ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 1 กุมภาพันธ์ 2563

บ้านเมืองของ วินเซอร์ เป็นระเบียบ บ้านหลังโต หลังคามีจั่วและสันหลังคา ชันไม่มาก เทลาด กว้างเหมาะแก่การซ่อมแซม ครับหน้าสโนว์ย่อมมีสโนว์ตกค้างบนหลังคาบ้าน ขับรถจะสวนกับรถทรัค หากินกับเก็บกวาดสโนว์ เพราะหน้ารถจะมีที่ไถสโนว์ เมื่อปีที่แล้ว สโนว์มีน้อยรถไถสโนว์วิ่งสวนไปมาคงจะหางาน ครับคนประเภทเดียวกันหน้าสปริงค์และหน้าร้อนก็รับจ้างตัดหญ้า บ้านแถบวินเซอร์ และมิชิแกน สนามกว้างส่วนมาจะมีใช้รถตัดหญ้า มีบางเจ้าของบ้านใช้รถเดินตัด ออกกำลัง และคลำกระเป๋า เงินยังไม่ยุบอยู่ครบ หน้าฤดูใบร่วง อาชีพเก็บกวาดใบไม้ เลาะทริมกิ่งไม้ สรุปว่าอาชีพหากินกับบ้าน มีตลอด 4 ฤดูกาลข้างบ้านผมที่เอสเซอริโต้ บ้านสองสามหลัง จะมีคนมาดูแลสวน ทิมไม้ดอก พรวนดิน เติมปุ๋ย มีบ้างต้นไม้บ้านผมมีกิ่งก้าน ยื่นเกะกะล้ำข้างถนน ขออนุญาตตัด อเมริกา สิทธิของเจ้าของบ้าน มีเอกสิทธิตามสิทธิของกฎหมาย การที่ไม้ยื่น ปลอดภัย ตามเจ้าของบ้าน ขอริดกิ่งไม้ หลายรายริดกิ่งสูง ไม่ขออนุญาต ถูกฟ้องร้อง ครับ เมื่อแพ้คดีย่อมจ่ายเงิน ซ้ำเสียเงินค่าธรรมเนียมศาลด้วย ประเทศเจริญ ประชาชนส่วนมากรู้หน้าที่ และสิทธิพึงควรมี อย่างจอดรถขวางทางเข้าออกบ้านคนอื่นจะไม่ทำ อาจมีบ้างชั่วขณะ จะชั่วขณะแต่เมื่อขัดขวาง และทำผิดอาจเดือดร้อนยุ่งยาก เหมือนจอดรถแล้วหยอดมิเตอร์ นิดเดียว เพราะคำนวณว่าธุระเดี๋ยวเดียวกลับ ครับมีมากคน เผอิญพบเพื่อน หยุดทักทาย คุย เผลอนานเวลา กลับมา มีกระดาษแปะใต้ที่ปัดน้ำ หน้ากระจกรถ ดูข่าวเมืองไทย จอดรถขวางบ้านบ่อย ทางออกทางเข้า บอก ขอร้อง เฉย ชีวิตคนเวลาโมโห จะมีความจำกัด รายการดังกล่าว เจ้าของบ้านไปหยิบปืนตัดสินศาลเตี้ย ครับเมื่อถูกทำร้ายตาย เพราะขาดความคิด ลูกเมียย่อมเดือดร้อน อาจขาดแหล่งเงิน ลูกยังเล็ก อาจเสียขวัญ

เมือง Windsor มองดู ทางผ่านรอบๆ มองไม่เห็นคนไร้บ้าน กางเต้นหลับนอนริมถนน เหมือนเมืองใกล้บ้านผม แต่ที่มิชิแกน พอเห็นบ้างยืนหนาวใส่เสื้อหลายชั้น ชูแผ่นกระดาษ Homeless ครับชีวิตคนไม่มีบ้าน ยิ่งแถบทางเหนือ ช่วงนี้มีหิมะนิดหน่อย แต่หนาว ผมไปไหน ใส่เสื้อ 3 ชั้น สวมหมวก

