ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ตามหลานไปเรียนภาษาไทยที่วัดมงคลรัตนาราม ตอนที่ 3

รอบวัดประกอบไปด้วยต้นจำปี ลำต้นตรงความใหญ่เท่าขาใต้หัวเข่า ทุกต้นสมบูรณ์ ใบเขียวอ่อน ดอกเต็มต้นทุกกระถาง ส่งกลิ่นหอม ตอนเป็นเด็กๆ สาวๆ รุ่นพี่นิยมเด็ดผูดติดกับผม ส่งกลิ่นและดูดี แขวนกับผมคงไม่ล่อใจผึ้ง แต่หนุ่มๆ เห็นย่อมมอง ถ้ามีความรู้สึก แม่นพรหมลิขิตส่งมาเป็นคู่ ก็ต้องขยันพูดคุย สักวันความหวังคงจะไม่ตายไปโดยไม่รับความรู้สึกดีๆ ตอบ

ต้นจำปีเติบโตในกระถางไวน์ (ไม้โอ๊ค) คงนึกถึงความสะดวก จะเคลื่อนย้ายไปวางไว้มุมไหนให้ดูดี ได้เลย ถ้าปลูกลงดินถึงต้นจะใหญ่ ให้ดอกเยอะกว่า แต่วัดอยู่ในระยะปรับปรุงก่อสร้าง ถ้าปลูกถาวรย่อมไม่เหมาะ อดคิดไม่ได้ เหมือนลูกสองปีกว่า ก่อนลูกชายไปเรียนปริญญาเอก โทรไปบอกตอนอยู่ที่วอชิงตัน พ่อครับรังเกียจไหม ถ้าผมจะย้ายไปอยู่กับเพื่อนที่ซานฟรานซิสโก อยากเรียนรู้ที่จะช่วยตัวเองก่อนไปเรียน แม่เขาตอบว่าได้ลูก แต่ถ้าไปอยู่กับเพื่อนไม่สะดวก ค่าใช้จ่ายไม่พอกลับมาอยู่บ้านเรานะ ภรรยาคุยกับผมผู้เป็นพ่อ ถึงจะรัก ห่วง คิดถึง แต่เราก็ต้องเลี้ยงเขาให้รู้จักโต สามารถช่วยตัวเอง อีกไม่นานไปเรียนจะได้รู้จักจัดสรรเงินและชีวิต ผมตอบ "เยส" หมายถึงเห็นด้วยทุกประการ ลูกตอบกลับขอบคุณครับรักพ่อแม่มากนะ แล้วจะไปดูบ้านบ่อยๆ รดน้ำต้นไม้ ดูแลบิลล์ ขยะ รถ

กระถางที่ปลูกต้นจำปี ก่อนมาเป็นกระถางบ่มไวน์ หลายคนสงสัยทำไมที่บ่มไวน์ จึงต้องใช้ไม่โอ๊ค ราคาแสนแพง เทียบกับไม้อย่างอื่น ประเภท เฟอ เรดวูด ถ้าจะเทียบเป็นชั้นเดียวกับไม้สักของเรา เพียงแต่เกิดในบรรยากาศต่างกัน ไม้โอ๊คเป็นไม้เนื้อแข็ง แมลงไม่สามารถชอนไชได้ ขืนพยายามคือด้านจะเจาะเนื้อไม้ เพื่อลักลอบสร้างเป็นที่อยู่อาศัย เมินเสียเถิด ฟันที่แทะ อาจจะหัก สำหรับสัตว์ฟันคงไม่ต้องอาศัยหมอ อาจเกิดเองได้ จนกว่าชีวิตจะตายไป ถังจะทนทานต่อการสึกกร่อนที่เกิดจากน้ำองุ่น (ไวน์) แต่ส่วนดี กลิ่นของไม้โอ๊คจะออกมาผสมกับน้ำองุ่นให้มี กลิ่นและรสของโอ๊คด้วย ลองไปอ่านฉลากไวน์ จะบอกคุณภาพและรสมากด้วยผลไม้ เพราะฉะนั้นไวน์ก็คือน้ำผลไม้ หมักดอง

พระปกติท่านฉันน้ำผลไม้ได้ เลยถามไวน์ก็น้ำผลไม้ทำไมพระฉันไม่ได้ โยมก็เล่นหมักจนรสเปลี่ยนไป และมีแอลกอฮอล์ พอพูดถึงว่า แอลกอฮอล์มีส่วนทำให้เมา ขาดสติ เป็นข้อห้ามสำคัญของพระ ผมร้องเข้าใจ

