ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
อุดมวัย (Gerontology) ตอนที่ 14

อาทิตย์นี้อากาศเริ่มเย็น เย็นมากคนก็บอกว่าหนาว ร้อนคนก็บ่นว่าเกียจคร้าน ไม่อยากทำอะไร ความเกียจคร้านเป็นโรคชนิดหนึ่ง ใครเป็นโรคนี้เถอะตัวใครชีวิตจะรุ่งโรจน์ มีเงินทองใช้ย่อมยาก หลายคนลงความเห็นกาลงในช่อง ชีวิตย่อมตกอับ ผมอดพิจารณา เออความรู้สึกคล้อยตาม แต่โรคนี้สามารถแก้ไขได้ มากคนพลิกผันตัวเองขยันบ่นพึมพำกับตัว เออชีวิตขยันขึ้นมีอะไรต่อมิอะไรเขยิบสูงขึ้น แปลกหนี้เครดิตคาร์ดกับเพิ่มขึ้น

หลายวันนัดกับหมอ เช็ดเส้นตามเข่าและน่อง ตะโพก ชีวิตเดินตัวโคลงซ้ายขวา หมอทางสุขภาพบอกว่าความสมดุลของร่างกายไม่ดี อาจเกิดจากสะโพกและช่องจากสะโพกถึงเข่า พอตรวจหมอลองกดขาให้ผมต้าน มากสิ่งหมอบอกเออคุณยังแข็งแรง อายุวัยนี้ยังคล่องตัว ให้เกรด A ผมถามว่า A+ หรือเปล่า หมอยิ้ม สุดท้ายพาไปห้อมยิมส์ ต้องการให้ถีบจักรยาน และนั่งยืดเขา หดขา ปรากฏมีคนไข้ใช้งานอยู่ เลยบอกว่ามีเวลาค่อยมาเล่น เลยนัดเวลามาออกกำลังทุกวันอังคาร 1:30 PM ลองเชิงเดือนก่อน ร่างกายปรับสภาพเรียกว่า Physical Therapy

ครับถ้าความรู้สึกไม่คล่องตัว เจ็บป่วย เล็กน้อย จะถามแม่บ้าน ขอกำลังใจน่ะ แต่ไม่เคยละเลย จะไปหาหมอเสมอ อดคิดคนที่ถูกเมียทิ้ง หมดที่พึ่งทางความคิด คงว้าเหว่นะ

เดินออกจากห้อง นัดเวลา เข้าห้องน้ำเต็มใจฟังหรือเปล่า ผมจะใช้ห้องน้ำเกินปกติเสมอ จะเข้าบ่อย คืนหนึ่งประมาณ 4 ครั้ง อดคิดเออน้ำในตัวออกมาก ร่างกายย่อมขาดน้ำ น้ำคือความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในร่างกายเสมอ ปวดหัว ความคิดอับ มาจากการขาดน้ำได้ ผิวพรรณหมองคล้ำ อาจต้องการน้ำ ท้องผูกน้ำเป็นตัวผลักดัน ช่วงขาดน้ำผมกักการชะล้างส้วมเวลาฉี่ปล่อยไว้หลายครั้ง นี่ดีห้องน้ำแยกจากแม่บ้าน ไม่งั้นคงถูกเอ็ดตะโร ครับอย่าถือว่าเอะอะเลย คงเตือนนะ แต่ช่วงนี้อัตตคัดน้ำเลยไม่บ่นว่า

ทุกวันผมสะสมน้ำใช้ในอ่างล้างจานได้หลายถัง แล้วนำไปรดน้ำต้นไม้ เคยสังเกตน้ำล้างถ้วยจาน ล้างมือ เก็บไปรดต้นไม้งอกงาม ความสกปรกจากอาหารคงจะเป็นส่วนหนึ่งของปุ๋ย ใบเขียวตั้ง บางประเภทออกดอก คติประจำใจการยกน้ำไปเท ถือว่าเป็นงานออกกำลัง เมื่อคิดบวกทุกอย่างเป็นความสุข เออความสุขเพียงกรอกหน้ามองท้องฟ้า เหมือนกับธรรมชาติ จะยิ้มด้วย เมื่อมีความสุข มวลสารรอบตัว ยิ้ม หัวเราะ ทักทาย

