ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
อุดมวัย (Gerontology) ตอนที่ 8

ออกจากพาร์คเดินข้ามถนนอีกด้าน มีร้านมากมาย การข้ามถนนทุกเมืองและทุกประเทศจะใช้ระบบการข้ามถนนเหมือนกันส่วนมากจะมีไฟตามสี่แยก ย่อมเป็นสากล ระบบความเข้าใจของไฟ สีเขียวไป สีเหลืองเตรียมตัวหยุด สีแดงหยุด บางแห่งมีไฟกระพริบ สีเหลืองชะลอ สีแดงหยุดก่อนปลอดภัยค่อยไป กฎจราจรจะถูกหรือผิด มากครั้งคำนึงถึงความปลอดภัยก่อนเสมอ

ครับคำว่าปลอดภัยใช้ได้ทุกสถานการณ์ยิ่งระบบครอบครัวไปนอกบ้านดึกดื่นต้องขออนุญาต หรือไม่ขอถ้าเกินเวลาก็ต้องคิดถึงความปลอดภัยคงจะหมายถึงซักถาม ต่อว่า และอาจมีบ้างถูกขึ้นเสียง ครับโดยธรรมชาติหญิงใช้สมองด้านขวาตำหนิ ขึ้นเสียงต่อว่า เกิดง่าย แต่เหลือเชื่อ หายเร็ว ถ้ารู้จักอ่อนโยน ขอโทษ หนักจะทุเลาเห็นทันตา เขาบอกว่าชายใช้สมองด้านซ้ายการแก้ตัวย่อมถนัด ใช้เถอะครับรู้จักสิ่งที่ติดมากับตัวให้เป็นประโยชน์ ถ้าทำตัวดื้อด้าน อวดดีรายไหนรายนั้น ความปกติสุขจะบินออกจากบ้านเสมอ

บ้านเมืองโดยเฉพาะระบบการสร้างตึกในอเมริกา ห้องแถว อพาร์ทเม้นท์ ร้านค้า บ้าน จะนิยมระบบบล็อก เหมือนกล่องไม้ขีด ไปมาสะดวก รถติดก็รู้จักเปลี่ยนเส้นทาง ข้ามถนนสะดวกก็มีบ้าง ตึกตั้งเรียนเป็นแถวยาว สี่แยกไกลกว่า ความเป็นปกติคือไฟ จึงมีทางข้ามถนน ตรงกลางเลือกทำทางตรงที่คนพลุกพล่าน ผลประโยชน์ย่อมเกิดกับคนข้าม ตรงไฟข้ามจะมีเสียงบอกและเวลา

ชอบสังเกตคนข้ามถนน โลกเดี๋ยวนี้ประหลาดขึ้น หลังจากมีโทรศัพท์ มีเฟสบุ๊ค คนข้ามถนนจะขาดความสนใจในความปลอดภัยและก็แปลก พอเดินข้ามถนนทีไร จะยกโทรศัพท์มาจ้อ เดินทอดน่อง ซ้ำไม่เคยสนใจ ไม่ดูไฟ ไฟกำลังจะเปลี่ยนก็ยังเฉยเมย ครับคงคิดโลกนี้คือของข้า เรื่องพวกเครื่องใช้ประเภทพูด ประเภทส่งข้อความ ผมไปยืนโรงอาหาร ครับมากคนจะวุ่นวายกับสิ่งเหล่าที่พูด ถ้ามีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและเรียบร้อย งานที่เป็นหน้าที่ย่อมตกต่ำ อย่าได้ไปสะกิดให้ทำหน้าที่ ย่อมถูกโมโหฉุนที่ก้าวก่าย คำพูดอย่ามาวุ่นหรือจุ้นเรื่องส่วนตัวของฉัน ขอโทษจ้า

อุบัติเหตุบนทางข้ามมีตลอดหลายที่ คนถูกรถชนเวลาข้ามถนน เคยมีซ้ำที่ชน อาจเป็นจุดทึบสำหรับคนขับรถ และความไม่ระวังตัวของคนข้าม อุบัติเหตุทุกครั้งมีแต่ขาดทุน คนถูกชนเจ็บตัว มากรายพิการ ถึงจะได้ค่ารักษา ค่าทำขวัญ คุ้มไหม