ชีวิตสงฆ์อะไรก็ตามถ้าทำให้ขาดสติ ไม่เป็นแบบอย่าง พระท่านจะไม่กระทำ เพราะชีวิตท่าน อุทิศตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คน และเป็นผู้ให้ ความเจริญของมนุษย์ถ้าปรับตัวรู้จักให้มากกว่าแบมือ

คำว่าผู้ให้กับผู้รับคนเดียวกัน พระท่านเป็นแบบอย่างทั้งสองอย่าง ท่านให้ คือสอนความถูกต้องให้กับชีวิต การสอนจะโดยการพูดคุยหรือพฤติกรรม เราคนก็ย่อมได้สิ่งดีงาม ยิ่งคนเรารู้จักเป็นผู้รับที่ถูกต้อง คือรับรู้และปฏิบัติ แต่ที่เห็นคนส่วนมาก เพียงรับรู้ รับทราบ แต่ทำเฉยต่อการปฏิบัติ พระท่านรู้ อยากพูดว่าสอนเหนื่อยเปล่า แต่ใจท่านคิดค่อยสอน นานวันชีวิตก็เปลี่ยนไปในทางดีงามเอง

สำหรับปัจจัย สำหรับความจำเป็นของชีวิต แม้แต่เงิน พระที่ไม่สึก ท่านย่อมไม่สะสมเงิน เพราะจะทำให้ศีลขาด ท่านเลยบริจาคต่อ สร้างวัด ส่งลูกศิษย์วัดเรียน เผอิญจะต้องลาสิกขา เพราะกฎธรรมชาติ ได้วางไว้ คนๆ นี้ต้องใช้ชีวิตตามที่วางไว้ คือการเป็นคนธรรมดา เช้าตื่น ขับรถรถติด ด่าในรถคนเดียว ทำงาน พัก เดินไปหาแซนวิส กลับบ้านเมียถามมากมาย กลับคิดว่าบ่น จับผิด ซึ่งผิดกับตอนเป็นพระสงฆ์ ใครว่าอย่างไร ท่านยิ้มบางอย่าง โยมคงจะยังไม่เข้าใจ เหมือนกับผมเคยคุยกับพระท่าน เรื่องอธิษฐานต่อพระประธาน พระท่านบอกว่า เทศน์ อยากได้เงินสัก 5 พันเหรียญ เพื่อสร้างวัด ผมถามว่า เป็นความอยากและเป็นกิเลสไหม คำถามของผมเจตนาปรารถนาอยากทราบคำตอบ

ที่จริงท่านมีจิตใจ ต่อการปรับปรุงวัด จิตบริสุทธิ์ ถ้าคำถามผมไม่เข้าท่า ย่อมได้รับการให้อภัย โยมพระไม่โกรธหรอก นอกจากกระถางจำปี หน้ากุฎิยังมีกระถางบัวใหญ่ มีดอก และเลี้ยงปลาเงินปลาทอง พุทธศาสนาจะเปรียบเทียบชีวิตคน เหมือนกับบัว บัวเกิดในน้ำจากโคลนตม สกปรก พอก้านและหน่อออก อาจจะเป็นอาหารปลา เต่า หรือถ้ารอดอาจไม่โผล่เลยผิวน้ำ บางก้านออกเหนือผิวน้ำ ดอกชูช่อ บานสวยงาม ดอกใบที่บานเหมือนชีวิตคนที่รู้จักดีชั่วเข้าใจสิ่งถูกต้อง เหมือนใบบัว ไม่ว่าจะเป็นน้ำ หรือสิ่งสกปรกก็ไม่สามารถให้บัวรองรับและอยู่ติดได้

ในอเมริกา พืชพันธุ์ของไทยหลายอย่างเติบโตที่นี่ได้ดี อย่างต้นมะกรูด ผมปลูกมะกรูดไว้ ต้นใหญ่ ปีที่แล้ว เก็บใบขายได้เงิน พอค่าอาหารหลายวัน ลูกมะกรูด ใส่แกงคั่วหอมอร่อย เคยมีฝรั่งเป็นอาจารย์อยู่ ยูซีเบิร์กเล่ย์ ไปเมืองไทยไปหาพระ ท่านบอกว่าเอาลูกมะกรูด ต้มน้ำเป็นน้ำดื่ม จะแช่เย็นหรือไม่แช่ ลดความดัน อาจารย์มาถามผม สองเดือนพบกัน ถามว่าได้ผลไหม บอกว่าไม่ได้ผล ที่จริงผลมะกรูดอาจจะมีคุณสมบัติจริง เหมือนกับผลไม้และสมุนไพรต่างๆ แต่การกินต้องใช้เวลา กินสม่ำเสมอ และสำคัญต้องพยายามตัดต้นตอของการเป็นโรคด้วย

