ข่าว
ดยุกแห่งยอร์ก เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

วันที่ 29 ก.พ. เวลา 17.27 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออก ณ ห้องประชุม สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ ดยุกแห่งยอร์กแห่งสหราชอาณาจักร (His Royal Highness The Duke of York of the United Kingdom) เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเสด็จเยือนประเทศไทยในฐานะพระราชอาคันตุกะส่วนพระองค์ ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2555 เพื่อทรงเชิญพระราชสาส์นจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

ดยุกแห่งยอร์กแห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ เคยเสด็จเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5-8 ธันวาคม 2550 ในฐานะพระราชอาคันตุกะส่วนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อทรงเชิญพระราชสาส์นจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2550 ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน นอกจากนั้น ยังเสด็จเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6-10 ตุลาคม 2552 ในฐานะพระราชอาคันตุกะส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อทรงนำคณะนักธุรกิจเอกชนของสหราชอาณาจักร มาพบหารือร่วมกับคณะนักธุรกิจไทย ในฐานะที่ทรงเป็นผู้แทนพิเศษด้านการค้าและการลงทุนของสหราชอาณาจักร

อุบัติเหตุจยย. คร่านางแบบออสซี่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 29 ก.พ.ว่า เกิดเหตุสลดเมื่อ ลาน่า โอ คอนเนลล์ นางแบบชุดว่ายน้ำชื่อดังของออสเตรเลีย ต้องเสียชีวิตระหว่างพักผ่อนท่องเที่ยวจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ชนกันที่จ.ภูเก็ต เนื่องจากเธอไม่ได้สวมหมวกกันน็อก โดยในเหตุการณ์ดังกล่าว ลาน่าได้นั่งมอเตอร์ไซค์ซ้อนท้ายนายเคน ทริเว็ตต์ เพื่อนชาย ในช่วงเช้า ก่อนจะชนกับมอเตอร์ไซค์อีกคันหนึ่ง และเชื่อว่าศีรษะของเธอกระแทกกับพื้นอย่างแรง และเสียชีวิตในอีกหลายชม.ต่อมา ส่วนเพื่อนชายถูกนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาล ขณะที่ตำรวจไทยสันนิษฐานว่าอาการเมาสุรา อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน นางมาริลีน โอ คอนเนลล์ มารดาของลาน่า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค แสดงความเสียใจต่อการจากไปของลูกสาวเธอ โดยระบุว่า ลาน่า เป็นผู้หญิงที่สวยทั้งภายนอกและภายใน ส่วนนางโจนน์ ราห์น ดีไซเนอร์ชุดว่ายน้ำชื่อดังบอกว่า น่าเสียดายที่ลาน่าต้องจบชีวิตลง เพราะชีวิตนางแบบของเธอกำลังมีอนาคตที่สดใสรออยู่

ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจฟื้นรอบ5เดือน ทุนญี่ปุ่นโอดขึ้นค่าแรงกระทบหนัก

ดัชนีเชื่อมั่นภาคเอกชนฟื้นครั้งแรกรอบ 5 เดือนหลังน้ำท่วม สอดรับเศรษฐกิจ ม.ค.เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ธปท.มองทั้งปีน่าสูงกว่าประมาณการเดิม 4.9% โพลหอการค้าไทยระบุ ประชาชนเชื่อมั่นรัฐบริหารจัดการน้ำระดับ "ปานกลาง" กังวลค่าครองชีพพุ่ง รายรับไม่พอรายจ่าย เสี่ยงกระทบบริโภคหด บริษัทญี่ปุ่นโอดค่าแรงขึ้น กระทบรุนแรง

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับที่มีความเชื่อมั่น โดยอยู่ที่ 50.8 ครั้งแรกในรอบ 5 เดือน นับตั้งแต่เดือน ก.ย.2554 ซึ่งเริ่มเกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในประเทศ

ส่วนนายเซ็ทซึโอะ อิอุอิ ประธานคณะสำรวจเศรษฐกิจ หอการค้าญี่ปุ่น แถลงผลสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทญี่ปุ่นในไทย โดยประเมินว่า สภาพธุรกิจโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรกปี 2555 จะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทญี่ปุ่น 64% เห็นว่าสภาพธุรกิจจะดีขึ้น ส่วนที่มองว่าจะแย่ลงมี 18%

ส่วนการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ส่วนใหญ่ 63% ระบุว่ามีผลกระทบรุนแรง ซึ่งในจำนวนนี้ 78% เป็นอุตสาหกรรมการผลิต โดยมองแนวทางแก้ปัญหาอันดับแรกคือ นำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้เพิ่มขึ้น รองลงมาคือ ลดจำนวนแรงงาน และขึ้นราคาสินค้า

บอลไทยไม่รอดแพ้โอมานตกรอบ

ทีมลูกหนังชาติไทยไปไม่รอดบุกไปพ่ายแพ้ให้กับโอมาน 0-2 ตกรอบ 20 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกอีกครั้ง โดย "ลีซอ" ธีรเทพ วิโนทัย โดนใบแดงไล่ออกช่วงท้ายเกม ทำให้ต้องรอไปอีก 4 ปี ในการคาดหวังจะผ่านเข้าไปสู่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ขณะที่ออสเตรเลียยังฟอร์มดีเปิดบ้านไล่ถล่มดับความหวังเอาชนะซาอุดีอาระเบียไปแบบสบาย 4-2

หลังจบเกม "วินนี่" วินฟรีด เชเฟอร์ กุนซือทีมไทย เผยว่า หากทีมไทยอยากประสบความสำเร็จต้องมีการเตรียมทีมและการจัดการที่ดีกว่านี้ และเป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนเดินทางมานักเตะฝึกซ้อมกันน้อยมาก อยากจะบอกว่าปัญหาทั้งหมดอยู่ที่การจัดการของทีมชาติไทย ยอมรับตนมองเห็นศักยภาพของนักเตะ และทีมไทยมีโอกาสประสบความสำเร็จ แต่ต้องแก้ไขเรื่องการจัดการ ส่วนทางกุนซือโอมานเผยว่า การได้ประตูเร็วทำให้เล่นง่ายและทีมไทยสู้ได้สมศักดิ์ศรี ส่วนประตูที่ 2 เป็นโชคที่ทำให้ปิดเกมนี้ได้