการวิจัย ทุกคนสมยอม ยังมีสามีอีกมากมายทั้งๆที่เออออ เสียงบ่นกับเพื่อน ปล่าวกลัวเมีย ไม่อยากเพิ่มการถกเถียง ครับเสียงเชียร์ ความเป็นจริงไม่น่าตรงกับคำพูด ผมค้นพบ ความเป็นจริงของชีวิต เพียงรู้จักยอมรับ หลบตา ปิดปาก ความคิดไปอีกทาง ความสงบ บังเกิด ครับรถเก่า เรื่องใช้หยุดเดินเสียงดังของเครื่องไม่มีปัญหา ผมชอบถือเป็นคู่ชีพ ผมมีรถ Ford Explorer อีกคัน ไปไกลจะใช้ แม้แต่ไปวัด แต่ถ้าไปจ่ายตลาดขับรถไปห้องสมุด ไปออกกำลัง แม้แต่ไปเยี่ยมเพื่อนใกล้ๆ นิยมใช้รถ Volvo สะดวกสบาย ยอมรับติดรถในความคุ้นเคย อดคิดเป็นเพื่อนเติบและเดินทางด้วยกัน ครับพอรถอายุมาก ปัญหาที่พบ เมื่อ 4 ปีก่อนคือ การเช็คควันจะไม่ผ่าน การเช็คความจะมีทุก 2 ปี ปัญหา 4 ปีผ่านมา บริษัทซ่อมรถใช้โวลว่า สนิทกับเจ้าของ ผมเคยใช้บริการบริษัทโวลโว่ 20 ปี รถโวลโว่ อย่างน้อย 6 คัน รถลูกสาวใช้รถโวลว่า 740 ลูกสาวจบยูซีไปเรียนหมอที่เคมบริดจ์ประเทศอังกฤษ รถได้ส่งต่อลูกชาย อายุต่างกัน 9 ปี ครับรถคันนี้ขายให้รัฐบาล เอาไปบีบทิ้งได้ประมาณ 1,000 เหรียญ

ครับวุ่นวายมาก เมื่อ 2 ปีที่แล้ว มีปัญหาเดิมจ่ายเกือบ 400 เหรียญ พอปีนี้ พอรถต้องต่อพร้อมกับควัน ครับไม่ผ่าน ตัดสินใจ ซ่อมเครื่องบริษัทรถคนไทยหมดไปเกือบ 1,400 เหตุผลเจ้าของซ่อมรถบอกว่า พี่ครับรถพี่ซ่อมเปลี่ยน ปรับปรุงบางส่วนของรถ เครื่องยังดี พี่สามารถใช้จนพี่หมดสภาพ ไม่ใช่สภาพรถ คำว่าสภาพของผม เราไม่ได้สนทนา ผมรับรู้ว่าผมอาจตายก่อน ทั้งๆยังขับรถได้ หรือยังมีลมหายใจ เวลาผ่าน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงในตัวผม ตา หู ความมั่นใจเป็นทางขาลง ครับธรรมชาติ เสียงพระบอกว่าโยม เกิด แก่ เจ็บ ตาย มากสิ่งในตัว ไม่คงทน เรียนรู้ รับรู้ และอยู่กับมันอย่างมีสุข ครับถ้าเราฟังคำพูดของศาสนาแล้วน้อมเข้าสู่จิตใจ พูดระลึกอยู่เสมอ เป็นหนทางดี ตามหลักของปัญญา เมื่อไม่สามารถดำเนินชีวิตตามปกติได้ คือขับรถไม่ได้ แต่ชีวิตต้องกิน ต้องใช้ อยากออกข้างนอก “ครับทุกสิ่งจะมีตัวช่วยเสมอ” ผ่อนคลาย ไม่วุ่นวาย”

เพื่อนหลายคนอาจซักถามวัยขนาดที่บอก เรื่องเพศ ยังมี ยังจำเป็นไหม ผมเปล่าออกนอกเรื่อง เพศสัมพันธุ์ ทุกครั้งเลือดในกายจะหมุนเวียน หลับสบาย อายุยืน ฮอร์โมนบางตัว อย่างเทศโทสเตอร์โลนจะช่วยหัวใจ กระดูก ฮอร์โมนบางตัวอย่างเอ็นโดรฟิน เป็นยารักษาความเครียดปวดเมื่อย

