ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
20 ตุลาคม 2016 ตอนที่ 2

ก่อนถึงทางเข้าวัด จะชิดซ้าย ครับประสบการณ์ของชีวิต ทุกที่ที่คุ้นเคย เข้าออกสถานที่จะคล่องตัว ไม่มักง่ายเหมือนคนมากมายบนถนน จะเปลี่ยนเลน จะทำตอนจวนตัว เกิดอุบัติเหตุทุกคนได้รับผล อย่างน้อยรถติด ผมคุ้นกับวัดเป็นสิบๆ ปี จะออกเข้าความรู้สึกปลอดโปร่งทางจิต ความรู้สึกดีๆ ไม่เพียงขับออกสะดวก แต่สถานที่เป็นที่รวมของกิจกรรม เป็นผลรับรู้สิ่งดีๆ ให้กับชีวิต เป็นความจริงแท้ ชีวิตคนเข้าวัดรู้จักสมาธิ นั่งสงบ จิตจะเกิดกุศล เหตุผลไม่สร้างอกุศลกรรม ถึงจะเผลอเลอบ้างก็จิ๊บ เมื่อรู้ตัวทำผิด ตั้งท่าทำบุญกุศลเพิ่ม ถึงจะทดแทนกันไม่ได้ เมื่อบวกและลบ บวกมีมากกว่ากำไรแน่นอน

เคยคิดไหม ร่างกายเรามีส่วนประกอบมากมาย รู้สึกเจ็บปวด จิตเป็นฝ่ายรับรู้ กายทำงานหนักทุกวัน เช้าตื่นเข้าห้องปัสสาวะ จิตเป็นผู้สั่ง แปรงฟัน หิวกาแฟ ครับบางครั้งความอยากได้มากเกินความต้องการจิตเรียกร้องมากไป เราไปวัดก็ต้องฝึกจิตให้รู้จักควบคุมความต้องการ

ครับบ่อยครั้งเผลอเลอ อาจคุยเพลิน ตายละ เลยมาแล้ว จิตจะเออออไม่เป็นไรมันคือประสบการณ์เรียนรู้ เพียงแต่มีสติมากขึ้นในคราวหน้าก็เท่านั้นเอง

เลี้ยวซ้ายเข้าประตูวัด กำแพงของวัดเตี้ย สามารถมองสิ่งภายในได้ดี กุฏิพระ โบสถ์ ลานจอด ตอนมาอเมริกาใหม่ๆ บ้านคนจะไม่มีรั้วกั้น อดคิดก็ดีเหมือนกัน เมื่อเห็นล่อนจ้อน จะได้ปรับปรุง ทำความสะอาด คนอื่นจะได้ไม่ปากเปราะตำหนิ คนอะไรไม่ดูและบ้านปล่อยเลอะเทอะ คงจะเกียจคร้าน เสียชาติเกิด บ่นเกินเลย ที่วัดพุทธานุสรณ์ ตั้งแต่ประตูทางเข้าขวามือ ยาวทำมุม 90 องศา อ้อมไปเป็นที่ของวัดต้นไม้ยืนต้นใหญ่อายุยาวนานเยอะ ครับต้นไม้อายุยืน เหมือนปู่ย่าตายาย เลยไปถึงทวดของพวกเรา ท่านขยัน มานะ อดทน ทำงาน สะสมมากสิ่ง ตกทอดมาถึงลูกหลาน คงเหมือนต้นไม้ ยิ่งเวลาล่วง เติบโต ขยายกิ่งใบ ออกลูกหลาน ให้ร่มเงา ความสดของอากาศ

ทางเข้าซ้ายมือ “ต้นแมกโนเรีย” ยืนต้นมาประมาณ 20 ปี จะขาดบ้างก็ไม่มาก ออกกิ่งก้าน ใบ ดอกสีขาวโต สัมผัสมีแต่ความสงบและสุขของชีวิต พระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ท่านมาฝังลูกนิมิต ทรงปลูกถวายวัด ถือเป็นโชค พระองค์และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เดินทางไปทุกจังหวัดของไทย ต่างกระทำความเจริญให้กับประชาชน คือบำรุงสุข แก้ทุกข์ ที่ไหนขาดน้ำ หาแหล่งน้ำ สร้างเขื่อนเก็บน้ำกระจายน้ำ ปลูกต้นไม้

