ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 8 กุมภาพันธ์ 2563

ปีใหม่ 2020 วันที่ 2 มกราคม 2020 หลับนอนที่ดาวทาวน์รัฐชิคาโก้ ปกติหิมะจะตกเยอะ แต่ปีนี้หิมะหลบหน้า หิมะตกเยอะปีไหน ยุ่งยาก เช้าตื่นแต่มืดจะใส่รองเท้าบูท เสื้อกางเกงกันสโนว์ ใส่หมวกและถุงมือ มือถือพลั่ว โกยหิมะ ครับเป็นกิจวัตรนิสัยของชาวบ้าน ที่ตื่นเช้าต้องขับรถไปทำงาน เมื่อหิมะตกตอนกลางคืน เช้าตื่นหิมะเต็มรถ เต็มทางเข้าออกก็ต้องโกยหิมะทิ้ง ครับอดขอบคุณเจ้าหน้าที่รัฐ เช้านำรถมาโกยหิมะตามถนน เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของประชาชน ประชาชนทุกคนของประเทศย่อมต้องทำมาหากิน ครับรายได้ย่อมเสียภาษี ภาษีคือรายได้รัฐ นำมาบำรุงท้องถิ่น จังหวัด ตื่นเช้าทุกคนออกจากบ้าน แวะร้านกาแฟ ครับย่อมต้องจ่ายภาษี ค่ากาแฟ โดนัท ภาษีบางอย่างจ่ายโดยตรง บางอย่างจ่ายทางอ้อม

จะข่าวดีหรือข่าวร้าย เมืองไทยเป็นปีแรกต้องเสียภาษีที่อยู่อาศัย ผมต้องจ่ายปีละ 800 บาท ภาษีเริ่มล้านละ 200 ผมซื้อคอนโดจากเซ็นทรัลประมาณ 30 ปี ผิดถูกเวลาจำไม่ได้ ซื้อตอนโน้น ประมาณ 4 ล้าน ครับเหตุผล เกษียณ จะกลับไปนั่นนอนเอารายได้จากอเมริกาไปใช้ ครับคิดเป็นเงินไทยย่อมสะดวกสบาย เหตุที่กล้าซื้อราคาแพง เมียผมคิดตรงกับผมว่า ซื้อคอนโดในศูนย์กลางการค้า แก่ตัวเวลาจะกินอาหารเดินมาเซ็นทรัลมีของถูกปากเยอะราคาไม่แพง ข้าวราดแกงจานเดียว น้ำขวด ขนมรวมมิตร ถ้วย ราคาเต็มที่ไม่เกิน 100 บาท ยิ่งตอนเดือนธันวาไปนอนมา พบร้านก๋วยเตี๋ยวราคา 60 บาท อร่อยถูกใจ ซื้อของก็เดินเข้าเซ็นทรัล ครับเดี๋ยวนี้คอนโดที่ผมหลับนอนมี ซาวน่าฟรี หลานชายชอบ สระว่ายน้ำยิ่งช่วงมืด คนไม่มี รอบๆต้นไม้ ไฟนีออน ครับร่มรื่น หลานขอบ

แต่เช้านี้ ผมหลับนอนที่ Embassy Suites โรมแรมสาขา Hilton อยู่ดาวทาวน์ คืนละไม่เกิน 200 เหรียญ เตียงใหญ่ ถ้ามีลูกหลาน สามารถทำเตียงจากเค้าส์ได้ ผ้าห่ม หมอน วางไว้ในตู้

โรงแรมนี้ ถ้าคุณพาลูกหลานไปเที่ยวชิคาโก้ พักโรงแรมนี้ดีที่สุด เป็นโรงแรมครอบครัว วันนี้เด็กมาพักกับครอบครัวเยอะ โรงแรมชอบเด็กๆ เช้ามีอาหารบุฟเฟ่ต์ กาแฟน่าจะใช้ของสตาร์บัคส์ เพราะเขียนไว้ว่า ซีแอตเติ้ล ครับกาแฟสตาร์บัคส์เริ่มพัฒนาธุรกิจที่ซีแอตเติ้ล ผมให้ที่อยู่และโทรศัพท์ เผื่อจะไปชิคาโก้ ครอบครัวที่มีลูกหลานจะมาพักที่นี่ Embassy Suites by Hilton Chicago, 511 No. Columbus Dr. Chicago 60611 Hotel 312 836 5901 ผมตื่นเช้า มานั่งทานกาแฟนอกโรงแรม คนเดินพลุกพล่านแล้ว ชอบดาวทาวน์ชิคาโก้ ตึกสูงเป็นแบบหลายชั้น กว้าว ยาว มีรายรอบตัวดาวทาวน์มีแม่น้ำไหลผ่าน ครับรัฐบาลที่เจริญ จะยึดหลักเก็บของเก่าที่คนรุ่นปู่ย่าสร้างไว้ แม้แต่รถรางในซานฟรานซิสโก ที่ Powell จะเก็บไว้ เป็นความทรงจำ วิ่งตลอดวัน จะมีนักท่องเที่ยวนิยมนั่ง บางคนชอบยืนบนบันได เกาะราว ถ่ายรูป ส่งไปไกล ว่าฉันมาอยู่ซานฟรานซิสโก เป็นเมืองมหัศจรรย์ คนมากเผ่าพันธุ์ คนจีนตลาดใหญ่ที่สุดแห่งแรกในอเมริกา แต่คำบอกเล่า ตลาดคนจีนโพ้นทะเลที่แวนคูเวอร์ (แคนาดา) ใหญ่ที่สุด ใหญ่กว่าตลาดในซานฟรานซิสโก ผมสั่งกาแฟเปลือยมาแก้ว คำว่าเปลือยไม่ใส่ครีม ไม่ใส่น้ำตาล มองดูแก้วมีคำพูดที่ข้างถ้วยกาแฟ Enjoy the little things อยู่กับความสุขเล็กๆน้อยๆ หาได้ตลอดเวลา ครับคำพูดบนถ้วยกาแฟ ถือโอกาสส่งความสุขปีใหม่ให้กับคนอ่านด้วย

