ข่าว
"เหลิม" สวน "มาร์ค" ใจร้อน ต้องให้เกียรติ ส.ส.ร. ยกร่าง

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เสนอให้รัฐบาลกำหนด 3 ประเด็นที่จะไม่แก้ไขในรัฐธรรมนูญ ได้แก่พระมหากษัตริย์ หมวดศาลและองค์กรอิสระ และลบล้างคดีความ ว่านายอภิสิทธิ์ใจร้อนเกินไป 1.ยังไม่มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เลย 2.ได้ ส.ส.ร.มาแล้วเขาก็จะคิดอย่างไรก็ยังไม่รู้ 3.ถ้า ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งแล้วนักการเมืองจะไปเสนออะไรได้ เราต้องให้เกียรติกับ ส.ส.ร. ถ้ายกร่างไม่ดีประชาชนก็ลงประชามติไม่รับเอง

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้สถานการณ์การเมืองวุ่นวายหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า พูดยากยังไกลไป ถ้าพูดได้ก็เป็นพหูสูต ต้องดูว่า ส.ส.ร.และประชาชนคิดอย่างไร ยืนยันไม่มีรัฐบาลไหนอยากให้เกิดความวุ่นวาย ใครจะมาชุมนุมเชิญเลย จะไม่มีใครบาดเจ็บล้มตาย ที่กลุ่มสยามสามัคคีจะชุมนุมค้านแก้รัฐธรรมนูญที่สวนลุมพินี เย็นวันที่ 2 มี.ค.นี้ ตนบอกตำรวจไปแล้วอย่าไปยุ่ง คนจะไปชุมนุมโดยสงบ จะไปทุบตีไม่ได้ บ่ายวันนี้ตนจะเชิญ ผบช.น.มาทำความเข้าใจ ส่วนผู้ชุมนุมขอร้องอย่ายืดเยื้อ อย่าปิดถนน เพราะทำเช่นนี้ประชาชนจะสาปส่ง

“ถ้าตำรวจไม่เอาด้วยก็จบ ยิ่งไปทำอะไรจะยิ่งเป็นการเรียกแขก ในฐานะที่เล่นการเมืองมานาน เห็นว่ายังไม่มีเหตุชุมนุมเลย เชื่อว่าประชาชนยังไม่เอาด้วย เรื่องม็อบไม่ใช่สร้างง่ายๆ เว้นแต่บางครั้งประชาชนเข้าใจผิด อย่างตนยังเคยถูกกล่าวหาว่าไปร่วมลอบปลงพระชนม์ เมืองไทยเวลากล่าวหากันน่ากลัว แต่ธรรมย่อมชนะอธรรม เวลานี้บ้านเมืองยังสงบอย่าไปคิดทำอะไรไม่ดี” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ส่วนความคืบหน้าในการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองเพื่อนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่าย ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า เขียนเสร็จแล้วแต่ยังไม่ถึงเวลา ขนาดภรรยายังไม่ให้ดู ทั้ง 6 ข้อ ตนเขียนเอง เก็บไว้ในตู้เซฟ ช่วงเวลาเสนอต้องทำประโยชน์ให้ประชาชนก่อน ยืนยันว่าถ้าร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่าน ทุกภาคส่วนจะได้ประโยชน์หมด ทุกอย่างจะย้อนกลับไปวันที่ 18 ก.ย.2549 ทั้งนี้ ไม่แน่ใจว่าจะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวให้สภาพิจารณาได้ในปีนี้หรือไม่ มั่นใจแค่ 50:50 ส่วนจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับประเทศได้หรือไม่ ตนยังไม่บอก เดี๋ยวถึงเวลาจะไม่ตื่นเต้น


"ยิ่งลักษณ์"ระบุแก้ รธน.ไม่แตะหมวดกษัตริย์

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ความเห็นส่วนตัวในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ควรจะแก้ไขทั้งฉบับ และควรต้องคงไว้ในหมวดของสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนในเรื่องอื่นๆ นั้นต้องอยู่ที่กระบวนการของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จะทำหน้าที่พิจารณา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อกรณีการยกเลิกองค์กรอิสระ แต่รับทราบว่าพรรคเพื่อไทยได้มีมติในการรณรงค์ไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดของสถาบันพระมหากษัตริย์

