ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 18 สิงหาคม 2561

โทรศัพท์ดังก่อน 6:30 AM สำหรับผมที่บ้านแทบไม่เคยมีคนโทรเข้า ยกเว้นมาจากเมืองไทย หรือเพื่อนต่างรัฐอยู่ทางตะวันออกของอเมริกา เวลาทางโน้นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อน อย่างนิวยอร์กก็ 3 ชั่วโมง ชิคาโก้ 2 ชั่วโมง ผมเคยโทรจากเบย์แอเรีย 3:00 AM ถึงลูกชายที่ฮาวาย เวลาฮาวาย หลังจากซานฟรานซิสโก 3 ชั่วโมง

บ่อยครั้งคนโทรมาถึงผม เบอร์ไกลไม่คุ้นเคยเบอร์ บ่อยไม่รับปล่อยให้เสียงของโทรศัพท์ดัง ยิ่งนานเสียงถึงจะปกติ แต่คนโทรคงจะวุ่นวาย ส่วนมากผมก็มีบ้างกดทิ้ง เพราะตอนหลังจะโทรมาขายประกันสุขภาพ อดขอบใจไม่ได้ เรื่องประกันสุขภาพ ชีวิตคนจะอยู่ไหนๆ ก็มีความสำคัญ จะติงว่าสุขภาพดี ไม่เคยเจ็บป่วยหนัก มีหวัด แพ้อากาศ ปวดหัว ปวดเมื่อยขา กาย บ้าง หลายคนคิด จิ๊บจ้อย ไม่ต้องวิ่งวุ่นหายก ปล่อยไว้วันสองวันก็หาย

แต่สำหรับผม มีแม่บ้านกังวลแทน จะถามเสมอทานยาหรือยัง โรงของผมที่เป็นเกือบทุกปี ไอ เวลาอากาศเปลี่ยน

ครับถึงจะคิดว่า เจ็บป่วยไม่สาหัส แต่ก็อย่าประมาทเลยขอรับ มีประกันไว้แก่ตัว ไกรเซอร์ไม่แพงหรอก ต่ำเกิน 100 เหรียญต่อเดือน ยึดคาถามีประกันปลอดภัยกว่า เจ็บป่วยไม่ต้องนอนครางรีบไปหาหมอ เสียเงินประกันแล้วยังปล่อยให้ตัวเจ็บไม่ไปรักษาผิดนะครับ เคยมีคุยกับแม่บ้าน ภรรยาน่ะ ว่าเราควรซื้อประกันตอนตายดีไหม เมื่อถึงเวลาความตายจะได้ไม่ปวดหัว หลายคนแนะอุทิศกายเพื่อให้เด็กๆได้ ผ่าตัวเรียนรู้ ผลสรุป คุยกับลูก พวกเขาดูแลได้ หมดห่วงเถอะ

โทรศัพท์ที่โทร ขอพูดกับลูกชาย คนโทรบอกว่า 7:00 AM จะไปจองที่นั่งดูรับปริญญาให้ ถึงงานจะเริ่ม 9:00 AM แต่คติไปจองก่อนได้ที่ดีๆ ได้นั่งมุมที่เห็นคนรับ เวลาเดินออกจากประตูนั่งแถวตอนยืน หรือเดินขึ้นบนเวทีที่รับปริญญา ก๊วนมีทั้งหมดกี่คน 7 คน พ่อ แม่ พี่ และหลาน ลูกชายตอบ

แล้วเจอกัน เพื่อนโทรบอกพหลจะแวะร้านสตาร์บัคส์ ซื้อกาแฟ และเค้กติดมือ ได้ที่จะโทรมาบอกนะว่าเลขที่เท่าไหร่ จะจองติดทางเดิน เข้าออกด้วย เพราะสะดวกจะเข้าห้องน้ำ หรือลุกเดิน เมื่อเกิดเมื่อยขา ตะคริวถึงยังไม่มาบ่อย แต่ถ้าไม่ประมาทอะไรก็ดูดีจริงไหม

การรับปริญญาหลายสถาบันจะให้บัตรนั่งล่วงหน้า ก็สะดวกสบาย แต่ก็มีหลายมหาวิทยาลัย นิยมมาก่อนเลือกก่อน เชิญเถอะขอรับ ชีวิตสอนให้รอบคอบ