ชีวิตคนย่อมมีความพอใจ ไม่พอใจ พอใจคือความสุข ไม่พอใจคือความทุกข์ ชีวิตคุณผม เพียงความสุข กลับบ้านแม่บ้านยิ้ม หาของต้องการหาพบง่ายชีวิตก็สุขแล้ว ตกเย็นเปิดตู้ ไวน์ชาโดเนย์ยังอยู่ค่อนขวด คำว่าค่อนพูดภาษาคณิตศาสตร์ คือ 3 ใน 4 เคยอ่านตำราอาหารไทย หยิบเกลือ ¾ หยิบ ผมงง ล้อเล่นนะ ใครจะบ้าบอบอกเป็นกฎเกณฑ์ไม่มีความแม่นยำเป็นพื้นฐานล่ะ

เออมาพูดความสุขความทุกข์ ติดนิดหน่อย หลักของพุทธศาสนา ถ้าจะมีชีวิตหลุดไปสู่จุดนิพพานต้องไม่มีสุขและทุกข์ อยู่เหนือทั้งสอง สุขก็เซโน ทุกข์ก็เหมือนกัน แล้วชีวิต ผมคงจะไปไม่ถึง เพราะยังชอบทุกข์ สุข เห็นคนทำผิด เห็นแก่ตัว ยังฉุน โกรธ นี่ดีไม่ด่า ครับอเมริกาเป็นเมืองยุ่งยากในระบบวิถีชีวิต อยากทำอะไรทำได้จริง แต่ถ้าทำไม่ถูก กล่าวหา ด่า ใช้กำลัง ระวังอาจถูกดึงตัวขึ้นศาล จะได้ยกเว้น แบบคดี “หมูแฮม” ขับรถชนคนตาย และบาดเจ็บ ศาลลงโทษ แบบรอลงอาญาอ้าง “สุขภาพจิต”

เรื่องคดีมากมาย ที่คนฆ่าคนวางแผน ไตร่ตรอง และลงมือ จริงแล้วจิตคงไม่ปกติ แต่มีข้อที่น่าสนใจ เมื่อรู้ทำไมไม่รักษา การนำตัวไปสู่การดูแลรักษาเป็นสิ่งจำเป็น

ผมชอบห้องน้ำโรงพยาบาล มีเยอะใกล้ตัวคนไข้ ออกจากห้อง Physical Therapy ห้องน้ำตรงข้าม พอเปิดประตู มีห้องส้วมเดียว แยกโถฉี่ เสียงคนนั่งใส่ส้วม ทำลูกคอคึกๆ เหตุผล ผมคิด น่าจะบอกว่ามีคนนั่งทำธุระอยู่ไม่ต้องดึงประตู เคาะ ครับการเข้าส้วมถือเป็นความสุข สำเร็จเหมือนกัน มากคนต้องการเวลาเงียบ เป็นส่วนตัว โถพ่อคุณทำไมไม่กินผัก ดื่มน้ำ กินแต่พวกย่อยยาก กินประเภทมีกากซี โถฉี่ของพวกคนป่วยทางกาย โถทำต่ำ เพียงยืนไม่ต้องยืดเท้า ปล่อยก็คล่องตัว ไม่เลอะเทอะ

ห้องคนรอ ตรวจสุขภาพทางกาย มีเยอะ แก่ หนุ่ม เด็ก มีครอบครัวแม่พามา ลูก 4 คน ชาย 3 หญิง 1 ลูกมีปัญหาทางขา คงเล่นกีฬา ครับการออกกำลังของเด็ก วัยเจริญเติบโต มากสิ่งท้าทาย อยากเรียนรู้ อุบัติเหตุสามารถเกิดได้ แต่อย่าห้ามเลยนะขอรับ สิ่งที่เรียกว่าทำให้ร่างกายเจ็บป่วย เกิดยาก การเล่น ลูกหลานจะพัฒนา กายใจ เป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์

