ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
10 สิงหาคม 2016

รถออกจากแอล.เอ. ไปตะวันออก เหลือบมองหน้าปัดรถ สี่โมงเย็นกว่าเกินไม่มาก ช่วงนี้เป็นช่วงเลิกงาน เข้างานรอบกลางคืน เมืองไหนๆ ที่คนเฮโรอยู่อาศัย รถก็ติดทั้งนั้นแหละ จะเช้า กลางวัน เย็น หัวค่ำต้นๆ รถก็ยังแน่นอยู่ ครับคงอีกไม่นานปี เมืองใหญ่ๆ ตึกสูงคงขึ้นเกะกะเต็มไปหมด โดยเฉพาะงานจะอยู่ในเมือง หลายปีมาแถวเบย์ เมืองคอมพิวเตอร์ออกนอกเมืองหน่อยและงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆ พอถึงวันนี้รอบๆ เมืองทำมาหากิน บ้าน ตึกสูงๆ เกิดขึ้น ครับเป็นของตายคนย่อมอยากอยู่ใกล้ที่ทำงาน สะดวกสบาย ไปกลับ ตื่นสายหน่อยเพียงรีบอาบน้ำแต่งตัว เผลอเดี๋ยวมาเดินมือถือกาแฟทักทายเพื่อนร่วมงาน

ช่วงบ้านรอบที่ทำงานใหญ่ๆ ค่าเช่าแพงขึ้น บ้านซื้อขายออกตลาดไม่นาน ราคาสูงจนอดกล่าวคำหยาบคาย บ้านก็ขายได้ ครับคนทำงานทางซื้อขายบ้าน ร่ำรวยไปตามๆ กัน กินค่าบริการที่เราเรียกว่าค่าเหนื่อย ศึกษาบ้านมีตำหนิตรงไหน ควรปรับปรุง ต้องอุดเงินเท่าไหร่ และบ้านส่วนดีเยอะต้องเรียนรู้ ใกล้โรงเรียนรัฐบาล ติดอันดับของชาติ จบเกรด 12 เข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ง่าย เพราะครู ระบบติวเข้มและเพื่อนร่วมห้องต่างแข่งขัน ทำการบ้าน อ่านหนังสือ หาประสบการณ์ และสำคัญไม่เคยรังเกียจกลับเต็มใจ อุทิศกายใจช่วยงานสังคมฟรี ครับสังคมประเภทนี้จะหมกตัวอยู่ที่ไหน ย่อมได้รับคำกล่าวชม พ่อแม่ที่มองการณ์ไกล ย่อมควักเงินซื้อบ้านราคาสูงกว่าตลาดทั่วไป บ้านดีๆ ขายง่ายย่อมใกล้กับกิจกรรมของชีวิต สถานีรถไฟฟ้า ร้านกาแฟ ที่ใช้จ่ายเงิน ซื้อของใช้ และขาดไม่ได้ร้านหนังสือ โรงเรียนวัดหลายคนไม่เคยเข้าร้านหนังสือที่นี่ ปัจจุบันร้านกาแฟจะขอเป็นหุ้นส่วนเปิดขายภายในร้านด้วย ครับร้านหนังสืออเมริกันเราไม่ซื้อ จะเดินเปิดอ่าน ไม่มีใครสนใจใคร เพียงแต่เข้าร้าน สนใจหนังสือเจ้าของร้านก็มีความสุขแล้ว วันนี้ไม่ซื้อวันหน้าสิ่งที่เป็นความอยากรู้อยากเห็นก็กลับมาซื้อ คงเหมือนบ่อน ได้เท่าไหร่บ่อนไม่เคยสนใจ ขออย่างเดียวอย่าลืมกัน มีเวลาแวะเยี่ยม เคยมีเพื่อนทุกวันจะออกไปหาค่ากับข้าวจากสนามม้า ตอนหลานมาอยู่ด้วย ผมเดินเข้าร้าน บาร์นแอนด์โนเบิ้ล หาหนังสือเด็กอ่าน กักตุนความรู้ โดยเฉพาะนิยาย เรื่องที่เสริมทักษะและกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น เพราะอุปนิสัยสร้างสรรค์ อาจจะผิดกับการเล่านิยายของไทยให้ลูกหลานฟัง บ้านเราผู้ใหญ่ชอบเล่าเรื่องผี ภูติปีศาจ ทำให้เด็กกลัวจะได้ไม่ซน ผิดนะขอรับการปลูกฝังความกลัวให้กับเด็ก จะลดความสามารถทางความคิดกระตือรือร้นของชีวิต และเด็กจะติดนิสัยขลาดไม่อยากอยู่คนเดียว จินตนาการเรื่องไร้ความจริง ดูได้จากสังคมผู้ใหญ่ไปร้านหนังสือ ครั้งใดจะไปแผนกปรุงอาหาร เพราะคิดเสมอครอบครัว ลูกหลาน แม้แต่เมีย ถ้าเรารู้จักปรับปรุงอาหารย่อมได้รับความชมเชย เคยแวะแผนกเพศสัมพันธ์ ครับหลายคนอาย ร้องยี้ เป็นเรื่องปกติของชีวิตนะครับ ไม่เพียงดูแลส่วนของชีวิต ยังรู้จักหน้าที่ปรมาจารย์ทางครอบครัว กล่าวฟ้อง ความรักจากเพศ ถ้าสามารถปรับปรุงได้ดี ครับจะอยู่กันจนตายจากกัน หรือเจ็บป่วยก็ช่วยกันดูแล เซ็กส์ไม่เคยตายจากชีวิต และจะกระตุ้นฮอร์โมนดีๆ ให้ชีวิต