ผมอดคิดตัวเรามีมากสิ่งประกอบอยู่ในตัวเรา ทำให้ชีวิตเราดำเนินในทางถูกต้อง อย่างจิตสำนึกภายในตัวทุกคนมีตัวนำทางในชีวิต หลายคนไม่เคยรับรู้ หลายสิ่งนั่งในกลุ่มของมวลชน มารยาทควรควบคุม ไอควรเอาข้อศอกปิดปาก กินของอย่าทิ้งถุง กระดาษเช็ดปากเรี่ยราด เวลาเคี้ยววิชาสมบัติผู้ดีเคยเล่าเรียน อย่าเคี้ยวให้เสียงดังเกินเหตุ เวลาวางสัมภาระอย่างกระเป๋า ถุง อย่าวางขวางทางเดิน

อดคิดเสียดาย โรงเรียนเมืองไทยหลายอย่าง ตัดออกจากหลักสูตร อย่างวิชาศาสนา ศาสนาโดยหลักคือเรื่องธรรมชาติอย่างเมตตา หลายวิชา ถึงจะเป็นเรื่องง่ายๆ การเรียนการสอนจำเป็น เหมือนการข้ามถนน โทรศัพท์คุย ขาดความระมัดระวัง ถึงจะถูกต้อง แต่ก็ควรมีไหวพริบ เกี่ยวกับความปลอดภัยและรับรู้ เดี๋ยวนี้คนขับรถหงุดหงิดมากขึ้น บีบแตร เคยมีจอดรถรอเลี้ยวขวา ตอนไฟแดง ปกติเลี้ยวได้ แต่มีข้อความ “ห้ามเลี้ยวขวาตอนไฟแดง” คนขับไม่คุ้น จอดหลังบีบแตร เดี๋ยวหมดความอดทนเปิดหน้าต่างรถ “ยกนิ้วให้เสียนี่” ถ้าทำตามใจ เรื่องวุ่นวานคงลุกลาม รู้จักอดกลั้นนะครับ ทำบ่อยนานวันจะทำให้คุณเป็นคนใหม่เท่ากับคิดก่อนทำ อยู่บ้านถูกตำหนิบ้าง ยิ้มให้

นั่งคุยกับลูก ตื่นเต้นและดีใจไหม เรียนจบปริญญาเอกแล้ว ลูกมานะอดทนมานานดีใจซิครับพ่อ อายุผม 30 ปีเกินนิด ยังไม่ได้ทำงานเป็นหลักแหล่งเลย อยากทำงานแล้ว จะได้ดูแลพ่อแม่บ้าง ขอบใจลูกผมตอบ ชีวิตของคนที่มีคุณธรรม นอกจากจะยึดหลักคำสอนจากพ่อแม่ ให้ลูกเป็นคนดี ไม่ก้าวร้าว มีเมตตา ไม่หาผลประโยชน์โดยไม่ถูกต้อง (โกง) รู้จักดูแลพ่อแม่เมื่อถึงเวลา การดูแลไม่ใช่ให้เงินที่พอให้ได้ การเป็นห่วงพ่อแม่ ดูแลแม้จะดูแลไม่ได้ก็หาหนทางช่วยเหลือโทรหา เขียนอีเมล์

น้องชาย 2 คน ผมดูน้องผม เป็นข้อคิด น้องชายอยู่อเมริกา ตอนเรียนกฎหมาย พี่สาวซักเสื้อ กางเกง หุงข้างให้กิน น้องอีกคนเป็นสารวัตรตำรวจ พี่สาวคนเดียวก็ดูแล พอถึงวันนี้ ทั้งคู่จะส่งเงินให้พี่สาวทุกเดือน และส่งมานานแล้ว ความรู้สึกผมเป็นพี่คนโต รู้สึกภูมิใจกับน้องสาว และน้องชายมีความห่วงใย ดูแล เกื้อกูล “สิ่งที่ผมสัมผัสคือความรัก ห่วงใย และตอนแทนคุณ”

