ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 13 เมษายน 2562

ชีวิตอยู่อเมริกานาน จะหมายถึงทำงานหนักมีชีวิตตามที่คิด แต่ผมหมายถึงมากสิ่ง เราสัมผัสจริงกับระบบเสมอภาค ถ้าความรู้น้อยงานที่แบกหามไม่สามารถซื้อวัตถุที่อยากได้ อย่างรถหรู มีบ้าน มีโทรศัพท์รุ่นใหม่ พอมีเงินใช้กับสล็อต เพื่อพักผ่อน อเมริกันสอนทำงาน 2 จ็อบซี ครับคนอเมริกันโดดร่มจากไฮสกูล ทั้งๆ ที่เรียนฟรี มีอาหารให้กิน และระบบอเมริกันวิชาเรียนสามารถโดดโรงเรียน พูดล้อเล่นน่ะ คือจัดตารางเรียนเย็น ว่างไปทำงาน ไม่มีใครว่า

บ้านเรากรุงเทพฯ น่ะขอรับ กำลังจะมีการเลือกตั้ง นัยว่าเป็นระบบประชาธิปไตย ครับเราเลือก ส.ส. มานานปี แต่เราก็มีการปฏิวัติไล่ ส.ส. ตกงาน สาเหตุที่รัฐบาลที่ประชาชนเลือกทำร้ายประเทศชาติ คือตัวผู้บริหารโกงเงินประเทศอย่างปฏิวัติตอนนี้ เกิดจากโกงการขายข้าว ครับรัฐบาลต้องจ่ายผลโกงเป็นเวลา 16 ปี เงินถูกโกงสามารถช่วยเหลือคนยากจนได้นะครับ เมื่อโกงประชาชนระอา หวาดกลัวชาติล้มละลายการปฏิวัติย่อมบังเกิด

สำหรับผมคนไทย อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญมีพระมหากษัตริย์เป็นที่เคารพของเรา ระบบรวมแผ่นดิน ปกป้องข้าศึกมารุกราน ดูแลความสงบเป็นแบบอย่างประเทศชาติพัฒนามาตลอดเวลา เกิดจากพระมหากษัตริย์ อย่างการศึกษา ความเสมอภาค เลิกทาส และแม้แต่ยอมสละดินแดนบางส่วนเพื่อเอกราช เกิดจากมองการล่วงหน้าของพระองค์ท่าน ประชาธิปไตยจะสมบูรณ์ได้ก็ต้องมีองค์ประกอบ ทุกคนรู้จักหน้าที่ของตัวเอง เมื่อถูกรังแกก็ควรเอะ คือแจ้งความ และสำคัญประชาธิปไตย ประชาชนต้องมีการศึกษา ทางศาสนาเน้นคือปัญญา คนบ้านเราเวลาสร้างปัญหา และแม้แต่ไปกู้เงินนอกระบบ ถูกนายทุนให้เซ็น ผลปรากฏว่าสิ่งจำนองเมื่อไม่จ่ายตามเวลาก็ถูกยึด ครับถูกต้องบอกว่าที่เซ็นไปเพราะไม่รู้หนังสือ

เราจะเห็นว่าสังคมไทย จะมีความเชื่อในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ยิ่งมีเหตุพิสดาร เราก็เชื่อ ครับเมื่อเชื่อเป็นความพอใจไม่เสียเงินก็ไม่เป็นไร บางครั้งไม่เสียเงิน แต่พฤติกรรมของความเชื่อกลายเป็นโทษสุดท้ายเสียเงิน เสียชื่อเสียง ประชาธิปไตยโรงเรียนในอเมริกา โรงเรียนประถมของรัฐ เด็กจะมีรถบัสมารับ และเด็กยากจนจะมีอาหารกลางวัน เมืองโอ๊คแลนด์ แมร์เป็นผู้หญิง เพิ่งสิ้นสุดของการสไตร้คของครูกว่า 3,000 คน การสไตร้ค คือ หลักของประชาธิปไตย ถึงเวลาเงินเดือนและสวัสดิการควรขึ้น แต่รัฐยังนั่งกระดิกขา ทำตัวไม่รับรู้ความต้องการ พูดก็แล้วยังเฉย การสไตร้คคือครูหยุด เมื่อไม่มีครู เด็กก็ไม่มีคนสอน โรงเรียนย่อมต้องปิด คนที่เดือดร้อนคือพ่อแม่ ยิ่งครอบครัวทำงานมากชั่วโมง และซ้ำร้ายลูกเยอะ ตายกัน ครับอเมริกัน ช่วยเหลือคนยากจนเยอะ ให้เงินเลี้ยงลูก ให้เงินเรียนหนังสือ บ้านเช่ารัฐช่วยจ่าย 60% ครับถึงรัฐจะช่วยคนด้อยโอกาสมาก จากการวิจัย เด็กก็เติบโตไม่เป็นที่พอใจของสังคมนัก เพราะพ่อแม่ต้นทุนเอาใจใส่ลูกน้อย สังคมประชาธิปไตย เงินที่แบ่งปัน เอามาจากภาษีของประชาชน ยิ่งช่วยง่าย คนอาจเอาเปรียบรัฐ โกง ไม่ทำงาน สร้างแต่ลูก