เวลาสโนว์ตกดูสวยงาม เบาลอย แต่ความสวยงามนำมาซึ่งความหนาวเย็น พอมาอยู่เมืองหนาวทีไรอดคิดถึงเบย์แอเรียไม่ได้ โดยเฉพาะบ้านผม เปล่าโม้ เปล่าคุย เมือง El Cerrito ที่ผมหลับนอน อากาศสดทุกวัน ลมพัดจากมหาสมุทรแปซิฟิค ลอดตรงช่องสะพานโกลเด้นเกจ ขึ้นมาที่ภูเขาเมืองผม ตกเย็นตอนนี้อยู่ที่มิชิแกน หลังจากกลับจากชิคาโก้ หิมะยังตก หนาว ถ้าอยู่บ้าน ฝนตก แต่ช่วงฝนหยุด เย็น นำแก้วไวน์มานั่นเด็ค (Deck) หลังบ้านเห็นทะเลภายในเกาะ และมองเห็นดวงอาทิตย์ตกทุกวัน ระหว่างหุบเขา

ชิคาโก้ ความเจริญมีมานาน รถไฟฟ้าวิ่งบนทางสร้างเหนือถนนรถที่ผมวิ่งเสียงดัง ไม่เพียงเสียงรถไฟฟ้า แต่บรรยากาศที่สร้างมานานปี

ผมมีเพื่อนสนิทที่ชิคาโก้ 3 คน เคยเรียนด้วยกันที่เมืองไทย ตอนเป็นนักเรียนทุนรุ่น 2 ของกระทรวงศึกษา และเรียนที่ออริกอนด้วยกัน เดือนธันวาไปเจอที่เมืองไทย พอมาชิคาโก้ ถ้าเพื่อนอยู่คงจะเป็นไกด์ พาเที่ยว เพื่อนอีกคนมีร้านอาหารไทย ทำมาหากินหลายสิบปี เมื่อ 2 ปีหยุดทำมาหากิน ไม่อยากตื่นแต่มืด คนลาหยุดงาน หรือหยุดแบบกระทันหันก็ต้องทำงาน ครับชีวิตเพื่อนบอกว่า ชีวิตถึงช่วง 70 ปี แล้วถึงจะทำงาน มีเงินเข้ากระเป๋าทุกวัน แต่พอหยุดคิด เฮ้ยชีวิตร่างกายเริ่มอยากพักผ่อน ถึงจะมีเงินแต่ก็หมดเวลาใช้แล้ว เลยตกลงขายร้านขายตึก เริ่มเที่ยว

ผมมองดูตัว เคยท่องเที่ยวคนเดียวมากที่ ชอบเดินทางเที่ยวไกลคนเดียวอิสระ พอถึงวันนี้ไม่ค่อยอยากไปไหน แม้แต่ออกไปกินอาหารนอกบ้าน สั่งเค้กเพลนมาทานกับกาแฟ ก่อนโน้นนิยมโดนัทกับกาแฟ ความเปลี่ยนแปลงชอบพอมากสิ่งในชีวิต เริ่มเปลี่ยนแปลง ช่วงอยู่ในไทยเมื่อเดือนธันวาคม 2019 ตื่นแต่เช้า ออกจากบ้าน นั่งรถแถวไปที่ตลาด ครับชอบมาก มีของกินมากมาย ซื้อขนมครก มองหาโรตี เดี๋ยวนี้หายาก เป็นเด็กมัธยม บ่อยครั้งชอบซื้อ “บาเยีย” จากคนขายเป็นแขก ของขายมากมายใส่กระบะยาว เทิร์นบนหัว

ในตลาดสด ตอนเช้า ช่วงปีนี้จะมีหมูทอดกับข้าวเหนียว หมูปิ้งเสียบไม้รสอร่อย ผมนิยมซื้อผลไม้ เคยลองหาละมุด เคยซื้อละมุด ตลาดนัดของคนไทย ขายที่เกาะฮาวาย หวานอร่อย ติดใจตั้งแต่วันนั้น พอมาเมืองไทยซื้อมาทาน รสละมุดที่ฮาวายอร่อยกว่า เหมือนคนไทย เคยอยู่อเมริกา จะบอกว่าน้ำส้ม “ซันคิส” ของอเมริกา รสดีกว่าน้ำส้มบ้านเรา

ผมเช็คบิลล์ วางทิป 10 เปอร์เซ็นต์ หลายท้องถิ่น ถ้าคนทาน 4-5 คน มากร้านจะบวกค่าบริการ 15 % เปอร์เซ็นต์ มากับบิลล์ ผมเปิดประตูร้าน สายคนหนาตา ครับชีวิตแต่ละชีวิตแตกต่าง แต่คำพูดข้างถ้วยกาแฟ “พอใจกับสิ่งเล็กๆน้อย” ยิ้มกับตัว