ตอนอยู่มิชิแกน รายการที่ชอบเรื่องศาล ครับเรื่องของศาลคือการฟ้องร้อง เพื่อขอความยุติธรรม รายการนี้จะมีทนายหลายยี่ห้อ (หมายถึงบริษัทน่ะ) โฆษณาต่างพูดเหมือนกัน สำนักงานเราเชี่ยวชาญคดีความ ประวัติการฟ้องร้องบางรายได้เงินเป็นล้าน ครึ่งล้านมีเยอะ และมากสำนักงานถ้าได้งานและพิจารณา คดีความจะต้องชนะและเงินสมานาคุณเยอะจะให้เบิกเงินล่วงหน้า ค่ารักษา ค่าผ่อนบ้าน ค่าเทอมลูก ถ้าเกิดซวยคดีความไม่ชนะ ครับเงินเบิกล่วงหน้าไม่ต้องคืน เพราะถือว่าบริษัทไม่ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน จะถือว่าผิดจรรยาบรรณผลประโยชน์ เสียเวลาน่าจะเข้าเค้า

คงเหมือนผม ลูกชายชนรถจอดรถตัวเองดูไม่มีอะไรไม่บุบสลาย ปกติดี พอลูกไปเปิดกระโปรง รถเปิดไม่ได้ ดูที่เป็นยุบ ไปบริษัทโวลโว่ เจ้าเก่าซ่อมให้ พอนำมาขับสองวัน ที่ครอบด้านหน้าหลุดหาย เอารถกลับไปบริษัทเจ้าของบอกว่าขอโทษ คงล็อคไม่ดี ซื้อและทำให้ใหม่ คำพูดฟรี ขอโทษทำผิดต้องรับผิดชอบ ครับสังคมของคนดี ไม่ต้องถกเถียง ไม่พูดมากสิ่งที่เห็นรับรู้ว่าความผิดเกิดจากตัว ก็ยอมรับ

สังคมโลกกว้าง ถ้ามีปัญหาต้องมีหลักฐาน รูปถ่าย คำพูดฝ่ายผิด ถ้ายืมเงินให้เซ็นเป็นหลักฐาน ส่วนมากการฟ้องร้องจะอ้างการให้ยืมเงินเป็นการให้ฟรี เพื่อช่วยเหลือ รายการประเภทนี้ คนย่อมใกล้ชิด สนิทเป็นพี่น้อง ญาติ แม้แต่แม่ยืมเงินลูก ลูกยืมเงินแม่ ไม่อยากเชื่อมีปมเป็นประจำ แม่ฟ้องลูก ลูกฟ้องแม่เรื่องยืมเงิน ชีวิตคงตกต่ำจริงๆ ถ้าต่างคุยกันแบบ แม่ลูก หาทางเกื้อกูลกัน ชีวิตคงไม่ต้องตกอับ ต้องอาศัยคนอื่นช่วยตัดสิน ทุกชีวิตเติบโตเกิดจากแม่ และก็แปลกชีวิตคน พ่อแม่จะดูแล ถนอม สั่งสอน ทุ่มเทเงินให้เรียน แต่ละคนกว่าจะโตดูแลตัวเองได้ พ่อแม่แบกงานหาเงิน บ่นเป็นทางหนึ่งเพื่อหลอมลูก และลูกมากคนแม้แต่เติบโตทำงาน มีลูกหลานก็ยังรบกวนเงินพ่อแม่ ถ้าพ่อแม่มีเงิน ไม่เคยปฏิเสธ คำขอร้องเรื่องเงินของลูก เพราะ “รักลูก” ครับเมื่อเติบโตช่วยพ่อแม่ได้ ทำเถอะ บุญที่ทำกับพ่อแม่ยิ่งใหญ่อย่างน้อยเห็นท่านมีความสุขในชีวิตจนจากไป ลูกที่รู้คุณไม่มีตกอับ ยกเว้นติดอบายมุข

พอข้ามมาอีกฟากเห็นร้านไอศกรีม หลานสะกิด คุณตาขอไอศกรีมคนละสกู๊ปนะครับ คำพูดภาษาไทย หลานได้รับจากโรงเรียนสอนภาษาไทยวัดมงคลรัตนารามช่วงซัมเมอร์ เรียนเดือนกว่าย่อมได้ภาษาไทยมากน้อย เป็นทุนอยากรู้อยากเห็นต่อไป หลานๆ บอกว่าเล่นมาเหนื่อย ไอศกรีมเย็น หวาน มัน ทำให้สดชื่น ไอศกรีมกับเด็กเกิดมาคู่กัน จะรสช็อคโกแลต วนิลา เชอร์เบต และอีกมากรส เป็นของโปรดปราน ยิ่งใส่วิปครีมพูนล้นแก้ว ถึงจะถูกบ่นบ้าง ความรู้สึกเมื่อสัมผัสกับรส ทุกสิ่งคลี่คลาย ปากยิ้มกว้าง