ผมเชื่อหมดใจ กิ่งก้าน ออกดอกออกใบ ไม่เป็นเพียงรดน้ำ อากาศถ่ายเท และการดูแลเท่านั้น คนปลูกย่อมต้องมีเมตตา มีกุศลจิต ลูบคลำกิ่งใบ ดูแล ใบแก่เด็ด กิ่งมากมายตัดออก ถามกับตัวเอง ต้นไม้มีจิตใจ และความรับรู้หรือเปล่า มันเป็นของแน่ ทุกสิ่งบนโลก มีชีวิตย่อมสามารถรับรู้ได้ ประเภทเดียวกันย่อมพูดคุย แนะตักเตือน รู้เรื่องต่อกัน คนเลี้ยงต้นไม้รับถ่ายทอดเหมือนกัน เมื่อปลูกต้นไม้ เล็ม พรวนดิน ใส่ปุ๋ย คนเลี้ยงจะพูดกับต้นไม้ ต้นไม้จะเติบโตให้ดอก ให้ผล แข็งแรง ไม่เป็นภาระมาก คนเราเรียกได้ว่าจิตสัมผัส หลายคนพูดรักต้นไม้นะยิ้มเขิน คงคิดพาดพิงถึงคนเคยรัก

ยืนหน้าโบสถ์ หันหน้ออก ขวามือ ซ้าย ต้นศรีตรัง ต้นไม่โตมาก กิ่งก้านมากมาย ใบไม้ใหญ่ หน้าออกดอกสีม่วงเต็มต้น ครับเคยได้ยินสาวเจ้าพูด งามแต้เจ้า เลยไปประมาณ 10 วา ติดกับครัวของวัด ต้นจำปียืนต้น ต้นชะลูด สูงเลยหลังคา ดอกกลมรียาว มากกลีบสีขาว ส่งกลิ่นหอม สาวมาวัดหลายคนขอพระคุณเจ้าเด็ด เก็บไว้กับตัวเอง ครับผู้หญิงโดยความเป็นปกติ ชอบสิ่งสวยงาม ถึงจะเด็ดก็เก็บมาไว้กับตัว คนรุ่นเก่าหน่อย ชอบใช้ผมผูกดอกจำปี มากคนทัดหู

ครับเลยข้ามกำแพง วัดมีต้นเพอร์ซิมม่อน ตอนผมเขียนลูกกำลังถึงฤดูกาลเก็บ ลูกเหลืองห้อยเต็มต้น เพื่อนคนไทย จิ๋ว ปิยะ เคยเด็ดนำมาแจก และเด็ดมามากก็จะใส่ถุง มีคนวางขาย ราคาน่ะหรือตามศรัทธา บำรุงวัดค่ะ พอพูดช่วยเหลือวัด เป็นคำกล่าวขานทรงอนุภาพ แม้วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์คเล่ย์ ผมแวะไปบ่อย ครับผมเป็นคนหลายวัด ยึดหลักวันไหนสะดวกก็จะเข้าวัด ทำอาหารถวาย สนทนาธรรมกับพระ จะได้มากน้อยก็แล้วแต่ คุณสมบัติในตัวผม ยิ่งช่วงนี้วัดพุทธานุสรณ์ และวัดมงคล รวมทั้งหลายๆ วัดในเบย์แอเรีย สวดถวายพระพรเพื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เชิญเถอะขอรับ มีเวลา พร้อมกายใจแต่งชุดดำ ไม่เพียงไว้ทุกข์ภายนอก ใจพร้อมระลึกคุณความดี ตลอด 70 ปี พระองค์ท่านครองราชย์ เดินทางเยี่ยมราษฎรทุกจังหวัด การเยี่ยมเยือน คือการดูแลทุกข์ บำรุงสุข ที่แห้งแล้งด้วยฝน การทำมาหากินมีปัญหา พระองค์ทรงให้คำแนะนำ และทรงพัฒนาร่วมกับชาวบ้าน ทรงใช้พระราชวังเป็นแปลงทดลอง

เข้าประเหล็กวัดมงคล มีกระถางต้นจำปีเยอะ พระครูสิริรัตนท่านดูแล เปลี่ยนดิน พรวน เติมปุ๋ย เคยเห็นสาวเอื้อมมือเด็ดไม่ถึง ลากบอร์ดี้การ์ดหาทางทำอย่างไรก็ได้ เก็บมาให้ 2-3 ดอก ผมเห็นคนได้รับคำสั่งกระวีกระวาด หาเก้าอี้มายืน หันมาถามพระท่านไม่ว่าเหรอ ดอกไม้ห้อยบนต้นทุกคนได้รับความงามและกลิ่น เราเด็ดก็ได้คนเดียว ฉันขออนุญาตท่านแล้ว จริงอย่างเธอว่า เด็ดก็เป็นเจ้าของคนเดียว แต่เมื่อดอกเยอะเด็ดออกบ้าง จะได้มีช่องว่างของลม และบรรยากาศ

จอดรถด้านหน้าวัด ข้างกุฏิและโบสถ์ วัดพุทธานุสรณ์ที่จอดรถมากมาย ถึงจะมีมากช่วงงานสำคัญของวัด คนมาทำบุญร่วมกิจกรรมของวัดที่จอดก็ขาดบ้าง ด้านหน้าที่จอดเต็ม ถอยออกขับจี๊ดเดียว เลี้ยวขวา ผ่านกุฏิ ที่จอดเป็นร้อยที่ สะดวก วัดจัดถม ถ้าฝนตกชุก อาจมีบางตอนน้ำแฉะบ้าง ครับอุปสรรคเล็กๆ จะมาต้านจิตมั่น ต่อการมาทำบุญ สะสมสิ่งดีงามให้กับชีวิต คงจะไม่มีทาง

