ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
อุดมวัย (Gerontology) ตอนที่ 13

เมื่อองค์ประกอบของงานครบ หมายถึงคนวันเกิดมา เจ้าภาพ คนรับเชิญเต็มห้อง อุปกรณ์ของงาน ผมหมายถึงอาหาร คนบริการ โต๊ะนั่ง โฆษก เครื่องเสียง และความสนุกของงาน มองรอบๆ คนเยอะไล่เลี่ยของอายุต่างแยกย้าย ใครอยากคุยกับคนไหน ไม่มีกฎกติกา เชิญ

ผมเดินไปหาคนรุ่นเดียว อายุใกล้เคียงนัยว่าประสบการณ์ของชีวิต เก็บสะสมไว้มากสิ่ง ยกไวน์จิบ เพียงแตะริมฝีมาก ก้นไวน์ว่างเปล่าเปลี่ยนทิศ เดินไปที่บาร์ บอกบาร์เทนเดอร์ ขอ “ชาโนเนย์แก้ว” หยิบแก้วไวน์ครึ่งไปทางค่อน ควักเงินเหรียญ หยอดลงในแก้ว ครับนิสัยทิปติดมาตั้งแต่มาอเมริกาปี 1967 โน่น แต่ต่างกับตอนนี้ ช่วงโน้นก่อนไปเรียนและเรียนจบ ทำมาหากินกับร้านอาหาร ล้างจาน บัสบอย คุ๊ก เป็นเจ้าของ คนเป็นเจ้าของร้านอาหารไทย เวลาคนงานขาดต้องผันตัวทำทุกอย่าง ถ้าวันไหนเสิร์ฟลูกค้ามาทานอาหารจะเป็นฝ่ายได้ทิป

โลกเจริญ หญิงชาย เสมอภาค ชายดื่ม หญิงก็ดื่มได้ แต่ความมึนเมาระหว่างหญิงและชายดื่มเท่ากัน จะเมาต่างกันจากการวิจัย บอกว่าผู้หญิงจะเมาก่อนผู้ชายทั้งๆ ที่คนละ 3-4 แก้ว เมาแล้วอาละวาดเอะอะ ครับจะหญิงหรือมีความเป็นไปได้สูสี เหตุผลที่ผู้หญิงเมาง่ายกว่าชาย คือลักษณะรูปร่าง ชายบึกบึนมีกล้ามเนื้อ หญิงรูปร่างสมส่วน เมื่อดื่มไวน์เข้าสู่กระเพาะ ลำไส้ เส้นเลือด ชายมีเนื้อ และน้ำภายในร่างกายเยอะ ไวน์จึงเจือจาง หญิงกล้ามเนื้อและน้ำน้อยจึงเมาง่ายกว่า เหล้าเมื่อตกถึงกระเพาะของหญิง เหล้าจะกองอยู่ที่กระเพาะนานเวลาถึงจะค่อยสู่ลำไส้ ย่อมสลายตัวช้ากว่า ค่อยเมาและเมาค้าง

ฮอร์โมนหลักของหญิง คือ “เอสโตรเจน” เมื่อดื่มของมึนเมา ฮอร์โมนตัวนี้จะผลิตมากขึ้น แม้แต่หญิงเลยวัยมีประจำเดือน เพียงดื่มแก้วสองแก้ว ฮอร์โมนตัวนี้จะเสี่ยงทำให้เป็นมะเร็งเต้านม ถ้าดื่ม 3-4 แก้วแน่นอน เสี่ยงเป็นมะเร็งถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์

จากการสำรวจผู้หญิงชอบดื่มเหล้า บอกว่าเหล้าแก้ความเครียดได้ ดื่มของมึนเมา ช่วยแก้ปัญหากระดูกพรุน นักวิจัยบอกเป็นเสียงเดียว ผู้หญิงดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มความรู้สึกทางเพศคงไม่ถึงขั้นอยากเสพ เพียงแต่ความสุขใส่ตัวเกิดความคิด แต่การที่ผู้หญิงมีความรู้สึกก็เพราะแอลกอฮอล์ได้ควบคุมประสาททางความคิดให้ทำงานน้อยลง เลยทำให้ความรู้สึกกล้าคิด กล้าทำ ชอบพอไม่เคอะเขิน ครับความเสมอภาคของชีวิต และเรื่องรักใคร่ คือเรื่องหนึ่งที่ชีวิตมนุษย์พัฒนาความก้าวหน้าของตัวตน ก็ต้องการความสนใจประเภทนี้ ทุกคนเห็นด้วย แต่มีข้อแม้ดูแลตัวเองระวังโรคภัย ระวังท้อง สังคมปัจจุบันมีลูกแล้วไม่อยู่ร่วมเลี้ยงดู ไม่ใช่หญิงกลัวฝ่ายเดียวผู้ชายก็ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูลูกเกือบ 20 ปี ครับยากจนช่วงชีวิตกำลังแทะเล็มความสุขของโลกภายนอกได้ เมื่อกลัวความสุขพึงมีต่อกันก็ต้องระมัดระวังอย่าเสพทางเพศ โดยขาดความคิดป้องกัน ผลดีอีกอย่างดื่มเบียร์ไวน์ แก้วสองแก้ว เส้นโลหิตจะขยายตัวไม่ตีบตัน หลายคนคิดตื้นๆ ชีวิตชอบประเภทกินไขมัน โดยเฉพาะหมูสามชั้น มันหมูย่อมอยู่ในประเภทไขมันไม่สลายตัว เมื่อไขมันเกาะตามผนังเส้นเลือด ดื่มเบียร์ไวน์ ไขมันจะได้สบายตัวเพราะเส้นเลือดขยาย ทางเดินโตขึ้น ไขมันจะได้เล็ดลอด ย่อมไม่เป็นอย่างที่คิด ควรเลิกประเภทไขมัน อย่ากินมาก แอลกอฮอร์ลดความเคอะเขิน เคยอายเวลาเดินเข้ากลุ่มคน ไวน์เพียงครึ่งแก้วกล้าพูด กล้าคุย ความคิดปิดบัง สามารถเสนอแนะได้ ไม่เป็นเรื่องต้องห้ามเก็บอึบไว้อึดอัดคนเดียว ของมึนเมาช่วยให้ปากสว่าง

