ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 3 มีนาคม 2561

ท่านอาจารย์พุทธทาส บอกว่า ถ้ารู้สึก คำว่าของข้า กิเลสย่อมละไม่ได้ คนเราแบ่งอายุเป็น 4 ตอน

1.อยู่ในท้องจนถึง 25 ปี วัยนี้ ถ้าเรามองดูจากข้อเท็จจริง สำคัญมาก เหตุผล เมื่อคนเติบโต ถูกสัดส่วน สุขภาพดี ครอบครัวอบอุ่น รักใคร่ เห็นคุณค่าทางการศึกษา การศึกษาคือปัญญาในการทำมาหากิน ถึงจะมีบ้างที่ผมถกเถียงว่าสังคมไทย คนชอบเรียนสูงจบโท จบเอก ยอมรับว่าดี เพราะผมเกิดมากับพ่อแม่ เห็นคุณค่าทางการศึกษา เรียนในโรงเรียนและเรียนจากการท่องเที่ยว เรียกว่าประสบการณ์ อดที่จะโม้ ผมมีลูก 2 คน คนโตจบหมอ (MD) คนที่สองจบปริญญาเอก (Ph.D.) รับปริญญาเดือนพฤษภาคม

ที่ผมว่าการเรียนสูง บางครั้งยังไม่เหมาะตามกาลเวลา อย่างเมืองไทยจบสูงมากคน งานสนองความสามารถหายาก และการเรียนต้นทุนสูง เด็กรุ่นใหม่จะไทย อเมริกา หรือยุโรป หนี้จากการเรียนมีปัญหาต่อเจ้าของทุนเสมอ (ยืม)

การเล่าเรียนคือต้นทุน พื้นฐานแบบอย่างในสังคม ยกเว้นเอาสิ่งไม่ดีงามเป็นส่วนของชีวิต

2.เรียนจบ ทำงาน มีครอบครัว สังคมรุ่นใหม่ พอจบก็อยู่อิสระ คงเหมือนลูกหลานเรา พอจบไฮสคูลเข้ามหาวิทยาลัย เท่ากับออกจากบ้าน เรียนรู้ช่วยตัวเอง อิสระ พึ่งพาตัว หลายคนยังอยู่บ้าน ช่วงนี้อายุ 26-50 มากเปอร์เซ็นต์ยังดูแลพ่อแม่ ขอบคุณครับสร้างความมั่นคงร่วมกับครอบครัว

3.อายุ 51-75 เป็นวัยที่ประสบการณ์เยอะ ทำมาหากินสร้างพลังให้ชีวิต วัยนี้ประสบการณ์ที่สะสมคือทุน

4.อายุ 76-100 คนอเมริกัน ยุคเด็กเกิดเยอะช่วงอายุเกษียณ เกินครึ่งมีหลักทรัพย์ บ้าน หุ้น เงินฝาก มีปัญญาท่องเที่ยว ชีวิตยังชอบมีสังคม ไปมาหากิน กินข้าว คุย คนไทยเยอะ อาศัยวัดเป็นแหล่งสร้างความสุขใจ คงหมายถึง ทำบุญ มีเพื่อนใหม่ ช่วงนี้หลายคนโสด ถึงจะหมดเชื้อเสน่หา แต่เมื่อสบตาวางใจต่อกัน สร้างครอบครัวใหม่ สังคมมนุษย์ชาติ ปรบมือ พูดเป็นเสียงเดียว ทำถูกต้อง ยังมีคนรุ่นเดียวกันเป็นเพื่อนคุย วัยนี้ พฤติกรรมอาจแปลกแยกบ้าง นอนกรน ชอบเปิดไฟทิ้ง ยังชอบอ่านหนังสือ หลายคนเลือกแยกเตียงนอน

ผมถ่อร่างเดินขึ้นบันไดสูงชันของรถ BTS จุดหมายคือ ทองหล่อ บางสถานีจะมีลิฟต์ ประสบการณ์ตรง ลิฟต์เสียบ้าง ไม่ให้ขึ้นบ้าง เหตุการณ์ตอนไปกรุงเทพฯ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว พอคราวนี้ ชอบเรียนรู้ ขึ้นลงบันไดออกกำลังขา เดินไกลบ้างไม่บ่น ทางแก้ถ้าเมื่อยระหว่างเดินหยุดดูสิ่งที่เราผ่าน ถนนกรุงเทพฯ จะมีกิจกรรมมากมาย ผ่อนคลาย ยิ่งย่านพลุกพล่านของกินมีขาย ครับสังคมคนขอทานน้อยลง หรือผมไปไม่ถูกที่ ขายหวยมีบางแห่ง คนเดินขายกล้วยแขกมีเยอะไม่เคยทดลอง แต่ริมถนน หยุดซื้อโรตี และปาท่องโก๋ มีบ้าง ชอบกินขนมครก จะนั่งแคะริมทางงวดนี้หาไม่เจอ มีแต่ในร้าน เริ่มหดตัวเพราะกว่าจะได้เงินต้องนั่งเช็ดเบ้าขนมครก หยอด แคะ เสียเวลา

เมืองไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯ ทุกวันบนถนนเปลี่ยนแปลง โครงการสร้างถนน ไฟฟ้า เหนือดิน ใต้ดิน อีกหลายสาย การสร้างทางด่วนเหนือพื้นดินย่อมต้องขยาย กรุงเทพฯ ช่วงความเจริญมา รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ คนย้ายเข้ากรุงเทพฯ เพิ่มปีละเยอะ โครงการรถไฟเร็วเริ่ม สำหรับผมยังรักการเดินทางโดยรถไฟ ถ้าคิดรถไฟไทยมีมานาน เชื่อมเกือบทุกจังหวัดของไทย คนคุ้นเคย เพียงแต่ปัจจุบัน คนเริ่มรังเกียจ คำกล่าวหา เป็นความจริง รถไฟช้า ไม่ทันการณ์ รถไฟสกปรก เคยมีตัวเลือดแทะก้นคนนั่งในรถไฟ คนเดินทางจะยืนระยะยาว ส้วมไม่เคยเปลี่ยน ยังนั่งยองๆ พออายุมากนั่งแล้วลุกไม่ขึ้น ย่อมบังเกิด และส้วมถ่ายออกยังปลิว เรี่ยราดบนทางรถไฟ ยังคงความล้าหลัง

ปัญหาดังกล่าวทำได้ จะให้มีรถเร็วก็ขยายรางเก่า รางมีอยู่แล้วและที่ว่างเปล่าเยอะ รถไฟทำใหม่ขยายรถ ราคาถึงเพิ่มบ้าง ก็คงไม่เหมือนรถไฟเร็ว กำลังจะสร้างทุกอย่างใหม่ ต้นทุกแม่เจ้า คนรายได้ขั้นต่ำ แม้แต่คนชั้นกลาง บ่อใช้บริการได้

ผมเชื่ออย่างหมดใจ คนเก่งของรถไฟมี คนรับเงินภาษีไปดูความเจริญมี มากคนได้ทุนไปเรียนเฉพาะมี เพียงแต่ไม่ทำคือปัญหา

ปี 1968 ผมเรียนที่มหาวิทยาลัยออริกอน มีนักเรียนทุนญี่ปุ่นมาเรียนการประมง วิชาเกี่ยวกับการประมง ประเทศญี่ปุ่นเป็นเกาะ อากาศหนาว อาหารที่ได้มาจากทะเล ถ้ายังจะให้อาหารทะเลอยู่กับคนนานวัน ก็ต้องฉลาดคิดจะเป็นการขยายพันธุ์ปลา อนุรักษ์ปลาหน้าวางไข่ อุปกรณ์จับปลา ไม่ใช่ใช้อวนถี่จับปลาเล็กกำลังเติบโต นักเรียนคนนี้ไม่สนจะเรียนจบเร็วแล้วกลับไปทำงาน แต่จิตปนิธานเรียนอยากมีความรอบรู้ และนำไปพัฒนาประเทศชาติ พัฒนาความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับอาหารที่เป็นธรรมชาติ ไม่ดูแลเหมือน ระยอง คนจับปู หน้าไข่ ทางองค์กรขยายพันธุ์ปู ขอเอาปูมีไข่ยืมมาก่อน เอาไข่ออก ขยายพันธุ์ แล้วส่งคืนแม่ปูให้กลับไปทำอาหาร

การอนุรักษ์และการทำลาย สังคมไทยมีความเชื่อแบบไสยศาสตร์ เยอะเชื่อว่ากินปลามีไข่จะได้คุณประโยชน์ แม้แต่กินอุ้งตีนหมี ต้มหางเสือดำ กินปลาเล็กกำลังจะเติบโตเป็นพ่อแม่พันธุ์ บอกว่าถูกหลักโภชนาการ เพราะกระดูกปลาอ่อนทอดกรอบ เป็นแหล่งสมบูรณ์ทางโภชนา ถ้าลองคิดเมื่อเชื่ออะไรโดยขาดปัญญา ความเดือดร้อนสังคมพิการย่อมตามมา

ผมลองเดินซอยทองหล่อ คนต่างชาตินิยม บาร์กลางวันกลางคืน บรรยากาศสนุก ฝรั่งเขียนหนังสือ เล่าปากต่อปาก กรุงเทพฯ ยามค่ำคืนไม่เคยหลับใหล สนุกสนาน สาวสวยมากมาย สามารถบำเรอความรู้สึกกายใจได้ โดยพฤติกรรมจริง ไม่เพียงมองแล้วเลิกราต่อกัน ครับเมื่อชอบความสนุก ก็อย่าเสี่ยงโดยขาดการป้องกัน มีท้องแล้วจะรู้สึกทุกข์