แน่นอนไปถึงปลายทางย่อมเวลาล่วง ต้องโทรติดต่อไปยังโรงแรม ถึงเราจะจอง แต่ไปถึงเวลาคลาดเคลื่อนมาก ย่อมไม่เป็นความปกติ บอกกับโรงแรม ถึงดึกหน่อย รถกำลังมุ่งหน้า จะบอกว่ารถติด หรือไม่บอกก็ไม่สำคัญ หลายคนนิสัยติดการบอกรายละเอียดด้วย เชิญเถอะขอรับ เพราะกิจกรรมมากสิ่งถ้าผิดปกติ จะอธิบายเหตุผล ย่อมเป็นกฎกระชับความเชื่อ คงเหมือนหลานคนกลาง 7 ขวบ พ่อแม่ไม่เคยเห็นทำการบ้าน พ่อแม่ถามการบ้านครูไม่เคยให้ เป็นข้ออ้างอิง ย้ำความไม่สนใจการบ้าน

โรงแรมตอบ ไม่มีปัญหาห้องทำความสะอาดรอท่านอยู่แล้ว ยกเว้นท่านมาไม่ได้บอกภายในเวลา 24 ชั่วโมง เรียกว่าให้เวลาจำกัด โรงแรมย่อมขาดผลประโยชน์ ก็ต้องคิดเงินจากเครดิตคาร์ดที่ให้ไว้กับโรงแรม โดยเฉพาะช่วงนี้ คนแต่งงานชุม ครับถือโอกาสมาสนุกหาความสุขครบวงจร คุณคงรับรู้อาหารที่เวกัสเป็นหนึ่งของโลก มายากิจกรรมต่างๆ มากมาย ท่านชอบดูเมจิกหรือไม่ครับ มหัศจรรย์มากสิ่งที่เห็นกับตา ผมมองไม่กระพริบ ทุกสิ่งที่โชว์เกินความสามารถของผม แล้วสังคมไทยควักเงินหมดกระเป๋า ซื้อความศรัทธา สิ่งที่เชื่อ ชีวิตจะร่ำรวย มีความสุข พบคู่ที่พลัดพราก แม้แต่ของหายจะได้คืนครับสิ่งที่เป็นความเชื่อ ถูกปลุกสัมผัสกับจิตวิญญาณรับรู้ย่อมควักกระเป๋าจนเกลี้ยง ผลตอบแทนผมไม่รับรู้ด้วยนะครับมีแต่เจ๊งกับเจ๊า