ระบบมองรอบดูคนท้องถิ่น การแต่งกายจะสวมเสื้อผ้ากันหนาว ใส่หมวกแบบผ้าถักรัดและอุ่น ผมมาที่มิชิแกนลูกสาวถาม พ่อมีเสื้อหนาวหลายตัวไหม เพราะดูผมใส่ จะไม่น่าอุ่นพอ ครับอากาศหนาว คนไม่สบายง่าย ดูได้จากคลินิกของลูกสาวที่ Bloom Filed มีคนไข้เฉลี่ย 40-50 คนทุกวัน และที่ Northville มีประมาณ 30 คนเกิน ครับยิ่งช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง ไข้หวัดถามหา จะทำตัวแบบอวดเก่ง ว่าร่างกายต้านทาน มีภูมิคุ้มกัน ครับอย่าได้ประมาท โดยเฉพาะผม เรื่องไอ น้ำมูกไหล เวลาหายใจเสียงดังเป็นประจำ ช่วง 2 เดือนไปหาหมดได้ยามาฉีดเข้าปาก ฉีดเข้าจมูก และยาล้างจมูก ครับโรคหายใจดัง เงียบหาย กลับบ้านถึงเมียจะนอนคนละห้อง แต่เดินมาทำธุระ หลับเสียงเงียบ ยิ้มให้ตัวเอง

เมืองหนาวทั่วไป อย่างมิชิแกน มิชิแกนตอนเหนือ สวยโดยธรรมชาติ มิชิแกนล้อมรอบด้วยทะเลสาบ หลายทะเลสาบ เมืองมิชิแกน ด้านเหนือติดแคนาดา ตะวันออกที่ดีทรอยติดกับ Windsor ครับเมืองหนาวต้นไม้เยอะ บ้านช่องและถนนทั่วไป ยังมีต้นไม้ที่เรียกว่าป่าในเมือง อาจจะผิดกับบ้านเราที่นี่ คนหมดสมัย เอากิ่งไม้ มาหุงข้าวแบบบ้านเรา สร้างบ้านก็ยังเก็บต้นไม้บางส่วนไว้

หลายปีแคลิฟอร์เนีย ทางเหนือ รัฐให้สัมปทานตัดไม้เรดวูด แต่ตอนหลังรัฐบาลเลิกสัญญา เพราะป่าไม้จำเป็นสำหรับชีวิต ไม่เพียงดูแลธรรมชาติด้วยกัน อย่างลม ฝน น้ำท่วม สัตว์ป่า และสำคัญธรรมชาติของป่า คือชีวิตประจำวัน ผมเคยไปบ้านเพื่อน อยู่ห่างจากบ้าน 5-6 ไมล์ ขึ้นเขาหลงทาง ไปเจอป่าเรดวูด ในเมืองอุดมสมบูรณ์ วัดพุทธานุสรณ์ ซิตี้อนุญาตให้สร้าง แต่เก็บต้นไม้ไว้วบางที่

อาจจะแตกต่างจากบ้านผมในไทย เหลือเชื่อ คนยังลักลอบตัดไม้ได้ เรามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เยอะ และการตัดต้นไม้ใหญ่อย่างต้นสัก ต้นพยูง ต้องใช้เลื่อยไฟฟ้า รถใหญ่ขนเข้าเมือง ผ่านด่าน โรงสีเลื่อย ครับผ่านสายตาเจ้าหน้าที่เยอะแยะ ข่าวที่คนรวยคนมีอำนาจไปสร้างบ้านภูเขาสูงทำถนน เป็นป่าหวงห้าม ไม่รู้มีมนต์วิเศษอะไร น่าจะผิดกับตากับยายเข้าป่าหาเห็ด ถูกติดคุก คนทำผิดเล็ดลอดสายตาเจ้าหน้าที่ได้

ขับรถรอบวินเซอร์ นานพอสมควรครับ ช่วงนี้ คริสต์มาส ถนน บ้าน ต้นไม้ ตกแต่งสวยงาม ผมเป็นเพียงผู้ขับผ่าน ดู ได้อนิสงค์ความงามด้วย ความงามของธรรมชาติ ถ้าอยู่รอบชีวิตเรา จะมีความสุข