ส่วนที่จะมีการเพิ่มจำนวน ส.ส.ร.เป็น 150 คน หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คงต้องเป็นหน้าที่ของสภาที่จะพิจารณา

สำหรับการเรียกประชุม ครม.ชุดเล็กเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นการเชิญรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจมารับทราบ และเห็นชอบต่อ พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 2 ฉบับที่ผ่านการวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เพื่อเตรียมจะนำเข้าเสนอให้สภาพิจารณาในการประชุมช่วงบ่ายวันนี้

สยามสามัคคี ชุมนุมสวนลุม ค้านแก้ รธน.เผด็จการรัฐสภา

สยามสามัคคีชุมนุมคัดค้านแก้ รธน.50 พร้อมประกาศเจตนารมณ์ การแก้ รธน.ครั้งนี้ เหมือนเป็นการฉีก รธน.ล้มล้าง ปชต.โดยใช้เผด็จการรัฐสภาเพื่อช่วยเหลือ "ทักษิณ" ยืนยันไม่เห็นด้วย ขณะยังไร้แววป่วน

วันที่ 2 มี.ค. ที่สวนลุมพินี กลุ่มสยามสามัคคี นำ โดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม และกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ นำโดย นายบรรเจิด สิงคะเนติ ได้ร่วมกันจัดงานเสวนาประชาชนคัดค้านการล้มล้างรัฐธรรมนูญปี50 ยึดอำนาจเพื่อ "ทักษิณ" ที่สวนลุมพินี โดยมีประชาชนจำนวนมากทยอยเข้ารับฟังการจัดเสวนา

โดยมีกลุ่มนักการเมือง นักวิชาการ และแกนนำมวลชนต่างๆ อาทิ นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา นายเจษฎ์ โทณะวณิก นายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ร้อยตรีแซมดิน เลิศบุศย์ นายแก้วสรร อติโพธิ นายสมชาย แสวงการ และนายเสรี วงษ์มณฑา ฯลฯ สลับสับเปลี่ยนการแสดงความเห็นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่บริเวณด้านหน้าหอประชุมเวทีลีลาศ ได้มีการตั้งโต๊ะลงทะเบียนล่ารายชื่อประชาชน เพื่อขอให้มีการถอดถอนคณะรัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว. จำนวน 399 คน ที่รับรองร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญและเสนอให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติกรรมที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีการลงชื่อป้ายประกาศเจตนารมณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและแจกหนังสือคัดค้านการล้มรัฐธรรมนูญ 50 ยึดอำนาจเพื่อทักษิณ ที่จัดทำโดยภาคีเครือข่ายสยามสามัคคีด้วย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย จากตำรวจ สน.ลุมพินี และเจ้าหน้าที่เทศกิจ กรุงเทพมหานคร เข้าตรวจตรารักษาความปลอดภัย การเข้าออกของประชาชนที่เข้าร่วมงานเป็นไปอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานภาคีเครือข่าย ประกาศเจตนารมณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคีเครือข่ายสยามสามัคคี ระหว่างการจัดงานเสวนาประชาชนคัดค้านการล้มล้างรัฐธรรมนูญ 50 ยึดอำนาจเพื่อ "ทักษิณ" ว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของคณะรัฐมนตรี พรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคเพื่อไทย ไม่มีการให้เหตุผลที่ชัดเจนในการแก้ไขว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 50 มีปัญหาในมาตราใด แต่เป็นเพียงให้มีการตั้ง ส.ส.ร. เท่านั้น ดังนั้นจึงถือเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ ล้มล้างประชาธิปไตย โดยใช้เผด็จการรัฐสภา ไม่แตกต่างจากการปฏิวัติรัฐประหาร และว่าขณะนี้ประเทศและประชาชนยังคงประสบกับปัญหาน้ำท่วมและปัญหาปากท้อง แต่รัฐบาลกลับไม่สนใจปัญหา ในทางกลับกันยังคงเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญทั้งที่ไม่ใช่เวลาอันสมควร จึงเห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญก็เพื่อเป็นการช่วยเหลือพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้ไม่ต้องรับผิด และหากทำสำเร็จจะเข้าไปแทรกแซงองค์กรอิสระ ตุลาการ และกองทัพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนยอมรับไม่ได้ กับรัฐธรรมนูญฉบับทรพีที่กำลังจะมีการร่างขึ้น