เวกัสงานมากประเภท ชอบจัดสัมมนาด้วย นัยว่าความรู้ต้องมีตัวกระตุ้น ให้มีความอยาก คงจริงเหมือนอยากกินของชอบ พอนึกน้ำลายสอ ทั้งๆ ที่เคยคิดทบทวน ของชอบถึงจะอร่อย แต่คุณค่าต่อสุขภาพไม่เคยไปด้วยกัน

จำความไม่ได้ ชีวิตก็เคยมีพลาดนัดบ้างสาบานไม่เจตนา เคยตกเครื่องบินที่ฮาวาย เครื่องบินออก 11.00 PM อ่าน 11.00 AM ครับน่าจะสมน้ำหน้าหรอกเสียเวลา เสียเงิน ทุกคนหันมารวมหัวตำหนิ คงหนีไม่พ้นขอโทษ

การเดินทางโดยรถ ชอนนะ ปวดฉี่มีที่แวะสารพัดที่ เพียงหยุดร้านเติมน้ำมันห้องน้ำ มีบริการหลายช่อง สะอาด สะดวก หลานชายคนเล็ก 5 ขวบเอาไปไหนก็ต้องมีขวดรองฉี่ด้วยเสมอ ระหว่างเดินทางหิวก็สะดวก อาหารแวะซื้อกินบนรถมีให้เลือก ช่วงหลังประเภทแฮมเบอร์เกอร์ชอบร้านอินแอน์เอ้าท์ ทุกที่ไปซื้อคนจะแออัด เด็กๆ นักเรียนทำงานเยอะ ขอบคุณแทนเด็กด้วยครับ เด็กหยุดช่วงปิดเทอมมีงานทำหารายได้ และร้านนี้ชอบบริการ เคยซื้อแบ่งกับแม่บ้านให้ตัดครึ่ง เด็กถามแล้วเฟรนซ์ฟราย มิลล์เช็ค จะแบ่งด้วยไหมครับ ครับแบ่งด้วยขอบคุณ

ตอนมาอเมริกาใหม่ 1967 อาศัยน้าวาสนา ฟอร์แมน อยู่ครับคนไทยคำว่าญาติพี่น้อง หรือคนไม่รู้จักมักคุ้นแต่อุปนิสัยมีความเมตตาทับถมอยู่ในชีวิต เราเดือดร้อน หลายคนดังกล่าวช่วยได้ ครับสิ่งดีๆ ที่เป็นวัฒนธรรมของไทย ครับสิ่งดีๆ อบรมสั่งสอน กระชับให้อยู่ในสายเลือดถึงเราจะยากจน แต่ชีวิตก็ยังพึ่งพาเกื้อกูลกันได้

วันหนึ่งน้าวาสนาซื้อไก่เคนตั๊กกี้ฟรายชิกเก้น กล่องโตแบบครอบครัว มีแมชโปเตโต้ บิสกิต ถือได้ว่าเป็นอาหารครั้งแรก กินอร่อยถูกปาก หลังจากนั้นถึงไม่กินบ่อย ทุกวันอังคารของอาทิตย์ไก่ทุกยี่ห้อจะป๊อปอาย ยี่ห้อนี้เขาบอกว่าดังมาจากหลุยเซียน่า รสเผ็ด วันอังคาร 2 ชิ้นไม่เกิน 2 เหรียญ ไก่เช็ดก็อร่อย วันอังคาร 2 ชิ้นไม่เกิน 2 เหรียญ

ความเมตตาผมอยากเห็นให้สังคมเพิ่มตลาดมากขึ้น เด็กๆ ที่พ่อแม่ไม่สามารถดูแลได้ จะด้วยสาเหตุจำเป็นมากมาย ถ้าเป็นละครไทย ลูกผู้ดี มาเรียน ท้องก่อนเวลา คลอดลูกอุทิศให้ศูนย์เด็กกำพร้า