ครับการสไตร้คของครูจบสิ้นอาทิตย์เดียว ถึงข้อเสนอของครูจะได้ไม่สมบูรณ์ ก็เป็นที่พอใจ ระยะเวลาทำงานของครูภายใน 4 ปี จะขึ้นให้ 11 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 4 ปี จะมีโบนัสให้ 3% ของรายได้ ครั้งเดียว จะลดเด็กให้น้อยลงแต่ละห้องตามข้อเสนอให้โรงเรียนจะมีพยาบาล เพราะโรงเรียนมีกีฬาเด็กเยอะ เจ็บป่วยจะได้ดูแลรักษา และมีชั่วโมงสอน

ครับการสไตร้ค คือความเป็นประชาธิปไตย ถึงเวลาของกินของใช้แพง ค่าเช่าบ้านเพิ่มพราดพราด ค่าน้ำมัน เห็นได้แถวเบย์แอเรีย คนไปทำงานซานฟรานซิสโกเยอะ ต้องข้ามสะพาน ราคาค่าข้ามเพิ่มตลอดเวลาทุกปี รัฐเจ้าของสะพานกล่าว สะพานสึกหรอ เพราะรถเยอะ ครับจริงอย่างที่ท่านว่าติดตลอดเวลา 2 อาทิตย์มา สะพาน Richmond อยู่ดีๆ อิฐก้อนโตหลุดออกมาจากสิ่งก่อสร้าง ครับโกลาหล ต้องซ่อมเพื่อความปลอดภัย เห็นไหมครับต้องใช้เงินและเวลาเยอะเลย ความเป็นประชาธิปไตย อย่างซ่อมสะพาน ผู้ใช้และผู้รับผิดชอบ มองเห็นภัยในสิ่งเดียวกัน ต้องซ่อมเพื่อความปลอดภัยและความสะดวก

2 วันมาผมไปซื้อของร้าน 99 เซ็นต์ ร้านประเภทนี้มีเยอะ เหลือเชื่อนะครับ อเมริกาประเทศที่ประชาชนมีรายได้สูง ชั่วโมงละเกือบ 15 เหรียญ งานที่ทำที่เป็นปกติ 8 ชั่วโมง เกิดที่งานยุ่ง คนกะเข้างานช่วงต่อไปไม่มาหรือเหตุจำเป็นมาสาย คนที่ทำแล้วสิ้นเวลา 8 ชั่วโมง กำลังจะเอาบัตรปั๊มเวลาเจ้านายบอกทำต่ออีกสัก 4 ชั่วโมงได้ไหม เต็มใจครับลูกจ้างตอบ ครับจ่ายเท่าครึ่ง 15 เหรียญค่าจ้างปกติบวกรายการเท่าครึ่งอีก 7.50 ครับ 4 ชั่วโมงรับ 22.50

ครับถึงรายได้จะดูแล้วเยอะ ผู้คนมากมายก็อยากทำการค้า เอาสินค้าราคาถูกมาขาย จะมาจากจีน หรือใต้หวัน ญี่ปุ่น จะมีร้านประเภท 99 เซ็นต์ ชื่อ DAISO (เปิดปี 1972) ราคาจะสูงขึ้นอีก 50 เซ็นต์ เป็นราคาเฉลี่ยทั้งร้าน 1.50 เซ็นต์ นัยว่าคุณภาพะเหนือกว่า ครับสินค้าราคาถูกก็คือสินค้าปกติที่ขายในร้านใหญ่ๆ แต่อาจจะลดน้ำหนักลง ให้คนรายได้น้อยได้กินได้ใช้ บางประเภท เจ้าของมือใหม่ทำแล้วเออใช้ได้ ที่จะแข่งขันในตลาดใส่กล่องใหญ่ 16 ออนส์ ขายในร้านทั่วไป 8 ออนส์ ราคาต่ำหน่อยไม่เกินเหรียญในร้าน 99 เซ็นต์ เหตุที่ผมบอกเล่า หน้าเลือกตั้งมาถึง พรรคการเมืองมีมากกว่าโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯอีก ผมเชื่อคนสมัครทางการเมือง เมื่อสิ้นสุดการเลือกตั้ง มีเยอะที่เรียกว่า ส.ส. สอบตก อย่าสิ้นหวังทำในสิ่งที่พูดให้ไว้กับชาวบ้านต่อไป งวดหน้าอาจจะได้รับเลือก เป็นความมหัศจรรย์ จะมีกี่ 10 พรรค แต่เข้าไปนั่งหน้าสลอนในรัฐสภา ใส่สูตร ผูกไทด์ก็มีเพียงสองฝ่าย พรรคที่คะแนนสูงสุดก็ได้เป็นรัฐบาล คือบริหารประเทศ เมื่อเป็นรัฐบาล คนไม่เกินครึ่งของผู้แทนทั้งหมดก็ต้องเลือกบางพรรคอื่นมาร่วมด้วย การเอาพรรคอื่นมาร่วมคุยกันง่าย ก็ต้องมอบตำแหน่งเจ้ากระทรวงให้ เหตุที่ต้องมีคนเกินครึ่ง เพราะเวลาเสนองบประมาณหรือสาระต่างๆ เวลายกมือเกินครึ่งจะได้เป็นเอกฉันท์ ถ้าเป็นรัฐบาลคนน้อยกว่าจะเสนอผลงานคงชวด ครับคนในสภาพูดหยาบคายเหมือนผมเยอะเลย อีกฝ่ายเป็นฝ่ายค้าน ครับไม่มีใครเต็มใจเป็นฝ่ายค้านหรอก ชีวิตไม่ตื่นเต้น โอกาสทำงานใหญ่ตามที่เสนอกับประชาชนหมดกัน ถ้าเกิดโครงการได้ทำก็เกิดจากคณะบริหารเห็นพ้องกันกับพรรคบริหาร เปล่าเกิดจากพรรคฝ่ายค้านหรอก ชีวิตก่อนสมัครหวังเป็นรัฐบาล คำพูดแย่แล้ว หมดโอกาส เรื่องการรักษาเวลาเจ็บป่วย อเมริกันปวดหัว คนทำงานกับบริษัทเป็นครู อาจารย์ ตำรวจ อีกเยอะรัฐและบริษัทจ่ายให้ อาจไม่ครบทั้งหมด เราก็ต้องถูกหัก คนยากจน ไม่มีรายได้ ลูกหลานเยอะรักษาฟรี และแปลก ยิ่งยากจน โรคมากมายถามหา คงจะเกิดจากการไม่ดูแลตัวเอง ผมหมดต้นทุกว่าทำไม