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการชุมนุมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบเห็นสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด หลังเกิดเหตุ 2 ฝาแฝด บุกชกหน้า นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นคณาจารย์กลุ่มนิติราษฎร์ ที่รณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากอ้างว่าไม่พอใจนายวรเจตน์ ที่รณรงค์ให้มีการแก้ไขมาตรา 112

นักชกปินส์จอมโหดถลุง 'พงษ์ศักดิ์เล็ก' น็อคยก 6

"พงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม" ทำเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท สภามวยโลก กระเด็น หลังจากถูก "ซอนนี บอยด์ จาโร" ผู้ท้าชิงชาวฟิลิปปินส์ ถลุงหมดสภาพพ่ายน็อคในยกที่ 6...

พงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม ขึ้นเวทีป้องกันแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท สภามวยโลก หรือ WBC สมัยที่ 2 ครั้งที่ 5 กับ ซอนนี บอยด์ จาโร ผู้ท้าชิงชาวฟิลิปปินส์ เริ่มแยกแรก พงษ์ศักดิ์เล็ก ถูกนับซะแล้ว เมื่อล้มลงหลังจากถูกหมัดของซอนนี จากนั้นยังประคองตัวไปได้จนหมดยกที่ 1

เริ่มยกที่ 2 พงษ์ศักดิ์เล็ก กับ ซอนนี เดินหน้าเข้าใส่กันทันที ซอนนีลื่นล้ม แต่กรรมการไม่นับ เล่นเอาแฟนมวยโห่ลั่น จากนั้นทั้งคู่แลกหมัดดุเดือดจนหมดยกที่ 2

มาถึงยกที่ 3 พงษ์ศักดิ์เล็ก เดินลุยต่อยใส่ผู้ท้าชิงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่โดนแบบจะแจ้งเท่าไหร่ ช่วงปลายยก ผู้ท้าชิงถูกเตือนเรื่องศีรษะอีก หมดยกที่3

เข้าสู่ยกที่ 4 พงษ์ศักดิ์เล็กเดินหน้าจ้วงหมัดใส่ผู้ท้าชิงหวังเผด็จศึกให้ได้ ต่อมาพงษ์ศักดิ์เล็กโดนต่อยเฉียดๆ แต่ลื่นล้ม จากนั้นผู้ท้าชิงลุยต่อยได้หลายหมัดจนพงษ์ศักดิ์เล็กล้มไปกองกับเวทีจนถูกนับ 8 หมดยกที่ 4 สถานการณ์แชมป์เริ่มไม่ดี

ยกที่ 5 ซอนนี ไม่ปล่อยโอกาส เดินหน้าใส่พงษ์ศักดิ์เล็กทันที แต่พงษ์ศักดิ์เล็กไม่ยอมเป็นเป้านิ่ง สาวหมัดใส่ผู้ท้าชิงบ้างจนหมดยกที่ 5

เริ่มยกที่ 6 ทั้งคู่ยังเดินหน้าลุยเข้าทำคะแนนอย่างต่อเนื่อง กรรมการตัดคะแนนผู้ท้าชิงเมื่อใช้ศีรษะชนหลายครั้งแล้ว จากนั้นทั้งคู่แลกหมัดกัน พงษ์ศักดิ์เล็กโดนต่อยจนล้มถูกนับ 8 อีกครั้ง จากนั้นซอนนีไม่ปล่อยโอกาสทอง ไล่ถล่มพายุหมัดแบบไม่ยั้งใส่พงษ์ศักดิ์เล็กจนร่วงไปกองกับพื้น กรรมการสั่งยุติการชก ทำให้ผู้ท้าชิง ซอนนี บอยด์ จาโร เอาชนะน็อกไปได้ในยกที่ 6 กลายเป็นแชมป์โลกคนใหม่แบบหักปากกาเซียนทั้งประเทศ