ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 8 สิงหาคม 2563

ช่วง 2 ปี ติดตั้งทีวีไทย รู้สึกสะดวกสบาย ก่อน 2 ปี อยากดูข่าวไทย ละครไทย ก็ไปเช่า ครับช่วงแรกเช่าจะอัดจากเทป ครับอาจมีบางตอน ภาพมัว หาย เดี๋ยวนี้หมดกังวล เปิดทีวีดูได้ตลอด ความรู้สึกเปลี่ยน ขาดความสนใจละครไทย จะดูข่าวไทยเป็นส่วนมาก

ช่วงนี้ข่าวดังถกเถียง พูดคุยกัน เรื่องของ “บอส” ขับรถชนตำรวจตาย คดีความผ่านมาหลายปี ช่วงนี้คำบอกกล่าว คดีสิ้นสุดลง ไม่ติดคุก ในคดีมีคำพูดหลายคำ ผมฟังแล้วอดหัวเราะและคิดตามไม่ได้ เหลือเชื่อ ผมวันนี้อายุเยอะ ผ่านประสบการณ์มาเยอะ ชอบอ่านหนังสือมาแต่เด็ก นิยมการเดินทาง หาประสบการณ์ แต่มากคำพูดอาจจะผ่านการรับรู้ แต่ก็ลืมหรือไม่แน่ใจ ระบบของสังคมบางสังคม เรื่องปมความคิดในทางไม่สามารถพิสูจน์ได้ คนนิยม

ความเป็นจริงของชีวิต สมองรับรู้และสะสมความรับรู้ไว้ทุกวัน ถ้าอายุยืนแล้วตาย ครับความรับรู้เก็บไว้ ในจิตใต้สำนึก 20-30 ล้าน ความคิดทีเดียว

ในคำถกเถียงที่ “บอส” ลูกชายยาชูกำลัง Red Bull ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตมานานหลายปี แต่คดีความยังและไม่หมดอายุ แต่คำวินิจฉัย จะตำรวจ อัยการ บอกว่าคดีสิ้นสุด ปลอดภัย ไม่ติดตาราง อีกคดีที่ผมสนใจเกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพของคน คือ กักกันหญิงขายบริการ อัยการไม่ลงโทษ คำพูดที่เกิดในคดี อ่านหรือยังมีความคิดถกเถียงกับตัวเอง

การขับรถเมาแล้วมีอุบัติเหตุ ยิ่งคนเสียชีวิต ครับโทษรอดยาก จะติดคุกมากหรือน้อยปี อยู่ที่การพิจารณาจากทนายและอัยการ และขาดไม่ได้ คือ เงิน คดีดังไม่นานมานี้ ชาวบ้าน คนอยู่ต่างจังหวัด ครับ ยิ่งช่วงโรคโควิด 19 ชาวบ้านไม่มีเงิน ไม่มีรายได้ แต่ทุกวันร่างกาย บ่น หิว ต้องหาของใส่ปาก ครับชาวบ้านต่างจังหวัด อาหารจะหาจากสิ่งธรรมชาติรอบตัว เกิดเองตามธรรมชาติ สะอาด ปลอดสาร ไม่เสียเงิน ความรู้สึก ได้อาหารมาไม่กดดัน เหมือนไปซื้อในตลาด ช่วงโรคระบาด สินค้าถือโอกาสขึ้นราคา อย่างตอนนี้ราคาเนื้อหมู

ชาวบ้าน เข้าป่าไปเก็บเห็ด ซึ่งขึ้นตามธรรมชาติ ที่ไปเก็บเห็ด คือป่าสงวน ครับเข้าป่าสงวน นัยว่าต้องขออนุญาต ยิ่งไปเก็บเห็ด ย่อมผิดกฎหมาย ยกเว้นขออนุญาต ไม่นานมานี้สองผัวเมีย เก็บเห็ด ถูกจับติดตารางมาแล้ว เมื่อเดือนที่แล้ว หญิงอายุ 50-60 ปี เดินเข้าป่า 3 คน เก็บเห็ดอยู่ในตระกร้า มีประมาณไม่เกิน 10 ดอก ถูกจับ ส่งตำรวจ ถ้าหัวหน้าป่าไม่ติดต่อตำรวจ อภัย คงไม่ติดตาราง คำพูด ตาราง หรือคุก หรือที่กักกันอิสรภาพ ถูกติดคุก มากมายของคนสมเหตุผล มีพฤติกรรมเป็นอาชญากรรม ฆ่า ทำร้าย ขายยาเสพติด แต่มากคนติดคุกเพราะยากจน ชีวิตชาวบ้าน ช่วงโควิด 19 ถูกเปิดเผย ยากจนเยอะ มากรายป่วยติดเตียง เยอะที่คนแก่ ต้องดูแลเด็กๆ ซึ่งลูกเอามาฝากไว้ ครับสงสารนะครับ ปัญหาสังคมต้องช่วยกันดูและช่วงโควิด คนมีจิตเมตตาออกมาช่วยเหลือเยอะ คำพูดในเรื่องที่ผมจะเขียนเกี่ยวกับรถของ “บอล” ชนตำรวจ