หลายโรงพยาบาลที่คนไข้มารักษาฟรี รัฐจ่ายเงินอุดหนุน มีหลายที่ปิดตัว บอกว่ารัฐหมดเงิน ที่นี่ปิดก็มีที่โน่นรักษา ครับประชาธิปไตยจริงๆ ต้องมีแบบนี้

อีกอย่างร้านในอเมริกาที่เหมาะสำหรับคนรายได้น้อย คือร้านประเภทซาเวชั่นอามี่ เดี๋ยวนี้มีร้านประเภทนี้หลายยี่ห้ออย่าง “กู๊ดวีล” ครับสินค้าทุกประเภทได้มาจากการบริจาค เสื้อผ้า รองเท้า ถ้วยชาม ทีวี หนังสือ เฟอร์นิเจอร์ อีกสารพัดสิ่งที่บ้านเรือนครอบครัวใช้ สิ่งของคุณภาพจะเกิน 50% ยังสะอาด ดูดี เหตุผลสังคมคนปัจจุบันนิยมตามยุคสมัย ของใหม่ตกมาในตลาด ก็โละของเก่าให้กับร้าน ซาเวชั่นอามี่

ครับเงินที่ได้ นอกจากคนจะมีงานทำ จ่ายภาษีเข้าให้ท้องถิ่น เงินยังบริจาคให้คนที่พบภัยพิบัติอยกเยอะแยะ

ช่วยปลายชีวิต ชอบไปร้าน 99 เซ็นต์ ร้านซาเวชั่นอามี่ ร้าน Junk Yard และประเภท Flea Market แม้แต่ประเภทรถเก่าถอดอะไหล่ยเอง เปล่าซื้อบ่อย แต่ชอบเดิน อย่างร้าน 99 เซ็นต์ ถ้ามีในไทยเยอะชีวิตคนยากจนอาจจะยึดเป็นที่พึ่ง

มากสิ่งถูกแพงเป็นประชาธิปไตยในการเลือกตั้ง ทุกสิ่งที่เป็นความถูกต้องประคับประคองชีวิตให้มีความพอใจ หัวใจสูบฉีด พบกับสุข ศาสนาบอกว่าสุขอย่างเดียวก็ไม่ใช่จุดสุดท้าย ต้องก้าวให้ถึงนิพพาน มากสิ่งคุณอาจจะหมดความสนใจ ควรส่งต่อให้คนอีกมากมายยังชอบพอ รักใคร่ ผมไปวัดเจอเพื่อนเคยรู้จัก เพื่อปล่อยชีวิตว่าง (โสด) มาหลายปี แล้ววันหนึ่ง พอคนรักแท้ อาจจะมาจากชาติก่อนๆ เธอถูกทอดทิ้ง หมดคุณค่า เพื่อนตัดสินใจร่วมกับเธอ สร้างครอบครัวใหม่ อยู่กันต่อจนสิ้นสุดของธรรมชาติกำหนด เกิน 10 ปี เพื่อนและเธอยิ้ม สุข ต่างดูแลแก่กัน เพื่อนปลายชีวิต เพื่อนบอกว่าบ่อยครั้งจะซื้อแฮมเบอร์เกอร์ขับรถ ออกไปนั่งเก้าอี้ ดูคนตกปลา คนเดิน เด็กๆ เดินตามหิน ครับชีวิตอิสระ ไม่ก้าวก่าย ยึดมั่นในความถูกต้องคือประชาธิปไตย