ผมถามลูก รับปริญญาที่นี่ต้องซ้อมไหม ลูกบอกว่าไม่ซ้อม การแต่งตัวจะใส่เสื้อกางเกงสีอะไรก็ได้ แล้วใส่ครุยทับ ครับผมเคยมีประสบการณ์ตอนรับจากในหลวง แตะที่มหาวิทยาลัยออริกอน ถึงพฤติกรรมจะแตกต่าง แต่ความภูมิใจและความสุขไม่เคยแตกต่าง วันนี้ถือได้ว่า ความมานะ อดทน ถึงจุดหมายของชีวิต ยังส่งต่อการเป็นคนถูกต้องที่สังคมชอบพอ

พุทธศาสนาจะเน้นการมีชีวิตและใช้ชีวิต แต่ละนาทีจงใช้ปัญญาเป็นตัวนำเสมอ เพราะตัวปัญญาจะอยู่กับเราจะนำความถูกต้อง ความดีงามมาสู่ ยิ่งทำงาน ขยันมานะ อดทน และปัญญานำเป็นความจริงจะก้าวหน้า และมีความสุขของชีวิต เป็นแบบอย่างของคนรอบกาย

หลายคนทุ่มเทชีวิตให้งาน แต่หมดความอดทน เลิกก่อนพบความหวังที่ตั้งไว้ ความคิดง่ายๆว่า คงจะไม่ประสบความสำเร็จ แท้แล้ว ความสำเร็จอยู่ใกล้อาจจะรอบเดียวก็พบแล้ว เพียงแต่หมดความอดทน แต่ผิดกับการเข้าถึงการเรียนพอลูกไป พวกเราทุกคนก็แต่งตัว พร้อม 7:30 AM ก็ออกจากบ้าน มหาวิทยาลัยไม่ไกล แต่พอจะเข้าจอดรถ รถมากมาย ก็ต้องอาศัยเวลา

จอดรถเสร็จ คนเดินกันเป็นแถว ห้องรับปริญญาทุกสถาบันจะใช้โคลิเซี่ยม คือที่เล่นกีฬา เป็นที่ประสาทปริญญาบัตร เหตุผล กว้างขวาง มีที่นั่งและสามารถสร้างเวที ให้คณาจารย์นั่ง และแจกปริญญาบัตร ภายในร่มรื่นเป็นความคล้องจอง ร่มเย็นกายและใจ

คนสำเร็จการศึกษามีเยอะ เพราะมหาวิทยาลัย ที่มีวิชาเลือกครบวงจร อย่างแพทย์ วิศวกรรม ทนาย และอื่นๆ

ใครจะเลือกเรียกอะไร เชิญเถอะครับ วิชาที่เลือกย่อมแตกต่าง ยากง่ายอาจแตกต่างตามความคิดเห็นของคน แท้จริงแล้ว ความยากง่ายย่อมเสมอ ทัดเทียม ตามวิชา และคุณสมบัติ จบแล้วนำความแตกต่าง ตามความถนัดที่เรียนจบของแต่ละคนช่วยพัฒนาประเทศชาติ สังคม และครอบครัว ทุกสาขาวิชาย่อมมีเหลี่ยม มีมุม ประสานกันได้ “สรุปแต่ละวิชา คือ ความทัดเทียม เสมอภาค คำว่ายากง่ายน่าจะเท่ากัน แต่แตกต่างเพราะสมอง และพฤติกรรม ยีนส์จากครอบครัวพ่อแม่ และความเป็นธรรมชาติ ทำให้แตกต่าง”

นักการศึกษารุ่นถึกของเมืองไทย เคยบอกเล่า คนใช้สมองฝั่งซ้าย ลึกซึ้งกว่าสมอด้านขวา ผมยิ้ม ถ้าเรียนกฎเกณฑ์อาจจริง แต่เรื่องราวของชีวิตประจำวัน ฟังเรื่องขบขันสมองด้านขวาหัวเราะยิ้มใจปลอดโปร่ง แต่สมองด้านซ้ายยังงง หัวเราะอะไร ครับเรียนสูงทุกคนสามารถเรียนได้ แต่ว่าผมเว้นวรรคให้คิดที่ทำไม่ได้ เหตุผลของแต่ละคน