แต่เหลือเชื่อ ไม่รู้ว่าความเข้าใจผมแม่นไหม คนไทยรุ่นใหม่ ไม่นิยมดูแลธรรมชาติรอบตัว ผมไปอยุธยาบ้านติดริมน้ำ มีน้ำอุดมสมบูรณ์ ฝนหนาเม็ด เพียงแต่ปลูกต้นไม้เพิ่ม เอาต้นไม้ให้ผลเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน อย่างมะนาว มะกรูด ผัก ขยันหน่อย ก่อไผ่ยังเป็นไม้ให้คุณค่ากับชีวิต เวลาถึงจะขยับขึ้น แต่กอไผ่ยังให้หน่อไม้ ลำไม้ไผ่ ยังเติบโตเองทำประโยชน์ได้ หลายท้องถิ่นยังนิยมเอาลำไผ่มาจักสาน มาทำรั้วและข้าวหลาม จะใส่ในอะไร ก็ไม่อร่อยเท่าใส่ในกระบอกไม้ไผ่ คุณสามารถถกเถียงได้เสมอ

บ้านผม ปลูกมะนาว ลูกดก เวลาหลานไปอยู่ด้วย จะสอยมะนาว ผมมีต้นมะกรูด ตอนมีร้าน ใบลูกทำอาหารขาย 10 ปีที่ขายร้าน เคยมีคนมาซื้อใบมะกรูด พอปีนี้คนเคยมาซื้อผ่านคนมาเอาเงียบหาย หลายคนบอกว่า หลายคนปลูกเอง ครับผมมีสมบัติที่เป็นสินค้าไทยเยอะ มีถ้วยจานไทย หลายกล่องใหม่ เคยคิดเปิดขันโตก แต่แรงงานหยุดชงัก จะทุ่มเทเวลาของชีวิต ช่วงสุดท้ายวันละ 10 ชั่วโมง อดยักไหล่ตัวเอง จริงทำงานมีร้านเงินสดมีทุกวัน แต่อายุมาก ลูกก็จบด็อกเตอร์ทั้ง 2 คนแล้ว ยังจะเอาไปทำไมอีก เลยหยุดความคิด ยังมีเรือใหม่แบบสัมปั้น ครับถ้าผมอยู่แอล.เอ. คงพอขายได้ แต่เบย์แอเรียถึงจะมีร้านประเภทถ้วยชาม แต่เขาบอกว่าเขาไม่สามารถช่วยผมได้

เดี๋ยวนี้ผมไม่เจอประเภท นั่งขอทาน คนไทยคงไม่ใช่รวยขึ้น คนไทยโดยเฉพาะคนยากจนในกรุงเทพฯ ยังเยอะ ช่วยไม่ได้ คนต่างจังหวัดยังเข้ากรุงเทพฯ เพราะกรุงเทพฯ มีร้านค้าใหญ่ๆ คนรวยยังต้องการคนใช้ โรงงานอุตสาหกรรมเยอะ คนยังสามารถขายแรงงานได้ ขยันเปิดร้านริมถนน ครับส่วนตัวชอบให้กรุงเทพฯ มีร้านริมถนน เขาจะได้พึ่งตัวเอง

ครับเหลือเชื่อ คนยากจนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ หางาน มีบ้างนอนตามสถานีรถไฟ ริมทางรถไฟ วัด คนยากจน จะช่วยตัวเอง อย่างดี ญาติ เพื่อน พอช่วยเหลือ จะพึ่งคนขาดเมตตาคงจะเป็นการเดินสวนทาง

หลังจากเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. ไม่เคยพูดถึงความยากจนของคน มีแต่ถกเถียงหนีไม่พ้นผลประโยชน์ส่วนตัว ส.ส. เคยพูดเรื่องแก้กฎหมาย พูดถกเถียงกันทุกวัน แต่คนที่ประชาชนเลือกพวกเขาเข้าสภากินเงินเดือนเยอะ ไม่เคยพูดถึงการดูแลชาวบ้าน ใครผิดชาวบ้านเลือกคนซ้ำซาก แล้วนักการเมืองบอกว่าประชาชนยังเข้าไม่ถึงประชาธิปไตย คงจริงอย่างชวนมาเดิน สร้างความวุ่นวาย เพื่อนคนไทยด้วยกันเดือดร้อน สิ่งแรกน่าจะทำคือกระตุ้นคนที่ขึ้นเวที ประกาศได้รับเลือกจะดูแล น่าจะสร้างหัวหน้า บอกว่าเมื่อไม่ช่วยก็ไม่เลือก