ครับผมหญิงชายไม่เพียงแตกต่างเรื่องของการดื่มของมึนเมา หญิงชายยังแตกต่างเรื่องความคิดดูแลครอบครัว หญิงส่วนใหญ่จะรักลูกหลาน สามีไม่ทิ้งขว้าง แต่ชายจะเอาใจตัวเอง ทิ้งขว้าง มีกิ๊ก ปล่อยลูกเมียเป็นม่าย อย่างอยู่คนเดียว ไม่ให้คำปรึกษา ปลีกตัวสนุกกับเพื่อน

สังคมบอกว่าหญิงจะติดเหล้าง่ายกว่าชาย เมื่อติด มากครอบครัวแตกแยก ลงความเห็นว่าถ้าอายุมากขึ้น ถ้าชายพิการ หญิง (เมีย) จะไม่คิดละทิ้ง จะดูแล ทำอาหาร พาเดิน คุย หัวเราะ ให้ความอบอุ่น แต่วัยสูงหญิงป่วยสุขภาพไม่ดี มากเปอร์เซ็นต์ชายจะหย่า ครับสรุปว่าชายเห็นแก่ตัวมากเปอร์เซ็นต์ ยิ่งระบบหาเศษหาเลย มีเมียน้อย ปล่อยเมียอยู่บ้านคนเดียวนานเดือน ผู้ชายถนัด สาบานไม่เป็นความคิดของผม มาจากคนวิจัย จะโกรธคงไม่มาลงที่ผม

ผมถือแก้วเต็ม เดินเอียงตัวเปล่าเมา เพียงแต่โครงสร้างการเดินของผมไม่ดี เรื่องไปงานแล้วดื่ม เป็นข้ออ้างของผม จริงนะงานทุกงานผมจะดื่ม ดื่มไม่เคยเกินสองแก้ว ช่วงจะเดินทางกลับบ้านโดยเฉพาะขับรถ จะปล่อยปากตัวเองให้ว่างจากแอลกอฮอล์หลายชั่วโมง เมาแล้วขับ ถูกจับหมดเป็นหมื่น ทุกคนเฮโล ตำหนิ อาย เดือดร้อน เลยตัดใจไม่ไปงาน

พอทุกคนมาครบ ฤกษ์ดีได้เวลาคำว่าฤกษ์ดี คนรุ่นใหม่ หรือคนรุ่นเก่าถ้าเป็นคนรับรู้ความถูกต้อง คำว่าฤกษ์ดีคือความสะดวกในการทำงาน จะออกจากบ้าน เมื่อแต่งตัวพร้อม สิ่งของติดตัวพร้อม ก็คือฤกษ์ดีไม่ต้องรอเวลา ก้าวเท้าย่างลงบันได ด้านไหนก่อนหลัง ไม่จำเป็นหรอกนะขอรับ พร้อมที่ทำงานคือฤกษ์ที่ถือได้เป็นมงคล ยิ่งทำงานเป็นลูกจ้าง อุปนิสัย ขยัน มานะ รับผิดชอบงาน เจ้านายเห็น ย่อมเป็นฤกษ์ดี