ครับจะเป็นเด็กที่อุทิศจากสาเหตุจำเป็นใดๆ เด็กก็ขาดความรักที่เกิดจากพ่อแม่ เด็กๆ ถึงจะมีเสื้อผ้า อาหาร ส่งเสริมให้เล่าเรียน ข่าวเพิ่งออกเด็กๆ ที่ศูนย์กำพร้าจะเรียนไม่จบไฮสกูลเยอะ ครับความรู้คือขุมของงานให้ชีวิต เมื่อไม่เรียนก็แบกจ็อบด้วยแรงงานตลอดชีวิต

มีลูกหลานเหลน ถ้าสามารถหยิบยื่นเมตตาได้ทำเถอะ บุญเกิดจากการให้ชีวิตเด็กๆ ถ้าคุณมีตาทิพย์คือความสว่างโพลงของจิตวิญญาณ รับรู้ความถูกต้อง ชีวิตคุณจะมีความสุข ทันทีเพียงคิด ยิ่งลงมือช่วยเหลือ บ๊ะความสุข ความหวังดี ยื่นต่อแถวเข้ามาในชีวิตคุณ หลวงพี่เทศน์ตลอด ปล่อยความเห็นแก่ตัวออกไป ถึงเมตตาแทนความสุขมีทุกวัน

กระผมขอออกนอกระบบหน่อยนะครับ ชีวิตคนยุคที่อะไรต่อมิอะไรเจริญอยู่ไกลกัน มีมหาสมุทรคั่น พูดคุยเห็นหน้าตา ชีวิตคนเราปรับตัว เพื่อสิ่งใหม่ๆ แต่สิ่งที่เรียกว่าพื้นฐานของชีวิตเราหมดความสนใจ หยุดดูแลให้พึ่งพาต่อกัน

ครับสังคมมากสังคมไม่ต้องช่วยโดยการควักกระเป๋าหรอกครับ เห็นอะไรไม่ถูกต้องหยุดกระทำผิด ยิ่งช่วยให้ความถูกต้องกับคนอื่นได้ก็ยิ่งจะดี

เกือบชั่วโมง รถตู้ถนนสายไม่คดเคี้ยวมองออกไปริมทาง ความทรงจำเข้ามาในชีวิตเคยมาแถวนี้ 2 ครั้ง มาเล่นกอล์ฟกับสมาคมไทยทางใต้ จำได้แม่น หลังจากเช็คอินหิ้วถุงกอล์ฟลงมาสนาม ถือเป็นวันสุกดิบ เล่นกับเพื่อนๆ นั่งรถมาด้วยกัน ครับเพื่อนเมียผมบอกกับแม่บ้าน ผมยักยอกเงินของร้านมาเล่นกอล์ฟ และนิสัยชอบพนัน ครับคนเล่นกอล์ฟสามารถคิดระบบพนันได้มากมาย ใครใกล้กว่าได้เงิน ขึ้นกรีนใกล้ธง พัดลงหลุม แต้มรวม เบอร์ดี้ วันนั้นวันโชคลาภ

อยากแก้ตัว กิจกรรมมากมาย ถ้ามีได้มีเสียชีวิตย่อมตื่นเต้น ตอนปี 2500 เป็นนักเรียนทุนอยู่หอ หลังจากอาหารเย็นเดินมานั่งริมถนน พนันทายยี่ห้อรถ เบอร์รถ ครับไม่มีนิสัยติดหรอก เพียงชีวิตชอบอะไรตื่นเต้นก็เท่านั้นเอง ความจริงทำชีวิตอยู่ในกรอบตื่นตัว พุทธศาสนาบอกว่ามีสติสมาธิและปัญญา ชีวิตหมดทางยากจน เป็นพิมพ์ดีให้ชีวิต