คือการดื่มสุรา ถ้าดื่มสุราแล้วเมา แล้วขับรถ ยิ่งมีอุบัติเหตุ ผิดกฎหมาย ถ้าอุบัติเหตุเสียทรัพย์ คนตายโอกาสติดตาราง เสียเงิน คำพูดหลังจากอุบัติเหตุ ตำรวจจะตรวจหาเหล้า ยาเสพติด ซึ่งเป็นสาเหตุ

รายการมากมายของคน “เมาแล้วขับ” คือกินเหล้า ดีกรีของเหล้าสะสมในตัว มีมาก ขับรถขาดสติ ครับเมาแล้วขับ “ผิดกฎหมาย” แต่คดีของบอส ชนแล้วกลับบ้าน ตำรวจตามไปจับ ตรวจแอลกอฮอล์ (เหล้า) หลังจากอยู่บ้านนานชั่วโมง “บอส” บอกว่ากลับบ้าน เสียใจที่อุบัติเหตุ เลยดื่มเหล้าจึงอยู่ในกฎ “ขับแล้วเมา” ต่างกับเมาแล้วขับนะครับ

ตรวจในร่างกายมีสารโคเคน ยาเสพติด และเหล้า บอกว่ายาเสพติดคือ โคเคน เพิ่งไปทำฟันมา ครับ จากหมอฟัน บอกว่าการฉีดโคเคนเพื่อบล็อกความเจ็บปวด ก่อนถอน หรือผ่าตัดรากฟัน 150 ปีมาแล้ว เขาเลิกใช้ยาฉีด “โคเคน” ถ้าจะมีในร่างกายก็เป็นเรื่องของการเสพเท่านั้น

คำพูดของหมอฟัน โจ๊กนะครับ เมื่อเลิกใช้โคเคนมา 150 ปี ช่วงถูกอ้างแสดงว่า หมอนำยา นั่งพาหนะ ย้อนกาลเวลา มา 150 ปี รวดเร็วทันกาลเวลา ตรงกับละครไทย เรื่องย้อนยุค ตำรวจและผู้เกี่ยวข้อง อินกับละครมากไปหรือเปล่าครับ ครับตำรวจกลุ่มผู้พิจารณาเชื่อเรื่องยาจึงไม่เอาใส่ในแฟ้ม เคยอ่านหนังสืออาชญากรรม เกี่ยวกับจิตวิทยา แม้แต่หนัง ละคร หรือการสืบสวนหาข้อเท็จจริง เหตุการณ์ทางอาชญากรรม เขาบอกว่าทุกครั้งอาชญากรรมจะทิ้งร่องรอยไว้เสมอ เป็นปัจจัยในการสืบหาต้นตอ

เหตุการณ์อุบัติเหตุพูดเรื่องความเร็วของรถ ครับคนมากมายพูดเรื่องเดียวกัน รถสปอร์ตการมีความปกติของรถสปอร์ตคือต้องขับเร็ว คำพูดตอนเริ่มคดีย้อนเวลา 6-7 ปี ผ่านมาบอกว่า รถขับโดยประมาณ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ตอนนี้ มากสำนัก แม้แต่พยานบอกว่าขับไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหตุผล กฎหมายอนุญาตให้ขับได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

การให้คำให้การมากแหล่งบอกว่าต่ำกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ครับเหตุผลการให้การ พยาน ก็ต้องสืบสวน ผิดย่อมต้องถูกลงโทษ

ครับอดมีความรู้สึกดีๆ กับข่าวสารที่เสนอให้คนรับรู้ มกกช่องเสนอข่าว ตรงตามเหตุการณ์ ทุกวันเวลา 6:00 pm จะนั่งดูข่าว คนเป็นนักข่าวคืออัญชลีและสันติสุขของ เนชั่น (ทันข่าว) ฟังสนุก เก่ง กล้า มีความคิดเห็นที่ถูกต้องและสันติสุข พูดหัวข้อ “คดีโกง” หลายคดี การพิพากษาไม่ถูกต้อง อาจถือเป็นเรื่องโกงได้ไหมครับ เสาร์และอาทิตย์

ครับบ้านเรา ก็ยังถกเถียงพูดเรื่องความยุติธรรม กับความไม่ยุติธรรม ตลอดเวลาเหมือนคนรุกป่าสงวน เป็นคนมีเงินมีอำนาจ เรื่องเงียบ คนยากจนเพียงเข้าป่า หาของที่เกิดตามธรรมชาติ อย่างเห็ดเกิด เติบโต และเน่า ถ้ามีคนยากจน อดอยาก มาเก็บเป็นอาหาร ต่อชีวิตกับถูกจับลงโทษ

คำพูดที่ว่า คุกเป็นที่กักขังคนยากจน คนด้อยโอกาส ป่าไม้มากมายถูกลักตัด คนตัดย่อมมีเงิน มีอำนาจ กระทำความผิดได้ครบระบบ คือเครื่องตัด พาหนะ คนร่วมมือที่ทำลลายชาติ ครับเสร็จรอดตา และความรับรู้ มีแหล่งขาย และเหลือเชื่อที่สงวนของชาติ มีบ้านสร้างอยู่อาศัยในป่าสงวน “คือที่ไม่ถูกต้อง ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่” เมื่อทำผิด และถูกต้องรอดจากคุก ย่อมประกอบด้วยปัจจัย อำนาจตำแหน่ง หน้าที่ และเงิน เกิดความร่วมมือ โดยเจตนาในการทำความชั่วของคนทำและเจ้าหน้าที่ดูแล