ครับผมยอมควักกระเป๋า คนอายุเยอะอย่างผม เงินทุกบาทมีค่า รับรู้ไม่สามารถหาเงินเพิ่มได้ ถ้าเงินขาดมือ ยกเว้นลูกชาย ลูกสาวดูแล ผมสาบาน พอวันนี้ ลูกสาวให้เครดิตคาร์ดไว้ใช้ จะใช้อะไรไม่มีคำซักถาม ผมเคยไปลาสเวกัส ชอบเล่นแบล็คเจ็ค เดินไปที่ตู้ ATM เอาคาร์ดลูกสาวให้ออกมา อยากรูดเงิน เป็นเงินทุนสัก 500 ก่อนสอดคาร์ดลงในช่อง ความคิดแว๊บ อย่าทำลูกรู้ว่าพ่อยังชอบพอการพนัน เลยเปลี่ยนเอาคาร์ดตัวเอง เคยสัญญากับลูก เพียงอ้อมแอ้มจะไม่พยายามไปบ่อน ครับหลังจากซ่อมรถ พอหลังจากนั้น 2 เดือน ต้องเช็คควัน รถไม่ผ่าน เลยไปร้านคนไทย เช็คควัน และซ่อมบอกว่าขอค่า “เช็คหาจุดปัญหา 100 เหรียญ” ผมหมดทางปฏิเสธ ร้านทั่วไปเช็คหาปัญหา บางร้านคิด 165 บางร้าน 185 ค่าเช็คไม่รวมค่าซ่อม มีบางส่วนคิดค่าเช็ค 100 ถ้าซ่อมจะหักออก

ผมตกลงร้านไทย จ่าย 100 กลับบ้าน โทรศัพท์ดัง คุณพี่ครับรถต้องเปลี่ยน “ออกซิเจนเซ็นเซอร์” เปลี่ยนสองตัว รวมค่าแรง 300 เหรียญ ประมาณ 1,000 เหรียญ ผมคิดนาน คำตอบตกลง แต่ต้องผ่านนะครับ

ครับ ลูกสาว ลูกชาย บอกว่า อย่าลงทุนซ่อมรถเลย ขายรัฐบาลไปเถอะ ใช้ Ford Explorer แทน ผมยังดื้อนรั้น เสียไปเกือบ 3,000 เหรียญ แต่อุ๊บไม่บอกลูก เพราะคิดว่าจำเป็น ใช้ได้จนหมดสภาพของชีวิต ซึ่งใช้ไม่มากน่าจะรับใช้ผมจนถึงเวลา ที่ตั้งใจไว้หลังจากซ่อม ผมลูบหน้ารถ อย่าให้ทุกข์ใจอีกนะ

ครับประสบการณ์การซ่อมรถรับรู้ว่าแพง สิ่งหนึ่งห้องน้ำของมากร้านซ่อมรถต้องการทำความสะอาด บางร้านไม่มีกระดาษเคยพูดกับตัวเอง อย่าจู้จี้ทุกสิ่งเราต้องอยู่กับมัน หลังจากเสียเงินไป 1,000 เหรียญ ไฟหน้าปัด บอกว่า เช็คเครื่องยนต์ไม่ปรากฎ ใบผ่านควันอยู่ในมือ ครับหวังคงจะหมดปัญหา ใน 2 ปีข้างหน้า เพราะทุก 2 ปี ต้องตรวจควัน

ครับชีวิตไม่เพียงผม เราจะพบกับความวุ่นวาย สิ่งรอบตัว คนมากมายในโลกจะรวยหรือจน ย่อมมีสิ่งที่ไม่เป็นที่พอใจมี ผมดูทีวีไทย เมื่ออาทิตย์ก่อน คุณลุงอายุ 70 ปีกว่า อยู่คนเดียว ขาด้วนทั้งสองข้าง แต่ลุงไม่เคยยอมแพ้ เข้าป่า ตัดไม้ไผ่เอง นำมาตัด เหลา ทำเป็นเส้นสานภาชนะ อย่างกระจาด กระบุง และอีกหลายอย่าง ครับไม่ท้อแท้ชีวิต ดูแลตัวเอง ผมอดคารวะที่ชีวิตของคุณลุงสร้างพลัง จิตใจต่อสู้ชีวิต ขายเอาเงินดูแลตัว ลุงเข้มแข็ง เป็นความจริงถ้าพ่ายแพ้ต่อความคิด มากทุกข์ ความทุกข์เป็นอันตรายต่อชีวิต จะออกมาทางสีหน้า หดหู่ ไม่กระตือรือร้น ท้อแท้ ปล่อยให้สิ่งเศร้ามีอิทธิพลต่อชีวิต

ทุกวันถ้าผมออกจากบ้านช่อยผ่านไปที่เต้นท์คนไร้บ้าน มีมากเต้นท์ นอนริมถนนแล้วกิจประจำวันของชีวิตตื่นเช้า ดื่มกาแฟ ไข่ เข้าห้องน้ำ อาบน้ำ ซักเสื้อผ้า อยากนั่งหลังบ้านหยิบหนังสือติดมือ มองพระอาทิตย์กำลังจะลับไปอีกมุมหนึ่ง เห็นทะเลภายใน มีไวน์ชาโดเนย์อาหารจานหนึ่งความเป็นปกติอีกมากสิ่ง ครับคนไม่มีบ้านหมดสิ่งเหล่านี้ เขาอยู่ได้ เราควรภูมิใจในตัว