ที่ว่างอีกไม่กี่ปีก็ย่อมมีตึกสวยงาม กุฏิพระ ศาลาอเนกประสงค์ โรงเรียนลูกหลานของเรา ครัว วันนี้พวกเราอาจต้องเสียสละกันมากหน่อย พอทุกอย่างอยู่ตัว พอถึงรุ่นลูกหลาน เหลน ก็เก็บผลของความเจริญ เชิญเถอะขอรับ ช่วยกันคนละเล็กละน้อย ถวายปัจจัยเป็นทุนก่อสร้าง เพื่อชีวิตของเราและเชื่อมโยงถึงลูกหลาน หลายคนถามต้องทำมากไหมเงินน่ะ มีมากอยากทำมาก แต่ต้องตามกำลัง หรือจะทำบาทสองบาท แล้วบุญละเท่ากันขอรับ เพราะบุญคือสิ่งที่กุ๊กกิ๊กอยู่ในจิตใจของเราคือ ความรู้สึก ปลอดโล่ง ใส สว่าง และสุข จะไม่ทำเลยเพียงคิดดีความสุขหลั่งสาร ก็บุญแล้วครับ

ช่วงนี้วัดมีการสวดถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ วัดเทศน์ทุกวัน หนึ่งเดือนเต็ม วันธรรมดาทุ่มตรง ครับทุกคืนมีเจ้าภาพ ปวารณาตัวเองเพื่อเป็นลูกที่ดี จัดข้าวต้ม อาหารมาให้คนมาฟังเทศน์ วันนี้ศูนย์วัฒนธรรมของวัดเป็นเจ้าภาพ ข้าวมันไก่จะกินก่อนหรือรอสวดเสร็จ ย่อมได้ทั้งสองทาง แล้วแต่ความพอใจ เชิญเถอะขอรับ หิวเร่เข้ายืนแถว ชอบอะไร หยิบบริการตัวเอง เลยไปไม่กี่ก้าว มีโต๊ะ กาแฟ ชา โอวัลติน เกือบทุกครั้ง มีของขบเคี้ยว ถอยหลังมาไม่กี่ก้าว มีถังสามถัง พลาสติกถังหนึ่ง พวกจากกระดาษอีกถังหนึ่ง อีกถังเป็นขยะ “ซู” ชื่อเล่นน่ะ จะดูแลเข้มกับการใส่ของลงบนถัง เคยบอกว่า ซิตี้เมืองฟรีมอนต์ ปรับถ้าเราทิ้งของบางอย่างเป็นขยะ บางอย่างกลับไปทำแล้วนำมาใช้ใหม่ได้ เรียก “รีไซเคิ้ล” ซูบอกว่าวันอาทิตย์ขยะพระท่านจะเลือกและแยกของที่ทิ้ง ครับผมทำไมเราไม่ช่วยกัน ไม่ต้องมอบภาระยุ่งยากให้ พระหรือศิษย์วัด คนมาวัดลึกๆ อดขอบคุณคุณซูที่ดูแลพระ ความถูกผิด แน่นอนความเจริญต้องมากับอุปนิสัยถูกต้อง

ครับคนจะมาวัดมาก วัดคือสถานที่พบปะ มาทำบุญร่วมกัน เด็กมาเรียน คนมีความทุกข์ จะกลุ้ม หรือเครียด ปัญหาครอบครัว การมาวัด ช่วยได้ เลือกคุยกับเพื่อน ยกความหนักทับอยู่ในจิตออก ความรู้สึกโล่งย่อมบังเกิด ครับพระท่านช่วยได้ เพียงแนะสิ่งดีงามให้ความรู้สึกปลอดโล่งก็บังเกิด ง่ายในการแก้ความอึดอัด เพียงเข้ากลุ่มคุย มีอะไรหยิบถือยก ทำได้ ผ่อนคลายทั้งนั้นแหละ อ้อช่วงนี้จะมีการยกเก้าอี้มาให้คนนั่งฟังพระสวด สวดเสร็จยกกลับ เพียงกุลีกุจอ ช่วยเป็นภาระยก ครับโล่งในความรู้สึก

ผมถือโอกาสเข้ากลุ่มคุย การคุยย่อมช่วยผ่อนคลาย ทางพุทธศาสนาบอกว่า ถึงจะคุยมากเรื่อง จะเรื่องอดีต (ผ่านมา) หรือเรื่องยังไม่เกิด ศาสนาเน้นความเป็นปัจจุบัน ถ้าวันนี้ทำดีคือเหตุผลจะเกิดในวันหน้า และก็เป็นความแปลก ศาสนาเน้นปัญญาทางโลกคือกิเลศ ธรรมะคือปัญญา แล้วแต่คิดนะครับ