ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 16 เมษายน 2565

การมีเวลาเดินทางระยะสั้นๆ ส่วนตัวเป็นความชอบพอ อย่างวันนี้หลังจากออกกำลังที่ วายเอ็มซีเอ ความตั้งใจไม่กลับบ้านทันที จุดหมายอยากขับรถไปธุระเกี่ยวกับซื้อบริการ “ชาร์จรถไฟฟ้า” ครับหลายเดือนมา ลูกสาวซื้อรถไฟฟ้าให้ รถไฟฟ้าที่ซื้อตัวเล็กสำหรับผมน่าจะคล่องตัวไปมาแถวๆบ้าน ซื้อเป็นชีวิตปกติของผม ชีวิตชอบให้เวลาตัวเองออกนอกบ้าน อย่างไปร้านหนังสือ ครับหลายปีมาไม่ใช้เงินซื้อหนังสือ แต่ยังชอบไปร้านหนังสือ เปิดอ่านดูจะเป็นพวกเม็กกาซีน บ่อยครั้งชอบอ่านพวกหนังสือทำอาหาร ครับผมชอบทำของหวาน ของหวานเป็นอาหารที่คนสูงอายุชอบพอ แต่ถึงจะชอบแต่ก็อดกลั้นไม่ทานมากมาย เพียงทานให้ความรู้สึกอยากทานเบาบาง ครับยุคนี้ของหวานกลายเป็นสิ่งที่น่ากลัว เพราะโรคเบาหวาน ในร้านหนังสือจะมีร้านกาแฟสตาร์บัคส์อยู่ด้วย ก่อนโน้นนิยมซื้อกาแฟทาน แต่ปัจจุบันกาแฟทานมาวงการวิจัยบอกว่าไม่ดี ทานไม่ให้เกิน 4 แก้วทั้งวัน ทานมากปัสสาวะบ่อย หลายคนทานช่วงก่อนนอนนอนหลับยาก

แต่นานมากผมงดซื้อกาแฟทาน เหตุผลง่ายๆ ผมตื่นเช้าก็ดื่มกาแฟและอาหารเช้าแล้ว พอวัยนี้ของผม เวลาออกนอกบ้านก็ไม่ต้องการกาแฟอีก และราคากาแฟเดี๋ยวนี้แพงกว่าไข่แพ๊คหนึ่ง คนวัยผมเงินที่ได้รับจำกัด ครับแต่ละเดือนต้องจ่ายค่าทีวีไทยเกินครึ่งร้อยทุกเดือน เคยคิดว่าทีวีไทยคุ้มค่าเงินไหม ความคิดน่าจะคุ้ม ครับถึงจะอยู่ในอเมริกานานกว่า 50 ปี ได้รับการศึกษาที่นี่ แต่ความเป็นคนไทยเติบโตในไทย ความเป็นเป็นคนไทยยังเป็นพื้นฐานทานจิตใจ ยังชอบดูข่าวไทย คงอยากจะรับรู้ความเป็นไปในบ้านไทย ครับข่าวไทยต่างจากข่าวที่นี่ ที่นี่ผมจะดูทุกเช้าเกี่ยวกับ อากาศร้อน หนาว ฝนตก โดยเฉพาะฝน ความรับรู้ว่าฝนจะตก ผมอดตื่นเต้นไม่ได้ ครับหลังบ้าน หน้าบ้าน ภายในบ้าน มีต้นไม้ใส่กระถางเยอะ

ตอนนี้ผมเขียนหนังสือมีกระถางกล้วยไม้ 8 กระถาง บางต้นดอกออกเป็นพวงสวย ส่วนมากจะไม่มีดอก แต่ต้นไม้กล้วยไม้ใบหนาเขียว รากออกนอกดิน ครับความเป็นธรรมชาติของต้นไม้ งดงาม ดูแล้วสงบ เหตุผลง่ายๆที่ดูต้นไม้ ทำให้เพลิดเพลินใจสงบ ตรงกับหลักของพุทธศาสนาเป็นหลัก ปัจจัยคือ ศีล สมาธิ และปัญญา

ครับตรงกับการดูต้นไม้ ใจสงบ ตรงขวามือ มีกระถางมังกร มีต้นไทร 8 ต้น ในกระถางเดียวกัน คงจะแตกจากหน่อเดียวกัน สูงติดหลังคา บนก้าน-กิ่งต้นไทร ผมนำสิ่งที่แขวนได้ อย่างผีเสื้อ นก บ้านเล็กๆ และหลอดไฟแขวนไว้ ทุกสิ่งบนต้นไม้ ใบ กิ่งก้าน สิ่งที่แขวนเป็นส่วนที่ทำให้ความรับรู้สู่ศูนย์กลางอย่างเดียว ความรับรู้ไม่เกิดกิเลสและตัณหา สงบ และสดชื่น ต้นไทรในกระถางมังกรของไทย ผมซิบกาแฟ ก่อนโน้นทุกเช้าเวลาผมดื่มกาแฟ จะใส่แก้ว หลายเดือนมาควักกระเป๋าซื้อเทอร์โมที่เก็บความร้อนได้ ทรงกลม สูงไม่มาก เวลาออกนอกบ้านจะนำกาแฟในเทอร์โมไปด้วย ครับกาแฟยังเก็บความร้อนได้ดี จะเป็นสิ่งเหมือนกันอย่างหนึ่งของคนทั่งโลก การดื่มกาแฟชอบกาแฟร้อน