คงเหมือนคืนนี้ ห้องต้อนรับ คนเต็ม ต่างสนุกได้ที่ ม่านถูกเปิด โต๊ะกลมปูด้วยผ้าสีขาวมากตัว มีเลขโต๊ะกำกับคนนั่งตามเลข หลายคนขอเปลี่ยนไปนั่งใกล้คนอยากพูดคุย รับรายการกินเลี้ยง สิ่งที่เจ้าภาพต้องกระทำ คือ จัดโต๊ะพวกชอบพอ ใกล้ชิดไว้โต๊ะเดียว คุยจะได้สนุก หลายคนมากงานจำเป็นต้องจัดคนไม่คุ้นเคย ครับก็ต้องรู้จักปรับตัว คำว่า “คน” มีความวิเศษในตัวอยู่เสมอ ไม่ชอบอะไร ถ้าหนีไม่ได้ก็ต้องปรับตัว ยิ่งต้องนั่งกินข้าวฟังเพลง ก็รู้จักสร้างความคุ้นเคย คนฉลาดคิดรู้จักพัฒนา เอาความรับรู้ของคนแปลกหน้าที่นั่งด้วยพูดคุย เดี๋ยวเดียวจ้อ ครับก่อนงานเลิกขอที่อยู่ เริ่มคุ้นเคย เมื่อสร้างมิตรภาพใหม่ได้ จะไปไหนในโลกจะต่างหน้าตา ผิว ความคิด เมื่อสามารถคุย ยิ้ม หัวเราะ ยิ่งแบ่งปันของกิน บ๊ะความสนิทสนมเพิ่มเร็ว โดยเฉพาะหญิงชาย สามารถให้ใจต่อกันความสุขจะเติบโต

คืนนี้คนเล่นดนตรี ตั้งหลังเวที นัยว่าครบวง มีคีย์บอร์ด คนร้องจะขอเพลงอะไร ทำนองมีหมด งานมงคลเล็กๆ ระหว่างเพื่อน ไม่ต้องจ้างวงดนตรีใหญ่ ยิ่งนักร้องไม่ควรจ้างเลย พองานเริ่ม ความสนุกเริ่มตัว เรียกว่าได้ที่ต่างก็อยากร้อง และเป็นความจริง คนเดี๋ยวนี้ชอบนักร้องคนไหน ก็นั่งฝึกร้องเพลงที่บ้าน บ้านกลายเป็นศูนย์รวมของความสนุก ใกล้ชิด รักใคร่ ไปงานไหน ยังได้ออกไปยืนหน้าเวที ร้องเพลงให้เพื่อนๆ ฟัง

คืนนี้หน้าเวที “เส” เต็งหนึ่งเป็นโฆษณา เริ่มด้วยเพลงฝรั่ง เพลงที่ร้องแล้วคนฟังต่างบอกว่าร้องดี ไพเราะคือเพลง ซานฟรานซิสโก แต่คืนนี้ตามด้วยเพลงไพเราะอีกหลายเพลง คนนั่งข้างพูดว่างวดนี้เสหายหน้าไปหลบ อากาศเมืองไทย คงจ้างครูอาชีพเทรนการร้อง แต่ท่าทาง ความเป็นกันเองเสไม่ต้องเทรน เพราะอยู่ในสายเลือด คืนนี้เจ้าของงานทิปเสหนักมือ เสส่งเงินผ่านไปให้นักดนตรี ขอบคุณครับเส และมงคล ขอบคุณแทนนักดนตรี

เวลารอคอย หลายคนเพียงได้ยินคนเม้าส์ว่าคนวันเกิด “มงคล” ร้องเพลงประเภทลูกทุ่ง ร้องได้ไพเราะ และลีลาเหมือนลูกทุ่งด้วย จริงอย่างคำลือ มงคล เดินมาหน้าเวที ร้องเพลงลูกทุ่ง ผมสาบาน ร้องได้ ดีจับใจ เสียงก้อง ลูกคอ ระหว่างเขียน ผมจำชื่อเพลงไม่ได้ คงเป็นเพราะไวน์หลายแก้ว ทำให้ความเลอะเลือนเกิดขึ้น

ครับงานคงสนุกต่อไป คนรุ่นเดียวกันก็ต้องปรบมือให้พวกแม่บ้าน คืนนี้มาเป็นตัวนำในความสนุกหน้าเวที อย่างมวยหญิงแต่งตัว ท่าทาง และพี่เลี้ยงต่างทำให้คนนั่งได้หัวเราะ และมีหางเครื่องพวกแม่บ้านอนุรักษ์ รำเต้น คนหัวเราะ ตบมือ อ้าปากเชียร์ แสดงถึงคุณภาพ สนุก และกันเอง

งานยังคงดำเนินต่อไป คนวันเกิด คนได้รับเชิญต่างพบกับความสุขของชีวิต ความสุขคือได้หัวเราะ ได้คุย มีมิตรใหม่เพิ่มขึ้น ความสุขคือสวรรค์ ครับสวรรค์ในความคิดของคนมีสองอย่าง ชีวิตยังอยู่มีความสุข ทางเนื้อหนังเรียกว่าสวรรค์ชั้นต่ำ พอตายทำคุณความดีคงหมายถึงความดีที่จิตใจ ลงมือทำมาตลอด ดวงวิญญาณย่อมสู่สวรรค์ เป็นสวรรค์ชั้นสูง

ขอบคุณครับคุณมงคล และคุณผู้หญิงสพสุข ปีใหม่ครบ 6 รอบ จงมีแต่ความร่มเย็นของชีวิต พองานเลิก เดินคุยมากับเพื่อน เออปีหน้าไม่รู้ว่า มงคลจะจัดงานที่นี่อีกหรือเปล่า โชคดี และสุข นะขอรับ