ตอนเป็นเด็ก เกิดและเติบโตอยุธยา ไอศกรีมดีที่สุด คนขายใส่ถัง ถังไอศกรีมวางกลางในถังใหญ่ ระหว่างถังมีน้ำแข็งผสมเกลือรักษาความเย็น ความร้อนจากดวงอาทิตย์กระทบถังนอกยากที่จะผ่านช่องระหว่างถังเรียกว่าสุญญากาศ เวลากินจะใส่ถ้วย มีถั่วลิสงคั่ววางด้านบน วันไหนพิเศษจะมีลูกชิดผสมถั่ว ไอศกรีมอีกอย่างเป็นแท่ง มีมากสี เขียว เหลือง กะทิ และถั่ว อาจจะมีอย่างอื่นด้วย วิธีทำง่าย ผสมสีกับน้ำใส่น้ำหวาน ถ้ากะทิก็ใส่กะทิ บางเข้าพิถีพิถันทำ ทำสีข้างล่างสี ข้างบนแตกต่าง ไอศกรีมจะวางในช่องเท่ากับพิมพ์ไอศกรีม มีน้ำแข็งผสมเกลือ คนขายโยกไปมาไม่นานก็แข็งไม้เสียบไอศกรีมบางอันทาสีแดง ใครได้หมายถึงได้กินฟรีอีกอัน หลายคนเลียนแบบทำไม้เทียมย่อมได้กินฟรี ถามว่าเจ้าของไอศกรีมรู้ไหม คิดว่าเขาฉลาด แต่ทำไม่รู้จะแถมเพิ่มเพื่อลูกค้าก็กำไรเยอะแล้ว อดนึกมันคือการดึงดูดลูกค้าเด็กๆ หยวนและทำต๊องทึ่มบ้าง

พูดถึงไอศกรีม เพิ่งไปร้าน ชื่อ Fantons อยู่โอ๊คแลนด์ ตอนลูกสาวไปโรงเรียน คอลเลสเพล็บ แม่พาไปบ่อย ลูกสาวมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็พาลูก 3 คนไปครับ 3 เจนเนอเรชั่น

หลายปี ร้านนี้ปิด ตกใจร้านขายดี ไอศกรีมอร่อย เป็นเจ้าของตึกทำไมเลิก หรือเข้าตำรารวยแล้ว อายุมาก หยุดพักผ่อนท่องเที่ยว หยุดใช้เงิน ถ้าชีวิตยักงกปล่อยจนขาเดินกระย่องกระแย่ง ก้าวที่ใจหดหู่ ปล่อยจนความคิดเริ่มตัน ถึงเงินจะเข้ากระเป๋าทุกวันก็หมดเวลาใช้ ถ้าจะทำไว้ให้รัฐบาลกดขี่ ส่งคนมานั่งดูเงินเข้าออก ขายอาหารวันละกี่จาน เวลาจดรายการลูกค้า คิดเงินกดคอมพิวเตอร์หรือเปล่า ถ้าไม่ทำเพราะความเคยชิน ข้อหายักยอก รายได้ที่ต้องเสียภาษี

ร้านไอศกรีม Fantons ปิดเพราะพัฒนาร้านให้ดูดี ทำเป็นห้องสี่เหลี่ยมแยกสองตอน เพดานสูง และสร้างโต๊ะนอกร้าน กินบรรยากาศ

2 วันผ่าน ก๊วนผม 5 คน ได้โต๊ะนอกร้าน วันนี้คนยืนแถวมากคน ครับคนอเมริกันไม่เคยหงุดหงิดรอ ยืนรอก็คุยกับคนรอด้วยกัน หลาน 3 คนสั่งไอศกรีม Bubble Gums ผมกับภรรยาแบ่งกัน สั่ง Banana Split มาเต็มเรือ วนิลา ช็อคโกแลตและเชอร์เบต ครีมใส่พูนจานล้น ผมสองคนผลัดกันตัก ให้หลานช่วย สุดท้ายก็ยังเหลือ

ครับที่นี่ไอศกรีมอร่อย ถึงนมเนย ราคาย่อมคู่ควรกับของ ไม่ว่ากัน เพราะถือนโยบายชอบ ราคาแพงก็ซื้อบริการนานๆ ครั้ง

วันนี้ที่นิวยอร์ก ตามใจหลาน ซื้อใส่ Sugar Cone คนละที่ ผมถือโอกาส ขอวอลนัท เมเปิ้ล ครับไอศกรีมจะที่ไหนๆ ความอร่อยย่อมแตกต่าง จำความได้ไม่เคยคิดตำหนิออกจากปากเกี่ยวกับไอศกรีม จริงครับตาหลานสนับสนุน