ครับต้นไม้ทุกรประเภทคือสิ่งมีชีวิตเหมือนคุณและผม ผมมองลอดหน้าต่างเห็นคนจูงหมา ครับหมาคือสิ่งมีชีวิตสำหรับผมรักสัตว์ คงจะเหมือนคนทั่วไป ตอนเป็นเด็กบ้านมีหมาหลายตัว ตัวแรกหมาหลงมา แม่เลี้ยงไว้ หมาต่างจังหวัดดูแลง่าย ไม่ต้องซื้ออาหารแบบยุคปัจจุบัน ทุกเช้าเวลาแม่หุงข้าวจะรินน้ำข้าว ผสมกับข้าวและเศษอาหาร ครับหมาที่เลี้ยงไว้ก็เติบโต รักบ้านเหมือนเจ้าของ คนแปลกหน้าเดินผ่านเห่า แยกเขี้ยวใส่ การแยกเขี้ยวเป็นการเตือนของหมา อย่ารุ่มร่าม อย่าหยิบของของนายไปโดยพละการ หมาต่างจังหวัดจะไม่มักง่าย อึเรี่ยราด จะเดินไปในที่เฉพาะ

ครับจะต้นไม้หรือหมาก็เหมือนกับคน คือสิ่งมีชีวิต เกิดเติบโตและตายแต่อายุของชีวิตแตกต่าง ตามวัยหมาจะอายุสั้นที่สุด ต้นไม้บางประเภทอายุยืนยาว คนเราอายุช่วงก่อนโน้นอายุไม่ยืนยาวเหมือนคนในยุคปัจจุบัน เพราะคนรู้จักพัฒนา ออกกำลัง ทานอาหาร สุขภาพที่ดีของมนุษย์ จะรวมถึงความคิดในทางบวกด้วย ความคิดในทางบวกคือความคิดที่ดีงาม เกิดทำผิดกับรับผิด ให้อภัย รู้จักปล่อยวาง ศาสนาตะโกน รู้จักมีสติหาเวลานั่งสมาธิ คือไม่คิด ทำใจให้โล่งเบา การทำบุญ ทำงาน จำเป็นสำหรับสุขภาพของจิต ถ้ายังเก็บบุญไว้กับตัว ความอิจฉา ริษยาของคนอย่างมีอคติน่าจะหมดไป

ครับสิ่งมีชีวิตจะเหมือนกันอยู่อย่างคือ ความเจ็บป่วย สำหรับมนุษย์ ยุคปู่ย่าตายายของผม อยู่ต่างจังหวัด เวลาเจ็บป่วย หมอชาวบ้านซึ่งมีความรอบรู้ เกี่ยวกับธรรมชาติของพืช ต้นไม้ นำมาผสม บด ต้มทานน้ำเป็นยา ครับหมอโบราณ ผมคุ้นเคย เชี่ยวชาญทางรากต้นไม้ ใบ แม้แต่ผิวไม้ หมอยุคโน้นบางคนได้รับถ่ายทอดจากบรรพบุรุษ หลายคนเกิดจากความรอบรู้ของตัวเอง เรียนจากผู้รู้ใส่ใจ

แต่หมอยุคปัจจุบัน กว่าจะได้ MD (เม็ดดิซีนดอกเตอร์) หลังจากจบ ม.8 (ไฮสกูล) ต้องเรียนมหาวิทยาลัย วิชาเอกวิทยาศาสตร์ 4 ปี พอจบก็ต้องสอบเข้าเรียนหมออีก 4 ปี ระหว่างเรียน 4 ปี ก็ต้องฝึกงาน ช่วงหนึ่ง ระยะอาจ 3 เดือนเรียก “อินเทิร์น” พอจบ 4 ปี ก็ต้องฝึกงานอีก 3 ปี เรียก “เรสซิเดนซี่” ครับหมอทั่วไปในอเมริกา ใช้เวลาอย่างน้อย 4 ปี ถ้าหมอที่เลือกเรียนผ่าตัด ก็ต้องเป็นลูกมือหมอผ่าตัด เพิ่มเวลาเรียน จะเรียนรู้อะไรถือเป็นความเจริญ ครับสรุปว่า สิ่งมีชีวิตโดยเฉพาะ “คน” เกิดเจ็บป่วยก็ต้องรักษา โดยคำแนะนำของหมอ ทานยา หมาแมว ถ้ายังอยู่กับธรรมชาติ ไม่มีเจ้านาย เกิดเจ็บป่วยก็ต้องพึ่งยาตามธรรมชาติ หากินเอง โดยการสืบต่อธรรมชาติต่อกัน

สำหรับต้นไม้ ครับเป็นพืช มีชีวิต เกิด เติบโต และตาย ย่อมมีความเจ็บป่วย อย่างขาดน้ำ มีโรคใบร่วง ต้นเริ่มมีแมลงชอนไช ต้นไม้เมื่อเจ็บป่วยต้องกินยาเหมือนกับสิ่งมีชีวิตเหมือนกัน สิ่งที่ช่วย อาจจะมีแมลง ความเป็นธรรมชาติ อย่าง ดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่มีมลพิษ

ผมมองลอดหน้าต่าง เห็นพุ่มไม้สูงหลายฟุต 2-3 ต้น พุ่มใหญ่ ใบสีเขียวบนเหลือง หลายวันมาฝนตก พอวันนี้ ดูต้นไม้สดชื่น ครับธรรมชาติที่มองให้ สิ่งมีชีวิตคือ “อาหาร”