ภายในแผนกนี้ นอกจากปัญหาทางกายยังมีแผนกทางใจด้วย คนที่มีโชคคือรู้สิ่งที่ไม่เป็นความไม่ปกติ เกิดกับตัวแล้ววิ่งเต้น ดูแล รักษาไม่ยึดเป็นเองหายเอง

Physical Therapy เป็นเรื่องของการดูแลกาย รวมทั้งปอด หัวใจด้วย เดินโคลงตัว ปวดเข่า ไม่มีกำลัง หายจากผ่าตัดต้องการให้สุขภาพดีเหมือนเดิม แผนกนี้ช่วยได้ เหมือนคนป่วย เรียกรถพยาบาล ปั้มหัวใจครับอยู่ในระบบนี้เหมือนกัน

การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องจำเป็น คนดูปกติแข็งแรงไม่เจ็บป่วย อาจจะกวาดรวมเป็นคนมีสุขภาพแข็งแรง แต่ไม่ได้หมายถึงสุขภาพดีสมบูรณ์ การรักษาทางนี้หมอแนะ

Flexible นั่ง ลุก ก้มตัว ยืดแขนขา

Entrance วิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน

Strength ใช้อุปกรณ์ ปั้ม พูล ผลัก

ครับทำทุกวันไม่ต้องนาน อย่างนั่งและลุกจากเก้าอี้ โก้งโค้ง เหยียดแขน ทำ 3 รอบ รอบละ 10 คงไม่นานสะโพกโคนขา เข่า ความรู้สึกแจ๋วขึ้น

หมอส่งกระดาษท่าออกกำลัง เข่า ขา สะโพก ข้อเท้า เหมือน นั่ง ลุก ยืน เดิน เป็นเรืองปกติของชีวิต อดหัวเราะกับตัว เราลืมได้อย่างไร คนรุ่นก่อนพ่อแม่ นอนบนเตียง ทำท่าบริหาร หลายคนมองคนข้างกายชวนทำกิจกรรม ครับร่างกายเคลื่อนไหวขึ้นลง หายใจเร็ว เลือดวิ่ง ลมภายในร่างกายวิ่งพล่าน เหงื่อออก เหนื่อย แต่ความรู้สึกสุข สมบูรณ์เป็นการออกกำลังกายที่สมบูรณ์ที่สุด

เดินออกจากห้องตรวจ ชั้น 3 อยากขึ้นลงบันได เพื่อออกกำลัง หาไม่เจอ ใช้ลิฟท์ จอดรถชั้น 3 เคยขับย้อนทางลงลดระยะทางชั้นหนึ่ง ครับความมักง่ายผมคิดง่าย คล่องแต่งวดนี้ไม่ทำผิด ขับขึ้นชั้น 4 ก่อนแล้วค่อยลงตามกติกา ชีวิตครู พ่อแม่ หลวงพี่ที่วัด กวดขันให้ชีวิตทำแต่สิ่งถูกต้อง

อาทิตย์ผ่าน ที่วัดผมหายหน้า จากวัดนานเป็นศูนย์พบปะของคน หลายอาทิตย์พอโผล่หน้า คนทักทาย ความรู้สึกคุ้นเคย รู้สึกดีๆ เห็นเพื่อนเดินขาเขยก ไม่มีอุปกรณ์ (ไม้เท้า) ช่วยพยุงตัว เมียกระซิบ ทำตัวเอง เมาเสียหลักล้ม ขาหัก ตักเฝือก หมอให้ใช้ไม้เท้า พยุงตัว แต่สามีตัวเองดื้อ บอกว่าอาย เมียก้มหน้าพูด อายในสิ่งไม่ควรอาย ถ้าเป็นตอนจีบกันใหม่ๆ จะบิดเนื้อตรงโคนแขนให้เขียวเชียว ผมกระซิบตอบ ตอนนี้ก็ยังลงโทษได้ ถ้าบอกและหวังดีแล้วไม่ทำ เสียงได้ยินตอบ คงจะถูกต่อว่าหรืออาจบรรลุโทสะ ยิ่งตอนนี้หงุดหงิดง่าย สามีมองสบตาเมีย ถ้ารู้ว่าบ่นเดี๋ยวโดนดี