แต่ที่รัฐฮาวาย อากาศโซนเดียวกันไทย มีสารพัดต้นไม้ ให้ผลแม้แต่ทุเรียน เคยถามว่ากัญชาไทยมีไหม เพราะกัญชาเดี๋ยวนี้วงการแพทย์ยอมรับว่าเป็นยา ถ้าจำเป็นสามารถปลูกได้ประมาณ 10 กว่าต้น ผมไม่แน่ใจ หมายถึงต้นที่ใช้สูบได้ และต้นอ่อนก็ยังปลูกได้อีกเยอะ กฎหมายของแต่ละรัฐไม่เหมือนกัน ถ้าจะเปรียบคำว่ากฎหมายของพระเหมือนกับวินัย พระจะถือเคร่งครัด เพราะเมื่อเข้ามาสู่สายศาสนา ย่อมนึกถึงคุณงามความดีที่เป็นแบบอย่าง

ที่อยู่ของวัดมงคลรัตนาราม ผมให้ไว้ รู้แล้วบอกคนอื่นต่อ ย่อมได้บุญ มีเวลามาวัด

1911 Russell St, Berkeley, CA 94703 โทร 510-849-3419 แฟ็กซ์ 510-845-8150

ครับวันไหน อยากมีความสุข แบบสงบ มาวัดคุยกับพระ เรื่องของสมาธิ ท่านบอกว่าทุกคนทำได้ และดีด้วย ไม่ต้องมีเงินและเสียเงิน นั่งใช้ใจ อาศัยลมหายใจเข้าออก ทำเป็นจนเก่ง สามารถควบคุม ลมไปทั่วร่างกาย เจ็บป่วยทางความคิดที่เต็มไปด้วยกิเลส หดหายหรือบางครั้ง เบื่อหน่ายชีวิต ทำงานตั้งนาน 2 จ๊อบ ชีวิตยังไม่ดีขึ้นเลย อยากได้รถดีๆ ก็ซื้อไม่ได้ อยากได้หลุยส์ วิตตอง ได้เพียงมอง

เมื่ออึดอัด ไปคุยกับเพื่อน อาจจะรำคาญไล่ส่ง เชิญมาสารภาพกับพระได้ ผมถือโอกาสลอกโจ๊กเกี่ยวกับพระฝรั่งมาให้หัวเราะจิตจะได้เบิกบาน หัวเราะฮ่าฮ่า เลือดลมวิ่งพล่านเป็นสุข เลยต้องโทรเลื่อนนัดพระ ท่านขาทุกข์ที่มีมันหดหายเพราะหัวเราะ แปลกนะค๊ะ

โยม การหัวเราะคือเททิ้งความรู้สึกเก็บกดต่างๆ เมื่อใจหมดกังวลหน้ายิ้มก็เกิดเอง

มีคนไปสารภาพบาปในการกระทำผิด ต่อโป๊บ

คนที่หนึ่ง ท่านครับผมทำผิด ขโมยเงินเมียไปกินเหล้า ถ้าเมียรู้คงไม่เว้นถูกต่อว่า เอ้าไปดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์ในบ่อเสีย

คนที่สอง หลวงพ่อครับ เมื่อคืนเงินเดือนออกเพื่อนชวนไปอาบอบนวด เงินค่าบิลล์เกือบหมด คงไม่แคล้วเมียโกรธ เออไปดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์เสีย

คนที่สาม เมื่อคืนเมามาก ทำผิดมหันต์ อะไรล่ะโยม ทุกอย่างแก้ไขได้ คืออย่างนี้ครับ เมามากปวดฉี่ ผมมารู้ตัวว่าฉี่ลงในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตอนเสร็จแล้ว

ครับหลายคน มาวัด อยากหาฤกษ์ เพื่อทำบุญบ้าน หาฤกษ์แต่งงาน แม้แต่นัดสาวไปดูหนัง พระทุกองค์ของวัดมงคลรัตนาราม จะบอกญาติโยมเวลาที่ฤกษ์ดี และเวลาที่เป็นมงคล คือเวลาที่โยมสะดวกและว่าง